Văn hóa

Điều trị thành công ca bảo tồn tử cung tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ

Thứ sáu, 17/03/2023, 09:09 AM

(NSMT) - Mới đây, các bác sĩ tại Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ đã điều trị bảo tồn tử cung thành công trường hợp sản phụ băng huyết sau sinh do đờ tử cung.

Vào lúc 02 giờ 35 phút, ngày 15/3/2023, sản phụ T. B. T (28 tuổi, ngụ tại Phong Điền, TP. Cần Thơ) được mổ lấy thai cấp cứu với chẩn đoán suy thai trên cơ địa mẹ thiếu máu. Xác định đây là trường hợp có nhiều yếu tố nguy cơ băng huyết sau sinh. Vì vậy, cuộc phẫu thuật lấy thai được tiến hành với sự phối hợp sẵn sàng của các bác sĩ chuyên khoa và đầy đủ phương tiện dự phòng băng huyết sau sinh, hồi sức mẹ/ sơ sinh và ngân hàng máu. Với sự phối hợp nhịp nhàng của ê-kip bác sĩ Hồi sức tích cực, Sản khoa và Nhi sơ sinh ca phẫu thuật đã thành công cho ra đời 01 bé trai cân nặng 3.02kg, bé hồng hào, khóc tốt.

Về tình trạng sản phụ T, ngay sau khi đưa bé ra, bác sĩ phẫu thuật đã kiểm tra nhận thấy tử cung gò kém, diện nhau bám chảy nhiều máu, ê-kíp phẫu thuật sử dụng phối hợp các loại thuốc tăng gò tử cung tích cực kết hợp khâu thắt động mạch tử cung 2 bên, khâu diện nhau bám đồng thời khâu ép tử cung cầm máu bằng mũi khâu B-Lynch với quyết tâm bảo tồn tử cung để duy trì khả năng sinh sản trong tương lai cho sản phụ. Sau phẫu thuật và truyền máu, bệnh nhân vượt qua giai đoạn nguy hiểm, tử cung co hồi tốt, không còn tình trạng chảy máu. Hiện tại, sức khỏe mẹ và bé ổn định được chăm sóc hậu sản tại khoa Điều trị theo yêu cầu.

Sản phụ T đang được chăm sóc tại khoa Điều trị theo yêu cầu

Theo BS.CKII Nguyễn Thái Hoàng – Trưởng khoa Hậu phẫu, đại diện ekip phẫu thuật cho biết: Đờ tử cung là hiện tượng tử cung không co hồi lại thành khối cầu an toàn dẫn tới tình trạng chảy máu sau sinh. Phòng ngừa, phát hiện sớm và can thiệp kịp thời là yếu tố quyết định làm giảm thiểu tối đa hậu quả của băng huyết sau sinh. Để dự phòng băng huyết sau sinh, các sản phụ nên đăng ký khám thai và theo dõi thai định kỳ tại bệnh viện chuyên khoa để được bác sĩ tư vấn và quản lý thai kỳ cẩn thận. Đặc biệt, những sản phụ có nguy cơ như: sinh con rạ, thai to, đa ối, đa thai, tiền căn băng huyết sau sinh, rối loạn đông máu,... cần được theo dõi thai kỳ chặt chẽ tại bệnh viện chuyên khoa lớn có đầy đủ điều kiện và đơn vị hồi sức tích cực để được chăm sóc và hỗ trợ y tế kịp thời.

Mộc An - Thu Phương  
Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời

Nở rộ xu hướng chạy bộ để tìm bạn đời

Mệt mỏi khi phải dành thời gian lướt tìm đối tượng phù hợp trên các ứng dụng hẹn hò, nhiều người độc thân trên khắp nước Mỹ đang tham gia các nhóm chạy bộ để tìm người yêu.

Vì sao phụ nữ mang thai mắc hội chứng

Vì sao phụ nữ mang thai mắc hội chứng "não cá vàng"?

Một nghiên cứu theo dõi sự thay đổi cấu trúc não trong quá trình mang thai bằng cách sử dụng hình ảnh chụp não được thu thập trước, trong và ngay sau khi mang thai của một người.

Nàng dâu Gen Z dễ cãi nhau với mẹ chồng

Nàng dâu Gen Z dễ cãi nhau với mẹ chồng

Gen Z được coi là thế hệ "đặc biệt" bởi lối suy nghĩ mới mẻ, sáng tạo trong cuộc sống và trong cả tình yêu, hôn nhân. Tuy nhiên, theo các nghiên cứu, đây cũng là thế hệ dễ "mắc cạn" với những mâu thuẫn trong mối quan hệ với gia đình bạn đời.

Nhạc Ngũ âm của người Khmer ở Sóc Trăng

Nhạc Ngũ âm của người Khmer ở Sóc Trăng

(NSMT) - Một điểm nhấn sẽ tạo sự quan tâm của du khách tại Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo Sóc Trăng, khu vực ĐBSCL lần thứ VI và Tuần Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng lần thứ I năm 2024, diễn ra từ ngày 9 - 15/11/2024 là trình diễn nhạc Ngũ âm - di sản văn hóa phi vật thể quốc gia của người Khmer tỉnh Sóc Trăng có quy mô lớn nhất Việt Nam được xác lập Kỷ lục Guiness Việt Nam. Đó là thông tin được ông Nguyễn Văn Khởi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cho biết.

Một lần lâm bệnh nhận ra 2 kiểu con cái tàn nhẫn với cha mẹ

Một lần lâm bệnh nhận ra 2 kiểu con cái tàn nhẫn với cha mẹ

Trong hành trình cuộc đời, cha mẹ chính là chỗ dựa lớn nhất cho con cái. Họ cho chúng ta một cách vị tha mà không đòi hỏi bất cứ điều gì. Tuy nhiên, khi cha mẹ già đi hay lâm bệnh, tấm lòng chân thành của con cái mới được bộc lộ nhiều nhất.

Chương trình nghệ thuật

Chương trình nghệ thuật "Vui trăng cùng Hằng Nga": Sắc màu văn hóa dưới ánh trăng rằm

(NSMT) - Tối 15/9, tại Công viên Lưu Hữu Phước (TP Cần Thơ) đã diễn ra Chương trình nghệ thuật "Vui trăng cùng Hằng Nga" nằm trong khuôn khổ Đêm hội trăng rằm - San sẻ yêu thương 2024 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức.

“Tay hòm chìa khóa” giỏi giang...

“Tay hòm chìa khóa” giỏi giang...

Sau khi kết hôn, nhiều chị em không chỉ thực hiện tốt vai trò làm vợ, làm mẹ, mà còn giữ vị trí rất quan trọng trong quản lý chi tiêu của cả nhà. Có công việc, thu nhập ổn định cùng với sự vén khéo, giỏi tính toán, các chị cùng người thân tích lũy, tạo dựng nền tảng kinh tế, chủ động nâng cao chất lượng cuộc sống.