Phong cách sống

Chọn tiền hay cuộc sống?

Thứ tư, 20/12/2023, 15:29 PM

Có người khao khát cuộc sống tự do nhưng lại luôn trăn trở vì thiếu tiền, có người tuy kiếm được rất nhiều tiền nhưng cũng đánh mất niềm vui cuộc sống.

Mạng xã hội có câu nói viral: “Tuổi trẻ vô giá, hãy nỗ lực hết mình để đến Tây Tạng”. Lúc đầu tôi tưởng đó chỉ là quảng cáo cho điểm du lịch. Nhưng sau này tôi phát hiện ra, thực sự có nhiều bạn trẻ đã vay tiền để đi Tây Tạng. Vậy cảm giác vay tiền để đi du lịch sang chảnh là như thế nào?

Một blogger chia sẻ rằng anh đã đến Tây Tạng tiết kiệm bằng cách sử dụng Alypay Huabei. Cả chuyến đi không phải lo lắng về hóa đơn, nhưng khi trở về nhà thì cảm giác rất tệ vì đã ghi nợ quá nhiều tiền.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Có người khao khát cuộc sống tự do nhưng lại luôn trăn trở vì thiếu tiền, có người tuy kiếm được rất nhiều tiền nhưng cũng đánh mất niềm vui cuộc sống.

Có thể thấy, muốn tiền hay muốn sống không phải là một câu hỏi trắc nghiệm đơn giản. Đứng trước vấn đề hóc búa này, chúng ta phải làm gì?

Nhà văn người Mỹ Vicki Robin đã đưa ra câu trả lời trong "Money or Life". Cuốn sách này được xuất bản năm 1992. Sau gần 30 năm ra đời, nó vẫn là tác phẩm kinh điển được độc giả khắp thế giới yêu thích.

Tác giả Vicki Robin cam kết giúp người đọc thiết lập quan điểm đúng đắn về tiền bạc và phương thức tiêu dùng, đồng thời làm rõ mối quan hệ giữa công việc, tài chính và cuộc sống, để có thể sống cuộc sống mà họ mong muốn.

Carnegie đã nói: “Cách một người tiêu tiền quyết định chất lượng cuộc sống của anh ta”. Dưới sự hướng dẫn của Vicki Robin, chúng ta có thể lựa chọn giữa tiền bạc và cuộc sống, cũng như sống theo cách mình muốn.

Tam Mao từng nói: “Hài kịch trên đời không cần tiền mới xảy ra, và đa số bi kịch trên đời đều không thể tách rời tiền”.

Dưới sự cám dỗ của ham muốn, một số người có thể tiêu hết số tiền lương mà họ đã làm việc chăm chỉ kiếm được trong vài tháng chỉ trong tích tắc. Nhưng việc tiêu tiền một cách bốc đồng sẽ khiến họ rơi vào vũng lầy cuộc đời, càng vùng vẫy lại càng đau đớn.

Trong cuốn Money or Life, Vicki Robin kể câu chuyện về cô nàng nghiện mua sắm Anita.

Anita có một công việc tử tế và kiếm được nhiều tiền nhưng cuộc sống riêng tư của cô không hào nhoáng như người khác tưởng tượng. Vừa lên xe, cô đã cảm thấy muốn đi đến trung tâm thương mại. Dưới nhiều chiêu trò “giảm giá” khác nhau của người bán, cô đã mua rất nhiều thứ mình không cần.

Theo thời gian, nhà của Anita chứa đầy đủ loại sản phẩm, một số thậm chí còn chưa được mở gói. Ngoài căn phòng bừa bộn, hóa đơn thẻ tín dụng gây sốc và số dư tiền gửi ngày càng cạn kiệt cũng khiến Anita lo lắng. Niềm vui có được từ việc quẹt thẻ tín dụng để mua hàng đã không còn nữa.

Tác giả Vicki Robin tin rằng, tiền không phải là những tờ tiền được lấy ra khỏi ngân hàng mà là năng lượng sống được tích lũy bởi một người đã dành thời gian và sức lực. Người tiêu dùng bốc đồng hiếm khi nghĩ đến việc liệu thứ họ tiêu tiền có phải là thứ họ thực sự cần hay không. Nếu bạn dành năng lượng cuộc sống hạn chế của mình cho những ham muốn vô tận, cuộc sống của bạn sẽ trở nên tồi tệ vì bạn không thể trang trải cuộc sống.

Triết gia Hy Lạp cổ đại Socrates từng nói: “Không có nhiều thứ mà một người thực sự cần”.

Nhiều khi, việc sống vượt quá khả năng của mình không phải do kiếm được quá ít mà là do tiêu quá nhiều tiền vào những thứ không cần thiết. Chỉ bằng cách tiêu tiền một cách khôn ngoan, giá trị của “năng lượng sống” đằng sau nó mới được phản ánh.

Một khảo sát nước ngoài cho thấy chỉ 1% số người không bao giờ tiêu tiền có thể cảm thấy hạnh phúc. Mặc dù việc sống vượt quá khả năng của mình là điều không đáng khuyến khích nhưng việc tiết kiệm quá mức cũng có thể khiến cuộc sống trở nên nhàm chán.

Kiếm tiền là để sống 

Trong cuốn Money or Life, tác giả đưa ra khái niệm “tiết kiệm sáng tạo” dựa trên lý thuyết “tiền là một loại năng lượng sống”.

Vicky Robin đã nói: “Sử dụng thứ gì đó cho đến khi nó cạn kiệt không có nghĩa là bạn phải nỗ lực hết mình để có được nó”.

Ví dụ, một chiếc đèn bàn đã sử dụng hơn mười năm bị hỏng, tuy sửa chữa được nhưng ánh sáng nhấp nháy khiến mắt người ta khó chịu. Trong trường hợp này, không cần phải tuân thủ nguyên tắc “cũ hẳn”, thay một chiếc đèn bàn mới là lựa chọn tốt hơn.

Tiêu dùng hợp lý có thể đánh thức tình yêu cuộc sống của con người”. Nhiều khi, người ta sống không chỉ để kiếm tiền mà để trải nghiệm hết vẻ đẹp trên thế giới này.

Chỉ gửi vào mà không lấy ra sẽ khiến số dư trong thẻ ngân hàng của bạn tăng lên nhưng cũng sẽ khiến con người mất đi nhiều niềm vui trong cuộc sống. Sự tỉnh táo lớn nhất của một người là học được cách “tiết kiệm sáng tạo” đồng thời từ chối “sự tiết kiệm quá mức”. Bằng cách này, bạn vừa có thể bảo vệ ví tiền của mình vừa trải nghiệm cuộc sống. Đây chẳng phải chính là một mũi tên bắn trúng hai mục tiêu sao?

Trước đây đồng nghiệp của tôi cũng là một người nghiện mua sắm. Sau mỗi lần mua hàng đều rơi vào trạng thái tự trách móc và lo lắng. Sau khi rút kinh nghiệm đau đớn, cô ấy ngừng sử dụng app mua sắm Huabei và thẻ tín dụng, đồng thời buộc bản thân phải sống trong khả năng của mình.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Giờ đây, mỗi khi mua thứ gì đó, cô đều phải suy nghĩ xem liệu thứ đó có cần thiết hay không và số tiền trên Alipay có đủ hay không. Dưới những ràng buộc như vậy, đồng nghiệp của tôi đã nói lời tạm biệt với những ngày phải trả hết thẻ tín dụng ngay khi vừa được trả lương. Khi số dư trong thẻ ngân hàng tăng lên, trạng thái lo lắng và hối hận xưa kia cũng không còn.

Nhiều người mơ ước được sống một cuộc sống tự do về tài chính. Trên thực tế, tự do tài chính thực sự không phải là sở hữu nhiều nhà, cũng không phải là có số dư thẻ ngân hàng tám chín chữ số, mà là học cách sống trong khả năng của mình và để những ham muốn thấp hơn thu nhập.

So với việc tiết kiệm quá mức, sống trong khả năng của mình mang lại nhiều khám phá tuyệt vời hơn, cũng như nhiều tình yêu và kỳ vọng hơn.

Chỉ bằng cách sử dụng thu nhập thực tế để kìm nén ham muốn của mình, bạn mới có thể sống một cuộc sống tự do tài chính thực sự.

Cuộc sống giống như một cái cân.

Bên trái là số tiền bạn kiếm được và bên phải là số tiền bạn chi tiêu.

Nếu một trong hai bên chìm xuống thì đó không phải là một cuộc sống tốt đẹp.

Nếu bạn tiêu tiền một cách hoang phí, bạn sẽ bị mắc kẹt trong cuộc sống hạng ba, nơi bạn không thể kiếm sống và trở thành nô lệ của tiền bạc.

Nếu bạn sống một cuộc sống tiết kiệm thái quá, bạn sẽ bị mắc kẹt trong cuộc sống hạng hai với sự tằn tiện quá mức và bỏ lỡ những trải nghiệm tuyệt vời. Khi làm rõ mối quan hệ giữa tiền bạc và cuộc sống, bạn có thể tự do kiểm soát bản thân trong một cuộc sống hạng nhất, tức là sống trong khả năng của mình.

T. Linh (Theo Aboluowang)  
Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.