Nếp nhà

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Thứ ba, 16/04/2024, 10:56 AM

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Từ bao đời nay, "đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm" luôn được nhắc tới qua nhiều thế hệ. Nói đến hạnh phúc gia đình, chúng ta thường mô tả bằng những từ thật đẹp được thể hiện qua những giá trị đạo đức rất đáng trân trọng như tình yêu, hi sinh cho con cái, hiếu lễ của con cháu với cha mẹ, ông bà… hay những việc làm nho nhỏ trong cách ứng xử giữa các thành viên diễn ra trong đời thường. Đặc biệt, không thể xem nhẹ ý nghĩa của bữa cơm hàng ngày đối với việc xây dựng hạnh phúc gia đình.

Mỗi ngày, chúng ta đều tất bật, bận rộn với bao công việc, học hành, con cái... Càng hiện đại, chúng ta càng cần duy trì bữa cơm gia đình vì đó còn là thời khắc sum vầy, ấm áp, cũng là lúc các thành viên có thể chia sẻ, trải lòng để được lắng nghe và thấu hiểu. Bữa cơm gia đình không chỉ mang lại dinh dưỡng cần thiết mà còn là nơi để cảm nhận và sẻ chia, những quan tâm và yêu thương thể hiện qua từng món ăn yêu thích của mỗi người, là câu chuyện sẻ chia vui buồn, nỗi khó nhọc của vợ được cảm thông hay những thông tin mà mỗi thành viên truyền cho nhau qua bữa ăn ấm áp, hạnh phúc… Đó đích thực là món ăn tinh thần vô giá giúp cho mỗi người thấu hiểu, chữa lành, gắn kết và siết chặt tình thâm. Sự gắn kết và tình yêu thương dành cho nhau được vun bồi từng ngày bằng cách ấy.

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Gia đình luôn là điểm tựa của mỗi người vì ở đó có tình yêu, sự chở che vô điều kiện của các bậc làm cha, làm mẹ và gia đình Việt Nam thường gắn bữa cơm gia đình với những món ăn dân dã nhưng đậm đà bản sắc quê hương. Bữa cơm là dịp cả gia đình đoàn tụ sau một ngày sống xa nhau, người lớn làm việc, trẻ em đi học. Hiện nay, có nhiều gia đình, buổi trưa cha mẹ ăn ở cơ quan, con lại ăn ở lớp học bán trú. Cả ngày chỉ đến buổi tối cả gia đình mới lại gặp nhau ở bữa ăn, chuyện trò hàn huyên, thông tin cho nhau về những sự kiện diễn ra trong ngày.

Bữa ăn thường ngày trong gia đình không chỉ cung cấp năng lượng cần thiết cho sự sinh tồn, bồi dưỡng sức khoẻ của các thành viên mà còn chứa đựng những giá trị tinh thần tâm lí, tình cảm sâu sắc. Đó cũng chính là hạnh phúc gia đình đơn sơ, mộc mạc nhưng lại đáng quý biết bao. Ví như anh T. T. T (ngụ tại huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ "Bữa cơm chiều trong mắt tôi không những no về thể xác mà còn no về tinh thần. Mỗi bữa ăn, ba tôi sẽ luôn đề cập và rầy la những việc chị em tôi làm sai quấy. Tôi nhớ năm tôi sắp vào Đại học, ba chỉ dạy tôi cách làm món ăn này, món ăn kia để biết mà tự lo ở kí túc xá. Hay mỗi lần dọn mâm lên là ba và mẹ lại nhắc đến hồi ba mẹ mới lấy nhau, cơm cá còn chẳng đủ mà ăn, đong gạo được lon nào hay lon đó. Còn giờ đây, khi ngồi trong căn-tin công ty thưởng thức cơm dẻo thơm phức ST25 tôi không biết ba mẹ có thực sự thích gạo khô hay không. Đôi lần mua gạo mẹ cứ nói gạo khô ăn ngon, ngon theo cách của mẹ là ngon về tinh thần, gia đình sum họp đủ đầy bên mâm cơm là “ngon” rồi. Bữa cơm ngon vậy mà một năm tôi chỉ được ăn vài lần, nó ít hơn cả tiệc giỗ, tiệc hỷ tôi được dự mời. Nhắc đến đây tôi lại bồi hồi nhớ câu "Cơm người khó lắm ai ơi/ Đâu như cơm mẹ chỉ ngồi xuống ăn”".

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên. Dù bữa cơm gia đình đạm bạc hay có nhiều món ngon, cũng không ai quên được hình ảnh người mẹ cần mẫn lo lắng, chăm sóc từng món ăn cho các thành viên trong gia đình, bên cạnh hình ảnh người cha đầm đìa những giọt mồ hôi mặn chát kiếm thêm đồng tiền để lo cho các con bữa cơm đủ chất; rồi hình ảnh anh, chị em cùng giành nhau những con cá, miếng thịt đã vơi trên đĩa, với tiếng cười giòn tan, vô tư … Tất cả những kỷ niệm đó là tình yêu thương vô bờ bến mà các thành viên trong gia đình dành cho nhau.

Bữa cơm cũng là kết tinh thành quả lao động của các thành viên trong gia đình, là nơi truyền nhận những kinh nghiệm giáo dục, đạo đức, lối sống, nơi gắn kết tình cảm giữa các thành viên để cùng nhau xây dựng gia đình tiến bộ, hạnh phúc.

Phi Yến  
Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".