Cơ hội việc làm

ĐBSCL: Doanh nghiệp tăng cường chế độ ưu đãi, cơ hội để người lao động bám trụ lại địa phương

Thứ tư, 09/03/2022, 22:52 PM

(NSMT) - Sau đại dịch, thị trường lao động khu vực phía Nam đã có sự dịch chuyển, người lao động rời nhà máy ở Đông Nam bộ và TP.HCM về miền Tây lên đến hàng triệu người.

Sau Tết nguyên đán, chỉ có số ít trở lại làm việc. Đây được cho là cơ hội để các doanh nghiệp ở ĐBSCL tuyển dụng nhân công làm việc tại địa phương. Thế nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn “mõi mắt” đón lỏng nhân công bởi người xin việc còn quá hiếm hoi. Hiện nay tình trạng thiếu lao động đang diễn ra tại hầu hết tại các doanh nghiệp thủy sản, dệt may, da giày…Hầu hết các Trung tâm dịch vụ việc làm tại các địa phương đều tăng tầng suất tổ chức các sàn giao dịch việc làm...

Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ

Công ty cổ phần Liên Hiệp Kim Xuân có nhà máy tại khu công nghiệp Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ chuyên sản xuất dây kẽm buộc và đinh cuộn phục vụ cho ngành công nghiệp đóng tàu gỗ. Công việc của người lao động tại nhà máy thuộc vào dạng đặc thù, sau khi tuyển dụng, công ty sẽ tự đào tạo, thế nên nhà máy cần tuyển nhóm lao động phổ thông, trình độ văn hóa lớp 9 là phù hợp. Thông tin đến người lao động về nhu cầu của nhà máy, công ty đã liên hệ với sàn giao dịch việc làm của trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ từ trước Tết, nhưng đến nay vẫn chưa tuyển đủ số lượng công nhân đang cần. Thiếu nguồn nhân lực nên có những khâu sản xuất, công ty phải thuê đơn vị bên ngoài gia công mới đáp ứng đủ đơn hàng xuất khẩu, về phía công ty cũng có những chính sách đãi ngộ để thu hút người lao động như; hỗ trợ một phần tiền thuê trọ và tiền xăng. Riêng lao động nữ có con nhỏ thì công ty sẽ giới thiệu nhà trẻ để gửi con thuận tiện cho việc đi làm, ông Nguyễn Thanh Bình – Trưởng phòng Tổ chức hành chánh, Công ty cổ phần Liên Hiệp Kim Xuân chia sẻ.

Đối với những doanh nghiệp giữ vững phong độ sau dịch, không biến động nhiều về lao động, muốn mở rộng sản xuất cũng đang đối mặt với không ít thách thức về nguồn nhân công sắp tới. Đơn cử như Công ty TNHH Taekwang Cần Thơ đang cần 11 ngàn lao động sau Tết, tận dụng sự chuyển dịch lao động từ miền Đông về miền Tây, công ty bắt đầu “kích hoạt” tất cả các kênh truyền thông tuyển dụng, gửi văn bản đến Sở LĐ-TBXH, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ nhờ hỗ trợ tìm kiếm lao động và công bố nhiều chính sách phúc lợi nhưng đến nay chỉ mới tuyển được 2.500 người. Kế hoạch từ nay đến cuối năm, công ty cần tuyển thêm 9.000 lao động nhưng tình hình tuyển dụng rất khó.

Cùng thời điểm này, tập đoàn thủy sản Minh Phú đang tuyển 3.000 lao động cho nhà máy tại Hậu Giang và Cà Mau nhưng số lượng công nhân vào xin việc rất ít. Theo số liệu từ Ban Quản lý Khu chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ, tổng số lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp Cần Thơ đến tháng 2/2022 là 41.768 lao động, tương đương với thời điểm trước khi bùng phát dịch Covid- 19 tại ĐBSCL năm 2021, nhưng còn thấp hơn nhiều so với thời điểm cuối năm 2020.

Tại Cần Thơ, từ sau Tết Nguyên đán, Trung tâm dịch vụ việc làm TP đã kết nối cho gần 2.000 lao động và hiện còn gần 5.000 vị trí cần tuyển dụng . Trong năm 2022 này, Trung tâm sẽ tổ chức 82 sự kiện giao dịch việc làm, như tổ chức 48 phiên “Ngày gặp gỡ nhà tuyển dụng” vào thứ hai hàng tuần để hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm người lao động.

Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ

Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ

 Bà Nguyễn Thị Bích Vân – PGĐ trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ thông tin: Trung tâm có rất nhiều sự kiện giao dịch việc làm, sự kiện tổ chức giữa nhà tuyển dụng và người có nhu cầu tìm việc gặp nhau. Thời gian gần đây trung tâm cũng tổ chức hàng loạt các chuỗi giao dịch việc làm, vừa online và ofline. Thời điểm khan hiếm, lao động phổ thông đang bị cạnh tranh gay gắt. Nhiều doanh nghiệp đang phải chật vật giữ nhân công để không bị thiếu lao động sau Tết, ngoài việc công ty phải tăng thêm tiền thưởng chuyên cần, tiền sáng kiến để giữ chân công nhân và người lao động

 Với mục tiêu phục hồi, phát triển nhanh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy các động lực tăng trưởng, ưu tiên một số ngành, lĩnh vực quan trọng, ngày 30/1/2022, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 11 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Một trong những nhóm giải pháp được Chính phủ đưa ra là đảm bảo an sinh xã hội và hỗ trợ việc làm cho người lao động. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội được Chính phủ giao chủ trì, phối hợp với các địa phương liên quan để xây dựng, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định về việc hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động.

 Theo đó, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội dự kiến gói hỗ trợ tiền thuê nhà trọ cho người lao động nhằm nhanh chóng ổn định thị trường lao động sẽ trị giá khoảng 6.600 tỷ đồng. Chính sách hỗ trợ tiền mặt trực tiếp được thực hiện lần này là hỗ trợ 3 tháng tiền thuê nhà trọ cho người lao động, đang ở thuê, ở trọ, làm việc trong các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu vực kinh tế trọng điểm và người lao động quay trở lại thị trường lao động. Ngoài chính sách hỗ trợ tiền mặt, Chính phủ còn có chính sách cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng sản xuất, cho công nhân vay ưu đãi để mua, thuê nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân. Tổng nguồn vốn cho vay với các chính sách này tối đa là 25.000 tỷ đồng.

Quang Lợi  
Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

Cần Thơ: Đa dạng cơ hội việc làm tại nước ngoài năm 2024 cho người dân

(NSMT) - Xuất khẩu lao động Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc... là một hướng nghiệp mà rất nhiều bạn trẻ quan tâm. Hiểu được điều đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Cần Thơ luôn sẵn sàng tư vấn và cung cấp các đơn vị tuyển dụng việc làm đáng tin cậy cho ứng viên có nhu cầu.

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

Cần Thơ: Cơ hội việc làm tại Nhật Bản

(NSMT) - Các lao động nước ngoài chiếm một vai trò rất quan trọng, trong đó có thể nói thị trường lao động Nhật Bản không thể duy trì nếu thiếu lao động nước ngoài. Trung tâm dịch vụ việc làm TP Cần Thơ đang thông báo tuyển dụng số lượng lao động làm việc tại đất nước này.

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

Cần Thơ cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng

(NSMT) - Ngày 11/4, tại Hội trường Trung tâm dịch vụ việc làm thành phố Cần Thơ đã diễn ra lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện chính sách cho vay ưu đãi, hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng qui định tại Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND của HĐND thành phố giữ Sở LĐTBXH và Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) thành phố Cần Thơ.

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

Bạc Liêu: Tạo việc làm cho lao động thuộc hộ nghèo, không để ai bỏ lại phía sau

(NSMT) - Ngày 10/4, Ban Chỉ đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị sơ kết 03 năm (2021 - 2024) về Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững; Phong trào thi đua “Vì người nghèo - không để ai bỏ lại phía sau”.

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

Cần Thơ: Sở LĐTBXH phát động phong trào thi đua chuyên đề về hỗ trợ giáo dục nghề nghiệp và thoát nghèo bền vững

(NSMT) - Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ vừa ban hành Kế hoạch số 1111/KH- SLĐTBXH về việc phát động phong trào thi đua chuyên đề “Xây dựng hình thức tuyên truyền, phổ biến, triển khai Nghị quyết số 11/2023/NQ- HĐND và Nghị quyết số 12/2023/NQ- HĐND ngày 08 tháng 12 năm 2023 của Hội đồng nhân dân thành phố”.

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

Cần Thơ: Cơ hội làm việc tại nước Úc với nghề pha lóc thịt

(NSMT) - Vào lúc 10h ngày 20/3 sắp tới tại CB Diamond Palace - 9a Lý Thái Tổ, KDC Hưng Phú 1, Cái Răng, TP Cần Thơ, Trường đào tạo tay nghề pha lóc thịt tiêu chuẩn Úc – tên thường gọi là Australian Meat School (liên doanh giữa Công ty San Hà và Response Group International) sẽ tổ chức buổi chia sẻ cơ hội nghề nghiệp pha lóc thịt tại đất nước Úc.

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích

Xu hướng lựa chọn nghề nghiệp của Gen Z: Thích "nhảy việc", mong muốn mức lương khởi điểm hơn 9 triệu đồng

63.878 người đi làm và 9.638 sinh viên trên toàn quốc đã tham gia khảo sát về xu hướng lựa chọn công việc. Kết quả cho thấy, mục tiêu nghề nghiệp của Gen Z chịu ảnh hưởng từ các xu hướng của thị trường.