Phòng mạch

Cứu sống thai phụ bị bệnh ban xuất huyết, giảm tiểu cầu huyết khối nguy kịch

Thứ ba, 14/12/2021, 17:28 PM

(NSMT) - Ngày 14/12, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung Ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết, các chuyên khoa bệnh viện vừa kết hợp điều trị thành công trường hợp ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP), một cấp cứu y khoa, nếu không được chẩn đoán và điều trị kịp thời, hơn 90% bệnh nhân sẽ tử vong.

Đây là lần thứ hai Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ điều trị thành công bệnh lý ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối bằng kỹ thuật thay huyết tương.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thăm khám cho bệnh nhân N.D.P. sau khi qua cơn nguy kịch.

Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ thăm khám cho bệnh nhân N.D.P. sau khi qua cơn nguy kịch.

Trước đó, ngày 1/12, bệnh nhân nữ N.D.P (18 tuổi, địa chỉ ở An Minh - Kiên Giang) được tuyến trước chuyển đến BVĐKTƯCT trong tình trạng lơ mơ, không tiếp xúc, mạch nhanh, sốt cao.

Chẩn đoán tuyến trước, theo dõi viêm não màng não, thiếu máu nặng và giảm nặng số lượng tiểu cầu, thai sống  27 tuần thiểu ối.

Đến ngày 7/12, bệnh nhân chuyển dạ sanh non bé trai và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Cần Thơ chăm sóc và điều trị.

Bệnh nhân lơ mơ, co giật  liên tục sốt  cao 39°C– 40°C, da xanh, niêm nhợt, số lượng tiểu cầu giảm rất nặng, kèm xuất huyết dưới da và vết bầm máu rải rác khắp cơ thể. Tình trạng thiếu máu - giảm tiểu cầu mức độ nặng, tiến triển nhanh, suy thận tiến triển.

Bệnh nhân được nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm để hoàn thiện chẩn đoán và chẩn đoán xác định: Ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP). Tình trạng nguy kịch, nguy cơ tử vong cao.

Bác sĩ CKII. Dương Thiện Phước, Trưởng khoa Hồi Sức Tích Cực - Chống Độc cho biết: Các bác sĩ hội chẩn loại trừ chẩn đoán hội chứng HELLP, một bệnh lý đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của mẹ và bé. Bệnh nhân đã hội đủ “ngũ chứng” của ca bệnh chẩn đoán ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối,

Bệnh nhân được điều trị tích cực bằng trao đổi huyết tương cùng với các thuốc ức chế miễn dịch. Truyền chế phẩm máu hỗ trợ kết hợp thuốc an thần, dinh dưỡng nâng đỡ thể trạng, chăm sóc triệu chứng. Các triệu chứng lâm sàng  được cải thiện tốt: Bệnh nhân không còn rối loạn ý thức, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, hết sốt. Da niêm mạc hồng, không xuất huyết dưới da.

Tình trạng thiếu máu, giảm tiểu cầu dần hồi phục và trở về trong giới hạn bình thường, xuất viện ngày 13/12/2021.

Theo Ths.Bs Nguyễn Thị Minh Thy, Trưởng khoa Huyết học Truyền máu cho biết: Ban xuất huyết giảm tiểu cầu huyết khối (TTP) là bệnh lý rất hiếm gặp, với tỷ lệ mắc khoảng 3,7 ca trong 1 triệu dân.

Nguyên nhân gây ra bệnh có thể do thiếu hụt (bẩm sinh hay di truyền) hoặc ức chế (mắc phải hay miễn dịch) của hoạt động enzyme ADAMTS-13. Mang thai có thể là một yếu tố dẫn đến bệnh lý này. Ban  xuất  huyết giảm tiểu cầu huyết khối cần phải chẩn đoán nhanh chóng và chính xác. Nếu không được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời, hơn 90% bệnh nhân sẽ tử vong. Vì các cục máu nhỏ hình thành trên khắp cơ thể của người bệnh nhưng những cục máu nhỏ này có thể gây hậu quả rất nặng nề. Các cục máu nhỏ có thể chặn các mạch máu đến các cơ quan trong cơ thể, dẫn đến làm tổn hại chức năng của các cơ quan quan trọng, chẳng hạn như tim, não và thận.

Hồng Thắm  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?