Phong cách sống

Chỗ dựa vững chắc của bà con dân tộc thiểu số vùng biên giới biển

Thứ bảy, 02/03/2024, 16:40 PM

(NSMT) - Không chỉ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, Bộ đội Biên phòng tỉnh Sóc Trăng còn phát huy hiệu quả hệ thống trạm xá quân dân y kết hợp để chăm sóc sức khỏe cho người dân ở nhiều phum sóc đồng bào Khmer vùng biên giới biển. Các trạm xá này thực sự trở thành “điểm tựa” của người dân, góp phần quan trọng nâng cao nhận thức về công tác phòng, chống dịch bệnh của đồng bào. Điển hình như Trạm y tế quân dân y kết hợp xã Lai Hoà, thị xã Vĩnh Châu.

Mới sáng sớm, ông Tăng Phor, ở xã Lai Hoà đã tranh thủ đến trạm Quân dân y kết hợp xã Lai Hoà để được các y bác sĩ khám và điều trị bệnh. Ông thường xuyên bị tê nhức cơ thể và được cán bộ y tế Trạm theo dõi, điều trị đã gần 8 tháng nay. Ông Tăng Phor chia sẻ "Y bác sĩ ở đây là trực 24/24, mình lợi giờ nào đều có cán bộ thăm khám hết. Thấy các chú bộ đội, y sĩ trong trạm rất là nhiệt tình và tận tình với chúng tôi".

Lai Hòa là xã còn khó khăn của thị xã Vĩnh Châu, có đông đồng bào Khmer, bà con sống chủ yếu bằng nghề nông và đi biển. Vì vậy, để tranh thủ việc mưu sinh, bà con thường đến khám bệnh từ rất sớm. Chỉ vừa mới hơn 6h sáng, nhưng đã có gần 20 người đã đến Trạm chờ khám bệnh.

Người dân đang khám bệnh.

Người dân đang khám bệnh.

Y sĩ Lâm Thuỳ Trang nhiều năm công tác tại Trạm dân y kết hợp xã Lai Hoà cho biết: "Chưa được 6 giờ là bà con mình lại rồi, người lớn tuổi bệnh cũng lo nên lợi sớm, thành ra mình cũng phải sắp xếp công việc của gia đình lên sớm một chút để khám điều trị cho bà con mình, không để bà con đợi chờ lâu, thứ 2 nữa là không để tồn động bệnh vì trạm cũng nhỏ".

Theo Trung tá Thái Minh Phong, Trạm trưởng Quân dân y kết hợp xã Lai Hoà, để khám bệnh cho bà con kịp thời "Mỗi ngày, từ sáng sớm là cán bộ y tế của trạm đã có mặt để tiến hành khám chữa bệnh". Đặc biệt, bà con đến trạm khám bệnh phần lớn ngoài giờ làm việc, do đó, trạm còn phân công cán bộ y tế trực 24/24 để phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe và làm tròn trách nhiệm của người thầy thuốc với bệnh nhân.

“Trạm luôn luôn lúc nào cũng phải trực 24/24. Tới giờ là mỗi người mỗi công việc, mỗi người mỗi chuyên môn khám về sản, nhi, đa khoa, đông y… mỗi người một việc, phân công cán bộ, nhất là buổi sáng phải đi sớm hơn bệnh nhân đến khám”, Trung tá Thái Minh Phong cho biết.

Chính vì sự nhiệt tình, hết lòng vì người bệnh của người thầy thuốc mang quân hàm xanh, cùng cán bộ y tế tại trạm đã tạo dựng được lòng tin yêu của nhân dân ở địa bàn.

Do nằm cách trung tâm xã nên nhiều bà con ở một số ấp của xã Vĩnh Tân, các ấp Prey Chóp, Prey Chóp A, Prey Chóp B, thuộc xã Lai Hòa đều chọn đến khám, chữa bệnh tại trạm quân dân y kết hợp xã Lai Hoà. Ngoài ra, còn có cả bà con ở xã giáp ranh thuộc tỉnh Bạc Liêu cũng sang đây để điều trị. Hiện nay, bình quân một ngày, trạm tiếp nhận khám và cấp thuốc cho hơn 30 lượt người bệnh.

Ông Hồng Tha Rinh, người dân ở xã Lai Hoà đến khám tại trạm chia sẻ: "Đến đây khám gần nhà, đỡ tốn chi phí đi lại. Ở đây khám cũng miễn phí, cán bộ y tế khám nhiệt tình lắm, giờ bệnh tôi cũng đỡ nhiều rồi, tôi mừng lắm".

Không chỉ khám, điều trị tại Trạm, Cán bộ y tế của Trạm Quân dân y kết hợp xã Lai Hoà còn đến thăm khám và cấp thuốc tận nhà cho các đối tượng bệnh nhân là người già có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nặng không thể đến trạm để thăm khám. Cùng đoàn khám bệnh của Trạm đến nhà anh anh Lý Huỳnh Sang ở ấp Prey Chóp B, xã Lai Hoà, chúng tôi cảm nhận sự vui mừng, xúc động của gia đình bởi sự tận tâm của những người thầy thuốc Trạm Quân dân y kết hợp xã Lai Hoà.         

Được biết, gia đình nghèo sống cùng mẹ già, anh bị đau chân khó khăn trong đi lại. Biết hoàn cảnh của anh, cán bộ y tế của trạm quân dân y kết hợp Lai Hoà đã đến thăm khám tận nơi. Mỗi lần đến thăm khám như vậy, trạm còn kết hợp với các đoàn thể tặng nhiều phần quà cho gia đình, như gạo, mì, nước tương, dầu ăn….

Anh Lý Huỳnh Sang xúc động: "Tôi rất cảm ơn Trạm Quân dân y kết hợp Lai Hoà đã thường xuyên đến khám bệnh cho tôi, rồi còn tặng quà cho tăng nữa. Nhà tôi nghèo, được cán bộ y tế của Trạm quan tâm, tôi biết ơn lắm".

Sự gần gũi của cán bộ y tế Trạm quân dân y giúp người bệnh như anh Sang cảm thấy ấm lòng.

Sự gần gũi của cán bộ y tế Trạm quân dân y giúp người bệnh như anh Sang cảm thấy ấm lòng.

Trung bình mỗi tháng, Trạm Quân dân y kết hợp xã Lai Hoà tổ chức khám, chữa bệnh và cấp thuốc cho khoảng hơn 1.000 lượt người bệnh. Những lúc cao điểm lên đến hơn 2.000 lượt bệnh nhân/ tháng. Cùng với đó, Trạm còn tuyên truyền cho bà con về cách phòng chống một số dịch bệnh như: sốt rét, tay – chân – miệng, sốt xuất huyết….

Hiện nay, Trạm Quân dân y kết hợp xã Lai Hòa có 5 cán bộ y tế để phục vụ cho công tác khám bệnh. Sau thời gian hoạt động, trạm đã tạo lòng tin cho người dân khi đến khám. Thấy bà con không ngại đường xá xa xôi đến trạm khám bệnh, các chiến sĩ, người thầy thuốc tại trạm luôn cố gắng tận tình chữa trị, bất kể ngày hay đêm. Theo trung tá Thái Minh Phong, niềm vui của người dân khi khỏi bệnh là động lực để các anh, các chị bám địa bàn, bám dân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

“Với vai trò trạm trưởng quân dân y kết hợp vừa là khám điều trị cho cán bộ chiến sĩ, ngoài ra còn chăm sóc sức khỏe của nhân dân trên địa bàn thì bản thân tôi luôn quán triệt đến cán bộ y tế tại trạm sắp xếp công việc, trực đảm bảo 24/24 sẵn sàng cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân khi đến trạm cũng như bệnh nhân ốm đau bệnh tật không thể đến trạm được thì bản thân tôi cũng trực tiếp đến thăm khám hoặc cử cán bộ nhân viên thường xuyên đến thăm hỏi và khám bệnh cho bà con tốt hơn”, Trung tá Phong cho biết thêm.

Trong những năm qua, Trạm Quân dân y kết hợp xã Lai Hoà, Ðồn Biên phòng Lai Hòa, Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng đã trở thành địa chỉ tin cậy, mang đến hy vọng, niềm vui cho bệnh nhân nghèo, nhất là đồng bào Khmer nơi biên giới biển của tỉnh Sóc Trăng.

Cao Xuân Lương   
“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.

Giai thoại ly kỳ về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Kỳ 3): Tài tiên tri khiến thiên hạ bội phục

Giai thoại ly kỳ về Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm (Kỳ 3): Tài tiên tri khiến thiên hạ bội phục

Không chỉ nổi tiếng với tài học rộng hiểu sâu, Nguyễn Bỉnh Khiêm còn nổi danh là nhà tiên tri số một Việt Nam với những câu sấm truyền bất hủ lưu truyền đến đời sau, được hậu thế tán tụng, ca ngợi.