Phòng mạch

Cụ bà 72 tuổi suýt mất mạng từ vết xước nhỏ ở chân

Thứ sáu, 16/08/2024, 16:46 PM

(NSMT) - Ngày 16/8, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa cứu sống thành công cụ bà 72 tuổi bị nhiễm trùng huyết từ viêm mô bào do vết xước nhỏ ở cẳng chân phải. Đây là bệnh gây ra bởi vi khuẩn tụ cầu đa kháng thuốc, tỷ lệ tử vong rất cao.

Cụ bà N.T.M.T (72 tuổi, địa chỉ ở Tp. Ngã Bảy, tỉnh Hậu Giang) vô tình bị vết xước nhỏ ở cẳng chân phải hơn 10 ngày và sau đó sưng đỏ lan dần toàn bộ cẳng chân. Cụ bà có sốt ớn lạnh nhiều, biểu hiện kèm đau rất nhiều vùng cẳng chân phải, vết loét mặt ngoài cẳng chân phải bị rỉ mủ. Gia đình đã đưa bà đi điều trị tại phòng khám tư nhiều ngày, có sử dụng thuốc uống và tiêm (không rõ loại).

Cách nhập viện 2 ngày, cụ bà xuất hiện triệu chứng ho ít đàm kèm nặng ngực khó thở tăng dần nên được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Những người có cơ địa đặc biệt như mắc đái tháo đường, sử dụng thuốc giảm đau kéo dài hay suy thượng thận mạn, nếu có các vết thương hay trầy xước trên người dù là nhỏ cũng không nên chủ quan.

Những người có cơ địa đặc biệt như mắc đái tháo đường, sử dụng thuốc giảm đau kéo dài hay suy thượng thận mạn, nếu có các vết thương hay trầy xước trên người dù là nhỏ cũng không nên chủ quan.

Qua thăm khám, bác sĩ ghi nhận người bệnh lừ đừ, suy hô hấp mức độ trung bình nặng, thể trạng cushing nặng, suy kiệt, sưng đỏ mô bào từ vùng gối đến cẳng chân phải có lỗ rò mủ. Kết quả xét nghiệm ban đầu cho thấy các chất chỉ điểm nhiễm khuẩn tăng rất cao, hình ảnh X-quang thâm nhiễm 2 phổi dạng vi áp xe. Tiền sử người bệnh có sử dụng nhiều thuốc giảm đau không rõ loại kèm đái tháo đường type 2 điều trị không thường xuyên.

Đánh giá tình trạng người bệnh là nặng, đội ngũ bác sĩ đã tiến hành hội chẩn thống nhất với chẩn đoán: Suy hô hấp cấp – Nhiễm khuẩn huyết từ viêm mô bào cẳng chân – Viêm phổi nặng nguy cơ nhiễm khuẩn đa kháng trên cơ địa suy thượng thận mạn, đái tháo đường type 2, suy kiệt.

Người bệnh được thở oxy, sử dụng kháng sinh mạnh phổ rộng để diệt các chủng vi khuẩn đa kháng, kiểm soát đường huyết bằng thuốc tiêm, tiến hành rạch tháo mủ vùng cẳng chân phải, lấy bệnh phẩm mủ và đàm để thực hiện nuôi cấy vi khuẩn, theo dõi sát các dấu hiệu nhiễm trùng nặng mỗi ngày.

Sau 4 ngày điều trị, tình trạng người bệnh cải thiện dần, hết sốt, ăn ngủ được, vùng sưng đỏ ở cẳng chân phải thu hẹp dần. Kết quả cấy mủ và đàm mọc vi khuẩn định danh là tụ cầu vàng đa kháng. Hiện tình trạng người bệnh cải thiện tốt, ngưng thở oxy, các chỉ số sinh hiệu ổn định, đã được xuất viện theo dõi ngoại trú sau 10 ngày điều trị.

Theo ThS.BS. Lê Trọng Nhân, Khoa Tổng hợp – Bệnh viện Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, viêm mô tế bào thường do các vi khuẩn gram dương (một loại vi khuẩn thường trú ở da) gây ra, thường diễn tiến khá nhanh gây nhiễm trùng huyết. Trường hợp nặng, vi khuẩn theo dòng máu đi đến các cơ quan trong cơ thể gây suy đa cơ quan. Trên những cơ địa suy giảm miễn dịch như mắc bệnh đái tháo đường, suy thượng thận mạn, v.v. thường nhiễm những vi khuẩn đa kháng như tụ cầu đa kháng, vi khuẩn gram âm (một loại vi khuẩn thường trú ở da) sinh men kháng thuốc thì tình trạng lâm sàng sẽ càng diễn tiến nhanh và nặng nề hơn. Những trường hợp đó cần được nhận định sớm để sử dụng kháng sinh phù hợp mới cứu sống được người bệnh.

Thông qua ca bệnh lâm sàng này, bác sĩ Nhân khuyến cáo đến người bệnh có những cơ địa đặc biệt như đái tháo đường, sử dụng thuốc giảm đau kéo dài hay suy thượng thận mạn, nếu có các vết thương hay trầy xước trên người dù là nhỏ cũng không nên chủ quan. Khi gặp các triệu chứng vết thương nung mủ, sốt, ăn uống kém hay mệt mỏi toàn thân…, cần đến bệnh viện chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm tránh biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng.

Thảo Nguyên  
Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời

(NSMT) - Từ ngày 11/9 – 13/9/2024, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long phối hợp với Quỹ VinaCapital và Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Nạn nhân chất độc màu da cam tỉnh Trà Vinh tổ chức chương trình "Tầm soát bệnh tim bẩm sinh miễn phí” với thông điệp “Hãy cho con bạn được khám tim ít nhất một lần trong đời”.

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Cảnh giác với bệnh viêm phổi do sốt ve mò

Viêm phổi là một bệnh lý hô hấp phổ biến có thể xuất hiện do nhiều tác nhân, trong đó có sốt ve mò. Gần đây, các bác sĩ tại bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã điều trị thành công một trường hợp viêm phổi do sốt ve mò – đây là bệnh lý ít gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

An toàn mẹ và thai nhi từ hệ sinh thái đa chuyên khoa: Mang đến trải nghiệm y tế xuất sắc cho cộng đồng

(NSMT) - Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) năm 2023, có khoảng 295.000 trường hợp tử vong mẹ mỗi năm. Tuy nhiên, những quốc gia có hệ thống y tế đa chuyên khoa phát triển đã giảm thiểu đáng kể tỷ lệ này. Với xu hướng ngày càng tăng của các biến chứng trong thai kỳ, việc hợp tác giữa các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực y tế như sản phụ khoa, nhi khoa và chăm sóc sơ sinh là vô cùng cần thiết.

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

Cảnh giác với triệu chứng nổi mày đay cấp ở trẻ em

(NSMT) - Ngày 4/9, Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị thành công cho bệnh nhi 7 tuổi bị phản ứng phản vệ. Đáng chú ý, người bệnh có triệu chứng ban đầu là nổi mày đay (hay còn gọi là mề đay) và ngứa toàn thân, thường được phụ huynh xem nhẹ như dị ứng thông thường.

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Độ tuổi nào lão hóa nhanh nhất, làm gì để được trẻ hóa?

Nghiên cứu mới tiết lộ rằng cơ thể chúng ta lão hóa theo thời gian nhưng trải qua quá trình lão hóa tăng tốc đáng kể ở 2 độ tuổi.

Triển khai kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý thận nội khoa

Triển khai kỹ thuật sinh thiết thận để chẩn đoán sớm và điều trị các bệnh lý thận nội khoa

(NSMT) - Kỹ thuật sinh thiết thận được thực hiện dưới hướng dẫn của siêu âm và là tiêu chuẩn vàng để chẩn đoán các tổn thương thận nội khoa. Mới đây, Chuyên Khoa Nội thận tại Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long đã triển khai thường quy kỹ thuật này để chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả các bệnh lý thận nội khoa đến người bệnh.

Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Bổ sung canxi có làm tăng chiều cao của trẻ, bao nhiêu là đủ?

Để con cao lớn, khỏe mạnh, nhiều cha mẹ quyết định bổ sung canxi cho trẻ từ sớm. Tuy nhiên, liệu có phải càng bổ sung nhiều canxi thì trẻ sẽ càng cao nhanh hơn?