Nuôi con

Dạy con thời 4.0

Thứ bảy, 08/06/2024, 15:06 PM

Trong cuộc sống hiện đại, không thể phủ nhận những lợi ích từ công nghệ 4.0 mang lại đối với trẻ. Ðó là trẻ được tiếp cận nguồn thông tin đa dạng, đem tới cơ hội học tập và giáo dục rộng mở, tạo tiền đề phát triển khả năng, tư duy và sự sáng tạo... Tuy nhiên, bên cạnh ưu điểm, thời đại số cũng có hạn chế riêng, nhất là khi ngày càng có khá nhiều trẻ mắc chứng “nghiện” công nghệ, ảnh hưởng đến sự phát triển tâm sinh lý. Ðiều này đòi hỏi phụ huynh, nhà trường cần có kỹ năng kết nối, đồng hành cùng con trẻ bước vào thời đại số, phát triển toàn diện.

Chị Hoàng Anh ngụ quận Ninh Kiều có 2 con trai 9 tuổi và 4 tuổi. Chị kinh doanh tiệm tạp hóa, chồng là tài xế xe tải nên anh chị ít có thời gian chăm sóc con cái, chủ yếu là nhờ bà ngoại trông nom. Chị Hoàng Anh kể: “Bà ngoại lớn tuổi nên chỉ lo các cháu ăn uống, không thể kèm cặp, chơi cùng trẻ. Gần đây, tôi thường xuyên bắt gặp 2 con có những hành động, lời nói không phù hợp độ tuổi của mình, thậm chí có xu hướng gây gổ, bạo lực với bạn bè. Qua tìm hiểu, theo dõi các con, vợ chồng tôi phát hiện các con xem những video, hình ảnh bạo lực trên mạng xã hội và bị ảnh hưởng”.

Chị Nguyệt Thơ luôn dành nhiều thời gian trò chuyện, chăm sóc, vui chơi cùng con cái.

Chị Nguyệt Thơ luôn dành nhiều thời gian trò chuyện, chăm sóc, vui chơi cùng con cái.

Cùng tâm trạng lo lắng như chị Hoàng Anh, chị Thu Hồng ngụ quận Cái Răng, chia sẻ câu chuyện gia đình. Vì bận rộn lo mưu sinh mà vợ chồng chị đã chủ quan, lơ là trong việc kiểm soát, buông lỏng quản lý con. Cứ nghĩ có thiết bị công nghệ, các con sẽ học tốt, 2 con của anh chị, một đứa 12 tuổi và một đứa 5 tuổi, đều được trang bị ipad, điện thoại thông minh. Mãi đến lúc phát hiện các con luôn bị mệt mỏi, ngày càng lầm lì, ít nói và hay cãi lại bố mẹ, anh chị mới bắt đầu theo dõi con sát sao. “Lúc sử dụng máy tính của con, tôi tá hỏa khi phát hiện con mình toàn truy cập vào các trang có nội dung không lành mạnh” - chị Thu Hồng lo lắng chia sẻ.

Các bậc cha mẹ vẫn thường than vãn rằng công việc bận rộn, không có thời gian cho con cái. Nhưng ở thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, nếu cha mẹ không quan tâm đúng mức, không dành thời gian để “đồng hành” cùng con trong quá trình phát triển, nhất là những giai đoạn “nhạy cảm”, sẽ khó tránh khỏi tình trạng con cái “lầm đường, lạc lối”. Hiểu rõ điều này, chị Nguyệt Thơ ngụ quận Cái Răng, chia sẻ: “Tôi làm công nhân, chồng là tài xế. Vợ chồng tôi dành thời gian gần gũi, định hướng cho con sử dụng mạng xã hội bảo đảm an toàn, lành mạnh. Tôi chỉ cho phép con sử dụng điện thoại vào những giờ giấc, trang mạng nhất định. Thậm chí, tôi cùng xem các chương trình thiếu nhi trên điện thoại với con để dễ dàng theo dõi”. Theo chị Thơ, trẻ con có xu hướng bắt chước rất nhanh. Những lời nói, việc làm, cử chỉ của phụ huynh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến suy nghĩ, hành động, lối sống của trẻ. Vì vậy, chị luôn làm gương, không sử dụng điện thoại để chơi game, lướt facebook trước mặt con. Thay vào đó, chị dành nhiều thời gian để trò chuyện cùng con về những vui buồn ở trường, lớp; cùng con tô màu, vẽ tranh; khích lệ con phụ việc nhà... Ðiều này cũng giúp cho các thành viên luôn cảm thấy gia đình thật sự là “tổ ấm”.

Theo các chuyên gia tâm lý, để nuôi dạy con trẻ hiệu quả và an toàn trong thời đại số, sự quan tâm của các bậc phụ huynh là yếu tố then chốt. Thay vì cấm cản hoặc buông lỏng, hãy dạy trẻ cách sử dụng thiết bị công nghệ một cách đúng đắn, an toàn. Ngoài ra, phụ huynh cần làm gương cho con trẻ khi sử dụng mạng xã hội, dành thời gian trò chuyện cùng con, đăng ký cho con trẻ tham gia các chương trình ngoại khóa về kỹ năng sống bổ ích...

---> Ðiểm tựa yêu thương

Theo Kiến Quốc/ Báo Cần Thơ

Xem bài viết gốc tại đây

Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp

Kỳ nghỉ hè đáng nhớ: Anh rửa xe, em làm phụ bếp

11 tuổi, nghỉ hè, Sơn đến làm việc cả ngày tại tiệm rửa xe. Loan, cô em gái kém Sơn 2 tuổi được nhận làm phụ bếp cho một nhà hàng. Buổi sáng, bố chở hai anh em đến chỗ làm bằng xe ô tô; buổi chiều mẹ đón bằng xe… bốn bánh. Nhiều người tự hỏi: đang diễn ra chuyện gì ở gia đình nọ?

5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn

5 hành vi làm hư con cái, nguy hại khi thường xuyên thấy bố say xỉn

Trẻ em là tấm gương phản chiếu của cha mẹ. Trẻ em thường quan sát mọi thứ và bắt chước hành vi của người lớn. Vì vậy, bất cứ phụ huynh nào cũng cần cẩn thận khi nói hoặc làm gì đó trước mặt trẻ nhỏ.

5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước

5 nguyên tắc phụ huynh phải khắc cốt ghi tâm khi cho trẻ xuống nước

Mùa hè là thời gian phụ huynh thường cho trẻ đến các bể bơi để giải nhiệt. Nhằm an toàn cho trẻ khi xuống nước phụ huynh cần chú ý 5 điều quan trọng không được lơ là.

Trao giải cuộc thi vẽ tranh “sắc màu tuổi thơ” lần thứ nhất

Trao giải cuộc thi vẽ tranh “sắc màu tuổi thơ” lần thứ nhất

Với nét vẽ hồn nhiên, sắc màu tươi tắn, gần 1.000 bức tranh tham gia cuộc thi vẽ tranh “Sắc màu tuổi thơ” lần thứ nhất đã tạo nên một vườn tranh đầy hương sắc. Chỉ một chút thoáng qua, người xem đã ấn tượng với sự ngộ nghĩnh, vui tươi trong tranh của các “họa sĩ nhí”...

"Mẹ đơn thân" vất vả không, đáp án được lý giải qua 3 điều này

Nhắc đến cụm từ “mẹ đơn thân”, người ta đều tỏ ra đồng cảm và cho rằng ai trong hoàn cảnh này cũng vất vả bởi đây là một thử thách lớn trong cuộc sống của người phụ nữ.

Mùa hè bổ ích, an toàn

Mùa hè bổ ích, an toàn

Mùa hè, trẻ có nhiều thời gian giải trí và trải nghiệm những hoạt động bổ ích sau thời gian tập trung học tập. Do quỹ thời gian nghỉ dài, một số thời điểm trẻ hoạt động không có sự theo dõi, hướng dẫn của người lớn, dễ xảy ra sự việc đáng tiếc, hoặc trẻ sử dụng các thiết bị công nghệ, điện thoại quá nhiều, ảnh hưởng sức khỏe. Vì vậy, nhiều phụ huynh đã lên kế hoạch từ sớm, để con trải nghiệm ngày hè vui tươi, ý nghĩa.