Nhịp sống

ĐBSCL: Tìm giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa “Tiếp cận vốn vay không thế chấp tài sản”

Thứ tư, 18/05/2022, 16:03 PM

(NSMT) - Sáng 18/5, tại Khách sạn TTC Premium Cần Thơ, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ, Cục Phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ Doanh nghiệp đã tổ chức buổi Hội thảo: “Tiếp cận vốn vay không thế chấp tài sản – Giải pháp cho doanh nghiệp nhỏ và vừa vùng Đồng bằng sông Cửu Long”.

Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo Cục Phát triển doanh nghiệp, các chuyên gia đến từ Quỹ phát triển Doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu Tư, Công ty tài chính BIDV Sumi Trust Leasing, quỹ đầu tư Beacon Fund, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam và hơn 70 doanh nghiệp (DN) tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do USAID tài trợ.

Ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do USAID tài trợ.

Hội thảo được tổ chức với mục tiêu giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) tại ĐBSCL tiếp cận gần hơn với các nguồn vốn vay không thế chấp tài sản, thúc đẩy hơn nữa quan hệ tín dụng hỗ trợ cho DNNVV, đưa ra những giải pháp khơi thông nguồn vốn tín dụng, tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giúp DNNVV phát triển ngày càng ổn định, đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

Tại Hội thảo, ông Vũ Văn Tuấn - Chuyên gia tư vấn, dự án USAID LinkSME cho biết, tại Việt Nam, hiện nay DNNVV chiếm khoảng 97% tổng số DN đang hoạt động, đóng góp khoảng 45% GDP, 31% tổng thu ngân sách và thu hút hơn 8,8 triệu lao động. Bên cạnh việc đóng góp cho sự phát triển kinh tế, rõ ràng cộng đồng DNNVV đang đóng góp cho sự ổn định công ăn việc làm, góp phần khắc phục rủi ro cho nền kinh tế, đưa nền kinh tế phát triển ổn định, bền vững. Nhưng xét về lượng cho vay thì thường do DN lớn được cho vay nhiều. Hơn 70% DNNVV chưa tiếp cận được tài chính, do nhiều nguyên nhân. Về phía DN, đa số không đáp ứng được điều kiện các khoản vay, không có phương án kinh doanh một cách rõ ràng, báo cáo tài chính chưa rõ ràng, chính xác… Cùng với đó là thói quen quản trị chưa được chuyên nghiệp, bài bản. Góc độ các tổ chức tài chính thì thường chưa, ít nhấn mạnh đến các sản phẩm, và họ không hạ chuẩn – dưới chuẩn các điều kiện. Động lực và chiến lược của ngân hàng, trong thực tế các chi nhánh ngân hàng vay dưới 200 triệu thì ngân hàng lỗ.

Các chuyên gia nhấn mạnh DNNVV nên rõ các điều kiện về các tổ chức tài chính khác nhau, như: hồ sơ pháp lý, giấy tờ đăng ký kinh doanh, hồ sơ tài chính, phương án kinh doanh (minh bạch chứ không phải làm theo kiểu làm cho đủ hồ sơ), quản lý giao dịch lịch sử tín dụng, không có nợ quá hạn, đáp ứng yêu cầu xếp hạng tín dụng. Có nhiều khoản ưu tiên mà doanh nghiệp nên lưu ý như: xuất khẩu, công nghệ cao, doanh nghiệp là nhà thầu,…

Ông Vũ Văn Tuấn - Chuyên gia tư vấn, dự án USAID LinkSME.

Ông Vũ Văn Tuấn - Chuyên gia tư vấn, dự án USAID LinkSME.

Bên cạnh đó, hội thảo đề cập các dịch vụ tài chính tiêu biểu như: Cổng thông tin dành cho DNNVV, mạng lưới tư vấn viên, tập huấn nâng cao năng lực về quản trị doanh nghiệp, hỗ trợ DNNVV chuyển đổi số… Các kênh ngân hàng, kênh cho thuê tài chính, kênh cho vay ngang hàng, kênh gọi vốn cộng đồng.

Thời gian hội thảo không dài, song cũng giải đáp được rất nhiều thắc mắc trong phần đặt câu hỏi với diễn giả. Không khí hội trường trở nên xúc động khi Cô Kim Chi - khán giả giao lưu đã thay lời hơn 7.000 DNNVV ở An Giang gửi tâm tư đến hội thảo chia sẻ về sự khó khăn khi DN tiếp cận vốn vay và bài toán “vay nóng” trong giai đoạn sản xuất kinh doanh hiện tại. Cũng thông qua hội thảo này, cô Kim Chi đã được các chuyên gia từ Quỹ phát triển doanh nghiệp – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Quỹ đầu tư Beacon Fund (Singapore), Công ty cho thuê tài chính TNHH BIDV Sumi Trust và Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam tư vấn và đề ra giải pháp để hỗ trợ như một cứu cánh cho đại diện DNNVV An Giang nói riêng, toàn quốc nói chung.

Ông Daniel Fitzpatrick, Giám đốc Dự án Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa (LinkSME) do USAID tài trợ phát biểu bế mạc buổi hội thảo với những chia sẻ thiết thực cho DN ngày nay, cụm từ “Niềm tin và sự Thiện chí” được nhắc trong thông điệp và điều đó đã và đang rút ngắn dần khoảng cách giữa DN và nguồn vốn vay, đi đến kết luận khả năng tiếp cận tài chính của DNNVV ngày càng được cải thiện hơn.

Một số hình ảnh khác tại buổi hội thảo:

003
4
5
IMG_6371
z3423654933881_fcf42df97405feb77f2ea2870c1c4b5f
Thu Phương  
Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

(NSMT) - Từ thành công toà tháp đầu tiên, thị trường “đồn thổi” về những ưu điểm vượt trội tại toà tháp mới của Cara River Park – toà tháp Luxury Tower, nhất là khi toà tháp mới còn ứng dụng công nghệ và có tầm nhìn hướng về sông đắt giá. Luxury Tower đang khiến thị trường miền Tây “đứng ngồi không yên” khi ngóng chờ thông tin chính thức.

Cần Thơ khởi công xây dựng 60 căn nhà nhân ái

Cần Thơ khởi công xây dựng 60 căn nhà nhân ái

(NSMT) - Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ vừa phối hợp với Công an, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, Thành đoàn Cần Thơ tổ chức Lễ khởi công xây dựng 60 căn nhà Nhân ái cho các hộ gia đình là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo và hộ gia đình tín đồ Công giáo trên địa bàn thành phố.

Cần Thơ: Thanh thiếu nhi tham gia thảo luận các vấn đề về giáo dục giới tính và Phòng, chống xâm hại trẻ em

Cần Thơ: Thanh thiếu nhi tham gia thảo luận các vấn đề về giáo dục giới tính và Phòng, chống xâm hại trẻ em

(NSMT) – Ngày 11/4, anh Lâm Văn Tân – Phó Bí thư thường trực Thành đoàn Cần Thơ cho biết, Hội đồng Đội TP. Cần Thơ, Trung tâm Công tác – Xã hội TP. Cần Thơ và Tổ chức Cứu trợ trẻ em – Save The Children vừa tổ chức chương trình gặp gỡ, tiếp xúc giữa thanh thiếu nhi với lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, Đại biểu Quốc hội, Hội đồng Nhân dân năm 2024.

Cà Mau: Đã khống chế được cháy rừng Nông trường 402

Cà Mau: Đã khống chế được cháy rừng Nông trường 402

(NSMT) - Sáng 11/4, UBND tỉnh Cà Mau thông tin vụ việc cháy khu vực trồng cây tràm tại Đội quản lý đất Quốc phòng, Cục Hậu cần, Quân khu 9 (Nông trường 402 cũ), bất ngờ bốc cháy nhanh chóng và lan rộng khoảng 40ha thuộc xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau.

Cháy lớn tại Nông trường 402 Cà Mau

Cháy lớn tại Nông trường 402 Cà Mau

(NSMT) - Khoảng 12h30 ngày 10/4, khu vực rừng tràm sản xuất của Nông trường 402 (thuộc Quân khu 9) bất ngờ bốc cháy và lửa nhanh chóng lan nhanh.

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách để phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer

Cần Thơ thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách để phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bào dân tộc Khmer

(NSMT) - Ngày 10/4, Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Cần Thơ tổ chức họp mặt với các vị chức sắc, chức việc và người có uy tín là người Khmer mừng Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmây năm 2024.

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024

Cần Thơ tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024

(NSMT) - UBND thành phố Cần Thơ vừa có kế hoạch tổ chức cuộc thi viết về “Gương người tốt, việc tốt” năm 2024.