Nhịp sống

Cứu sống mẹ con sản phụ mắc Covid – 19 suy hô hấp nặng bằng kỹ thuật ECMO

Thứ bảy, 24/07/2021, 15:12 PM

Ngày 24/7, BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯ CT) cho biết, các bác sĩ của bệnh viện đã cứu sống trường hợp mẹ con sản phụ nhiễm COVID-19 nguy kịch nhờ thực hiện kỹ thuật ECMO.

Đây là trường hợp bệnh nặng và khó, bởi bệnh nhân mắc COVID-19 trong khi mang thai và nhập viện với tình trạng nguy kịch đe dọa tính mạng cả mẹ và con. Tuy nhiên, với quyết tâm và nỗ lực cũng như sự chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, nhân lực từ trước, BVĐKTƯ CT đã kịp thời phẫu thuật mổ lấy thai và sau đó thực hiện kỹ thuật ECMO, lọc máu liên tục.

Đồng thời phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị thành công cả mẹ và con sản phụ và đặc biệt  hỗ trợ chuyên môn của các chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy (Hồi sức Cấp Cứu-Dinh dưỡng) thông qua hội chẩn trực tuyến.

đktu

Các bác sĩ hội chẩn trực tuyến với các chuyên gia của Bệnh viện Chợ Rẫy.

Trước đó, vào ngày 13/7, BVĐKTƯ CT tiếp nhận thai phụ N.T.N.H (22 tuổi, ngụ ở Đồng Tháp) được tuyến trước chuyển đến với chẩn đoán, tình trạng nguy kịch cả mẹ và con. Cụ thể, sản phụ nhiễm SARS-CoV-2 suy hô hấp tiến triển nhanh, viêm phổi nặng, thai 34 tuần đang thở máy.

Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn với nhiều chuyên khoa và Bệnh viện Chợ Rẫy qua hình thức trực tuyến. Bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai cấp cứu và thực hiện chặt chẽ và tuân thủ đúng những quy định của Bộ Y tế về phòng chống lây nhiễm chéo COVID-19.

be

Sức khỏe của bé gái  đã ổn định, không cần hỗ trợ hô hấp, bú tốt.

Sau phẫu thuật, các bác sĩ đã nhanh chóng chuyển bé gái cân nặng 2.100 gr suy hô hấp nặng đến Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ để điều trị. Còn sản phụ được chuyển lại đơn vị Hồi sức tích cực điều trị COVID -19.

Mặc dù được can thiệp kịp thời, nhưng bệnh nhân suy hô hấp tiến triển rất nhanh, đi vào tình trạng suy hô hấp nguy kịch, huyết áp thấp phải duy trì thuốc vận mạch, tổn thương gần như hoàn toàn cả hai bên phổi.

sp

Hiện chức năng phổi bệnh nhân dần hồi phục, xét nghiệm RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 âm tính hai lần.

Các bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh nhân và hội chẩn trực tuyến Bệnh viện Chợ Rẫy quyết định phải thực hiện cấp cứu kỹ thuật ECMO (tim phổi nhân tạo hay còn gọi là hoạt động hô hấp tuần hoàn ngoài cơ thể) mới có thể cứu vãn sinh mạng người bệnh.

Ê-kíp điều trị bệnh nhân tiến hành áp dụng kỹ thuật ECMO và lọc máu liên tục và đặc biệt kỹ thuật ECMO dưới sự hỗ trợ trực tuyến của chuyên gia Bệnh viện Chợ Rẫy. Sau 120 phút khẩn trương, phối hợp các biện pháp hồi sức để duy trì sinh mạng người bệnh, ê kíp đã thực hiện thành công thiết lập hệ thống ECMO, giúp bệnh nhân tạm thời thoát khỏi tình trạng nguy kịch. 

Sau đó, bệnh nhân được theo dõi, đánh giá liên tục và sử dụng phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực với kỹ thuật ECMO, thở máy bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, chống đông phòng huyết khối, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng.

Sau 10 ngày điều trị tích cực, hiện chức năng phổi của bệnh nhân dần hồi phục, bệnh nhân cai được ECMO và máy thở, đã ngưng thở oxy, bệnh tỉnh, xét nghiệm sinh học phân tử Realtime RT-PCR khẳng định virus SARS-CoV-2 âm tính hai lần.

Riêng cháu bé, sau khi sinh được đặt nội khí quản và chuyển Bệnh viện Nhi đồng TP Cần Thơ điều trị. Tình trạng lúc nhập viện trẻ sinh non bị rối loạn đông máu, thiếu máu - viêm phổi  nặng - suy hô hấp. Bằng năng lực chuyên môn với các kỹ thuật chuyên sâu, sau 10 ngày điều trị và nỗ lực chăm sóc sức khỏe của bé cũng đã ổn định (đã ngưng thở máy), không cần hỗ trợ hô hấp, bú tốt.

Theo BS.CK2 Dương Thiện Phước, kỹ thuật ECMO là phương pháp sử dụng tuần hoàn và trao đổi oxy bên ngoài cơ thể nhằm hỗ trợ chức năng sống ở các bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng mà không đáp ứng với các biện pháp hồi sức thường quy cũng như hồi sức nâng cao. ECMO là kỹ thuật hồi sức chuyên sâu, hiện đại, được ví như cứu cánh cuối cùng cho những ca bệnh nặng và được thực hiện ở các bệnh viện lớn tại Việt Nam.

Hồng Thắm  

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Ngày 29.4, Ban CHQS tỉnh Kiên Giang cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy rừng.