Văn hóa

“Điểm sáng” ngôi trường mầm non nỗ lực đạt chuẩn quốc gia mức độ II

Thứ hai, 07/03/2022, 16:03 PM

Qua 12 năm xây dựng và phát triển, Trường Mầm non Hưng Lợi, huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng) được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao từ cấp ủy, chính quyền địa phương, sự đầu tư hỗ trợ từ các cấp, các ngành cùng sự quyết tâm, đồng lòng của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh, đến nay trường đã cơ bản đáp ứng đủ các tiêu chuẩn do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) quy định về công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Từ đầu tư cơ sở vật chất khang trang...

Về thăm Trường Mầm non Hưng Lợi, ấn tượng ban đầu là một ngôi trường với cơ sở khang trang, khuôn viên sạch đẹp được thiết kế gần gũi thiên nhiên với nhiều điểm nhấn như: sân chơi chung có nhiều cây xanh, góc văn hóa địa phương, góc dân gian, góc sách và góc tăng cường tiếng Việt cho trẻ, có vườn rau, vườn hoa, vườn thuốc nam cho trẻ chăm sóc, tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, học tập và trải nghiệm thông qua các hoạt động hàng ngày.

Học sinh của trường được khám phá, học tập và trải nghiệm thông qua các hoạt động. Ảnh: H.NHƯ

Học sinh của trường được khám phá, học tập và trải nghiệm thông qua các hoạt động. Ảnh: H.NHƯ

Sau 5 năm được công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 1, đến nay với sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành và chính quyền địa phương, trường đã xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD-ĐT; các thiết bị dạy và học được trang bị cơ bản đầy đủ, đáp ứng yêu cầu giáo dục trong tình hình mới. Năm học 2021 - 2022, Trường Mầm non Hưng Lợi có 353 học sinh, với 14 nhóm lớp. Các nhóm lớp được biên chế theo đúng độ tuổi, phòng học trang trí bắt mắt theo chủ đề, chủ điểm và được đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào giảng dạy như trang bị tivi màn hình cỡ lớn; hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ đảm bảo theo đúng quy định của điều lệ trường mầm non.

Chia sẻ với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Cẩm Lụa - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hưng Lợi phấn khởi cho biết: “Bên cạnh sự quan tâm đầu tư bài bản, đầy đủ cơ sở vật chất cùng với đó là hoạt động giảng dạy của nhà trường luôn đảm bảo được nề nếp, công tác đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra, đánh giá được chú trọng… Đến nay, qua đánh giá, kiểm định chất lượng giáo dục, trường đã đạt 5/5 tiêu chuẩn theo quy định về trường chuẩn quốc gia mức độ II. Thời gian này, nhà trường đã hoàn thiện hồ sơ và chuẩn bị tốt các điều kiện để được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia thời gian tới”.

... đến nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên

Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, chăm sóc, giáo dục trẻ, nhà trường còn tập trung bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên để đáp ứng nhu cầu dạy học trong tình hình mới. Hiện nay, nhà trường có 42 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó 100% giáo viên đều đạt chuẩn. Đội ngũ cán bộ, giáo viên luôn nhiệt tình, tâm huyết, phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ của năm học như đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ, đổi mới phương pháp chăm sóc, giáo dục trẻ theo hướng lấy trẻ làm trung tâm. Từ đó chất lượng giảng dạy của nhà trường ngày được nâng cao, tạo được niềm tin cho cha mẹ trẻ, thu hút trẻ đến trường ngày càng tăng.

Một tiết học phát triển vận động của học sinh Trường Mầm non Hưng Lợi. Ảnh: H.NHƯ

Một tiết học phát triển vận động của học sinh Trường Mầm non Hưng Lợi. Ảnh: H.NHƯ

Cô Lê Thị Cẩm Như - giáo viên lớp lá 2 chia sẻ: “Là một giáo viên trẻ với tinh thần nhiệt huyết, yêu nghề, mến trẻ, tôi cùng các đồng nghiệp luôn phối hợp tốt với phụ huynh học sinh để nuôi dạy và chăm sóc trẻ được tốt nhất. Ngoài giờ lên lớp, chúng tôi cũng thường xuyên trao đổi tìm những cách dạy sáng tạo, phù hợp cho học sinh dễ hiểu, làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi, trang trí các góc học tập đẹp mắt, giúp các em thích học hơn, để trẻ cảm thấy mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.

Được biết, hàng năm nhà trường còn xây dựng kế hoạch chỉ đạo giáo viên thực hiện đúng chương trình giáo dục mầm non do Bộ GD-ĐT ban hành, phù hợp cho từng độ tuổi, điều kiện thực tế của nhà trường và bối cảnh địa phương. Nhà trường còn họp đánh giá rút kinh nghiệm để điều chỉnh việc thực hiện kế hoạch giáo dục đối với nhà trường và họp tổ chuyên môn định kỳ để đánh giá kế hoạch giáo dục, công tác giảng dạy trong tổ, khối, giúp cho việc chăm sóc, giáo dục trẻ ngày càng mang lại hiệu quả cao hơn. Nhờ quan tâm đến đào tạo đội ngũ có năng lực tốt cùng xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo cho trẻ được thực hành, trải nghiệm một cách tốt nhất, chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ của nhà trường tăng lên rõ rệt. Qua các năm học, 100% trẻ đạt yêu cầu ở các độ tuổi, riêng trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non đạt tỷ lệ 100%.

Với tinh thần trách nhiệm và sự nhiệt huyết của tập thể nhà trường trong chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mầm non, nhiều năm liền, tập thể nhà trường được UBND tỉnh tặng bằng khen. Tin tưởng rằng, với những điều kiện trên, Trường Mầm non Hưng Lợi sẽ sớm được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II, tạo động lực để cô và trò nhà trường tiếp tục phát huy phong trào thi đua dạy tốt, học tốt và gặt hái thêm nhiều thành công trong những năm học tiếp theo.

H.NHƯ

Link bài gốc tại Báo Sóc Trăng Online

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

60 giây để yêu!

60 giây để yêu!

Không có hai người tự nhiên sinh ra đã thích hợp với nhau, tiếng cười và tiếng ồn ào cãi vã luôn xen lẫn. Mỗi phút họ không thích bạn thực chất là 60 giây họ dành để yêu bạn.

Rặng dừa nước đong đưa

Rặng dừa nước đong đưa

(NSMT) - Miền Tây là xứ sở của phù sa, của sông nước. Dọc theo các bãi bồi, các bờ sông rạch trước đây dừa nước mọc ken dày. Người miền Tây khi phải sống xa quê, trong ký ức của họ bao giờ cũng có tiếng lá dừa nước xào xạc reo vui trên những triền sông lộng gió.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.