Chuyện một doanh nghiệp du lịch định hình thương hiệu trên nền tảng văn hóa bản địa
(NSMT) - Làng du lịch sinh thái Ông Đề với tổng diện tích trên 4 ha tọa lạc tại ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền thời gian qua được xem là một trong những điểm nhấn trên bản đồ du lịch thành phố Cần Thơ. Không chỉ do cảnh trí đẹp, ẩm thực ngon, trò chơi dân gian vui nhộn…mà sức hấp dẫn của nó là tổng hòa nét đặc sắc văn hóa bản địa miệt vườn miền Tây trù phú.
Xuất thân là một nhà giáo có thâm niên 10 năm đứng trên bục giảng nên doanh nhân Lê Hải Phúc - Chủ tịch HĐTV Công ty Dấu Ấn Việt (đơn vị chủ quản của Làng du lịch sinh thái Ông Đề) luôn ý thức được rằng yếu tố con người quyết định sự thành bại và văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền với văn hóa cộng đồng cư dân xung quanh thì sự phát triển mới bền vững.
Chính cái con rạch nhỏ, hiền hòa mang tên Ông Đề (sau này được lấy tên đặt cho Làng du lịch sinh thái) đã khơi nguồn cảm hứng cho người thầy khoác áo doanh nhân này lần tìm dấu vết tiền nhân. Theo lời kể của các cụ cao niên trong vùng và nguồn tư liệu dư địa chí sưu tầm được thì chữ “Đề” ở đây không phải là chức danh mà là tên riêng của của đôi vợ chồng trẻ Lê Đề từ huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên) vào đây khai hoang lập ấp.
Thuở ấy nơi đây hoang sơ đầy muỗi mòng, rắn rết. Ngày cá sấu trườn lên bãi bồi, nghếch đầu tắm nắng; đêm cọp mò xuống mé rạch uống nước, ngắm bóng trăng cất tiếng hống vang dội khiến muôn loài kinh sợ. Nếu không có lòng dũng cảm và khát vọng đổi đời cháy bỏng thì con người không thể tồn tại ở một vùng đất tuy màu mỡ nhưng đầy dẫy mối đe dọa cho sự sinh tồn như vậy.
Tri ân tiền nhân, một ngôi đền thờ người có công khẩn hoang được dựng lên trang trọng ngay giữ trung tâm khu du lịch. Hàng năm cứ vào trung tuần tháng 2 (âm lịch) Làng du lịch sinh thái Ông Đề lại long trọng tổ chức lễ giỗ chung cho ông, bà Lê Đề theo đúng nghi thức và phong tục Nam Bộ xưa.
Trong văn hóa ẩm thực cũng vậy, các loại bánh được chế biến từ bột gạo tẻ, bột nếp được xem như nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước nên Làng du lịch sinh thái Ông Đề đã ra sức sưu tầm, bảo tồn và quảng bá đến du khách trong và ngoài nước. Ngoài các sự kiện tôn vinh ẩm thực Nam Bộ, bánh dân gian được tổ chức theo định kỳ hàng năm thì vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần Làng du lịch đều tổ chức các “tiệc bánh dân gian” luân phiên giới thiệu hàng trăm loại bánh thơm ngon, hấp dẫn như: bánh xèo, bánh khọt, bánh lá, bánh đúc gân, bánh bèo chén, bánh ít trần…cho du khách thỏa sức trải nghiệm, khám phá.
Những nét đẹp trong tập tục cưới xin, giỗ chạp…của người miệt vườn nếu được khai thác khéo léo thì không những tạo thêm được sản phẩm mới, độc đáo để thu hút du khách, tạo thêm thu nhập cho cộng đồng cư dân địa phương mà còn góp phần lưu giữ truyền thống văn hóa bản địa.
Mới đây, Ban Giám đốc Làng du lịch sinh thái Ông Đề đã triển khai ý tưởng gửi thư ngỏ đến từng hộ nông dân trong vùng và tiến tới hội thảo để thống nhất phương thức hợp tác theo cách: hộ gia đình nào có đám cưới, đám giỗ…nếu đồng ý sẽ được Làng du lịch góp thêm nguồn lực tăng qui mô tổ chức, tăng chất lượng bàn tiệc theo đúng nét xưa Nam Bộ để đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm (tất nhiên có thu phí). Ý tưởng này nếu được triển khai thành công sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu; nông dân có thêm thu nhập; du khách có điều kiện trải nghiệm thực tế không khí đám tiệc miệt vườn trong một gia đình nông dân thật sự; các nét đẹp văn hóa hội hè, đình đám Nam Bộ xưa được bảo tồn và phát huy.
Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, doanh nhân Lê Hải Phúc chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Phong Điền nên dù đi đâu, làm gì tôi cũng mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa của đất và người nơi đây. Trong kinh doanh nói chung, kinh doanh du lịch nói riêng, lợi nhuận là yếu tố quan trọng, nếu không muốn nói là sống còn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó chỉ là phần xác, phần hồn định hình giá trị của doanh nghiệp nằm ở những đóng góp cho cộng đồng trên cơ sở bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa bản địa. Hay nói cách khác, lợi nhuận và văn hóa doanh nghiệp là hai yếu tố song hành có tác dụng kích thích và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững”.
Với triết lý kinh doanh như vậy, trong mỗi bước vươn lên thành thương hiệu du lịch đáng tin cậy, Làng du lịch sinh thái Ông Đề đều gắn liền với lợi ích cộng đồng dân cư xung quanh mình như: giúp tiêu thụ nông sản với giá hợp lý, đào tạo nghề, tạo sinh kế cho nông dân và con em họ.
30 chuyến bay quốc tế mỗi ngày, Phú Quốc và hành trình “thoát ngài hóa bướm”
Những ngày cuối năm, từ cảng biển đến cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chật kín khách quốc tế, còn khách Việt nô nức tìm kiếm “đảo ngọc” cho kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một năm trước đó thôi, ít ai có thể nghĩ đến bức tranh tươi sáng như vậy cho hòn đảo.
Cần Thơ tổ chức giải đua thuyền buồm lần đầu tiên trên sông Hậu
UBND quận Ninh Kiều vừa thông báo, giải đua thuyền buồm lần đầu tiên trên sông Hậu sẽ chính thức diễn ra vào ngày 29/12/2024, tại khu vực Bãi Cát, nhà hàng Hoàng Tử, trên tuyến đường Sông Hậu, phường Cái Khế, trung tâm quận Ninh Kiều. Sự kiện này sẽ là một điểm nhấn đặc sắc trong khuôn khổ Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, diễn ra từ ngày 28/12/2024 đến 8/1/2025, hứa hẹn mang đến cho du khách và người dân những trải nghiệm độc đáo và ấn tượng.
Cần Thơ: Họp báo tổ chức Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều năm 2024
(NSMT) - Chiều 24/12, Uỷ ban nhân dân quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ tổ chức họp báo thông tin về tổ chức hoạt động “Ngày hội Du lịch - Đêm Hoa đăng Ninh Kiều, Cần Thơ” lần thứ VII - năm 2024. Thời gian diễn ra trong 05 ngày, từ ngày 28/12/2024 đến ngày 01/01/2025 (nhằm ngày 28/11 - 2/12 âm lịch). Địa điểm tổ chức tại Sân khấu trên rạch Khai Luông và Công viên Ninh Kiều, phường Tân An, quận Ninh Kiều.
Thú vị trải nghiệm làm gốm tại Cantho Eco Resort
Cách trung tâm thành phố khoảng 16km, Cantho Eco Resort (huyện Phong Ðiền) là điểm đến có nhiều trải nghiệm đa dạng. Theo đó, hoạt động workshop làm gốm mới đi vào hoạt động cũng thu hút nhiều du khách.
Nhìn lại “đảo ngọc” sau một thập kỷ, điều gì góp phần tạo nên kỳ tích?
Nhằm thực hiện quy hoạch phát triển theo phê duyệt của Chính phủ, ngoài sự quyết liệt của hệ thống chính quyền thành phố, Phú Quốc còn có một lợi thế đặc biệt để sớm trở thành đô thị biển đảo, trung tâm dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng chất lượng cao, đó là thu hút được những nhà đầu tư có tiềm lực và có tầm nhìn.
Khách quốc tế đến Phú Quốc tăng trưởng nhanh chóng, vượt “hoàng kim” 2019
Năm 2024, lượng khách quốc tế đến Phú Quốc tăng trưởng 43% so với năm 2019- thời điểm “hoàng kim” của du lịch Việt Nam, trong đó có nhiều đường bay mới lần đầu tiên tới đảo ngọc từ Singapore, Kazakhstan, Cộng hòa Séc, Slovakia...
Khách Tây ngạc nhiên khi Phú Quốc bắn pháo hoa hàng đêm
Chia sẻ trên tạp chí Bored Panda về chuyến đi Phú Quốc hồi cuối tháng 11 của mình, cây bút Chloe Darcy không khỏi bất ngờ khi đảo Ngọc bắn pháo hoa tới hai lần trong một đêm.