Phòng mạch

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể bạn khi bạn bị stress?

Thứ ba, 06/07/2021, 10:37 AM

Stress không chỉ ảnh hưởng tới cảm xúc, tâm trạng mà còn có thể tác động lớn tới sức khỏe thể chất của bạn.

Căng thẳng và lo lắng kéo dài có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe tinh thần và thể chất của bạn. Căng thẳng hay còn gọi là stress là một hiện tượng bình thường hàng ngày được kích hoạt bởi một tác nhân gây căng thẳng hoặc mối đe dọa được nhận thức. Các yếu tố gây căng thẳng đến từ nhiều thứ trong cuộc sống từ các sinh hoạt hàng ngày, những mối quan hệ, áp lực công việc, cuộc sống. Vì vậy, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể khi bạn bị stress thường xuyên, kéo dài?

Huyết áp cao

st-12395559

Ảnh minh họa

Khi phản ứng căng thẳng của cơ thể được kích hoạt, tim đập nhanh hơn và khó lưu thông oxy hơn. Đây là một điều tốt khi nó giúp bạn đối phó với một tác nhân gây căng thẳng trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, điều này bắt đầu gây ảnh hưởng đến tim và mạch máu khi căng thẳng kéo dài, dẫn đến huyết áp cao và thậm chí có khả năng gây đau tim.

Stress nguy cơ mắc bệnh cao hơn

stress-3-12401531

Ảnh minh họa

Căng thẳng làm giảm số lượng tế bào bạch cầu để chống lại nhiễm trùng, nhưng nó cũng góp phần vào phản ứng viêm mức độ thấp do cortisol tăng cao. Viêm là một phản ứng miễn dịch, nhưng loại này không phải là phản ứng tốt vì nó làm việc quá mức của hệ thống miễn dịch, khiến nó kém khả năng hoạt động hết tiềm năng. Nhìn chung, hệ thống miễn dịch bị ảnh hưởng trực tiếp, khiến bạn dễ bị cảm lạnh hoặc nhiễm vi rút hơn.

Stress làm tim mạch bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Stress làm tăng huyết áp và khiến tim phải hoạt động nhiều hơn. Những yếu tố gây căng thẳng ngắn hạn như lo lắng trong vài giờ trước khi thuyết trình hoặc khi xem phim kinh dị không phải là vấn đề lớn, miễn sao mọi thứ trở lại bình thường sau đó.

Tuy nhiên, căng thẳng đột ngột gây ra các vấn đề về tim mạch là hiện tượng không hề hiếm gặp. Càng kéo dài thì tình trạng này càng gây hại cho tim và mạch máu. Nồng độ hormone căng thẳng tăng cao có thể làm tăng huyết áp và nếu không được điều trị, bạn có nguy cơ bị xơ cứng động mạch, suy thận và rối loạn chức năng tình dục.

Ảnh hưởng hệ tiêu hóa

Stress có thể khiến bạn ăn ít hơn hoặc nhiều hơn thông thường. Nếu bạn ăn thức ăn nhiều hơn, kèm thêm việc sử dụng thuốc lá hoặc rượu, bạn có thể bị ợ nóng hoặc trào ngược axit.

Stress ảnh hưởng dạ dày 

Khi căng thẳng nghiêm trọng, dạ dày phản ứng mạnh có thể bị đau và gây buồn nôn hay nôn mửa. Ngoài ra, nó ảnh hưởng đến sự tiêu hóa và chất dinh dưỡng mà bạn hấp thụ. Khi đó, bạn dễ bị tiêu chảy hoặc táo bón.

Stress làm tăng sự kháng insulin

Được thiết kế để tăng lượng glucose trong máu để có nhiều nhiên liệu cho phản ứng chiến đấu hoặc bay của bạn, cortisol ức chế hiệu quả của insulin. Điều này hữu ích trong chốc lát, nhưng nếu kéo dài, điều này dẫn đến lượng glucose trong máu cao và kháng insulin, khuyến khích tăng cân và thay đổi trao đổi chất và có thể dẫn đến khởi phát bệnh tiểu đường loại 2.

Trên thực tế, một đánh giá khoa học năm 2010 cho rằng những người bị trầm cảm, lo lắng và căng thẳng có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn.

Nguy cơ vô sinh có thể tăng lên

Căng thẳng và lo lắng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản ở cả nam và nữ. Phản ứng căng thẳng kéo dài dẫn đến giảm nồng độ testosterone ở nam giới, giảm số lượng và chất lượng tinh trùng . Ở phụ nữ, căng thẳng liên tục có thể dẫn đến bất thường trong chu kỳ kinh nguyệt và có thể góp phần gây vô sinh.

Stress ảnh hưởng não bộ

Căng thẳng có liên quan đến trầm cảm và các vấn đề sức khỏe về nhận thức. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Thần kinh học vào năm 2018 đã chỉ ra, những người trẻ tuổi và trung niên sở hữu nồng độ cortisol cao hay gặp phải vấn đề về trí nhớ và não hoạt động kém hiệu quả hơn người khác.

Hoàng Ly T/H  
Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?