Phong cách sống

Chú Hữu Thành Dự - Người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer

Thứ năm, 05/05/2022, 09:24 AM

Từ năm 2017, chú Hữu Thành Dự, người dân tộc Khmer, ở ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau vinh dự được bầu làm người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số. Với vai trò, trách nhiệm của mình, những năm qua, chú Hữu Thành Dự như một trung tâm đoàn kết, là chiếc cầu nối giúp gắn kết giữa đồng bào dân tộc Khmer với cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời, là một tấm gương sáng để dẫn dắt cộng đồng người dân tộc Khmer trong phum sóc không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Chú Hữu Thành Dự gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới.

Chú Hữu Thành Dự gương mẫu thực hiện các nhiệm vụ trong xây dựng nông thôn mới.

Chú Hữu Thành Dự, người dân tộc Khmer, ở ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình năm nay đã bước sang tuổi 65. Mặc dù vậy, chú Dự vẫn còn nhanh nhẹn, tháo vác, siêng năng trong lao động sản xuất và có nhiều đóng góp để không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho cộng đồng người dân tộc Khmer.

Sinh ra và lớn lên ở ấp Đường Đào, xã Hồ Thị Kỷ, huyện Thới Bình, đến năm 1980, chú Hữu Thành Dự tham gia bộ đội ở đơn vị Địa phương quân huyện Thới Bình. Đến năm 1983, chú xuất ngũ và tham gia công tác ở địa phương với vai trò Phó ban, rồi Trưởng Ban Chỉ huy quân sự xã Hồ Thị Kỷ. Thời gian sau, chú Dự được điều động sang làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy. Trong 2 nhiệm kỳ từ 2005 đến 2015, chú Hữu Thành Dự được bầu giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Hồ Thị Kỷ. Sau khi nghỉ hưu, chú Dự về sinh hoạt Đảng ở Chi bộ ấp, tiếp tục thực hiện vai trò tiền phong, gương mẫu của người đảng viên, cựu chiến binh, người lính Cụ Hồ. Đến năm 2017, chú Hữu Thành Dự vinh dự được bầu làm người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer.

Với vai trò và trách nhiệm của mình, những năm qua, chú Hữu Thành Dự như một trung tâm đoàn kết, là chiếc cầu nối giúp gắn kết giữa đồng bào dân tộc Khmer với cấp ủy Đảng, chính quyền. Đồng thời, là một tấm gương sáng để dẫn dắt cộng đồng người dân tộc Khmer trong phum sóc không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, cùng nhau thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương và vững tin, một lòng theo Đảng, Nhà nước.

Chú Dự trích gần một nửa số tiền được nhận từ Bảo hiểm xã hội khi mới nghỉ hưu để đầu tư xây dựng bờ kè kiên cố bằng bê tông trước nhà.

Chú Dự trích gần một nửa số tiền được nhận từ Bảo hiểm xã hội khi mới nghỉ hưu để đầu tư xây dựng bờ kè kiên cố bằng bê tông trước nhà.

Những năm qua, chú Hữu Thành Dự chủ động phối hợp với Chi ủy, Ban nhân dân, các đoàn thể, Chi hội cựu chiến binh, Ban công tác Mặt trận ấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động trong đồng bào dân tộc Khmer thực hiện tốt các chủ trương của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước và các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới ở địa phương. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến việc hướng dẫn, hỗ trợ, giúp đỡ bà con đồng bào dân tộc Khmer thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả để tăng thu nhập, phát triển kinh tế gia đình. Nhờ đó, đời sống đồng bào dân tộc Khmer ở ấp Đường Đào không ngừng phát triển, vươn lên. Nhờ đó, đến nay đồng bào dân tộc Khmer trong ấp Đường Đào chỉ còn 31 hộ nghèo và 35 hộ cận nghèo, nhiều hộ đã vươn lên khá giàu.

Từ những ngày còn làm việc cho đến lúc nghỉ hưu, hầu như ngày nào chú Hữu Thành Dự cũng tranh thủ một ít thời gian rảnh để đến thăm hỏi, động viên bà con đồng bào dân tộc Khmer trong xóm ấp. Trong những lúc ngồi uống trà, tâm sự, chú thường lồng ghép, chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đến từng hộ gia đình người dân tộc Khmer. Qua đó, tạo sự đồng thuận, tích cực ủng hộ các chủ trương, phong trào, cuộc vận động của đồng bào dân tộc Khmer ở địa phương. Trong hòa giải ở cơ sở, chú luôn động viên, nhắc nhở bà con cùng nhường nhịn lẫn nhau, cái gì có thể bỏ qua được cho nhau thì nên bỏ và phải coi trọng tình đoàn kết trong thân tộc, trong cộng đồng dân cư ở xóm ấp. Nhờ đó, tình trạng mâu thuẫn, mất đoàn kết trong xóm ấp không còn xảy ra. Chú Hữu Thành Dự cho biết: “Trong thực tế, có những việc người dân chưa hiểu, chưa thông, chưa đồng thuận với chính quyền nhưng khi tôi giải thích, hướng dẫn, định hướng thì hầu hết bà con trong cộng động dân tộc Khmer đều đồng tình hưởng ứng, làm theo. Do đó, thông qua tôi, địa phương đã triển khai thực hiện có hiệu quả nhiều chương trình, cuộc vận động trong đồng bào dân tộc Khmer. Sau những lần được cử đi tập huấn, tôi thấy khi đã được tín nhiệm bầu làm người có uy tín thì làm việc gì mình phải làm nghĩ đến chuyện gương mẫu trước bà con. Nếu như mình không gương mẫu thì rất khó để tuyên truyền, vận động”.

Vào thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên diện rộng, với vai trò là người có uy tín, chú Dự luôn vận động, nhắc nhở bà con trong cộng đồng thực hiệc tốt việc phòng chống, thực hiện đúng thông điệp 5K của Bộ Y tế. Trong dịp Tết Chôl Chnăm Thmây năm 2022, chú Dự thống nhất với Ban trị sự Chùa Rạch Giồng không tổ chức đua ghe ngo; các hoạt đột truyền thống vào dịp Tết chủ yếu vận động bà con đồng bào dân tộc Khmer tổ chức trong khuôn khổ hộ gia đình để hạn chế tình trạng tập trung đông người.

Cảnh quan nơi ở của gia đình chú Hữu Thành Dự luôn xanh – sạch – đẹp.

Cảnh quan nơi ở của gia đình chú Hữu Thành Dự luôn xanh – sạch – đẹp.

Để cho cộng đồng dân cư trong đồng bào dân dân Khmer noi theo, từ nhiều năm qua, chú Dự tích cực thực hiện các mô hình sản xuất có hiệu quả để phát triển kinh tế gia đình. Trên phần đất sản xuất của gia đình, chú Dự thực hiện mô hình nuôi tôm, cua kết hợp, mỗi năm có thu nhập trên 150 triệu đồng. Sau nhiều năm dành dụm, mới đây gia đình chú đã xây cất được nôi nhà mới khang trang, trị giá gần 800 triệu đồng. Trong cuộc sống, vợ chồng chú luôn dạy dỗ con cháu cố gắng học tập, biết kính trên, nhường dưới, thương yêu, quý trọng ông bà. Cả gia đình chú hiện có 6 người gồm con, dâu, rễ là đảng viên. Trong đó, chỉ duy nhất bà xã của chú Dự không phải là đảng viên nhưng hiện đang là Chủ nhiệm Câu lạc bộ phát triển kinh tế bền vững 1, ấp Đường Đào. Do đó, mọi việc làm của các thành viên trong gia đình chú Dự dù lớn nhỏ đều phải gương mẫu trước quần chúng nhân dân.

Lúc mới nghỉ hưu, chú Dự không ngần ngại trích hơn một nửa số tiền được nhận từ Bảo hiểm xã hội (gần 50 triệu đồng) để đầu tư xây dựng bờ kè kiên cố bằng bê tông nhằm chống sạt lở đất, bảo vệ công trình giao thông nông thôn trước nhà. Trong xây dựng nông thôn mới, vợ chồng chú Dự gương mẫu trồng phủ kín hàng rào cây xanh theo quy định. Hàng rào cây xanh của gia đình chú Dự được trồng bằng cây hoa dâm bụt, có chiều dài 40 mét phủ kín phần đất mặt tiền trước nhà và được trồng trên 12 năm. Nhờ thường xuyên chăm sóc, cắt tỉa nên hàng rào cây xanh của gia đình chú lúc nào cũng phát triển xanh tốt, bằng phẳng, thẳng hàng. Sân vườn và phần đất ven sông, chú Dự trồng nhiều loại hoa, cây cảnh để tạo cảnh quan môi trường nơi ở được xanh - sạch - đẹp.

Với những đóng góp tích cực và nhiều ý nghĩa của mình, chú Hữu Thành Dự đã nhiều lần được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. Chú Dự xứng đáng là người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, là tấm gương tiên tiến, điển hình trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” ở địa phương.

Theo Diễm Phương / CTTĐT Cà Mau  
Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?