Văn hóa

Chung kết "Nét đẹp áo bà ba xưa và nay": Góp phần gìn giữ văn hóa mặc của vùng đất Tây Nam Bộ

Thứ tư, 12/07/2023, 15:05 PM

(NSMT) - Sau hơn 1 tháng phát động và triển khai, Hội thi "Nét đẹp áo bà ba xưa và nay" đã chính thức khép lại với nhiều dư âm và những ấn tượng đẹp.

Hình ảnh áo bà ba đã gắn liền với miền Tây sông nước từ thuở khai hoang, dần dà, trang phục này đã trở thành văn hóa mặc của con người nơi đây, tô điểm, chấm phá cho vùng đất phù sa màu mỡ nét đặc trưng độc đáo mỗi khi nhớ về. Hội thi "Nét đẹp áo bà ba xưa và nay" đã góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống độc đáo của hình ảnh áo bà ba - nét đẹp duyên dáng, chân chất và hào sảng đặc trưng của con người miền Tây Nam Bộ. Song song đó, Hội thi còn góp phần truyền cảm hứng, tạo sự lan tỏa về tình yêu đối với áo bà ba đến du khách trong và ngoài nước. 

fd65c2f1090fd951801e

Top 46 thí sinh bước vào vòng chung kết đã thể hiện xuất sắc phần thi của mình, chung tay cùng BTC Chương trình lan tỏa tình yêu và cách nhìn độc đáo đối với văn hóa mặc của miền Tây sông nước, góp phần gìn giữ nét đẹp ấy trường tồn theo thời gian.

Thí sinh Nguyễn Thị Tuyết Mai (16 tuổi, bìa trái) là thí sinh nhỏ tuổi nhất tại Hội thi. Cô đạt danh hiệu 'Đại sứ áo bà ba' trong khuôn khổ Hội thi 'Nét đẹp áo bà ba xưa và nay năm 2023'.

Thí sinh Nguyễn Thị Tuyết Mai (16 tuổi, bìa trái) là thí sinh nhỏ tuổi nhất tại Hội thi. Cô đạt danh hiệu "Đại sứ áo bà ba" trong khuôn khổ Hội thi "Nét đẹp áo bà ba xưa và nay năm 2023".

Được biết, đây là lần đầu tiên Hội thi được diễn ra trong khuôn khổ "Ngày hội du lịch văn hóa chợ nổi Cái Răng lần thứ 7, năm 2023", tuy nhiên Hội thi đã tạo được sức hút với quy mô toàn khu vực. Không chỉ các thí sinh ở khu vực ĐBSCL, chương trình còn có sự góp mặt của thí sinh đến từ vùng Tây Bắc Bộ - Lào Cai. Điều này cho thấy, Hội thi "Nét đẹp áo bà ba xưa và nay" đã nhận được sự ủng hộ từ mọi người, hình ảnh chiếc áo bà ba của miền Tây đã được lan tỏa rộng khắp mọi nơi, góp phần tạo nên ý nghĩa đích thực về quá trình bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, truyền thống của dân tộc.

Điểm đặc biệt của trang phục này là phù hợp với tất cả mọi người, già trẻ - gái trai đều có thể ướm lên mình những bộ bà ba đầy màu sắc. Vì vậy, Hội thi đã thu hút các thí sinh ở mọi lứa tuổi đến tham gia trải nghiệm. 

Cô Nguyễn Thị Ánh Điện (74 tuổi) là thí sinh có tuổi đời cao nhất trong top 46 thí sinh bước vào vòng chung kết. Cô nhận về giải Người đẹp Truyền cảm hứng tại hội thi 'Nét đẹp áo bà ba xưa và nay'.

Cô Nguyễn Thị Ánh Điện (74 tuổi) là thí sinh có tuổi đời cao nhất trong top 46 thí sinh bước vào vòng chung kết. Cô nhận về giải Người đẹp Truyền cảm hứng tại hội thi "Nét đẹp áo bà ba xưa và nay".

Kết quả chung cuộc:

Người đẹp Võ Thị Tuyết Mai (16 tuổi) đạt danh hiệu Đại sứ áo bà ba năm 2023.

3 Giải nhất gồm: Võ Thị Tuyết Mai; Cao Thị Ánh Nguyệt; Đặng Tín Nhiệm .

3 Giải nhì gồm: Đỗ Diệp Quỳnh Như; Lâm Thanh Hằng; Thái Toàn.

3 Giải ba gồm: Đoàn Thị Tuyết Xuân; Trần Thị Bích Phương; Trang Công Bắc.

3 giải phong cách: Võ Ý Tiên; Nguyễn Thị Thanh Ngân; Trương Thuý An .

Giải Ảnh: Nguyễn Thị Ánh Điện, Lê Tường Vi - Người đẹp Truyền Cảm Hứng.

Phùng Thảo  
Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

Sôi nổi các hoạt động tại Lễ hội sen Đồng Tháp

(NSMT) - Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5 tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

Rực rỡ sắc màu khai mạc lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2

(NSMT) - Tối 16/5, tại Quảng trường Văn Miếu, TP. Cao Lãnh, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức khai mạc Lễ hội sen Đồng Tháp lần thứ 2 năm 2024 với chủ đề “Rạng ngời sắc sen”. Lễ hội được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, diễn ra từ ngày 16 – 19/5.

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

Nữ sinh Nguyễn Huỳnh Hải Lam đăng quang Hoa khôi Trường Đại học Nam Cần Thơ

(NSMT) – Ngày 16/5, ThS. Nguyễn Nhật Trường – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên & Hỗ trợ doanh nghiệp, Bí thư Đoàn Trường Đại học Nam Cần Thơ cho biết vừa tổ chức thành công đêm chung kết Hội thi Hoa khôi Đại học Nam Cần Thơ lần thứ IX năm 2024.

Con gái Nhà báo Yên Ba:

Con gái Nhà báo Yên Ba: "Cha dùng "chiêu" dụ tôi đọc sách"

Trong bài dự thi Cha và con gái gửi về Gia đình Việt Nam, chị Hoài Anh - con gái nhà báo Yên Ba tiết lộ, niềm yêu thích đọc sách của chị được hình thành từ bé và người "chắp mối" đam mê này không ai khác chính là người bố nổi tiếng.

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

Dạy trẻ bảo vệ môi trường: Ý thức hôm nay, môi trường sống ngày mai

(NSMT) - Trẻ em là tương lai của thế giới. Việc giáo dục những đứa trẻ về việc bảo vệ môi trường từ nhỏ giúp tạo ra một thế hệ có ý thức hơn về việc duy trì sự cân bằng và bền vững của môi trường. Thực hiện các hoạt động bảo vệ môi trường giúp trẻ em hiểu rằng họ là một phần của một cộng đồng toàn cầu và có trách nhiệm đối với tương lai của trái đất sau này.

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tâm sự của cha ngày con tròn 18

Tuổi 18, chỉ mong con gái của cha vẫn đủ bản lĩnh, tự tin khi bước vào môi trường mới và vẫn luôn có chí hướng, có tinh thần cầu tiến. Đó là những tâm sự, mong mỏi của một người làm cha gửi con gái yêu.

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Thư gửi con gái ngày sinh nhật

Ngạn ngữ có câu "không ai hiểu con bằng cha”. Hơn ai hết ba hiểu con gái mình. Dù xuất giá theo chồng, toàn tâm toàn ý chăm lo cho trọn chữ "dâu hiền" nhưng trong mắt con vẫn ánh lên niềm hạnh phúc mỗi khi ai đó gọi Nga Nghi. Chỉ vậy thôi với ba đó cũng là niềm hạnh phúc vô bờ con à.