Phong cách sống

Có 1 ngày không đủ 24 giờ của TIM

Thứ năm, 02/06/2022, 19:32 PM

(NSMT) - Tổ chức Hợp tác Phát triển Đức GIZ là nơi tôi và Tim cùng hợp tác. Tôi hay gởi bánh tét nhân chuối, rượu gạo ST hay những đặc sản miền tây mà Timothy Edward McGrath ưa chuộng sau những chuyến công tác.

Tháng 3/2022, Tim cùng đoàn công tác liên kết vùng của chương trình MCRP/GIZ tại 13 tỉnh, thành phố đồng bằng sông Cửu Long.

Bất ngờ, tôi nghe di nguyện của Ts Timothy Edward McGrath: “Khi tôi mất, hãy hỏa thiêu rồi chia tro thành 3 phần. Một phần cho tôi xin gửi lại trong dòng sông Cửu Long. Một phần cho tôi được nằm lại bên vợ yêu. Còn lại hãy cho tôi về đất mẹ Australia”.

ảnh 1

Sững sờ trước hung tin Tim ra đi ngày 18-4, một vì sao đã tắt và vùng châu thổ đã mất một người bạn hết mình vì vùng đất này.

Tim giỏi tiếng Việt, ông sẵn sàng ngồi ở đâu đó trò chuyện với nông dân, chỉ họ cách trồng, nâng cao giá trị cây trái, giữ trái tươi khi đưa ra hàng chợ; sẵn sàng ăn tô bún mắm prohok ở quán ven đường Trà Vinh hay thủ sẵn mấy đòn bánh tét thay cơm trong những chuyến công tác bất kể ngày giờ.

Gần 3 thập niên gắn bó với ĐBSCL, với tư cách là phó Giám đốc dự án “Thích ứng với biến đổi khí hậu vùng đồng bằng sông Cửu Long”, Giám đốc Chương trình thoát nước và chống ngập đô thị ứng phó BĐKH…. Tim đóng góp vào định hướng quy hoạch ĐBSCL, từ dự án “Phân tích hiện trạng đói nghèo vùng đồng bằng sông Cửu Long” do AusAID tài trợ đến hoạt động chống ngập đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu, cảnh báo sớm thiên tai, chính sách nông nghiệp, liên kết vùng, quản lý và xử lý rác thải…những kết quả nghiên cứu, những đánh giá của ông khi tham gia nhiều chương trình trợ giúp quốc tế  (NGOs) đã giúp các nhiều nhà tài trợ khác hiểu rõ hơn đồng bằng sông Cửu Long hơn, giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn do biến đổi khí hậu.

Theo Bộ xây dựng, hơn 5,5 triệu người dân 3 tỉnh Kiên Giang, An Giang và Cà Mau sinh sống yên tâm hơn khi được hỗ trợ tăng cường năng lực chuẩn bị ứng phó với thiên tai, thông tin cảnh báo sớm, kế hoạch di dời khi có thiên tai. 752.000 người dân ở các đô thị Rạch Giá, Long Xuyên và Cà Mau được hưởng lợi từ việc nâng cao chất lượng dịch vụ thoát nước và chống ngập nhờ quy hoạch thoát nước và lộ trình giá dịch vụ thoát nước tại địa phương, hơn 7,2 triệu người dân đồng bằng sông Cửu Long được hưởng lợi từ việc tăng cường năng lực cảnh báo lũ.

z3440647068955_bbb2531f516e2be081c5f46298d74c20

“Tiến sĩ Timothy Edward McGrath tận tâm, nhiệt huyết và đầy trách nhiệm. Không chỉ là một chuyên gia, Tim còn là một người bạn rất hiểu về thiên tai cũng như những biện pháp phòng ngừa bền vững”, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng Cục phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nói.

Những triệu chứng bất ổn hậu Covid-19 khiến sức khỏe sa sút, đến khi biết mình đã bị ung thư di căn giai đoạn cuối - Bà quả phụ Tim McGrath - Lê Thị Hoài Dương, nói: “Những ngày Tim bệnh nặng, mọi người dành tình cảm cho anh, không chỉ là một đồng nghiệp mà còn là một người bạn, người anh trai chân thành nhất”.

Chào đời ở Brisbane, Queenland, Úc châu – Tim tham gia các chương trình hỗ trợ Việt Nam và có những ngày dài ở Châu thổ… nhưng có 1 ngày không đủ 24 giờ - ngày ngắn nhất trong cuộc đời ông. Bạn bè ở miền tây nhớ Tim nhiều lắm, một trái tim nhân hậu và bao dung. Làm sao tôi có thể gởi bánh tét nhân chuối, rượu gạo ST cho Tim được nữa?

TS. Nguyễn Phú Son  
Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.