Đóa "Sen tím" tỏa sáng giữa lòng Tây Đô
(NSMT) - Ở Cần Thơ chị không nổi tiếng lắm nhưng thuộc top người “ai cũng biết”, không đẹp nổi bật như Hoa hậu nhưng cũng phải diện “ai cũng nhận ra”. Bởi nói đến Căn nhà màu tím và người phụ nữ luôn đánh son môi cùng màu với ngôi nhà con cưng của mình thì đó là một điều đặc biệt và chỉ có thể là người phụ nữ mang tên Huỳnh Thị Hồng Sen.
Đam mê nhưng không gì hơn gia đình
Người phụ nữ ngoài 40 ngồi trước mặt chúng tôi luôn nở nụ cười tươi, nhấp ngụm cà phê sữa với nét tư duy đầy bản lĩnh, cứng cỏi của một người lãnh đạo, tôi đoán thế. Bởi trước đó khi tìm hỏi viết bài về một gương phụ nữ cho ngày 8/3, nhiều người nghĩ và chỉ ngay đến chị Hồng Sen, bà chủ của Căn nhà màu tím và chủ tịch Công ty Truyền thông & quảng cáo Thế Hệ Trẻ.
Đúng như dự đoán, chị bảo lúc mình còn học đại học chuyên ngành Văn học là thành viên đội bóng đá nữ của trường và là cây đập bóng chuyền xuất sắc. Những môn gì mạnh mẽ chị đều tham gia như… một người đàn ông. Và rồi như một cái duyên tréo ngoe, khi ra trường xin vào làm cho đài PTTH Cần Thơ, lãnh đạo thấy có khiếu thể thao nên cho làm biên tập viên các trận đấu bóng đá trực tiếp. Nghề dạy nghề riết rồi quen, chị làm việc năng nổ, có trách nhiệm và được lãnh đạo, đồng nghiệp tin tưởng yêu mến, sau đó giao cho chị kiêm nhiệm thêm công việc đạo diễn phát hình.
Khi chia tách tỉnh Cần Thơ và Hậu Giang, hai vợ chồng xung phong về đầu quân cho đơn vị mới – Đài PTTH Hậu Giang, cách nhà gần 60 cây số, phải đi về hàng ngày. Do cả nội ngoại đều ở xa, con nhỏ ở nhà phải nhờ người cháu trông nom. Chị nói đam mê truyền hình, truyền thông phải là như thế. Nhưng rồi – chị Sen kể - không gì có thể bước qua được hai chữ “gia đình”, trong một lần đang thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp vào buổi tối, người cháu điện báo con trai bất cẩn bị thương ở tay máu ra nhiều, nó khóc chờ anh chị về. Vì công việc đang làm không ai thay thế, lại đang trên sóng trực tiếp nên hai vợ chồng cắn răng bấm bụng làm cho xong. Tiếp đó lại thêm một tin nhắn của người cháu “nó chờ không được nên ngủ thiếp đi rồi”.


Sau khi nghỉ làm tại Đài PTTH Hậu Giang, chị Hồng Sen quyết định thành lập Công ty Truyền thông & quảng cáo Thế Hệ Trẻ.
"Đọc tin nhắn xong mà lòng tôi rối bời, chương trình vừa kết thúc là hai vợ chồng bỏ máy quay đèo nhau về nhà giữa khuya. Vừa bước vào nhà, nhìn thấy con nằm ngủ mà hai hàng nước mắt tôi chảy dài, ôm con vào lòng mà như xé tâm can. Từ hôm đó tôi quyết định nghỉ làm việc ở đài Hậu Giang để về nhà chăm sóc con nhỏ, nhưng anh Thiện chồng tôi vẫn còn làm việc ở đài thêm một năm nữa mới quay trở về Cần Thơ và gần gũi bên gia đình".
"Trong thời gian này, để có công ăn việc làm thỏa cái đam mê truyền thông, tôi bắt đầu đi vay mượn mua thiết bị mở công ty truyền thông, lúc này có một số đồng nghiệp thân thích thấy vậy muốn tham gia cổ phần và đồng hành cùng tôi lập nên Công ty Truyền thông & quảng cáo Thế Hệ Trẻ. Ban đầu chỉ có một máy quay, vài thiết bị kỹ thuật nhỏ lẻ, yếu kinh nghiệm làm ăn độc lập nên cũng không có nhiều khách hàng. Và rồi trong sự nghiệp làm truyền thông của mình, cái tréo ngoe tiếp tục xảy đến khi show đầu tay lại là đi trang trí noel cho một nhà sách. Vậy mà vui, cứ suy nghĩ có việc làm là được, tâm niệm mọi thứ rồi sẽ tốt hơn”, chị Sen kể.

Chị Hồng Sen và gia đình nhỏ hạnh phúc của mình.
Chưa dừng lại ở đó, cái tréo ngoe lại tìm tới. Đó là một công ty bia lớn thuê một đơn vị tổ chức sự kiện làm sự kiện động thổ khởi công, nhiều lãnh đạo VIP sẽ tham dự. Chỉ còn vài ngày nữa tổ chức nhưng đơn vị thực hiện cứ chậm trễ lịch nên đơn vị tổ chức muốn thay đổi người làm. Nhưng giờ chót thì kiếm ai đủ lực để thay thế? Mặc dù Thế Hệ Trẻ chưa từng làm một sự kiện nào nhưng được người quen giới thiệu phải lên Sài Gòn gấp trong sáng hộm sau để gặp lãnh đạo công ty bia làm việc. Thế là cả ekip… vài ba người thức thâu đêm suốt sáng làm hồ sơ, thiết kế và lên đường ngay trong đêm.
Lên tới điểm hẹn vào sáng hôm sau ai cũng bơ phờ nhưng gặp được đối tác ai nấy đều hưng phấn hẳn. Vậy nhưng khi biết công ty mới thành lập, đối tác phán một câu làm ai nấy cũng xìu xuống: “Mới thành lập năng lực đâu mà làm, sự kiện này không phải trò chơi đâu, sinh mệnh của đơn vị tôi đấy”. “Anh chị yên tâm, mặc dù công ty chưa làm sự kiện nào nhưng ở Đài Hậu Giang mấy sự kiện có lãnh đạo VIP về dự tụi tôi làm hà rầm, các khâu các bước chúng tôi thực hiện rành hết. Anh chị hãy yên tâm giao cho tôi đi”, Chị Hồng Sen thuyết phục đối tác. Đối tác mềm lòng đồng ý và sự kiện sau đó thành công ngoài mong đợi, đối tác khen “nữ tướng” Hồng Sen bản lĩnh, quyết đoán, dám chịu trách nhiệm với những quyết định táo bạo của mình. Công ty từ đó có tiếng tăm và ăn nên làm ra.
Căn nhà màu tím – làm chơi ăn thiệt
Sau một thời gian làm công ty có được tích lũy, Hồng Sen bắt đầu mua vài công đất ở vùng ngoại ô quận Cái Răng để thư giãn cuối tuần khi công việc căng thẳng, đồng thời dự kiến làm một phim trường nho nhỏ phục vụ cho những dự án của mình. Sen đam mê màu tím, còn chồng đam mê đồ cũ “đồng tiền xưa, bạc cắc xưa”. Đi đâu thấy đồ màu tím Sen cũng tha về, còn Thiện thấy ve chai ngoài đường có đồ cũ là ngoắc lại mua, nhất là máy quay phim cũ, máy may, cát-xét…




Trong một lần đi công tác dài ngày, ở nhà ông chồng mua nước sơn tím về “phết” hết cả căn nhà thành tím ngắt. “Chị đọc facebook thấy ổng đăng hình căn nhà tím ngắt mới giật mình. Ổng nói muốn làm cho vợ vui, bất ngờ nên sơn tím mà không báo trước” chị Sen nhớ lại. Thế là mọi người vào like, thả tim, comment ủng hộ và đòi vào tham quan chụp hình. Chị bảo lúc đầu không có ý định kinh doanh gì cả nên từ chối không mở cửa, chỉ tiếp tục đầu tư thêm vật dụng, bày trí theo phong cách cổ xưa với tông màu tím để làm phim trường cho hoàn chỉnh. Và rồi hình ảnh đầu tư cho Căn nhà màu tím ngày càng lọt lộ trên mạng xã hội nhiều, nhiều ý kiến động viên khiến hai vợ chồng chị Sen suy nghĩ đến hướng cho mọi người vào tham quan, tiến tới thu phí dịch vụ để duy tu, quản lý, sửa chữa và đầu tư mới. Ngày mở cửa đầu tiên hàng ngàn khách đã tới chụp hình sống ảo, tạo nên làn sóng "hot hit" trên MXH với tên gọi là Căn nhà màu tím. Từ đó hai vợ chồng thống nhất gọi tên khu vườn nhà là Căn nhà màu tím.
Đầu tư một thời gian ngắn thì dịch giã ập tới, căn nhà màu tím lại đóng cửa, mọi thứ bắt đầu xuống cấp khi không có hơi người. Tranh thủ thời gian dịch, hai vợ chồng ngồi lại và suy nghĩ về cách đầu tư mới, làm như thế nào để bảo tồn cái cũ và xây dựng cái mới, thế là đôi vợ chồng lại quần quật làm ngày làm đêm, chỉnh sửa, bày trí đẹp hơn, bắt mắt hơn, hình ảnh căn nhà màu tím lại liên tục xuất hiện trên MXH với nhiều góc chụp mới. Rồi qua dịch, ngày mở cửa trở lại khách từ mọi miền đất nước “bung lò xo” đến tham quan rần rần.


“Một năm hàng trăm ngàn lượt khách ghé đến tham quan, tuy mệt mà vui. Họ đến ủng hộ nghĩa là họ quan tâm, nhìn nhận cái mình đầu tư, được vậy mình rất vui và sẽ chăm chút đầu tư hơn nữa”, chị Hồng Sen tâm sự. Giờ đây, Căn nhà màu tím của chị Sen đã được nhiều công ty du lịch lữ hành đưa vào điểm tham quan tour tuyến khi đến Cần Thơ, khách nước ngoài về Cần Thơ cũng ghé tham quan rất nhiều. Căn nhà màu tím “hot” đến nỗi giờ đây đã có nơi sao chép mô hình này để gây sự chú ý trên MXH.



Mặc dù bận rộn chuyện điều hành công ty Thế Hệ Trẻ, chuyện quản lý Căn nhà màu tím nhưng hàng ngày chị Hồng Sen vẫn dành buổi trưa đi chợ, nấu ăn và ngồi cùng gia đình. “Cái hạnh phúc nhất bên ngoài là thấy mọi người vui khi đến với những “đứa con cưng” của mình tạo ra, còn về nhà hạnh phúc nhất là được ở bên chồng con, quây quần ăn uống, chuyện trò. Bài học hai vợ chồng xa con lúc gặp nạn vẫn luôn khiến tôi áy náy trong lòng và thôi thúc tôi muốn làm điều gì đó tốt đẹp nhất cho gia đình nhỏ này”, chị Hồng Sen trải lòng.
Tiệm mì 1.000 đồng lan tỏa yêu thương ở Cà Mau
Một tiệm mì gói giá 1.000 đồng vừa xuất hiện tại phường 5, TP Cà Mau, do anh Trương Minh Đương, người dân phường 6, cùng một số người bạn thành lập. Mọi thứ đã được chuẩn bị kỹ lưỡng, từ những gói mì, quả trứng, xúc xích, rau sống, ớt, chanh đến nước sôi, tất cả đều không tốn kém, nhưng lại chứa đựng một tâm huyết lớn lao. Khi câu chuyện về việc làm thiện nguyện lan tỏa, nhiều nhà hảo tâm đã mang mì, trứng và các vật phẩm khác đến để ủng hộ quán mì 1.000 đồng này.
Xúc động bộ ảnh ngày Tết...
(NSMT) - Những ngày Tết Ất Tỵ đã qua nhưng những hình ảnh về một cái tết tròn đầy, đầm ấm vẫn còn đọng lại đâu đó nơi đáy mắt của các ông lão, bà cụ tại Trung tâm nuôi dưỡng người già TP. Cần Thơ, nơi mà Tết đã được ghi lại thông qua những nụ cười, những cái ôm...
Vì sao người tuổi Tỵ ít hơn những tuổi khác?
Còn nhớ 2 năm trước nhà nhà thi nhau săn mèo vàng, rồng vàng nhưng năm nay không có định nghĩa săn rắn vàng. Vậy tại sao có ít người tuổi Tỵ hơn những tuổi khác, có phải vì tuổi Rắn ít may mắn?
Bí quyết "đón cát, tránh hung" cho các gia đình năm Ất Tỵ 2025
Năm Ất Tỵ 2025 được dự báo là một năm có nhiều biến cố khi liên tục có sự thay đổi mạnh mẽ gây không ít khó khăn, thách thức đối với các gia đình trong việc phát triển kinh tế, ổn định định đời sống.
Tháng Giêng không ăn chơi
Câu ca “Tháng Giêng là tháng ăn chơi” bao đời nay đã ăn sâu vào tiềm thức của người Việt. Nhưng đó là quan niệm chỉ phù hợp trong xã hội nông nghiệp ngày xưa với những hội hè đình đám… âm lịch.
Xuân yêu thương 2025: Sự trở lại của hành trình trao gửi niềm vui dịp Tết cho trẻ em mồ côi
(NSMT) - Mùa xuân luôn là thời điểm sum vầy, chia sẻ những khoảnh khắc hạnh phúc bên gia đình, người thân. Tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có được niềm vui ấy. Nhiều trẻ em mồ côi, cơ nhỡ và khuyết tật sống trong hoàn cảnh khó khăn, không có một mùa Tết đầy đủ như bao trẻ em khác. Để xoa dịu nỗi đau này, chương trình “Xuân yêu thương” tổ chức hàng năm tại TP Cần Thơ đã và đang trở thành một hành trình trao gửi yêu thương ý nghĩa, nối dài truyền thống tốt đẹp của dân tộc "Lá lành đùm lá rách".
Cô gái Cà Mau trở thành sinh viên đại học bằng "đôi chân của mẹ"
(NSMT) - Cô gái tí hon Võ Thị Huỳnh Như, sinh viên năm 4 ngành Công nghệ thông tin, phân hiệu Đại học Bình Dương tại tỉnh Cà Mau, bước vào giảng đường bằng “đôi chân của mẹ”.