Văn hóa

Vì sao vợ chồng lại chán nhau?

Thứ ba, 21/03/2023, 16:16 PM

Nhiều cặp vợ chồng sống với nhau một thời gian đủ lâu sẽ cảm nhận thấy có sự buồn tẻ, nhàm chán, đặc biệt trong quan hệ tình dục. Điều này có thể gây ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình.

Nguyên nhân khiến đời sống tình dục nhàm chán

ThS. BS Phan Chí Thành - Chánh văn phòng Trung tâm Đào tạo, BV Phụ sản Trung ương cho biết, hầu như cặp đôi nào cũng sẽ có một thời điểm cảm thấy đời sống tình dục vợ chồng trở nên nhàm chán.

Lý giải rõ hơn về chuyện phòng the nguội lạnh, bác sĩ Thành cho rằng có 2 nguyên nhân chính.

Thứ nhất, lệch pha về tâm lý, cách giao tiếp khi quan hệ

Mặc dù chúng ta có xu hướng mong đợi cảm giác ham muốn tình dục tự phát. Tuy nhiên, khi tuổi ngày càng cao, lúc này ham muốn tình dục thường chuyển sang kiểu "phản ứng" hơn. Khi yêu nhau trong một thời gian dài sẽ thường có xu hướng ổn định thói quen với tình dục và trở nên nhàm chán.

Ngoài ra, với những người trẻ tuổi, có thể chất và kỹ năng tốt trong quan hệ nhưng 2 người lại xảy ra mâu thuẫn, lệch pha về tâm lý dẫn tới đến đời sống tình dục cũng bị ảnh hưởng.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Thứ 2, sức khỏe ảnh hưởng đến chất lượng "cuộc yêu"

Một số nam giới lo lắng, căng thẳng trước khi bắt đầu vì muốn có một cuộc yêu thật sự chất lượng, làm hài lòng bạn tình, phải có được và duy trì sự cương cứng. Nếu bất kỳ điều nào trong số này không được duy trì và thực hiện, tình dục có thể trở nên căng thẳng và tạo sự né tránh.

Hoặc những nam giới có biểu hiện xuất tinh sớm khi quan hệ tình dục cũng thường e ngại và tự ti khi bắt đầu.

Còn đối với phụ nữ, ở độ tuổi tiền mãn kinh sẽ những thay đổi khác lạ cũng sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu khi quan hệ.

Hậu quả của việc đời sống tình dục vợ chồng nhàm chán

Theo bác sĩ Thành, đời sống tình dục vợ chồng nhàm chán theo thời gian do những nguyên nhân khác nhau và để lại những hậu quả không ngờ nếu như cặp đôi không tìm cách cải thiện.

Theo đó, hậu quả trước mắt chính là tình cảm vợ chồng không còn mặn nồng, họ không còn chia sẻ và lắng nghe ý kiến của nhau trong cuộc sống chung. Hoặc khi sống chung cùng nhau nhưng cả hai không còn muốn gần gũi và làm chuyện ấy dẫn đến đời sống tình dục vợ chồng nguội lạnh.

Từ đó sẽ khiến cả hai, đặc biệt là người chồng dễ có tư tưởng ngoại tình và thực hiện quan hệ ngoài luồng với bạn tình khác khiến gia đình mất đi hạnh phúc. Lâu ngày, tình cảm vợ chồng xa cách dẫn đến ly hôn.

Tại Việt Nam nói riêng, tỉ lệ vợ chồng ly hôn do không hợp trong vấn đề chăn gối lên đến 70%.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Làm gì để cải thiện sự nhàm chán trong quan hệ tình dục?

Bằng kinh nghiệm tư vấn và gắn kết cho hàng trăm, nghìn cặp vợ chồng, bác sĩ Thành chỉ ra 5 bí quyết vàng giúp cho các cặp đôi giữ lửa đời sống tình dục, làm cho ngọn lửa tình yêu luôn luôn được rực cháy.

Thứ nhất, khi cảm thấy đời sống tình dục có sự nhàm chán, không nên lảng tránh khiến tình hình sẽ càng trở nên phức tạp hơn. Hãy chia sẻ cùng nhau để biết được những gì đang diễn ra trong đời sống vợ chồng.

Thứ hai, nếu hai vợ chồng có xung đột hoặc căng thẳng, hãy đảm bảo giải quyết những lo lắng đó. Có thể cần có sự tư vấn của bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý nếu tự bản thân người trong cuộc không thể tự mình giải quyết được. Hãy chia sẻ, nói về những điều khó khăn và cam kết cùng nhau đồng hành giải quyết.

Thứ ba, sẵn sàng nói về những gì có thể làm và không làm trong phòng ngủ. Kéo dài thời gian hơn với màn dạo đầu, vận động thể chất trong một căn phòng khác hoặc mặc đồ mới đi ngủ.

Thứ tư, dành thời gian du lịch, nghỉ dưỡng cùng nhau. Vì chỉ có lúc đi chơi, các cặp vợ chồng mới thực sự thoải mái trong tâm hồn, vứt bỏ những lo toan về gia đình, con cái và công việc để dành thời gian cho nhau.

Thứ năm, luôn dành cho nhau những bất ngờ để cuộc sống của mình thêm thú vị.

“Có rất nhiều thứ có thể gây khó khăn cho tình dục, vì thế, thay vì việc nghi ngờ hay dằn vặt nhau, hay không nói chuyện với nhau dẫn đến hôn nhân nguội lạnh. Hãy trò chuyện và cùng nhau tháo gỡ, vượt qua trở ngại đó để tiếp tục duy trì một cuộc hôn nhân hạnh phúc”, bác sĩ Thành nhắn nhủ.

Kim Ngân  
Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

(NSMT) - Trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức chuyên đề về an toàn giao thông dành riêng cho sinh viên vào ngày 03/5.

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.