Nuôi con

Con gái 12 tuổi 3 năm đồng hành bên người cha chuyển giới

Thứ năm, 04/01/2024, 09:57 AM

Mới 12 tuổi nhưng cô bé Alaizah đã trở thành người đồng hành và dần làm quen với việc người cha của mình chuyển sang vai trò của một người mẹ.

"Điều khiến tôi thích thú nhất trong việc nuôi dạy con cái là cách chúng bước vào thế giới này như những kẻ mộng mơ. Những đứa nhỏ nhắc nhở người lớn chúng ta về những điều vô tận của cuộc sống và dám ước mơ một lần nữa cho chính bản thân mình".

Đó là chia sẻ của người cha, đồng thời là người mẹ - Jade Phoenix (Mỹ) về cô con gái của mình.

Jade Phoenix sinh ra là một nam giới và cũng từng có một cuộc sống bình thường như bao người đàn ông khác: yêu đương, lấy vợ, sinh con. Tuy nhiên, cuộc sống luôn có những bất ngờ không thể lường trước.

Dù đã có con nhưng Jade vẫn khao khát được sống đúng với con người thật của mình. Để rồi, anh quyết định sẽ chuyển giới và điều quan trọng là anh muốn con gái nhỏ cũng được chứng kiến những đổi thay của cha.

"Ngay từ những ngày đầu trong hành trình làm cha, tôi đã cảm nhận được mối quan hệ độc đáo, vui vẻ và có cả sự khai sáng giữa cha mẹ và con cái. Đến nỗi tôi quyết định quay lại những năm đầu đời của con gái mình. Nhưng điều đặc biệt hơn cả, nó cũng là những năm đầu tôi sống với một hình hài khác”, Jade Phoenix chia sẻ.

Sau gần 3 năm ghi lại quá trình thay đổi về mọi mặt từ gia đình, giới tính, thời thơ ấu của con gái và vai trò làm cha mẹ, Jade Phoenix đã có một bộ phim tài liệu ngắn mang tên "How to Make a Rainbow" (tạm dịch: Làm sao để có cầu vồng)...

Jade Phoenix đã chuyển giới và luôn có sự đồng hành của con gái.

Jade Phoenix đã chuyển giới và luôn có sự đồng hành của con gái.

Làm cha ở tuổi 30

Con gái của Jade Phoenix chào đời năm 2012. Tuy nhiên khi cô con gái Alaizah vừa tròn 1 tuổi, Jade Phoenix và bạn gái quyết định chia tay.

Cả hai thống nhất cùng nuôi dưỡng con gái nhỏ thay vì làm bạn đời. Trong thời gian chăm sóc con gái, khi phải sống với trách nhiệm to lớn - vừa là bố vừa là mẹ, Jade Phoenix bắt đầu khám phá "bản sắc kỳ lạ" bên trong mình.

“Lần đầu tiên trong đời, tôi hòa mình vào cộng đồng người đồng tính. Tôi không chỉ học được nhiều điều về cách nuôi dạy con mà còn tự tin rằng tôi là một phụ nữ chuyển giới”, Jade Phoenix chia sẻ.

Jade Phoenix cùng con gái.

Jade Phoenix cùng con gái.

Cơ hội ngàn năm có một

Jade Phoenix bắt đầu quá trình thay đổi bản thân vào năm 2014. Đây là thời điểm những câu chuyện về người chuyển giới chưa được kể nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

Đứng trước quyết định khó khăn và những lời dèm pha từ xã hội, Jade Phoenix cho biết: “Ngay cả khi câu chuyện về người chuyển giới được công chúng biết đến nhiều hơn thì nó cũng thường bắt đầu với tổn thương và đau đớn - không phải niềm vui, hạnh phúc và tình yêu. Là một nhà văn, nhà thơ, người kể chuyện và giờ là mẹ, tôi biết mình phải có một bước nhảy vọt”.

Vì vậy, từ năm 2015 đến 2018, Jade Phoenix và cô con gái đã cùng người bạn tên Ryan Maxey - một nhà làm phim tài liệu độc lập, đạo diễn từng đoạt giải thưởng - ghi lại một số khoảnh khắc đánh dấu sự thay đổi.

 Mục đích của việc quay những thước phim nhằm thể hiện mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái trong quá trình thay đổi, đồng thời truyền cảm hứng về câu chuyện người cha chuyển giới thành người mẹ.

"Làm sao để có cầu vồng" ghi lại hành trình 3 năm chuyển giới và ra mắt tại Aspen Shortsfest vào tháng 4 năm 2019.

Jade Phoenix bắt đầu chuyển giới từ năm 2014.

Jade Phoenix bắt đầu chuyển giới từ năm 2014.

Những khoảnh khắc không thể nào quên

Jade Phoenix chia sẻ điều khó khăn nhất trong quá trình chuyển giới là làm gì để giải thích với cô con gái và những người thân xung quanh.

Khi người cha quyết định chuyển giới, cô con gái Alaizah chỉ đang học mẫu giáo và vừa bắt đầu định hình thế giới quan của bản thân. Không dễ để một đứa trẻ hiểu được việc người cha dần chuyển sang hình hài người mẹ.

Hai cha con Jade Phoenix đã có nhiều cuộc trò chuyện về việc gọi con gái sẽ gọi Jade Phoenix là bố hay mẹ và ý nghĩa của việc chuyển giới.

Một trong những cuộc trò chuyện khó khăn hơn cả mà Jade Phoenix kể về hành trình của mình là về gia đình ruột thịt, và cách họ đón nhận tin tức về quá trình chuyển giới của Jade. Cha mẹ anh không dễ để chấp nhận việc con trai mình bỗng dưng “biến thành” phụ nữ sau khi đã yêu cô gái và có con.

“Tôi không thể chắc chắn rằng con bé hiểu được sắc thái của tất cả những tình huống cảm xúc phức tạp này vào thời điểm đó. Nhưng tôi biết khi chia sẻ những cuộc trò chuyện này với con, tôi đang thực sự trở thành một bà mẹ và cho con bé cơ hội để thực hành cách đồng cảm với người thân”, Jade Phoenix tâm sự trong bộ phim của mình.

Jade Phoenix cũng cho biết khoảnh khắc đáng nhớ nhất khi quay phim là khi hai cha con đến trường của Alaizah và đọc một số cuốn sách thiếu nhi về chuyển giới cho các bạn trong lớp mẫu giáo của con.

Jade Phoenix luôn dành thời gian trò chuyện để con gái hiểu được sự thay đổi của người cha.

Jade Phoenix luôn dành thời gian trò chuyện để con gái hiểu được sự thay đổi của người cha.

Trẻ em có thể chấp nhận và thấu hiểu

Điều khiến Jade ngạc nhiên là cô con gái dù còn nhỏ nhưng đã có khả năng học hỏi và thích nghi nhanh chóng. Alaizah và các bạn cùng lớp có thể nắm bắt các khái niệm về giới tính và hứng thú với việc thay đổi của người cha. Cô con gái hoàn toàn chấp nhận và thấu hiểu quyết định của cha, trong khi người lớn vẫn khó lòng làm được như vậy đối với những người chuyển giới.

“Không bao giờ là quá già để mơ mộng, và tôi vô cùng biết ơn khi con gái đã luôn đồng hành để nhắc nhở tôi về sự thật này”, Jade Phoenix nói thêm.

Đến nay trong suốt 12 năm nuôi dạy con gái, người cha và sau đó là người mẹ Jade Phoenix luôn cảm thấy biết ơn vì sự dũng cảm của bản thân. Nó giúp Jade hiểu thêm về giá trị của gia đình, trân trọng mối quan hệ giữa các thành viên và hơn hết là sự vất vả mà những người phụ nữ phải trải qua khi sinh thành và nuôi nấng một đứa trẻ.

Mẫn Nhi (Theo Business Insider)  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.