Sống khỏe

Dấu hiệu nào nhận biết trẻ bị viêm gan bí ẩn?

Thứ bảy, 14/05/2022, 12:49 PM

Viêm gan bí ẩn ở trẻ nhỏ là một bệnh lý có xu hướng bùng phát trong thời gian gần đây, do đó cha mẹ cần biết một số thông tin quan trọng để bảo vệ con mình.

Chỉ nghi ngờ viêm gan khi vàng da, tiểu sậm màu

Trước tình hình bệnh viêm gan "bí ẩn" ở trẻ nhỏ đang có xu hướng gia tăng, nhiều phụ huynh muốn đưa con đi xét nghiệm men gan, truy tìm "virus lạ", tuy nhiên bác sĩ Nguyễn Nguyên Huyền - Trưởng khoa Khám bệnh cơ sở Kim Chung, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương khẳng định, điều này là không cần thiết.

"Nếu trẻ bị viêm gan sẽ có những dấu hiệu đặc trưng, lúc đó cha mẹ mới cần đưa con đi thăm khám. Các bác sĩ sẽ chỉ định các xét nghiệm cần thiết. Đừng vì lo con bị viêm gan mà bỏ qua các triệu chứng của bệnh khác", bác sĩ Huyên khuyến cáo.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh - Phó chủ tịch Hội Truyền nhiễm TP.HCM cũng khẳng định, dù người lớn hay trẻ em khi bị viêm gan sẽ có dấu hiệu đặc trưng là vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu. Cha mẹ khi tắm táp, chăm sóc con, nếu phát hiện con có các dấu hiệu này thì cần đưa con đi khám ngay.

"Đặc biệt người dân không uống thuốc lung tung. Vì nếu trẻ viêm gan mà cho uống Paracetamol là gan bị hư ngay, làm bệnh nặng thêm", bác sĩ Khanh cho biết.

Cần đưa trẻ đi khám khi thấy có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu (Ảnh minh họa)

Cần đưa trẻ đi khám khi thấy có dấu hiệu vàng da, vàng mắt, tiểu sậm màu (Ảnh minh họa)

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đến ngày 10/5 đã xác định 348 ca bệnh có thể mắc viêm gan "bí ẩn" không rõ nguồn gốc trên toàn thế giới. Các xét nghiệm không tìm thấy các virus viêm gan thường gặp như viêm gan A, B, C, D, E.

Tuy nhiên, khoảng 70% trẻ mắc bệnh viêm gan "bí ẩn" này dương tính với virus Adeno. Theo các nghiên cứu từ trước đến nay, virus Adeno cũng có thể gây viêm gan, tuy nhiên rất hiếm gặp và chỉ gây viêm gan với trẻ bị suy giảm hệ miễn dịch.

Hiện các nhà khoa học ở các nước vẫn đang tiếp tục tìm kiếm nguyên nhân chính xác gây bệnh viêm gan "bí ẩn" ở trẻ.

Đề phòng virus Adeno, virus đang bị nghi ngờ gây viêm gan ở trẻ em thế nào?

Bác sĩ Khanh giả sử: "Nếu là viêm gan "bí ẩn" ở trẻ hiện nay đúng là do virus Adeno thì chúng ta "chạy trời không khỏi nắng" vì virus này lây lan nhanh, thậm chí còn hơn virus Delta gây dịch Covid-19 thời gian qua.

Virus Adeno là virus hô hấp, lây lan qua giọt bắn đường thở, qua tiếp xúc gần, và qua tiếp xúc với bề mặt đồ vật dính giọt bắn của người dương tính.

Tuy nhiên, mọi người cũng không nên quá lo lắng, hoang mang vì với người có sức khỏe tốt thì bệnh chỉ giống cảm cúm sẽ tự hết.

70% trẻ mắc viêm gan bí ẩn dương tính với virus Adeno (Ảnh minh họa)

70% trẻ mắc viêm gan bí ẩn dương tính với virus Adeno (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Lê Thanh Phuông (Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM) chia sẻ, các nghiên cứu trên thế giới có thấy, việc nhiễm virus Adeno rất phổ ở người, đặc biệt là trẻ em. Gần như mọi đứa trẻ đều bị nhiễm virus Adeno ít nhất một lần trước 10 tuổi.

Adenovirus type 41 chủ yếu lây lan qua cả đường hô hấp lẫn đường phân và chủ yếu ảnh hưởng đến đường tiêu hóa. Đây là nguyên nhân phổ biến của bệnh viêm dạ dày - ruột cấp tính ở trẻ em, điển hình là tiêu chảy, nôn mửa và sốt, thường kèm theo các triệu chứng hô hấp

Virus Adeno được công nhận là nguyên nhân gây viêm gan ở trẻ em bị suy giảm miễn dịch. Nó có thể là một yếu tố đóng góp không được công nhận cho tổn thương gan ở trẻ em khỏe mạnh. Tuy nhiên, mức độ của mối quan hệ này vẫn đang được làm rõ.

Theo bác sĩ Phương, nếu virus Adeno là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm gan "bí ẩn" ở trẻ em hiện nay thì biện pháp phòng ngừa chính là rửa tay, đối với cả trẻ em và người lớn. Khi ho, hắt hơi cần hướng vào khuỷu tay, thay vì đưa bàn tay lên bịt miệng. Vệ sinh tay và hô hấp có thể ngăn ngừa lây nhiễm virus Adeno và các virus, vi khuẩn khác.

Dấu hiệu nghi ngờ viêm gan cần đi khám ngay

Bác sĩ Phương khuyến cáo, khi trẻ có các dấu hiệu dưới đây có thể nghi ngờ mắc bệnh viêm gan và cần cho con đi khám ngay:

- Sốt cao, rối loạn tri giác

- Cảm thấy mệt mỏi bất thường mọi lúc

- Cảm giác chung là cảm thấy không khỏe

- Ăn mất ngon đau bụng, tiêu chảy, ói mữa,..

- Nước tiểu vàng sậm, phân màu xám, nhợt nhạt

- Vàng mắt và da, ngứa da

- Đau cơ và khớp.

Thúy Ngà  
Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà có 6 dấu hiệu này tuyệt đối không ăn

Thịt gà chứa nguồn protein dồi dào, tuy nhiên nếu không biết bảo quản đúng cách sẽ có nguy cơ nhiễm khuẩn cao. Do đó, việc chuẩn bị, bảo quản và nấu đúng cách là rất quan trọng nếu không nó có thể trở thành nguồn gây bệnh.

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục buổi tối giúp giảm 61% nguy cơ tử vong sớm

Tập thể dục hàng ngày mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, giúp ngăn ngừa lão hóa, phòng nhiều bệnh tật. Tuy nhiên, tập luyện vào thời gian nào mới mang lại hiệu quả tốt nhất là điều nhiều người băn khoăn.

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Bí quyết giúp làn da căng mọng xuyên suốt chuyến du lịch hè

Mùa hè không thể thiếu những chuyến đi xa, tuy nhiên da dễ bị kích ứng hoặc bắt nắng do thay đổi môi trường đột ngột và tác động khác bên ngoài. Vì vậy, mặt nạ giấy chính là bí quyết giúp làn da căng mọng, tràn đầy sức sống xuyên suốt chuyến du lịch.

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Chất lượng giấc ngủ kém làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Theo nghiên cứu mới được trình bày tại Hội nghị thường niên của Hiệp hội Nội tiết ở Chicago (Mỹ) - ENDO 2023, thời lượng cũng như chất lượng giấc ngủ có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

Cần Thơ: Cứu sống thành công người bệnh vỡ lách do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hóa

(NSMT) - Bệnh viện Hoàn Mỹ Cửu Long vừa cứu sống thành công nữ bệnh nhân vỡ lách độ III, gãy xương sườn do tai nạn giao thông bằng phương pháp chụp nút mạch số hoá.

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thói quen khi tắm khiến phụ nữ mắc bệnh phụ khoa

Thời tiết nắng nóng, sau một ngày làm việc vất vả nhiều chị em thường có thói quen này khi tắm nhưng lại lạm dụng dẫn đến mắc các bệnh phụ khoa mà không hề hay biết.

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mẹo chăm sóc đầu khoẻ mạnh, kích thích mọc tóc

Mái tóc liên quan trực tiếp đến sức khỏe da đầu, chúng ta có thể coi da đầu của mình giống như mảnh đất của một trang trại, nơi đất xấu sẽ ảnh hưởng đến cây trồng ở đó. Viêm trên da đầu cũng có thể làm tổn thương tóc của bạn.