Du lịch Cần Thơ đẩy mạnh liên kết, phát triển du lịch bền vững
(NSMT) - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 - 9/7/2025), Sở VHTTDL TP. Cần Thơ vừa tổ chức Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch.
Phát biểu tại hội nghị kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam (9/7/1960 – 9/7/2025), bà Đào Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP. Cần Thơ cho biết: Trải qua 65 năm xây dựng và phát triển, ngành Du lịch Việt Nam đã từng bước khẳng định vai trò là ngành kinh tế mũi nhọn, đồng thời trở thành 'sứ giả văn hóa' đưa hình ảnh đất nước Việt Nam thân thiện, an toàn, mến khách đến với bạn bè quốc tế.

Các đại biểu tham dự Hội nghị các doanh nghiệp du lịch và trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo.

Bà Đào Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Ông Trương Văn Vinh - Giám đốc Công ty TNHH TMDV và Sự kiện IDO Travel Cần Thơ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP. Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.

Bà Trần Thị Mỹ Phụng - Đại diện Khu du lịch, nghỉ dưỡng Cantho Eco Resort phát biểu tại hội nghị.

Bà Đoàn Thị Tú Trinh - Đại diện Khách sạn TTC Cần Thơ phát biểu tại hội nghị.
Hòa nhịp vào dòng chảy phát triển đó, du lịch Cần Thơ ngày càng khẳng định vai trò là trung tâm du lịch của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương năm 2004, Cần Thơ đã có những bước chuyển mình rõ nét: hạ tầng du lịch được đầu tư đồng bộ, sản phẩm ngày càng phong phú và đa dạng.
Cột mốc ấn tượng năm 2024: Thành phố đón hơn 6,3 triệu lượt khách du lịch (tăng gấp 4,5 lần so với năm 2004); khách lưu trú đạt trên 3,1 triệu lượt (gấp 7,8 lần); tổng doanh thu du lịch hơn 6.200 tỷ đồng (gấp 9,2 lần). Đến cuối năm, toàn thành phố có hơn 640 cơ sở lưu trú, tăng 7,1 lần, bao gồm hệ thống khách sạn, homestay, khu nghỉ dưỡng cao cấp.

Ông Lê Thanh Phong - Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch ĐBSCL và ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ trao tặng giấy khen cho các doanh nghiệp du lịch đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch.

Bà Đào Thị Thanh Thúy - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ và ông Sầm Long Giang - Phó Giám đốc Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ trao tặng giấy khen cho các doanh nghiệp du lịch đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm tại hội nghị.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp (thứ 2 từ trái qua) - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ tham quan gian hàng trưng bày tại hội nghị.


Bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp (bìa trái) - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ và ông Nguyễn Văn Bảy - Giám đốc Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ trò chuyện với doanh nghiệp bên lề hội nghị.

Trưng bày quà tặng, sản phẩm đặc trưng TP. Cần Thơ.



Du lịch sinh thái TP. Cần Thơ là sản phẩm du lịch thu hút du khách.

Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông như sân bay quốc tế Cần Thơ, bến cảng, hệ thống cầu đường đã góp phần mở rộng kết nối vùng, thúc đẩy giao thương và phát triển du lịch. Cần Thơ tập trung phát triển các loại hình du lịch đặc trưng như du lịch MICE, sinh thái sông nước, miệt vườn, du lịch cộng đồng, ẩm thực. Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao, lễ hội truyền thống như Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ không ngừng được nâng tầm, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh thành phố. Công tác xúc tiến, quảng bá du lịch được chuyên nghiệp hóa, ứng dụng mạnh mẽ chuyển đổi số và nền tảng mạng xã hội. Hệ thống du lịch thông minh TP. Cần Thơ đã ghi nhận hơn 6,3 triệu lượt truy cập, hỗ trợ tích cực cho hoạt động quảng bá và nâng cao trải nghiệm du khách.
Bước vào giai đoạn phát triển mới, nhất là sau ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, du lịch Cần Thơ xác định hướng đi bền vững, gắn với kịch bản tăng trưởng kinh tế năm 2025 và chương trình kích cầu du lịch toàn quốc với thông điệp “Việt Nam - Đi để yêu”. Thành phố đã huy động hơn 150 gói sản phẩm, dịch vụ, tour ưu đãi từ các doanh nghiệp, cơ sở lưu trú và điểm đến, góp phần thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, Cần Thơ đã đón hơn 6,3 triệu lượt khách, trong đó khách lưu trú đạt trên 2,7 triệu lượt; doanh thu ước đạt 5.450 tỷ đồng, cho thấy sức hút và sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch địa phương.
Kỷ niệm 65 năm Ngày Du lịch Việt Nam là dịp ý nghĩa để nhìn lại chặng đường đã qua, tri ân các thế hệ làm du lịch, đồng thời tiếp tục đổi mới tư duy, tăng cường liên kết, hướng đến xây dựng ngành du lịch Cần Thơ chuyên nghiệp, hiện đại, hiệu quả và bền vững trong tương lai.
Tại hội nghị, ông Trương Văn Vinh - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ và Sự kiện IDO Travel Cần Thơ, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch TP Cần Thơ cho biết: “Cần Thơ hiện đã có sân bay quốc tế với khả năng đón từ 3 đến 5 triệu lượt khách mỗi năm, tuy nhiên hiện số lượng đường bay còn hạn chế.” Theo ông Vinh, hiện tại Cần Thơ chỉ có 6 đường bay nội địa hoạt động thường xuyên, trong khi chưa có đường bay quốc tế ổn định, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng thu hút du khách, đặc biệt là du khách quốc tế và các đoàn khách lớn theo tour.
Việc tăng tần suất và đa dạng hóa các đường bay được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cao năng lực kết nối vùng, kích cầu du lịch và phát triển kinh tế địa phương trong giai đoạn phục hồi và tăng trưởng mới.
"Chúng tôi mong muốn lãnh đạo thành phố tiếp tục chủ động làm việc với các hãng hàng không, thúc đẩy mở thêm các đường bay mới, đặc biệt là các đường bay quốc tế, đường bay kết nối các trung tâm du lịch lớn trong nước để tạo điều kiện thuận lợi cho du khách đến với miền Tây và Cần Thơ" – ông Vinh nhấn mạnh.
Phát biểu tại hội nghị, bà Lê Đình Minh Thy - Giám đốc Vietravel Chi nhánh Cần Thơ cho biết, nhờ triển khai hiệu quả các chương trình kích cầu du lịch trong hệ thống Vietravel, 6 tháng đầu năm 2025, số lượng khách du lịch đến miền Tây đã đạt 16.222 lượt, tăng 127% so với cùng kỳ năm 2024. Doanh thu đạt 43,7 tỉ đồng, tăng 144% so với cùng kỳ. Những con số trên cho thấy thị trường du lịch miền Tây nói chung, Cần Thơ nói riêng vẫn luôn có sức hút lớn, đặc biệt là các sản phẩm tour liên tuyến miền Tây, vốn được du khách lựa chọn nhiều trong phân khúc du lịch nội địa.
Tuy nhiên, ở một góc nhìn sâu hơn khi so sánh giữa lượng khách và mức doanh thu, bà Thy chỉ ra điểm nghịch lý: “Miền Tây, trong đó có Cần Thơ tuy luôn nằm trong nhóm thị trường thu hút lượng khách lớn, nhưng tỷ lệ đóng góp doanh thu lại chưa tương xứng.” Cụ thể, chi phí chi trả cho các tour tuyến miền Tây hiện vẫn còn thấp, khiến doanh thu du lịch không phản ánh đúng tiềm năng thị trường.
Theo bà, để gia tăng giá trị từ khách du lịch, các địa phương cần tập trung vào phát triển sản phẩm du lịch chất lượng cao, gia tăng trải nghiệm đặc trưng, cũng như kết nối điểm đến, nâng cấp dịch vụ lưu trú, ẩm thực, mua sắm và giải trí, từ đó kéo dài thời gian lưu trú và tăng mức chi tiêu của du khách.
“Tour tuyến về miền Tây có thể nằm trong top 6 về số lượng khách, nhưng lại rơi khỏi top 10 khi tính về doanh thu. Điều đó cho thấy dù khách đến đông, nhưng mức chi tiêu còn hạn chế,” bà Thy phân tích.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Ngọc Điệp - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ khẳng định: "Du lịch ngày nay đã trở thành ngành kinh tế tổng hợp quan trọng, đóng góp tích cực vào tăng trưởng bền vững, tạo việc làm, cải thiện đời sống nhân dân và thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế địa phương."
Trải qua 65 năm hình thành và phát triển, ngành du lịch Việt Nam đã vượt qua nhiều giai đoạn khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Tuy vậy, ngành đã nhanh chóng phục hồi mạnh mẽ nhờ các chính sách kịp thời và định hướng đúng đắn của Chính phủ, tiêu biểu như Nghị quyết 82/NQ-CP (2023) về phát triển du lịch bền vững và Nghị quyết 11/NQ-CP (2025) về mở rộng diện miễn thị thực, tạo điều kiện thu hút khách quốc tế.
Với vai trò là trung tâm vùng ĐBSCL, TP. Cần Thơ có hệ sinh thái du lịch đa dạng, đặc trưng văn hóa – sông nước – miệt vườn. Thành phố là nơi hội tụ các loại hình du lịch phong phú: từ chợ nổi Cái Răng, lễ hội truyền thống, ẩm thực địa phương, làng nghề cho đến du lịch cộng đồng, du lịch trải nghiệm nông nghiệp... Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cũng chỉ ra những hạn chế còn tồn tại như: hạ tầng du lịch chưa đồng bộ, thiếu các dự án đầu tư quy mô lớn, sản phẩm du lịch còn manh mún, thiếu tính liên kết và chiều sâu.
Để phát triển mạnh mẽ, toàn diện và bền vững, TP. Cần Thơ xác định các nhóm giải pháp trọng tâm như Phát huy tiềm năng, lợi thế địa phương, thu hút đầu tư vào các loại hình du lịch thế mạnh như du lịch sinh thái, du lịch MICE, nghỉ dưỡng cao cấp; Nâng cao chất lượng dịch vụ, đào tạo nhân lực chuyên nghiệp; Liên kết vùng với các tỉnh trong ĐBSCL để phát triển chuỗi sản phẩm và hành trình du lịch liên tuyến, liên tỉnh; Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả quảng bá thương hiệu du lịch Cần Thơ thông qua các nền tảng số; Phát triển sản phẩm đặc trưng, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật và đảm bảo chất lượng phục vụ du khách.
Phó Chủ tịch UBND TP cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, địa phương gồm Rà soát và điều tra tài nguyên du lịch theo Quyết định số 2654/QĐ-BVHTTDL ngày 12/9/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, từ đó xây dựng kế hoạch phát triển sản phẩm phù hợp với lợi thế từng địa bàn. Hướng đến tương lai, TP. Cần Thơ đặt mục tiêu trở thành trung tâm du lịch – văn hóa – sông nước của vùng Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần xây dựng hình ảnh Cần Thơ "thân thiện – nghĩa tình – năng động – phát triển".
Dịp này, Sở VHTT&DL TP. Cần Thơ đã trao tặng giấy khen 17 doanh nghiệp du lịch đã có đóng góp tích cực cho sự phát triển du lịch trong thời gian qua.
UP Việt Nam: Công nghệ tiên phong cho phát triển du lịch
(NSMT) - Vừa qua, lễ ký kết ghi nhớ hợp tác giữa Công ty Cổ phần Đầu tư UP Việt Nam cùng với Trung tâm xúc tiến đầu tư và giới thiệu các giải pháp công nghệ đến tỉnh Kon Tum là sự kiện đánh dấu một bước quan trọng trong chặng đường phát triển giữa UP Việt Nam và tỉnh Kon Tum.
Lâm Đồng liên kết cùng Cần Thơ và Đồng Tháp phát triển du lịch
(NSMT) - Chiểu 22/9 tại TP. Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, liên kết hợp tác phát triển du lịch giữa tỉnh Lâm Đồng với TP Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp năm 2023.
Hậu Giang: Tất bật chuẩn bị cây giống Tết tại Xáng Mới
(NSMT) - Những ngày cận Tết tại ấp Xáng Mới, thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang, Hợp tác xã (HTX) nông nghiệp Trồng hoa Xáng Mới đang tất bật cho vụ mùa gây giống để kịp phục vụ bà con vui xuân đón Tết.
Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch tại TP Cần Thơ
(NSMT) - Chiều ngày 20/7 tại Hội trường tầng 5 khách sạn Vinpearl Cần Thơ đã diễn ra Hội nghị xúc tiến du lịch Việt Nam - Campuchia “Cambodian tourism roadshow Can Tho city”. Sự kiện do Bộ Du lịch Vương quốc Campuchia tổ chức với sự triển khai thực hiện của công ty Hieu’ tour (Cần Thơ).
Hơn 84 ngàn lượt du khách đến với Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng”
(NSMT) - Tối ngày 11/7, tại Trạm dừng chân Chợ nổi Cái Răng, Quận Cái Răng đã diễn ra lễ bế mạc Ngày hội Du lịch “Văn hóa Chợ nổi Cái Răng” TP. Cần Thơ lần thứ VI năm 2022.
Đường thốt nốt An Giang được ưa chuộng tại thị trường phía Bắc
(NSMT) - Đường thốt nốt từ lâu đã trở thành đặc sản mà khách du lịch không thể bỏ qua khi đến với An Giang. Trong thời gian gần đây, mặt hàng này có nhiều cơ hội để mở rộng thị trường ở các tỉnh phía Bắc và nhận về những tín hiệu khả quan.