Nếp nhà

Cha và con gái là cung bậc tình thương khác biệt

Thứ tư, 03/04/2024, 09:00 AM

Nhà văn Võ Hồng Thu chia sẻ rằng, tình cảm gia đình là chỗ dựa tinh thần cho mỗi cá nhân trưởng thành, phát triển trong đó mối quan hệ giữa cha và con gái luôn có những cung bậc tình thương khác biệt mà phải là cha, là con gái mới hiểu được.

Từ bao đời nay, gia đình là một nhân tố không thể thiếu trong văn hóa Việt Nam. Trải qua bao thế hệ, gia đình Việt được hình thành và phát triển với những chuẩn mực và giá trị tốt đẹp, góp phần xây dựng bản sắc văn hóa dân tộc.

Nhắc đến giá trị gia đình, nhà văn Võ Hồng Thu - Thành viên Ban giám khảo cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức cho rằng, ngọn lửa tình cảm gia đình không chỉ là chỗ dựa tinh thần cho mỗi cá nhân trưởng thành, phát triển mà còn hun đúc sự yêu thương trong cộng đồng, tạo ra sự gắn kết trong xã hội.

Nhà văn Võ Hồng Thu - Thành viên Ban giám khảo cuộc thi 'Cha và con gái' lần thứ 2 năm 2024

Nhà văn Võ Hồng Thu - Thành viên Ban giám khảo cuộc thi "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024

Tình cảm gia đình có thể nhìn dưới nhiều góc độ, khía cạnh, giữa mỗi thành viên trong gia đình lại có sự kết nối và thể hiện tình cảm khác nhau. Đặc biệt, trong đó, mối quan hệ giữa cha và con gái luôn có những cung bậc tình thương khác biệt mà phải là cha, là con gái mới hiểu được sợi dây thiêng liêng đó.

Trong công việc, người đàn ông có nghiêm khắc, cứng rắn thế nào, thì với các cô con gái nhỏ, họ luôn kiên nhẫn, dịu dàng, trìu mến. Thậm chí, với nhiều người cha, công trình vĩ đại nhất của họ chính là sống quan tâm và trách nhiệm với con cái.

“Tình cảm giữa cha và con gái là vô hạn, không có biên giới hay bất cứ rào cản nào có thể ngăn cách các thành viên trong gia đình sát lại gần nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng thể hiện, giãi bày tình cảm với những người thân trong gia đình. Trong khi đó, việc bộc bạch tình cảm thông qua chữ viết lại dễ dàng hơn nhiều. Vì vậy, một cuộc thi viết như "Cha và con gái" sẽ giúp những tâm sự tưởng chừng như khó nói được chia sẻ một các chân thật nhất”, nhà văn Võ Hồng Thu nhấn mạnh.

Nhà văn Võ Hồng Thu cũng chia sẻ, hiện nay có rất nhiều cuộc thi viết nhưng việc có một cuộc thi viết về tình cảm gia đình, nhất là tình cảm giữa cha và con gái khiến trái tim của bất cứ ai cũng phải rung động.

“Không khó để nhận ra tình cảm gia đình thiêng liêng ẩn chứa ngay từ tên cuộc thi. Khi được vinh dự mời làm thành viên Ban giám khảo cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ nhất, tôi cảm thấy xúc động khi đọc được, cảm nhận được sự chân thật trong từng câu chuyện. Các tác phẩm lọt vào vòng chung khảo đều rất chất lượng vì đó là những câu chuyện ý nghĩa, tình cảm chân thành của người viết.

Đôi khi những bài viết không cần những uyển ngữ hay câu từ xa vời mà chỉ cần tình cảm, sự chân thành cũng đã tạo nên bức tranh lấp lánh, đa sắc màu về tình yêu thương sâu sắc giữa cha và con gái”

Với lần thứ 2 đảm nhận vị trí Ban giám khảo của cuộc thi viết “Cha và con gái”, nhà văn Võ Hồng Thu cũng bày tỏ: “Lần thứ hai được tin tưởng giao trọng trách “cầm cân nảy mực” cho cuộc thi, bản thân tôi vẫn luôn mong chờ những bài viết có thể không hoàn hảo nhất, trau chuốt nhất nhưng phải chân thật nhất, tôn vinh giá trị tình cảm thiêng liêng của gia đình và chạm đến sâu thẳm trái tim của độc giả.”

Nhà văn Võ Hồng Thu - Thành viên Ban giám khảo cuộc thi 'Cha và con gái' (ngoài cùng bên trái) mong muốn tìm kiếm những bài viết thể hiện chân thật nhất tình cảm gia đình thiêng liêng

Nhà văn Võ Hồng Thu - Thành viên Ban giám khảo cuộc thi "Cha và con gái" (ngoài cùng bên trái) mong muốn tìm kiếm những bài viết thể hiện chân thật nhất tình cảm gia đình thiêng liêng

Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 2 năm 2024 chính thức được phát động và nhận bài từ ngày 27/3/2024 đến ngày 10/06/2024 được kỳ vọng sẽ tiếp tục lan tỏa mạnh mẽ những giá trị cốt lõi, vun đắp tình yêu thương gia đình.

Đây được coi là diễn đàn để những bậc làm cha và những người con bày tỏ tình cảm, cảm xúc, nỗi niềm từ đó trân trọng những khoảnh khắc, nâng niu những kỷ niệm, phát huy giá trị truyền thống nhân văn cao đẹp của gia đình, của tình thân để sống đẹp, sống có ích và ý nghĩa hơn.

Bên cạnh đó, truyền cảm hứng tích cực, khơi dậy và nhân lên những điều hay lẽ phải, những câu chuyện nhân văn trong cuộc sống; tạo sự liên kết bền chặt trong tình cảm ruột thịt, gia đình, tình thân, đặc biệt là mối quan hệ cha và con gái.

Thể lệ cuộc thi viết chủ đề "Cha và con gái" lần thứ 2 năm 2024

Yêu cầu đối với bài dự thi

- Bài dự thi phải là những bài viết chưa đăng phát trên bất kỳ phương tiện truyền thông báo, đài hay mạng xã hội và chưa tham gia dự thi ở các cuộc thi khác. Viết về những câu chuyện có thật do tác giả là nhân vật hoặc người chứng kiến, những kỷ niệm, lời tâm tình, tự sự của cha dành cho con gái và ngược lại được thể hiện dưới dạng bài ghi chép, phóng sự, phỏng vấn, tản văn, nhật ký… Ban tổ chức khuyến khích các tác giả sử dụng hình ảnh thật của các nhân vật trong bài dự thi.

- Bài viết thể hiện bằng tiếng Việt, dung lượng 1.000 - 1.500 từ được in trên giấy hoặc gửi qua email do Ban tổ chức cung cấp.

- Mỗi tác giả được gửi tối đa ba (03) bài dự thi và phải chịu trách nhiệm về độ chân thực, tính chính xác về nội dung. Cấm sao chép, đạo văn của người khác dưới mọi hình thức.

- Bài dự thi được chọn đăng trên Tạp chí Gia đình Việt Nam sẽ được trả nhuận bút theo quy định và thuộc sở hữu của tòa soạn; tác giả không có quyền khiếu nại về bản quyền.

Đối tượng dự thi: Tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước trừ những người là nhân sự của Ban Tổ chức, Ban giám khảo, các đơn vị tài trợ, đồng hành cùng cuộc thi.

Thời gian và địa chỉ nhận bài dự thi

- Thời gian nhận bài dự thi: Từ ngày 27/03/2024 đến ngày 10/06/2024 tính theo dấu bưu điện và thời gian nhận mail. Lễ tổng kết và Gala Trao giải diễn ra vào Ngày Gia đình Việt Nam 28/06/2024.

- Bài dự thi viết tay hoặc đánh máy gửi về Tòa soạn Gia đình Việt Nam. Địa chỉ: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội.

Ngoài bì thư ghi rõ: Bài dự thi "Cha và con gái" kèm thông tin tác giả, địa chỉ, số điện thoại. Ban tổ chức không chịu trách nhiệm nếu hồ sơ tham dự cuộc thi bị thất lạc hoặc hư hỏng do lỗi của bưu điện.

- Bài dự thi online gửi qua email: [email protected]

Giải thưởng

Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 có cơ cấu giải thưởng gồm: 01 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba, 05 giải khuyến khích và 05 giải phụ.

Ngoài giải thưởng tiền mặt, các tác giả đạt giải còn được nhận giấy chứng nhận của Ban Tổ chức, được tặng 01 quyển sách có đăng các bài dự thi cùng quà (nếu có) của nhà tài trợ.

Ban Giám khảo cuộc thi

- Nhà thơ Hồng Thanh Quang - Trưởng ban giám khảo

- Nhà thơ Trần Hữu Việt - Vụ trưởng, Trưởng ban Văn hóa Văn nghệ Báo Nhân Dân

- Nhà văn Nguyễn Một

- Nhà văn, nhà báo Võ Hồng Thu (Báo Tiền phong)

Thông tin chi tiết về cuộc thi xin liên hệ

- Tòa soạn Tạp chí Gia đình Việt Nam: Số 2 đường Lê Đức Thọ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

+ Nhà báo Phan Khánh An - Tổng TKTS, Thành viên Ban tổ chức. Số điện thoại: 0975.470.476

+ Ms Bùi Thị Hải Én - Cán bộ toà soạn. Số điện thoại: 0973.957.126

- Email: [email protected].

Phương Anh  
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.