Đi đâu

Chuyện một doanh nghiệp du lịch định hình thương hiệu trên nền tảng văn hóa bản địa

Thứ ba, 26/07/2022, 08:27 AM

(NSMT) - Làng du lịch sinh thái Ông Đề với tổng diện tích trên 4 ha tọa lạc tại ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền thời gian qua được xem là một trong những điểm nhấn trên bản đồ du lịch thành phố Cần Thơ. Không chỉ do cảnh trí đẹp, ẩm thực ngon, trò chơi dân gian vui nhộn…mà sức hấp dẫn của nó là tổng hòa nét đặc sắc văn hóa bản địa miệt vườn miền Tây trù phú.

Xuất thân là một nhà giáo có thâm niên 10 năm đứng trên bục giảng nên doanh nhân Lê Hải Phúc - Chủ tịch HĐTV Công ty Dấu Ấn Việt (đơn vị chủ quản của Làng du lịch sinh thái Ông Đề) luôn ý thức được rằng yếu tố con người quyết định sự thành bại và văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền với văn hóa cộng đồng cư dân xung quanh thì sự phát triển mới bền vững.

Chính cái con rạch nhỏ, hiền hòa mang tên Ông Đề (sau này được lấy tên đặt cho Làng du lịch sinh thái) đã khơi nguồn cảm hứng cho người thầy khoác áo doanh nhân này lần tìm dấu vết tiền nhân. Theo lời kể của các cụ cao niên trong vùng và nguồn tư liệu dư địa chí sưu tầm được thì chữ “Đề” ở đây không phải là chức danh mà là tên riêng của của đôi vợ chồng trẻ Lê Đề từ huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên) vào đây khai hoang lập ấp.

Nhà thờ vợ chồng tiền nhân Lê Đề được dựng trang trọng giữa khu du lịch.

Nhà thờ vợ chồng tiền nhân Lê Đề được dựng trang trọng giữa khu du lịch.

Thuở ấy nơi đây hoang sơ đầy muỗi mòng, rắn rết. Ngày cá sấu trườn lên bãi bồi, nghếch đầu tắm nắng; đêm cọp mò xuống mé rạch uống nước, ngắm bóng trăng cất tiếng hống vang dội khiến muôn loài kinh sợ. Nếu không có lòng dũng cảm và khát vọng đổi đời cháy bỏng thì con người không thể tồn tại ở một vùng đất tuy màu mỡ nhưng đầy dẫy mối đe dọa cho sự sinh tồn như vậy.

Vợ chồng doanh nhân Lê Hải Phúc trong ngày giỗ Ông Đề.

Vợ chồng doanh nhân Lê Hải Phúc trong ngày giỗ Ông Đề.

Tri ân tiền nhân, một ngôi đền thờ người có công khẩn hoang được dựng lên trang trọng ngay giữ trung tâm khu du lịch. Hàng năm cứ vào trung tuần tháng 2 (âm lịch) Làng du lịch sinh thái Ông Đề lại long trọng tổ chức lễ giỗ chung cho ông, bà Lê Đề theo đúng nghi thức và phong tục Nam Bộ xưa.

DJI_0279
Giỗ Ông Đề.

Giỗ Ông Đề.

Trong văn hóa ẩm thực cũng vậy, các loại bánh được chế biến từ bột gạo tẻ, bột nếp được xem như nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước nên Làng du lịch sinh thái Ông Đề đã ra sức sưu tầm, bảo tồn và quảng bá đến du khách trong và ngoài nước. Ngoài các sự kiện tôn vinh ẩm thực Nam Bộ, bánh dân gian được tổ chức theo định kỳ hàng năm thì vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần Làng du lịch đều tổ chức các “tiệc bánh dân gian” luân phiên giới thiệu hàng trăm loại bánh thơm ngon, hấp dẫn như: bánh xèo, bánh khọt, bánh lá, bánh đúc gân, bánh bèo chén, bánh ít trần…cho du khách thỏa sức trải nghiệm, khám phá.

Những nét đẹp trong tập tục cưới xin, giỗ chạp…của người miệt vườn nếu được khai thác khéo léo thì không những tạo thêm được sản phẩm mới, độc đáo để thu hút du khách, tạo thêm thu nhập cho cộng đồng cư dân địa phương mà còn góp phần lưu giữ truyền thống văn hóa bản địa.

Du khách viếng nhà thờ Ông Đề.

Du khách viếng nhà thờ Ông Đề.

Mới đây, Ban Giám đốc Làng du lịch sinh thái Ông Đề đã triển khai ý tưởng gửi thư ngỏ đến từng hộ nông dân trong vùng và tiến tới hội thảo để thống nhất phương thức hợp tác theo cách: hộ gia đình nào có đám cưới, đám giỗ…nếu đồng ý sẽ được Làng du lịch góp thêm nguồn lực tăng qui mô tổ chức, tăng chất lượng bàn tiệc theo đúng nét xưa Nam Bộ để đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm (tất nhiên có thu phí). Ý tưởng này nếu được triển khai thành công sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu; nông dân có thêm thu nhập; du khách có điều kiện trải nghiệm thực tế không khí đám tiệc miệt vườn trong một gia đình nông dân thật sự; các nét đẹp văn hóa hội hè, đình đám Nam Bộ xưa được bảo tồn và phát huy.

DBT-1
Mắm nhộng ong rừng - đặc sản ẩm thực ở Làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Mắm nhộng ong rừng - đặc sản ẩm thực ở Làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, doanh nhân Lê Hải Phúc chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Phong Điền nên dù đi đâu, làm gì tôi cũng mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa của đất và người nơi đây. Trong kinh doanh nói chung, kinh doanh du lịch nói riêng, lợi nhuận là yếu tố quan trọng, nếu không muốn nói là sống còn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó chỉ là phần xác, phần hồn định hình giá trị của doanh nghiệp nằm ở những đóng góp cho cộng đồng trên cơ sở bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa bản địa. Hay nói cách khác, lợi nhuận và văn hóa doanh nghiệp là hai yếu tố song hành có tác dụng kích thích và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững”.

DJI_0259
Du khách trải nghiệm phong cách miệt vườn ở Làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Du khách trải nghiệm phong cách miệt vườn ở Làng du lịch sinh thái Ông Đề.

Với triết lý kinh doanh như vậy, trong mỗi bước vươn lên thành thương hiệu du lịch đáng tin cậy, Làng du lịch sinh thái Ông Đề đều gắn liền với lợi ích cộng đồng dân cư xung quanh mình như: giúp tiêu thụ nông sản với giá hợp lý, đào tạo nghề, tạo sinh kế cho nông dân và con em họ.

Thụy Vũ  
Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

Trải nghiệm Đồng Tháp với 6 tour du lịch dịp Lễ hội Sen năm 2024

(NSMT) - Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Du lịch và Đầu tư tỉnh Đồng Tháp đã xây dựng 6 tour tham quan và khám phá Đồng Tháp nhân dịp diễn ra Lễ hội Sen Đồng Tháp lần thứ II năm 2024, từ ngày 16 đến 19/5. Bên cạnh trải nghiệm lễ hội, du khách có thể tham quan trọn vẹn Đồng Tháp với các tour dưới đây.

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

Du lịch Cần Thơ mùa trái cây

TP Cần Thơ có hơn 24.500ha cây ăn trái các loại, trong đó có nhiều loại trái cây đặc sản, như dâu Hạ Châu, sầu riêng, măng cụt... Đây cũng là điều kiện thuận lợi để các nhà vườn kết hợp làm du lịch. Kể từ tháng 5, mùa trái cây cũng bắt đầu vào vụ và dần chín rộ, các vườn trái cây trở thành những điểm đến được du khách ưa thích.

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

Vì sao du khách đến Phú Quốc dịp lễ 30/4 - 1/5 tăng không nhiều?

(NSMT) - Theo báo cáo của Sở Du lịch tỉnh Kiên Giang, dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 tỉnh ước đón hơn 270.000 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ. Trong đó, TP. Phú Quốc ước đón trên 125.000 lượt khách, tăng gần 12% so với cùng kỳ.

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cảnh báo 5 thủ đoạn lừa đảo du lịch dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) vừa đưa ra cảnh báo một số hình thức lừa đảo trực tuyến dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 để người dân phòng tránh.

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thị trấn Hoàng Hôn Phú Quốc - Điểm đến gần hấp dẫn nhất cho khách phía Nam dịp 30/4

Thay vì trải nghiệm toàn đảo Phú Quốc, du khách thông thái đang truyền tai nhau dành trọn 3 ngày tại Thị trấn Hoàng Hôn khám phá thiên nhiên, trải nghiệm những dịch vụ đẳng cấp với chi phí chỉ từ 4-7 triệu đồng/người.

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

Tour chay miền Tây: Khám phá du lịch bản địa và thưởng chay

(NSMT) - Đổ xăng đầy bình rồi vòng vèo, vừa khám phá miệt vườn sông nước xứ Tây Đô, vừa thưởng thức những món chay ngon dành cho người ăn chay hoặc thích lối sống xanh, hẳn “tour không ăn thịt” này sẽ là một ý tưởng khá hay ho gợi ý cho bạn trong dịp lễ?

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

Cần Thơ đón khoảng 870.000 lượt khách tham gia các hoạt động dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024

(NSMT) - Từ ngày 17-21/4, các hoạt động nhân dịp Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024, Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ đã thu hút khoảng 870.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại TP. Cần Thơ.