Chuyện một doanh nghiệp du lịch định hình thương hiệu trên nền tảng văn hóa bản địa
(NSMT) - Làng du lịch sinh thái Ông Đề với tổng diện tích trên 4 ha tọa lạc tại ấp Mỹ Ái, xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền thời gian qua được xem là một trong những điểm nhấn trên bản đồ du lịch thành phố Cần Thơ. Không chỉ do cảnh trí đẹp, ẩm thực ngon, trò chơi dân gian vui nhộn…mà sức hấp dẫn của nó là tổng hòa nét đặc sắc văn hóa bản địa miệt vườn miền Tây trù phú.
Xuất thân là một nhà giáo có thâm niên 10 năm đứng trên bục giảng nên doanh nhân Lê Hải Phúc - Chủ tịch HĐTV Công ty Dấu Ấn Việt (đơn vị chủ quản của Làng du lịch sinh thái Ông Đề) luôn ý thức được rằng yếu tố con người quyết định sự thành bại và văn hóa doanh nghiệp phải gắn liền với văn hóa cộng đồng cư dân xung quanh thì sự phát triển mới bền vững.
Chính cái con rạch nhỏ, hiền hòa mang tên Ông Đề (sau này được lấy tên đặt cho Làng du lịch sinh thái) đã khơi nguồn cảm hứng cho người thầy khoác áo doanh nhân này lần tìm dấu vết tiền nhân. Theo lời kể của các cụ cao niên trong vùng và nguồn tư liệu dư địa chí sưu tầm được thì chữ “Đề” ở đây không phải là chức danh mà là tên riêng của của đôi vợ chồng trẻ Lê Đề từ huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên) vào đây khai hoang lập ấp.
Thuở ấy nơi đây hoang sơ đầy muỗi mòng, rắn rết. Ngày cá sấu trườn lên bãi bồi, nghếch đầu tắm nắng; đêm cọp mò xuống mé rạch uống nước, ngắm bóng trăng cất tiếng hống vang dội khiến muôn loài kinh sợ. Nếu không có lòng dũng cảm và khát vọng đổi đời cháy bỏng thì con người không thể tồn tại ở một vùng đất tuy màu mỡ nhưng đầy dẫy mối đe dọa cho sự sinh tồn như vậy.
Tri ân tiền nhân, một ngôi đền thờ người có công khẩn hoang được dựng lên trang trọng ngay giữ trung tâm khu du lịch. Hàng năm cứ vào trung tuần tháng 2 (âm lịch) Làng du lịch sinh thái Ông Đề lại long trọng tổ chức lễ giỗ chung cho ông, bà Lê Đề theo đúng nghi thức và phong tục Nam Bộ xưa.
Trong văn hóa ẩm thực cũng vậy, các loại bánh được chế biến từ bột gạo tẻ, bột nếp được xem như nét đặc trưng của nền văn minh lúa nước nên Làng du lịch sinh thái Ông Đề đã ra sức sưu tầm, bảo tồn và quảng bá đến du khách trong và ngoài nước. Ngoài các sự kiện tôn vinh ẩm thực Nam Bộ, bánh dân gian được tổ chức theo định kỳ hàng năm thì vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hàng tuần Làng du lịch đều tổ chức các “tiệc bánh dân gian” luân phiên giới thiệu hàng trăm loại bánh thơm ngon, hấp dẫn như: bánh xèo, bánh khọt, bánh lá, bánh đúc gân, bánh bèo chén, bánh ít trần…cho du khách thỏa sức trải nghiệm, khám phá.
Những nét đẹp trong tập tục cưới xin, giỗ chạp…của người miệt vườn nếu được khai thác khéo léo thì không những tạo thêm được sản phẩm mới, độc đáo để thu hút du khách, tạo thêm thu nhập cho cộng đồng cư dân địa phương mà còn góp phần lưu giữ truyền thống văn hóa bản địa.
Mới đây, Ban Giám đốc Làng du lịch sinh thái Ông Đề đã triển khai ý tưởng gửi thư ngỏ đến từng hộ nông dân trong vùng và tiến tới hội thảo để thống nhất phương thức hợp tác theo cách: hộ gia đình nào có đám cưới, đám giỗ…nếu đồng ý sẽ được Làng du lịch góp thêm nguồn lực tăng qui mô tổ chức, tăng chất lượng bàn tiệc theo đúng nét xưa Nam Bộ để đưa du khách đến tham quan, trải nghiệm (tất nhiên có thu phí). Ý tưởng này nếu được triển khai thành công sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu; nông dân có thêm thu nhập; du khách có điều kiện trải nghiệm thực tế không khí đám tiệc miệt vườn trong một gia đình nông dân thật sự; các nét đẹp văn hóa hội hè, đình đám Nam Bộ xưa được bảo tồn và phát huy.
Trao đổi với phóng viên Nhịp sống miền Tây, doanh nhân Lê Hải Phúc chia sẻ: “Tôi sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Phong Điền nên dù đi đâu, làm gì tôi cũng mong muốn quảng bá nét đẹp văn hóa của đất và người nơi đây. Trong kinh doanh nói chung, kinh doanh du lịch nói riêng, lợi nhuận là yếu tố quan trọng, nếu không muốn nói là sống còn của doanh nghiệp. Tuy nhiên, đó chỉ là phần xác, phần hồn định hình giá trị của doanh nghiệp nằm ở những đóng góp cho cộng đồng trên cơ sở bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa bản địa. Hay nói cách khác, lợi nhuận và văn hóa doanh nghiệp là hai yếu tố song hành có tác dụng kích thích và tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững”.
Với triết lý kinh doanh như vậy, trong mỗi bước vươn lên thành thương hiệu du lịch đáng tin cậy, Làng du lịch sinh thái Ông Đề đều gắn liền với lợi ích cộng đồng dân cư xung quanh mình như: giúp tiêu thụ nông sản với giá hợp lý, đào tạo nghề, tạo sinh kế cho nông dân và con em họ.
Sắp diễn ra Tuần lễ Du lịch - Thương mại TP HCM và ĐBSCL tại TP Cần Thơ năm 2024
(NSMT) - Tuần lễ Du lịch - Thương mại Thành phố Hồ Chí Minh và Đồng bằng Sông Cửu Long tại TP Cần Thơ năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 29/11 đến ngày 02/12/2024. Các hoạt động diễn ra tập trung tại quận Ninh Kiều, quận Cái Răng và các địa phương lân cận TP Cần Thơ.
Vĩnh Long khai trương tuyến phố đi bộ tại dự án của T&T Group
UBND tỉnh Vĩnh Long đã chính thức khai trương và đưa vào hoạt động tuyến phố đi bộ thành phố Vĩnh Long tại dự án Khu dân cư Phước Thọ (do Công ty T&T Land Phước Thọ, thành viên của Tập đoàn T&T Group phát triển) để phục vụ Festival Gạch gốm đỏ - Kinh tế xanh tỉnh Vĩnh Long lần 1 năm 2024.
Nhọc nhằn nghề ủi hà, thôn ở quần đảo Nam Du
Dẫu biết “Một lần là tởn tới già/Ðừng đi nước mặn mà hà ăn chân”, nhưng những người làm nghề ủi hà, thôn ở hai xã Nam Du và xã An Sơn (huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang) không thể không đi, vì đây là nghề mưu sinh giúp họ có thu nhập hằng ngày để lo cho gia đình.
Mỹ Khánh Royal: Trải nghiệm du thuyền khám phá Cần Thơ về đêm
(NSMT) - Tổ chức tiệc tùng, liên hoan, cưới hỏi hay đơn giản chỉ là những buổi tiệc riêng tư ấm cúng bên gia đình và bạn bè, tất cả đều có thể trở nên đặc biệt hơn khi được thực hiện trên một chiếc du thuyền, đưa bạn dạo một vòng quanh Cần Thơ lung linh về đêm. Trong không gian thư thái ấy, bạn không chỉ thưởng thức những món đặc sản miền Tây thơm ngon mà còn được tận hưởng cảnh sắc sông nước bình yên, mang đến một trải nghiệm tuyệt vời không thể bỏ qua khi du lịch vùng đất Tây Đô cùng du thuyền Mỹ Khánh Royal.
Đa dạng sản phẩm du lịch khai thác văn hóa bản địa
Văn hóa bản địa được xem là tài nguyên đem đến nét đặc trưng cho du lịch của vùng đất. Việc khai thác tốt các giá trị văn hóa trong hoạt động du lịch sẽ làm nên những sản phẩm khác biệt thu hút du khách. Tại Cần Thơ, nhiều điểm đến, doanh nghiệp du lịch đã sớm tiếp cận xu hướng này và ngày càng có nhiều đơn vị khai thác đa dạng sản phẩm du lịch từ văn hóa.
Cà Mau nỗ lực xây dựng sản phẩm OCOP du lịch
(NSMT) - Thời gian qua, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau thực hiện kế hoạch của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, về việc thực hiện Chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới đến năm 2025.
Phú Quốc vào top những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới năm 2024
(NSMT) - Tạp chí du lịch Condé Nast Traveler công bố TP Phú Quốc vào top những hòn đảo tuyệt vời nhất thế giới năm 2024, hạng mục do độc giả bình chọn. Đây là năm thứ ba liên tiếp thành phố được bình chọn vào top này.