Đi đâu

Đình Bình Mỹ - Ngôi đình có kiến trúc đẹp ở An Giang

Thứ hai, 25/03/2024, 09:43 AM

Đình Bình Mỹ là một biểu tượng lịch sử và văn hóa của làng quê Bình Mỹ; huyện Châu Phú; tỉnh An Giang. Nằm nép mình bên bờ rạch hiền hòa; ngôi đình cổ kính này đã chứng kiến bao thăng trầm lịch sử. Đến nay vẫn giữ nguyên nét đẹp bình dị; mộc mạc của kiến trúc truyền thống đình làng Nam Bộ.

Lịch sử

Đình Bình Mỹ được xây dựng vào những năm cuối thế kỷ XVIII; ban đầu có tên là đình thần Long Mỹ tọa lạc bên vàm rạch Trà Vơ (cách vị trí hiện nay 2,5km về hướng Tây Bắc).

Đình Bình Mỹ đã trải qua nhiều thăng trầm lịch sử với hai lần bị hỏa hoạn thiêu rụi. Lần thứ nhất vào năm 1815; ngôi đình khi ấy còn mang tên đình Long Mỹ đã bị cháy rụi hoàn toàn. Sau đó; nhân dân đã góp sức xây dựng lại và đổi tên thành đình Bình Mỹ theo tên của thôn Bình Mỹ, nơi tọa lạc của đình. Lần thứ hai vào năm 1890; đình Bình Mỹ lại tiếp tục bị thiêu rụi bởi hỏa hoạn. Một lần nữa; tinh thần đoàn kết và ý thức giữ gìn văn hóa của người dân địa phương đã giúp họ dựng lại ngôi đình.

Đến năm 1928 Ông Phạm Tứ Quý (tức thầy Phó Quý) vận động nhân dân trùng tu đình Bình Mỹ dựa theo kiểu mẫu đình Châu Phú (TP. Châu Đốc). Kể từ đó, đình Bình Mỹ đã sừng sững tồn tại cho đến ngày nay. Trở thành một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia; một biểu tượng cho truyền thống tốt đẹp của người dân An Giang.

Kiến trúc truyền thống Nam Bộ

Trải qua bao thăng trầm, ngôi đình đã được trùng tu nhiều lần nhưng vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính. Thể hiện tài hoa của các nghệ nhân xưa và là niềm tự hào của người dân địa phương.

Cổng tam quan

Cổng tam quan

Ngôi đình nằm trong khuôn viên rộng rãi gồm nhiều hạng mục như: cổng tam quan, bình phong, võ ca, nhà tiền điện, nhà trung điện, nhà hậu điện,… Mái đình cong cong, lợp ngói âm dương, tạo nên nét uy nghi, thanh thoát. Nền đình cao ráo là điểm tựa cho 40 cột tròn căm xe được sắp xếp thành 4 hàng dọc. Hai mảng vách hông tạo thành 3 gian, 2 chái, chia không gian đình thành các khu vực riêng biệt.

Đến nay vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính

Đến nay vẫn giữ được nét kiến trúc cổ kính

Ngôi đình gồm 4 bộ nóc chính và 6 bộ nóc phụ, tất cả được trang trí bằng các bộ tượng hình khối, phù điêu hoa văn tinh xảo. Các chi tiết trang trí thể hiện nhiều chủ đề đa dạng như: hình tượng bát tiên, linh thú, hoa văn, họa tiết,… tạo nên một bức tranh tổng thể đẹp mắt và mang đậm dấu ấn văn hóa dân gian Nam Bộ.

Việc bố trí và sắp xếp các nghi thờ trong đình Bình Mỹ luôn tuân theo trật tự thứ bậc của chức sắc xã hội phong kiến thời Nguyễn. Vị trí trung tâm; nơi được trang trí đẹp nhất và trang nghiêm nhất là ngôi thờ Thành hoàng Bổn cảnh. Nơi đây thờ vị thần được vua Khải Định ban sắc phong vào ngày 25 tháng 7 năm 1924; đồng thời cũng là nơi thờ vọng Nguyễn Hữu Cảnh – người có công khai khẩn và phát triển vùng đất Nam Bộ. Nằm hai bên tả hữu của đình; thờ những người có công lao to lớn trong việc xây dựng và phát triển làng xã.

Bên trong điện thờ

Bên trong điện thờ

Năm 2014, đình Bình Mỹ được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích quốc gia; góp phần khẳng định giá trị lịch sử và văn hóa độc đáo của công trình kiến trúc này.

Điểm du lịch văn hóa độc đáo

Đình Bình Mỹ không chỉ là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của người dân địa phương mà còn là nơi lưu giữ nhiều giá trị lịch sử; văn hóa quý báu. Ngôi đình là điểm đến thu hút du khách thập phương; giúp mọi người tìm hiểu về truyền thống văn hóa của vùng đất An Giang.

Du lịch An Giang đến với Đình Bình Mỹ; bạn không chỉ được chiêm ngưỡng kiến trúc cổ kính mà còn cảm nhận được bầu không khí thanh bình; yên ả của vùng đất địa linh nhân kiệt.

Theo Thám hiểm Mekong

Xem bài viết gốc tại đây

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

Lưu ngay kinh nghiệm du lịch Phú Quốc với chi phí lưu trú xấp xỉ 1 triệu đồng

(NSMT) - Kinh nghiệm khám phá trọn vẹn Phú Quốc dành cho du khách với chi phí tối ưu trong thời điểm đẹp nhất trong năm của đảo Ngọc.

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

Đồng Tháp: Khai thác du lịch từ vườn xoài, quýt

(NSMT) - Tỉnh Đồng Tháp là một trong những địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nhất là du lịch nông nghiệp, địa phương đã đưa nhiều loại cây trồng vào khai thác du lịch như: sen, xoài, quýt hồng…góp phần làm cho điểm đến thêm ấn tượng.

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Xu hướng du lịch của giới thượng lưu

Ngành du lịch phần lớn đã trở lại đúng hướng nhưng trải nghiệm du lịch xa xỉ vẫn còn tăng cao và trở thành xu hướng cho giới thượng lưu.

Vi vu Cần Thơ tìm địa điểm ăn uống lâu đời

Vi vu Cần Thơ tìm địa điểm ăn uống lâu đời

(NSMT) - "Cần Thơ gạo trắng nước trong - Ai đi đến đó lòng không muốn về" là câu nói quen thuộc của người miền Tây khi giới thiệu vùng đất xinh đẹp và đáng sống này đến với du khách gần xa. Ngoài các địa điểm du lịch cộng đồng, các khu vui chơi nghỉ dưỡng quy mô thì Cần Thơ còn nổi tiếng bởi các hàng quán lâu đời với nhiều món ăn địa phương dân dã, thơm ngon và hấp dẫn. Cùng Nhịp sống miền Tây "truy lùng" các hàng quán đó qua bài viết bên dưới.

Tiền Giang: Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

Tiền Giang: Cảng Du thuyền Mỹ Tho được công nhận điểm du lịch tiêu biểu Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Ngày 29/3, tại TP. Cần Thơ, nằm trong khuôn khổ Hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch Đồng bằng sông Cửu Long”, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đã trao quyết định công nhận mới và tái công nhận điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL năm 2024.

Đề xuất nghiên cứu thành lập Ban điều phối phát triển du lịch của vùng ĐBSCL

Đề xuất nghiên cứu thành lập Ban điều phối phát triển du lịch của vùng ĐBSCL

(NSMT) - Ngày 29/3, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ và Báo Kinh tế & Đô thị tổ chức hội thảo “Xây dựng, phát triển tour - tuyến và các sản phẩm đặc thù của du lịch đồng bằng sông Cửu Long”.

Phú Quốc: Đặc quyền du lịch “ngon, bổ, rẻ” của du khách Nam Bộ

Phú Quốc: Đặc quyền du lịch “ngon, bổ, rẻ” của du khách Nam Bộ

(NSMT) - Đi lại dễ dàng, chi phí hợp lý cùng vô vàn trải nghiệm hấp dẫn, đảo Ngọc – Phú Quốc đang là điểm đến vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng lý tưởng của du khách miền Nam trong năm 2024.