Văn hóa

Đan lục bình - nghề mang sinh kế cho người dân vùng nông thôn

Thứ sáu, 01/04/2022, 07:32 AM

Nghề đan lục bình được hình thành và phát triển gần 20 năm qua ở TX. Ngã Năm (Sóc Trăng). Do đặc thù của công việc là làm tại nhà, cho thu nhập khá ổn định, với đối tượng lao động chủ yếu là trung niên trở lên nên trong những tháng dịch Covid-19 vừa qua, bà con vẫn có thu nhập đều đặn, đảm bảo ổn định đời sống…

Nghề đan lục bình không còn xa lạ với người dân vùng sông nước tại vùng đồng bằng sông Cửu Long, trong đó có TX. Ngã Năm. Ưu điểm của nghề này là tạo ra những sản phẩm độc đáo, thân thiện với môi trường nên giúp giảm ô nhiễm môi trường, giảm tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là giúp cho người lao động nhàn rỗi ở khắp các vùng nông thôn có thêm thu nhập ổn định.

Người dân ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) đan đát lục bình tại nhà. Ảnh: T.PHI

Người dân ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) đan đát lục bình tại nhà. Ảnh: T.PHI

Từ việc chỉ có vài hộ tham gia ban đầu thì đến nay, trên địa bàn toàn TX. Ngã Năm đã có gần 500 hộ ở các xã, phường tham gia làm nghề. Nghề này đã thu hút trên 1.500 lao động nhàn rỗi ở địa phương, qua đó đã hình thành 5 tổ hợp tác đan đát lục bình, tham gia ký kết với các doanh nghiệp thu mua sản phẩm, với mức giá ổn định đảm bảo lợi nhuận cho tổ viên.

Gia đình ông Nguyễn Phước Hữu, ở ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới, TX. Ngã Năm không đất sản xuất nên cuộc sống gặp rất nhiều khó khăn. Nhờ có mô hình đan lục bình nên đời sống gia đình ông Hữu trong mấy năm qua khấm khá hơn hẳn. Ông Hữu chân tình bộc bạch: "Nếu như hơn 7 năm trước đây, gia đình chỉ biết đi làm thuê, làm mướn để sống qua ngày thì nhờ từ lúc tham gia vào đan đát lục bình, gia đình mới có thu nhập ổn định. Hiện tại hàng ngày, sau khi trừ các khoản chi phí, hai vợ chồng còn dư từ 200.000 đồng/ngày trở lên".

Ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới, TX. Ngã Năm với điều kiện tự nhiên là vùng đất phèn - trũng nên việc sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả không cao, do đó, bà con chọn nghề đan lục bình để có thêm thu nhập ổn định cho gia đình. Hiện toàn ấp có 250 hộ dân thì trong đó có đến 90% hộ làm nghề đan lục bình, trung bình mỗi hộ có từ 1 - 3 nhân khẩu tham gia, với thu nhập từ 70.000 - 100.000 đồng/ngày/người. “Vùng đất ở đây nhiễm phèn, sản xuất khó khăn lắm, bà con nhờ nghề đan lục bình mà đời sống ổn định. Cũng nhờ cái nghề này mà giờ đây cuộc sống thoải mái hơn trước nhiều” - ông Nguyễn Phước Hữu vui vẻ cho biết thêm. Còn chị Huỳnh Thị Miển - Chi hội trưởng Phụ nữ ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Quới góp lời: “Mặc dù trong những tháng dịch bệnh Covid-19 vừa qua diễn biến rất phức tạp nhưng chị em nơi đây vẫn hoạt động đan lục bình bình thường nên đời sống khá thoải mái. Nhìn chung, từ khi có cái nghề này thì ở đây đời sống bà con trở nên khấm khá hơn trước”.

Tổ trưởng Tổ hợp tác ấp Mỹ Hòa, xã Long Bình, TX. Ngã Năm Nguyễn Kim Liên cho biết: "Lúc đầu thì điểm đan lục bình của tôi chỉ có gần 10 người tham gia, nhưng đến nay có hơn 150 chị em tham gia. Chị nào mới biết nghề cũng có thu nhập từ 120.000 - 150.000 đồng/ngày, còn chị nào làm giỏi thì thu nhập 200.000 đồng/ngày trở lên. Có nghề này, thấy vậy chị em ở đây cũng đỡ, có tiền trang trải sinh hoạt hàng ngày”.

Theo thông tin từ chính quyền các địa phương thì mô hình đan lục bình phù hợp với mọi người dân, ở mọi lứa tuổi do công việc nhẹ nhàng, có thể tranh thủ thời gian rỗi trong ngày để làm. Nghề này đang trở thành chủ lực kinh tế của nhiều hộ gia đình, giải quyết cơ bản tình trạng nông nhàn cho chị em khi mùa vụ kết thúc và đặc biệt là thích ứng với tình hình dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Cây lục bình thường phát triển rất nhanh trên mặt nước ao hồ, ven sông nên không lo thiếu nguyên liệu để đan. Song song đó, với xu thế hạn chế sử dụng chế phẩm từ nhựa như hiện nay thì sản phẩm đan từ thân lục bình không chỉ góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường mà còn bền đẹp nên được thị trường nước ngoài ưa chuộng, thị trường trong nước cũng đang bắt đầu quen sử dụng. Do đó, đây chính là mô hình sẽ được các địa phương trên địa bàn toàn TX. Ngã Năm quan tâm nhân rộng quy mô, giúp người dân trên địa bàn tăng thu nhập, giảm nghèo một cách bền vững.

Q.BÌNH - T.PHI

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

Phú Quốc, Tây Ninh đông khách du lịch hàng đầu Nam Bộ trong ngày nghỉ lễ đầu tiên

(NSMT) - Nam Bộ có khá nhiều điểm đến hấp dẫn trong kỳ nghỉ lễ kéo dài năm nay, nhưng Phú Quốc và Tây Ninh được ghi nhận là hai điểm đến đón đông đảo du khách bậc nhất bởi lợi thế về khí hậu, cảnh quan và trải nghiệm hấp dẫn.

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

Nét đẹp Lễ hội Nghinh Ông Nam Hải ở Sóc Trăng

(NSMT) - Ngày 29/4, tại thị trấn Trần Đề, UBND huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng đã diễn ra lễ hội Nghinh Ông Nam Hải năm 2024. Đây là một trong những lễ hội lớn ở khu vực duyên hải Tây Nam Bộ, với mong muốn cầu cho quốc thái dân an, biển lặng, gió hòa, ngư dân đánh bắt được nhiều tôm cá, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc.