Nhịp sống

Đồng Tháp: Một gia đình kêu cứu vì nhà bị bịt kín lối thoát hiểm

Thứ sáu, 01/12/2023, 07:50 AM

(NSMT) - Hầu hết các khu dân cư, khu đô thị mới khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt dự án đều có hạng mục đường kỹ thuật giữa các dãy nhà. Đây là yêu cầu bắt buộc để thực hiện cứu hộ, cứu nạn khi có hỏa hoạn, tránh cháy lan và giúp người dân có thể thoát hiểm an toàn.

Bịt kín lối thoát hiểm công cộng để sử dụng cho việc cá nhân

Nhịp sống miền Tây vừa nhận được đơn thư kêu cứu của gia đình ông Phạm Công Huân (ngụ tại số 261, Nguyễn Huệ, phường 2, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) về việc nhà của gia đình ông đang bị bít kín lối thoát hiểm do tình trạng lấn chiếm hẻm công cộng để sử dụng riêng.

Trong đơn, ông Phạm Công Huân cầu mong các cấp chính quyền sở ban, ngành của TP Sa Đéc cứu giúp gia đình về việc hộ kế bên lấn chiếm con hẻm công cộng làm bít lối thoát hiểm của gia đình. Hiện nay, trong gia đình của ông có 4 nhân khẩu, trong đó có 2 nhân khẩu trên 80 tuổi đó là ông và vợ ông còn lại là 2 người con của ông đang sinh sống cùng nhau, vì nhà ở khu vực chợ và buôn bán nên khá chật hẹp và con hẻm bên hông nhà là để phòng khi có hỏa hoạn, nhưng con hẻm này hiện nay đã bị gia đình bà Nguyễn Thị Điểu lấn chiếm, bít lại.

Vị trí con hẻm công cộng mà bà Nguyễn Thị Điểu đã che chắn lấn chiếm dùng vào việc cá nhân.

Vị trí con hẻm công cộng mà bà Nguyễn Thị Điểu đã che chắn lấn chiếm dùng vào việc cá nhân.

Đối với gia đình ông Huân, con hẻm là lối thoát hiểm độc đạo khi có sự cố cháy nổ, vì phía sau nhà của ông không có lối thoát hiểm và hệ thống thoát nước thải sinh hoạt cũng như ống nước ngầm của gia đình ông đã có từ khi rất lâu đều nằm dưới con hẻm đó (theo ông Huân thì đã lắp từ năm 1954).

Bức xúc trước việc làm của gia đình bà Điểu đã lấn chiếm hẻm công cộng nhiều năm nay, ảnh hưởng quyền lợi sinh hoạt, sức khỏe của gia đình ông, còn ngang nhiên sang trước cửa nhà ông chửi mắng, đập ghế hâm dọa nên gia đình ông Phạm Công Huân cũng đã gửi đơn lên các cấp chính quyền cầu cứu.

Ông Phạm Công Huân bức xúc vì con hẻm chung bị rào chắn, bít cả lối thoát hiểm.

Ông Phạm Công Huân bức xúc vì con hẻm chung bị rào chắn, bít cả lối thoát hiểm.

Được biết trước đó, vụ việc lấn chiếm con hẻm này đã được UBND thị xã Sa Đéc thụ lý vụ việc và đã ban hành quyết định số 14/QĐ.UBND-NĐ vào ngày 08/02/2007, chấp nhận đơn yêu cầu của ông Phạm Công Huân.

Qua xác minh, dựa trên nguồn gốc đất, cơ quan có thẩm quyền xác định thực chất bà Nguyễn Thị Điểu đã lấn chiếm con hẻm, để vật dụng và bít cửa thoát hiểm làm ảnh hưởng đến việc sinh hoạt của hộ gia đình ông Huân với chiều ngang 1,1m, chiều dài 6,2m. Qua đó UBND thị xã Sa Đéc đã ra quyết định yêu cầu hộ gia đình bà Điểu phải di dời vật dụng lấn chiếm con hẻm để trả lại hiện trạng ban đầu. Cho đến thời điểm hiện tại, gia đình bà Điểu chẳng những không thực hiện theo quyết định của UBND thị xã Sa Đéc đã ban hành mà gia đình bà Điểu còn cố tình che chắn, rào bít lối đi và “chiếm dụng” con hẻm làm tài sản riêng, đồng thời cho tôn tạo, sửa chữa, cất mái che, nâng cấp con hẻm để sử dụng cho gia đình bà.

bé 1jpg
Nhân vật trong ảnh được cho là con của bà Điểu qua nhà chửi mắng, hâm dọa, gây bất an cho gia đình và con cái của ông Huân. (ảnh cắt ra từ clip do gia đình ông Huân cung cấp).

Nhân vật trong ảnh được cho là con của bà Điểu qua nhà chửi mắng, hâm dọa, gây bất an cho gia đình và con cái của ông Huân. (ảnh cắt ra từ clip do gia đình ông Huân cung cấp).

Hiện trạng lấn chiếm con hẻm công cộng do gia đình bà Nguyễn Thị Điểu kéo dài nhiều năm, gây bức xúc cho gia đình ông Phạm Công Huân và ông Huân đã nhiều lần làm đơn khiếu nại, cầu cứu đến các cấp các ngành có thẩm quyền xem xét theo quyết định số 14/QĐ.UBND-NĐ vào ngày 08/02/2007 của TX Sa Đéc, đến nay vẫn “im lìm” không đáp án.

Đến ngày 05/11/2020, UBND TP Sa Đéc có cuộc họp định kỳ tiếp công dân về vệc lấn chiến con hẻm, do ông Nguyễn Văn Hon - Chủ tịch UBND TP Sa Đéc chủ trì cùng với các phòng, ban TP, trong đó có mời lãnh đạo Phường 2 và ông Phạm Công Huân để hòa giải, nhưng hộ bà Nguyễn Thị Điểu vắng mặt. Chỉ đạo trong buổi tiếp dân, ông Hon cho rằng việc tranh chấp lấn chiếm con hẻm công cộng trên đã được UBND tỉnh Đồng Tháp giải quyết theo thẩm quyền và ra quyết định thi hành nhưng do gia đình bà Điểu cố tình không thực hiện, tiếp theo UBND TP Sa Đéc sẽ giao UBND phường 2 phối hợp với các ngành chức năng của TP, thi hành theo quyết định số 14/QĐ.UBND-NĐ TX Sa Đéc và quyết định của UBND tỉnh Đồng Tháp trong thời gian 15 ngày, nếu trường hợp hộ bà Điểu không chấp hành thì tiến hành thực hiện biện pháp cưỡng chế hành chính.

Nhưng vụ việc lấn chiếm con hẻm công cộng đến nay vẫn chưa được giải quyết ổn thỏa

Trao đổi qua điện thoại với bà Nguyễn Thị Kim Loan - Chủ tịch UBND phường 2, TP Sa Đéc cho biết: Về góc độ địa phương đã chỉ đạo cán bộ phường, nhiều lần đến vận động gia đình của bà Nguyễn Thị Điểu trả lại hiện trạng con hẻm như ban đầu, là phải tháo dỡ phần tol mà nhà bà đã che chắn, tháo bỏ di dời vật dụng mà gia đình bà Điểu đã để làm bít lối thoát hiểm, cho con hẻm được thông thoáng. Qua nhiều lần vận động gia đình bà Điểu không hợp tác và không chấp hành theo tinh thần quyết định số 14/QĐ.UBND-NĐ thị xã Sa Đéc và quyết định của UBND tỉnh Đồng Tháp về việc lấn chiếm hẻm công cộng nêu trên, nên UBND phường đã làm công văn trình lên lãnh đạo TP Sa Đéc.

Điều đáng nói là đã hơn 15 năm, quyết định này đã bị “quên lãng” khi hộ gia đình bà Điểu không thi hành. Vì thế, vụ việc khiến cho gia đình ông Huân đối mặt với nhiều khó khăn trong sinh hoạt, đi lại và bất an cũng như nỗi lo nguy cơ cháy nổ vì không lối thoát. Điều này không chỉ gây nguy cơ mất an toàn cho chính người dân trong khu vực, mà còn cho thấy công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng, đô thị trên địa bàn còn lỏng lẻo...

Sau nhiều lần đàm phán giữa 2 gia đình và sự vận động của chính quyền địa phương bất thành, gia đình ông Huân bị gia đình bà Điểu (con trai bà Điểu) sang đứng trước cửa nhà ông Huân nhiều lần dọa nạt, chửi bới, hăm dọa, dùng lời lẽ thô tục. Vì lẽ đó mà gia đình ông Huân sống trong hồi hộp và lo sợ, cộng thêm việc tuổi cao sức yếu nên gia đình ông cũng đã gửi đơn kêu cứu lần nữa đến các cấp Chính quyền và cơ quan báo chí.

Ngày 03/10/2023, Phóng viên Nhịp sống miền Tây đã có cuộc làm việc với UBND TP Sa Đéc, về vấn đề đơn kêu cứu của ông Phạm Công Huân. Chủ trì cuộc họp có ông Nguyễn Văn Hon - Chủ tịch UBND TP Sa Đéc và Lãnh đạo phòng Thanh tra, phòng TNMT. Qua trao đổi thông tin sự việc, ông Hon chỉ đạo cho phòng TNMT làm rõ thêm vấn đề lấn chiếm con hẻm giữa 2 hộ gia đình ông Phạm Công Huân và Bà Nguyễn Thị Điểu. Yêu cầu phòng Thanh tra phải phối hợp với các phòng, ban có liên quan xử lý cho dứt điểm trong nay mai, không để tình trạng này kéo dài gây bức xúc trong dân. Hai lãnh đạo phòng Thanh tra, TNMT nhận chỉ đạo từ Chủ tịch và hứa sẽ xử lý vụ việc lấn chiếm con hẻm công cộng nói trên sớm nhất.

Vụ việc kéo dài cho đến ngày 2/11/2023 chưa xử lý xong, PV đã liên hệ với ông Lâm Thành Sơn - Chánh Thanh tra TP Sa Đéc, ông cho biết: Hiện tại, phía bên hộ bà Nguyễn Thị Điểu có người con tên Tùng không chấp hành tháo dỡ để trả lại hiện trạng, nên phòng đã báo cáo UB-TP và đã có kết luận là cưỡng chế buộc tháo dỡ, không phạt nhưng phải khắc phục hậu quả.

Chị Phạm Thị Chung (con ông Huân) lo sợ trước sự hung hăng của con bà Điểu, đứng trong vị trí ngôi nhà của gia đình ông Phạm Công Huân.

Chị Phạm Thị Chung (con ông Huân) lo sợ trước sự hung hăng của con bà Điểu, đứng trong vị trí ngôi nhà của gia đình ông Phạm Công Huân.

Nhưng để áp dụng quy trình đó thì cần có thời gian và quy định cho phép, không được kéo dài, vì khi ra quyết định khắc phục hậu quả thì phải có thời gian và cũng cho người dân tự nguyện nhưng nếu hết thời gian tự nguyện mà không tự nguyện khắc phục thì mới áp dụng thủ tục để cưỡng chế. “Đã báo cáo cho ủy ban tuần vừa rồi, hiện phòng đang làm thủ tục” - ông Sơn cho biết thêm.

Hẻm thoát hiểm công cộng có vị trí đặc biệt quan trọng trong công tác phòng, chống cháy, nổ. Hy vọng vụ việc nêu trên sẽ được giải quyết dứt điểm để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Quang Lợi  
Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

Du lịch Cà Mau thu gần 167 tỷ đồng dịp lễ 30/4 - 1/5

(NSMT) - Ngày 1/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch báo cáo tình hình hoạt động trong chuỗi sự kiện “Cà Mau – Điểm đến 2024” nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5, tổng thu gần 167 tỷ đồng từ du khách đến tham quan các khu, điểm du lịch trong toàn tỉnh.

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

Khẩn trương khắc phục tình hình sụt lún đất ở Bạc Liêu

(NSMT) - Ngày 1/5, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều chỉ đạo về việc tăng cường công tác sản xuất trồng trọt và thực hiện các giải pháp khắc phục tình hình sụt lún đất trên địa bàn tỉnh.

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

Bình minh và hoàng hôn Cần Thơ đẹp nao lòng

(NSMT) - Nhiều ngày qua TP. Cần Thơ đã trải qua những ngày nắng nóng đỉnh điểm. Nhưng cũng bởi vậy vào thời điểm sáng sớm và cuối giờ chiều, cảnh bình minh và hoàng hôn lại trở nên đẹp hơn bao giờ hết. Hãy cùng chuyên trang Nhịp sống miền Tây ngắm nhìn những khoảnh khắc đẹp tuyệt vời ấy.

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

Phòng Tham mưu Công an thành phố Cần Thơ: Giữ vững danh hiệu Lá cờ đầu

(NSMT) - Với chức năng tham mưu Ðảng ủy - lãnh đạo Công an TP Cần Thơ lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng lực lượng, giai đoạn 2013-2023, Phòng Tham mưu Công an thành phố (CATP) nỗ lực hoàn thành xuất sắc các mặt công tác liên quan. Trong 10 năm qua, Phòng được tặng nhiều Cờ Thi đua của Chính phủ, Bộ Công an, Tổng cục Chính trị Công an Nhân dân và nhiều Bằng khen của Bộ Công an, Thành ủy Cần Thơ, UBND TP Cần Thơ...