Phong cách sống

Cổ nhân dạy gì về mối quan hệ với vợ chồng của bạn?

Thứ hai, 24/07/2023, 14:30 PM

Dân gian có câu “Vợ của bạn không được dòm ngó” chắc hẳn nhiều người từng nghe qua. Câu nói còn có một nửa sau cũng có ý nghĩa không kém nhưng ít người biết đến.

Vợ của bạn không được dòm ngó

“Bằng hữu thê bất khả khi” là câu nói dành cho nam giới. “Khả khi” ở đây, ngoài nghĩa đen là ức hiếp, bắt nạt, lừa dối, còn có nghĩa là “giành giật, dòm ngó”. Điều đó có nghĩa là, bạn không được có bất kỳ suy nghĩ bất chính nào về vợ của bạn mình.

Tào Thực đã viết trong “Quân tử hành”: “Người quân tử nên đề phòng chuyện chưa xảy ra, không ở trong chỗ hiềm nghi. Nơi ruộng dưa không xỏ giày, dưới cây lý không sửa nón, em chồng và chị dâu không chung đụng, già trẻ không sánh vai”. Ý nói người quân tử trong những hoàn cảnh khó khăn, tế nhị cần phải cẩn thận giữ mình, cư xử có chừng mực, tránh xa thị phi và những sự hiểu lầm không đáng có.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Mỗi người có một số người bạn trong suốt cuộc đời của họ, bạn bè có cách riêng để kết thân. Nhưng nếu một người quá thân thiết với vợ của bạn mình, thậm chí có những suy nghĩ thiếu chín chắn, lời nói và việc làm mờ ám, thì không chỉ khiến những người xung quanh đàm tiếu mà còn khiến quan hệ bạn bè rạn nứt, đồng thời cũng ảnh hưởng đến tình cảm vợ chồng của bạn bè.

Loại hành vi này đã bị mọi người coi thường từ thời cổ đại. Thử hỏi, ai sẽ bằng lòng làm bạn với một kẻ đạo đức bại hoại và không có tình nghĩa với bạn bè như vậy?

Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội, đạo đức bị suy giảm, con người trong xã hội ngày nay ngày càng ít nhận thức được lối suy nghĩ này, không ít trường hợp bị bạn bè cướp vợ.

Câu nói “Vợ của bạn không được dòm ngó” là lời cảnh cáo rằng chúng ta phải kiềm chế dục vọng bên trong, không được vi phạm đạo đức ở đời, tuyệt đối không được ức hiếp, dòm ngó, cướp vợ của bạn bè.

Dù thân thiết đến mấy cũng nên biết giữ khoảng cách. Bởi vì trong các mối quan hệ giữa các cá nhân, biết cách duy trì khoảng cách chính là biểu hiện của trí tuệ cảm xúc cao.

Chồng của bạn không được chạm vào

Câu này có ý nghĩa tương tự như nửa đầu của câu, chỉ khác là câu này nhắm vào phụ nữ, cho thấy rằng không chỉ người đàn ông nên tránh hiềm nghi, mà người phụ nữ đối với chồng của bạn bè cũng nên giữ khoảng cách.

Chữ “Phủ” trong “Bằng hữu thê bất khả phủ” có nghĩa là vuốt ve, chạm vào. Điều được biểu hiện ở đây là hành vi thái quá, nhằm nhấn mạnh rằng phụ nữ khi giao du với bạn bè nên giữ khoảng cách với chồng của bạn mình, không làm những hành vi hấp dẫn họ.

Từ xưa đến nay, "người thứ ba" luôn là nhân vật bị ghét bỏ. “Vợ của bạn không được dòm ngó. Chồng của bạn không được chạm vào” chính là lời răn dạy của tổ tiên đối với con cháu mai sau: Làm người nên có giới hạn. Dù là đàn ông hay phụ nữ đều phải cẩn thận khi tiếp xúc với người khác giới.

Một người đàn ông không nên có những suy nghĩ bất chính về vợ của bạn mình, một người phụ nữ không nên có bất kỳ ý nghĩ quyến rũ chồng của bạn mình. Duy trì khoảng cách giao tiếp xã hội phù hợp và không vượt quá ngưỡng cho phép.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Có câu: “Giao tiếp xã hội giữa người trưởng thành bắt đầu với lịch sự, dừng lại ở khoảng cách; Bắt đầu với sự thân thiện và dừng lại ở mức độ”. Câu nói này vừa vặn rõ ràng, khi ở chung với người khác phải có hai yếu tố: Khoảng cách và chừng mực.  

Kết thân với bạn bè cũng vậy, phải tôn trọng nhau, tôn trọng người thân của nhau. Duy trì khoảng cách đúng mực là bí quyết để duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa người với người.

T. Linh (Theo Secret China)  
Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Không có gỗ không đỡ được nhà, không xóm giềng không thể sống tốt

Tục ngữ có câu: “Không có gỗ thì không đỡ được nhà, không có hàng xóm thì không thể sống tốt”. Nếu hàng xóm mà không biết giúp đỡ nhau, chỉ nghĩ đến bản thân mình, giữa họ sẽ dễ nảy sinh mâu thuẫn.