Nhịp sống

Định hình tiêu chuẩn về sản phẩm sẽ giúp đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp hơn

Thứ bảy, 24/09/2022, 09:11 AM

(NSMT) - "Đưa ra tiêu chuẩn về sản phẩm tự khắc người nông dân sẽ phải chuyên nghiệp theo", đó là một trong những ý kiến cốt lõi tại hội thảo “Làm gì để hình thành được đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp” do Bộ Nông nghiệp – Phát triển nông thôn phối hợp với Tạp chí Kinh tế Sài Gòn và Trường ĐHCT tổ chức vào chiều qua 23/9 tại Trường Đại học Cần Thơ.

Nhiều lãnh đạo bộ ngành, các chuyên gia nông nghiệp và chính quyền địa phương đã tham dự đưa ra những ý kiến đóng góp để định hướng đến chính sách phát triển nông nghiệp bền vững theo hướng làm nông chuyên nghiệp bắt nguồn từ con người chuyên nghiệp.

ee16034004bec0e099af

Các chuyên gia, nhà quản lý nông nghiệp tham dự hội thảo đã đưa ra nhiều ý kiến bổ ích để tiến tới người làm nông phải chuyên nghiệp hơn. Ảnh: Trung Chánh

Trong những năm qua, nhiều chính sách của Đảng và Nhà nước đã tác động tích cực, làm đổi thay lớn về sản xuất và phát triển nông nghiệp ở ĐBSCL và cả nước. Với yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước giai đoạn mới, nhiều vấn đề chiến lược về nông nghiệp – nông thôn – nông dân đã và đang được đặt ra, trong đó có nội dung “Làm gì để hình thành được đội ngũ làm nông chuyên nghiệp”.

Theo Bộ trưởng Lê Minh Hoan, khi chuyên nghiệp thì nông dân mới chỉnh chu từ khâu tổ chức làm ăn cho đến chế biến, bảo quản, kinh doanh nông sản mình tạo ra. Từ một loại nông sản nhưng khi chuyên nghiệp sẽ biết cách bán giá cao hơn, thu lợi nhuận cao hơn, nghĩa là thu nhập không chỉ dựa vào sản lượng, còn dựa vào kiến thức thị trường, kỹ năng kinh doanh nông sản.

“Tôi không quá kỳ vọng cùng một lúc hơn 10 triệu nông dân Việt Nam trở thành chuyên nghiệp, không yêu cầu 10 triệu hộ nông dân vô trường để học để được cấp bằng mà cần kiên trì, linh hoạt, từng bước tri thức hoá người nông dân. Nhưng khi từng nhóm nhỏ người nông dân trở nên chuyên nghiệp sẽ như một bằng chứng sống lan toả đến nhiều người hơn, từ đó tạo nên sự “chuyên nghiệp hoá” trong đội ngũ người làm nông”, Bộ trưởng Hoan chia sẻ.

383fed68ea962ec87787

Tại hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Duy Cần, Trưởng Khoa PTNT, Trường Đại học Cần Thơ chia sẻ xu thế việc làm của giới trẻ hiện nay thích làm việc ở thành thị (79,9%), số mong muốn về lại nông thôn sau khi ra trường chiếm chưa tới 10%, gần 10% còn lại chấp nhận đi nước ngoài làm việc hoặc làm bất cứ việc gì. Điều này cảnh báo cho sự thiếu hụt nguồn lực lao động nông nghiệp chất lượng cao ở vùng nông thôn. Từ tình hình đó, PGS. TS. Nguyễn Duy Cần đưa ra tham luận đề xuất giải pháp “Hướng nghiệp, giáo dục nông nghiệp cho học sinh từ khi học phổ thông để thu hút giới trẻ yêu thích nghề nông nghiệp là con đường mang tính chiến lược dài hạn hướng đến phát triển đội ngũ người làm nông chuyên nghiệp”.

Còn chuyên gia Nguyễn Thanh Mỹ - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần RYNAN Technologies Vietnam, một doanh nghiệp có nhiều thành công trong hợp tác với nông dân ĐBSCL ứng dụng công nghệ đã chia sẻ thẳng thắng: phải ứng dụng công nghệ hiện đại để giúp nông dân trở nên chuyên nghiệp, gia tăng chuỗi giá trị nông nghiệp vào tất cả các lĩnh vực, từ sản xuất, chế biến, phân phối, tiêu thụ từ đó giữ được an ninh, an toàn cho thực phẩm,... đáp ứng nhu cầu ngày càng khắc khe.

Trong khi đó, ông Phạm Thái Bình – Tổng Giám đốc Cty Nông nghiệp Công nghệ cao Trung An ở Cần Thơ thì cho rằng để làm nông chuyên nghiệp cần “Làm nông chuyện nghiệp theo nhu cầu của thị trường”. Ông Bình Bình chia sẻ chính thực tế tại công ty khi đã từng bị khách hàng bên thị trường Châu Âu “không tin ông có thể xuất khẩu được sang đất nước của họ”, kết quả là ông đã thành công khi đưa sản phẩm gạo của Cty xuất khẩu sang bên Châu Âu. Có được điều đó là quá trình nghiên cứu từ các công đoạn chọn giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, canh tác sản xuất lúa đúng theo lịch thời vụ của ngành chức năng và quy trình sản xuất áp theo tiêu chuẩn của quốc gia nhập khẩu yêu cầu.

“Chính quyền địa phương nên tham gia, bám chặt và liên kết với các tổ chức và cần có nhiều hoạt động hỗ trợ để giúp tri thức hóa nông dân (tập huấn, chia sẻ hướng dẫn nông dân tiếp cận công nghệ để khai thác thông tin...), giúp nông dân chuyên nghiệp; hỗ trợ nông dân trong phạm vi, khả năng và quyền hạn thuộc cấp mình quản lý”, đó là một góc nhìn khác từ TS Trần Minh Hải – Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ Quản lý NN – PTNT 2 (Bộ NN&PTNT).

94649a628e9c4ac2138d

Bà Vũ Kim Hạnh cho rằng nên ban hành các tiêu chuẩn về sản phẩm để "gò" nông dân vào khuôn khổ chuyên nghiệp hơn. Ảnh: Trung Chánh

Chốt lại, bà Vũ Kim Hạnh – Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao kiến nghị rằng: thay vì tổ chức tập huấn cho người nông dân thì nên kết hợp ban hành các tiêu chuẩn về sản phẩm. Khi áp dụng các tiêu chuẩn ràng buộc sản phẩm chất lượng, người nông dân cũng sẽ có động lực đi học để cải thiện sản phẩm đúng tiểu chuẩn và chuyên nghiệp hơn. Đại diện tập đoàn Minh Phú cũng đồng tình: “Một trong những thói quen của nông dân thường là ít chịu thay đổi và tin rằng phương pháp truyền thống từ ông bà để lại là luôn đúng, tuy nhiên khi có bảng tiêu chuẩn được ban hành và áp dụng sẽ là một sự chuyển mình để người làm nông trở nên chuyên nghiệp.

Thu Phương  
Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Hơn 170 cán bộ, chiến sĩ chữa cháy rừng tại huyện Giang Thành

Ngày 29.4, Ban CHQS tỉnh Kiên Giang cho hay, trên địa bàn vừa xảy ra một vụ cháy rừng.

Giọt nước nghĩa tình mùa khô hạn

Giọt nước nghĩa tình mùa khô hạn

(NSMT) - Nghe tin người dân vùng ven biển thị xã Vĩnh Châu (tỉnh Sóc Trăng) đang khó khăn về nước sạch sinh hoạt, một số anh em tài xế ở huyện An Phú (tỉnh An Giang) đã kết nối với Ban Thanh niên Công an tỉnh Sóc Trăng mang nước sạch từ An Phú xuống hỗ trợ cho bà con.

Cà Mau: Công an huyện Thới Bình làm mát lòng người dân về quê nghỉ lễ

Cà Mau: Công an huyện Thới Bình làm mát lòng người dân về quê nghỉ lễ

(NSMT) - Ngày 29/4, Công an huyện Thới Bình, tỉnh Cà Mau tổ chức hỗ trợ nước uống, khăn lạnh miễn phí cho người dân ở Cà Mau đang sinh sống, làm việc và học tập các tỉnh, thành trở về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5.