Nhịp sống

Khẩn trương thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp ĐBSCL tại Cần Thơ

Thứ sáu, 20/05/2022, 21:43 PM

Ngày 19-5, tại TP Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ phối hợp Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý của các bộ, ngành Trung ương, địa phương và các chuyên gia về Đề án thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ. Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam cùng Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường đồng chủ trì hội nghị.

Thực hiện Quyết định số 130/QĐ-TTg ngày 25-1-2022 của Thủ tướng Chính phủ giao về việc xây dựng Đề án, UBND TP Cần Thơ tích cực phối hợp Bộ NN&PTNT và các cơ quan có liên quan xây dựng, hoàn chỉnh nội dung dự thảo Đề án. Tại hội nghị, UBND TP Cần Thơ thông tin, báo cáo bước đầu về dự thảo Đề án. Theo đó, dự thảo Đề án có 5 phần chính: rà soát đánh giá lại các yếu tố và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội TP Cần Thơ; hiện trạng liên kết sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL; thành lập Trung tâm liên kết sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ; giải pháp thực hiện; tổ chức thực hiện.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Mục đích của Đề án nhằm khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của vùng ĐBSCL về sản xuất nông nghiệp, góp phần đưa TP Cần Thơ trở thành trung tâm động lực của vùng, thúc đẩy hoạt động động sản xuất, chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp trong toàn vùng lên tầm cao mới, hướng đến một nền kinh tế nông nghiệp phát triển, hiện đại, xuyên suốt từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ, xuất khẩu. Trong đó, mục tiêu ngắn hạn đến năm 2025 là hình thành trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông sản vùng ĐBSCL tại Cần Thơ với mục tiêu “Một điểm đến đa dịch vụ”.

Thu hút đầu tư cho chế biến sâu các sản phẩm thủy sản, đa dạng hóa các sản phẩm chế biến để đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng, trong đó chú trọng sản phẩm giá trị gia tăng để tăng giá trị xuất khẩu. Phát triển công nghệ chế biến, bảo quản của các nhà máy để đáp ứng tiêu chuẩn của các thị trường cao cấp gắn với vùng chuyên canh và các trung tâm dịch vụ hậu cần để kết nối ra thị trường. Nghiên cứu ứng dụng các công nghệ bảo quản, phát triển chuỗi kho lạnh, đầu tư hệ thống vận chuyển, hậu cần nhanh chóng và thuận tiện. Hình thành những phân khu hạt nhân của Trung tâm, như: phân khu sản xuất, chế biến, tiêu thụ, xuất khẩu và khu phi thuế quan...

Đến năm 2030, Trung tâm trở thành hạt nhân của nền kinh tế nông nghiệp hiện đại ĐBSCL. Đến năm 2050 trở thành hạt nhân đô thị sân bay với công nghệ thông minh - đầu mối của chuỗi các “Trung tâm sản xuất, chế biến, tiêu thụ thông minh” toàn vùng. Trong chuỗi liên kết này, khoảng 50-70% quy trình sản xuất được thực hiện theo nguyên lý tự động thông minh.

Các đại biểu đóng góp ý kiến cho Đề án.

Các đại biểu đóng góp ý kiến cho Đề án.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu khẳng định, việc thành lập Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ là rất cần thiết và có ý nghĩa quan trọng đối với việc ổn định đầu ra, nâng cao giá trị cho các sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL, cũng như thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững...

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường nhấn mạnh, Trung tâm liên kết, sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp vùng ĐBSCL tại TP Cần Thơ ra đời không chỉ giúp giải quyết bài toán đầu ra cho nông sản, thủy sản của vùng ĐBSCL mà còn thiết lập chuỗi cung ứng, tạo điều kiện để hàng hóa nông sản được thông suốt trong tất cả các khâu từ thu hoạch - chế biến - bảo quản - vận chuyển - phân phối - xuất khẩu. Tập hợp các đầu mối sản xuất, thu mua, tiêu thụ nông sản của các địa phương trong vùng, hình thành kết nối cung - cầu nông sản giữa nơi sản xuất với thị trường tiêu thụ, không để đứt gãy chuỗi cung ứng nông sản. Theo đó, Trung tâm có tính chất “đa mục tiêu” từ việc cung cấp dịch vụ nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sản xuất, chế biến và cung ứng dịch vụ, xuất khẩu nông, thủy sản đến việc hình thành hệ thống kho lạnh quốc gia, cung cấp các dịch vụ xuất nhập khẩu và cả phi thuế quan... 

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đề nghị Cần Thơ khẩn trương, cố gắng đầu tháng 6-2022 có bản dự thảo Đề án tương đối hoàn thiện để tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế nhằm hoàn chỉnh Đề án. Song song đó, TP Cần Thơ cần thành lập Tổ tham vấn để có sự phối hợp tốt giữa các địa phương và thành lập đoàn công tác để làm việc với các bộ, ngành Trung ương nhằm trao đổi, đề xuất thêm cơ chế, chính sách và thời gian thực hiện các ưu đãi để thu hút các đơn vị, doanh nghiệp tham gia vào Trung tâm...

Theo Khánh Trung / Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động 2024

Cần Thơ phát động Tháng công nhân và vệ sinh an toàn lao động 2024

(NSMT) - Ngày 25/4 tại công viên Châu Văn Liêm, quận Ô Môn đã diễn ra lễ phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân 2024. Sự kiện do UBND thành phố, Sở LĐTBXH, Liên đoàn lao động thành phố và UBND quận Ô Môn phối hợp tổ chức.

Công an Sóc Trăng đưa nước về vùng hạn mặn

Công an Sóc Trăng đưa nước về vùng hạn mặn

(NSMT) - Ngày 24/4, Phòng cảnh sát PCCC & CHCN công an tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Công an xã Lai Hòa, thị xã Vĩnh Châu tổ chức hỗ trợ nước sạch cho trên 100 hộ ở địa phương. Tại đây, các cán bộ chiến sĩ đã hỗ trợ 200 bình nước uống loại 21lít/bình và 200 lốc nước uống đóng chai cho bà con.

Ông Nguyễn Trung Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ

Ông Nguyễn Trung Nhân giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ

(NSMT) - Qua hai ngày làm việc khẩn trương, tích cực, nghiêm túc với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đã đề ra. Đây là đơn vị được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chọn tổ chức Đại hội điểm cấp tỉnh toàn quốc.

Cần Thơ đồng hành cùng Đề án 06/CP

Cần Thơ đồng hành cùng Đề án 06/CP

(NSMT) - Ra đời sau Cách mạng Tháng 8/1945, lực lượng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (QLHC về TTXH) được xây dựng, tôi luyện, trưởng thành và ngày càng lớn mạnh qua các giai đoạn cách mạng. Mặc dù tên gọi có thay đổi, nhưng dù ở giai đoạn nào Đảng, Nhà nước và lãnh đạo Bộ Công an thường xuyên quan tâm, xem đây là lực lượng nghiệp vụ quan trọng, mang tính chiến lược của ngành Công an; tin tưởng, giao phó những trọng trách lớn lao và lực lượng Cảnh sát QLHC về TTXH đã không phụ lòng tin đó, luôn tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, với sự nghiệp cách mạng của Đảng; sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì an ninh Tổ quốc, vì bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

Cần Thơ: Đại biểu dự Đại hội Mặt trận Tổ quốc báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ

(NSMT) - Sáng 24/4, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ đã tổ chức báo công, dâng hương tại Tượng đài Bác Hồ. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi hoạt động Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ lần thứ X, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

Bạc Liêu: Chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục THCS chất lượng cao

(NSMT) - Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Bạc Liêu vừa có thông báo về việc chuyển các lớp thí điểm loại hình giáo dục trung học cơ sở chất lượng cao trong Trường THPT chuyên Bạc Liêu về trường THPT Bạc Liêu.

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

Cà Mau: Đoàn Cải lương Hương Tràm có tân Phó trưởng đoàn

(NSMT) - Ông Lâm Chí Nghiệm vừa được trao quyết định bổ nhiệm chức vụ Phó trưởng đoàn Đoàn Cải lương Hương Tràm.