Nhịp sống

Gia đình văn hoá tiêu biểu: Hạnh phúc là yêu thương và sẻ chia

Thứ tư, 20/03/2024, 15:41 PM

(NSMT) - Trong nhịp sống hối hả của thời đại hiện nay, chúng ta thường quên mất rằng hạnh phúc không phải là điều gì xa xỉ hay khó nắm bắt. Thực tế, hạnh phúc nằm ngay trong những điều giản dị nhất – yêu thương và sẻ chia với nhau.

Đơn cử như gia đình ông Võ Thanh Ngân (60 tuổi, ở ấp Nhơn Thọ 2, xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ). Sinh ra trong gia đình đông con, ông lại là con trưởng, cuộc sống luôn gặp nhiều khó khăn. Ông Ngân vừa đi học, vừa đi làm và phải gánh vác chuyện gia đình cùng cha mẹ đến khi trưởng thành, sau đó tham gia nghĩa vụ quân sự.

Đến mãi tuổi 30, nhờ mai mối ông đã có một gia đình nhỏ cho riêng mình. Mái ấm nhỏ xây nên từ đôi bàn tay trắng, ông cùng vợ là bà Lê Thị Tám (54 tuổi) phải tự bươn chải... ông thì nuôi trồng tại nhà, bà thì mua bán tảo tần trên chợ nổi Phong Điền bất kể sớm hôm mưa nắng. Năm 1998, ông Ngân tích góp được ít vốn bằng những phần hụi nhưng bị vỡ hụi mất trắng, lúc này ông bà có hai đứa con nhỏ đang tuổi ăn tuổi lớn và hy vọng dường như bị dập tắt, vợ ông buồn đến mức muốn chết đi vì công sức vợ chồng đổ sông đổ biển. Trọng trách trụ cột gia đình trên vai, ông Ngân vẫn phải cố làm lụng và động viên vợ vượt qua để lo cho mái ấm của mình.

Ông Võ Thanh Ngân chia sẻ: “Trong cuộc sống có những lúc khó khăn khiến tôi muốn gục ngã, vợ chồng cũng có lúc cáng đáng, nhưng vì là đàn ông trụ cột nên phải cố vực dậy bản thân. Lúc vượt qua rồi, nhìn vợ con mình no ấm thì tôi thấy vui và hạnh phúc lắm”.

Gia đình hạnh phúc, đầy tình yêu thương của ông Võ Thanh Ngân.

Gia đình hạnh phúc, đầy tình yêu thương của ông Võ Thanh Ngân.

Qua nhiều năm đồng vợ, đồng chồng vượt qua khó khăn, chăm lo cho cho hai đứa con trưởng thành và ăn học. Đến năm 2012 khi kinh tế gia đình tương đối ổn định nhờ sự giúp đỡ và hỗ trợ của chính quyền địa phương, ông đã tham gia Hội Cựu Chiến Binh xã Nhơn Ái. Bằng sự phấn đấu nỗ lực của bản thân, kinh nghiệm từng trải và sự đồng hành của chính quyền địa phương, ông đã quyết tâm vận động, hỗ trợ các hội viên Hội CCB tham gia các mô hình kinh tế hộ gia đình vượt qua khó khăn, đói nghèo.

Trong thời gian công tác tại địa phương, được sự tín nhiệm của bà con và Đảng bộ, ông tham gia vào ban hòa giải địa phương. Tại đây ông có thể chia sẻ những quy định pháp luật, kinh nghiệm sống của mình về tình làng nghĩa xóm trong các cuộc hòa giải nơi ông sinh sống.

"Có những vụ hòa giải vì vấn đề hai bên không có tiếng nói chung, vợ chồng vì mâu thuẫn nhỏ mà cự cãi ly hôn, tôi cố gắng phân tích và giải thích hậu quả của con thiếu cha, con xa mẹ rồi nó trưởng thành thế nào? Tội cho thế hệ sau, thiếu thốn tình thương gia đình dễ sa vào tệ nạn. Đơn giản những chia sẻ như thế thôi đã cứu được nhiều cuộc hôn nhân, còn cặp nào khó quá thì để tòa án xử lý." - Ông Ngân bộc bạch...

Theo ông Phạm Minh Giúp - Phó Chủ tịch xã Nhơn Ái: "Gia đình chú Ngân là gia đình gương mẫu, luôn chấp hành tốt phong trào, chủ trương, chính sách của địa phương. Trong thời gian qua chú luôn tích cực tham gia phát động hội viên Hội CCB xây dựng phong trào kinh tế hộ gia đình, vận động bà con tham gia mô hình làm ăn có hiệu quả giúp ổn định an sinh xã hội, giúp xã nâng cấp các tiêu chí nông thôn mới, nông thôn kiểu mẫu. Đặc biệt năm 2023, gia đình chú Ngân đã được UBND thành phố Cần Thơ tặng bằng khen gia đình văn hóa tiêu biểu 5 năm liền”.

Thành Hải  
Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ

Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ

(NSMT) - Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ vừa có kế hoạch đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ năm 2024.

Cần Thơ khánh thành Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh

Cần Thơ khánh thành Đền thờ Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh

(NSMT) - Ban Liên lạc Cựu chiến binh (CCB) Trung đoàn 1 - U Minh, Sư đoàn 330, Quân khu 9 (QK9) tổ chức lễ khánh thành Đền thờ Anh hùng liệt sĩ Trung đoàn 1 - U Minh tại phường Phú Thứ, quận Cái Răng, quận Cái Răng. Công trình là sự tri ân và tưởng nhớ công ơn Bác Hồ, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, tỉnh Cần Thơ và Anh hùng Liệt sĩ Trung đoàn 1 U Minh Quân khu 9 đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam.

Cần Thơ: Từ 2 - 10/5, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Cần Thơ: Từ 2 - 10/5, thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Ngày 20/4, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ tổ chức Hội nghị thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Đẩy mạnh chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng lớn ra vào cảng Sóc Trăng

Đẩy mạnh chuẩn tắc luồng hàng hải cho tàu có tải trọng lớn ra vào cảng Sóc Trăng

(NSMT) - Công ty Cổ phần Tập đoàn IBM Land châu Á - Thái Bình Dương đã tổ chức Lễ khởi công Công trình khoan khảo sát địa chất phục vụ lập báo cáo nghiên cứu chuyên sâu "Dự án nạo vét kết hợp thu hồi sản phẩm luồng hàng hải Định An - Cần Thơ" tại huyện Cù Lao Dung, tỉnh Sóc Trăng vào ngày 20/4.

Trao học bổng của Quỹ Châu Á cho nữ sinh lớp 11 trên địa bàn TP Cần Thơ

Trao học bổng của Quỹ Châu Á cho nữ sinh lớp 11 trên địa bàn TP Cần Thơ

(NSMT) - Ngày 20/4 tại phòng hội nghị khách sạn Đông Hà Fortuneland Quỹ Châu Á (The Asia Foundation) phối hợp cùng Hội khuyến học thành phố Cần Thơ trao học bổng cho 101 nữ sinh lớp 11 đang theo học tại các trường THPT trên địa bàn 09 quận, huyện thuộc địa bàn thành phố.

Cần Thơ: Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

Cần Thơ: Khởi tố đối tượng hủy hoại nguồn lợi thủy sản

(NSMT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều, TP. Cần Thơ vừa cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Bá Đức (48 tuổi, thường trú tại khu vực 6, phường Hưng Phú, quận Cái Răng) về tội “Hủy hoại nguồn lợi thủy sản” quy định tại Điều 242 Bộ luật Hình sự.

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

(NSMT) - Khoan giếng hết 27 triệu đồng để sử dụng cho trồng dưa hấu nhưng những ngày khô hạn này, nhiều hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt, chủ nhân giếng khoan đã lắp thêm máy bơm, trang bị thêm thùng đựng nước phục vụ miễn phí cho bà con...