Phòng mạch

Ca đỡ sanh hy hữu tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long

Thứ ba, 14/03/2023, 19:39 PM

(NSMT) - Vừa qua Khoa Sản phụ Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long (TP Cần Thơ) đã tiếp nhận đỡ sanh một trường hợp vô cùng đặc biệt trong sự hồi hộp của gia đình cùng toàn thể y, bác sĩ có mặt tại đó.

Chị N.T.C.T (32 tuổi ngụ tại Vĩnh Long) nhập viện dự sinh tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long với chẩn đoán: Con lần 2 thai 38 tuần ngôi đầu chuyển dạ sanh. Từ khi phát hiện mang thai chị đã theo dõi thai kỳ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long và đến ngày 6/3 thai phụ đã được chuyển đến phòng sanh. Gia đình chị N.T.C.T đã chào đón bé gái khỏe mạnh nặng 3,5kg một cách an toàn sau 45 phút sinh thường. Em bé này đã được đội ngũ y, bác sĩ tại bệnh viện gọi với danh xưng chiến binh nhí dũng cảm, một thiên thần nhỏ chiến thắng "phương pháp kế hoạch hóa gia đình" để đến với cuộc đời. Vì khi các bác sĩ đỡ sinh đã phát hiện vòng tránh thai của người mẹ nằm trong bánh nhau. Các bác sĩ đã đặt chiếc vòng tránh thai lên tay em bé và chụp hình làm kỉ niệm.

Được biết thai phụ đã đặt vòng tránh thai nhằm kế hoạch hóa gia đình ngay sau khi sinh bé thứ nhất, tuy nhiên sự diệu kỳ của nhân duyên đã đưa em bé đến với gia đình. Mặc dù không nằm trong kế hoạch nhưng khi em bé chào đời an toàn cả gia đình đã vỡ òa trong niềm hạnh phúc. Trường hợp mang thai đặc biệt nhưng thai phụ đã sinh thường, sau 45 phút cố gắng của cả người mẹ và đội ngũ bác sĩ đã đón được bé an toàn. Chính vì thế chỉ sau 2 ngày sau sinh thai phụ cùng em bé đã được xuất viện và tái khám theo lịch của bác sĩ.

z4181627830344_b325719192c5acc050b7f6bfdc551e76 (3)

Gia đình sản phụ cho biết chị T đã đặt vòng tránh thai tại cơ sở y tế địa phương, khi phát hiện mang thai gia đình cũng khá lo lắng sợ vòng tránh thai sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi nhưng chị T vẫn quyết định giữ lại và theo dõi thai kỳ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long. Theo đó, trước khi chuyển dạ sanh chị T vẫn lo sợ rằng nếu không tìm thấy vòng có thể phải phẫu thuật để lấy vòng. Các bác sĩ cho biết đây thực sự là trường hợp vô cùng hiếm gặp vì trên thế giới chỉ có khoảng 2% phụ nữ mang thai sau khi đã đặt vòng, hơn nữa không phải ai thai nhi nào cũng sẽ khỏe mạnh vượt qua được thai kỳ 9 tháng 10 ngày. Đây là trường hợp hy hữu nhưng mang lại niềm hạnh phúc cho một đại gia đình. 

Qua trường hợp chị T, các bác sĩ cũng khuyến cáo:

- Chị em sau khi đặt vòng tránh thai phải tái khám sau 1 tháng để xác định lại vòng đã đặt đúng vị trí và khám định kỳ mỗi 6 tháng.

- Khi đặt vòng có hiện tượng đau trằn bụng, ra huyết bất thường hoặc chậm kinh phải đi khám ngay

- Thay vòng khi đến thời hạn, vòng quá hạn có nguy cơ viêm nhiễm vùng chậu hoặc có thai ngoài ý muốn.

Mộc An  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?