Nếp nhà

Có một loài "hoa tuyết" dành trọn "thanh xuân" vươn mình trong ngôi nhà hạnh phúc

Thứ tư, 20/03/2024, 12:49 PM

(NSMT) - Anh Nguyễn Thanh Xuân - Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cần Thơ chia sẻ rằng, quan điểm của mỗi người về hạnh phúc đều khác nhau, chúng chẳng có đúng có sai nào cụ thể, mà quan trọng hơn hết là chúng ta nhìn nhận nó thế nào để tìm ra được điều cốt lõi mà từ đó tạo nên hạnh phúc bền vững, đặc biệt là niềm hạnh phúc trong gia đình - một tế bào của xã hội.

Không thể giấu được niềm hạnh phúc trong đôi mắt khi nhắc về gia đình, anh Nguyễn Thanh Xuân (sinh năm 1962), Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cần Thơ cho biết, "gia đình" - hai chữ tuy ngắn ngũi nhưng vô cùng thiêng liêng, và chỉ có những "tế bào" đang sống trong đó mới cảm nhận được hết tình yêu thương và sự bao dung, sẻ chia vô bờ bến. 

Một quãng thanh xuân gánh vác hai gia đình hạnh phúc

Sinh ra là con út trong một gia đình đông con nghèo khó nên khi các anh chị lập gia đình và có con, anh Xuân quyết định tập trung vừa học, vừa làm và chăn nuôi kiếm thêm tiền phụ ba mẹ chăm lo cho 8 đứa cháu của mình ăn học.

Ở tuổi 42, anh Xuân vẫn chưa lập gia đình vì mong muốn toàn tâm cho gia đình và cũng sợ mang đến khó khăn cho người đồng hành cùng mình suốt quãng đời còn lại khi phải cùng chăm lo cho gia đình. Mọi người xung quanh đều bàn tán về việc chưa kết hôn ở độ tuổi ấy, nhưng anh Xuân đều cố gắng bỏ qua những lời dị nghị để tập trung cùng lo cho "gia đình lớn" và điều tự hào cũng đến khi các cháu của mình đều trở thành những cá nhân xuất sắc và thành đạt.

Gia đình hạnh phúc đầy viên mãn của anh Thanh Xuân.

Gia đình hạnh phúc đầy viên mãn của anh Thanh Xuân.

Việc toàn tâm lo cho gia đình còn khó khăn không làm anh Xuân chùn bước mà trái lại khiến anh càng cố gắng hơn trong học tập và công tác. Thời điểm năm 1984, anh Xuân tình nguyện đi bộ đội và quay về làm công tác đoàn phường. Năm 1989-1992, anh trở thành Phó Bí thư thành đoàn Cần Thơ (cũ). Năm 1992-1994, anh vừa đi làm, vừa học tập, nâng cao kiến thức, trình độ lý luận chính trị tại Trường Đảng Nguyễn Ái Quốc và trở thành Bí thư tỉnh đoàn vào năm 1995. Từ năm 2005, anh kinh qua nhiều chức vụ quan trọng như Bí thư quận Ô Môn, Trưởng ban Kinh tế - Ngân sách HĐND thành phố, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội; Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ trước khi nghỉ hưu vào năm 2021. Hiện nay anh Xuân là Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cần Thơ, đồng thời là Chủ tịch Hội hữu nghị Việt Nam - Hàn Quốc.  

Quay lại khoảng thời gian sau khi các cháu của mình ổn định việc học tập, công việc, cũng như ba mẹ đến tuổi xế chiều, anh Xuân mới nghĩ đến việc lập gia đình cho bản thân. Cơ duyên đến với anh khi tình cờ gặp được người vợ tương lai là chị Đoàn Thị Tuyết Lan (sinh năm 1984) khi cả hai cùng nhau sinh hoạt đoàn hội tại nhà văn hóa. Hiện tại hai vợ chồng đang có với nhau hai đứa con "đủ nếp, đủ tẻ".

Trải lòng cùng chúng tôi, anh Xuân chia sẻ việc lấy vợ trẻ hơn bản thân mình nhiều tuổi cũng trở thành tâm điểm để mọi người bàn tán, xì xầm. Hai người quen biết nhau từ thời chị Lan còn học sinh và khi cưới nhau thì chị 21 tuổi, nhỏ hơn anh Xuân nửa quãng đường đời. Ở cái thời mà nhiều người suy nghĩ chưa thoáng, việc lấy vợ trẻ luôn bị mọi người trêu chọc "cán bộ đoàn mà lấy học sinh", hay "trâu già thích gặm cỏ non", "già mà còn sinh tật"... Rồi khi có con nhỏ, đưa các con đi học lại bị mọi người hỏi "ông đưa cháu đi học à", "cháu nội hay cháu ngoại vậy"... Anh Xuân chỉ cười xòa: Các cháu là con tôi, chúng học rất giỏi và ngoan, tôi lập gia đình muộn.

Ngay cả việc anh lập gia đình muộn cũng bị mọi người dè khinh "chắc thằng này bê đê, giới tính thứ 3 nè", "chắc nó bị hâm nên chẳng cô nào để ý", "đàn ông mà nuôi heo nái đẻ chắc có vấn đề gì rồi... "Tôi bỏ ngoài tai hết, vì chỉ có tôi mới biết tôi như thế nào và đang suy nghĩ gì, làm gì. Ngay cả khi chuẩn bị cơ cấu làm cán bộ lãnh đạo, tổ chức cũng kêu lên "làm tư tưởng", nói đồng chí từng tuổi này không lập gia đình rồi nói ai nghe, sao xuống dân tuyên truyền về công tác gia đình, dân số... "

Vợ anh Xuân - chị Tuyết Lan hiện công tác tại Công ty XSKT TP Cần Thơ, mặc dù thời gian bận rộn nhưng hằng ngày vẫn dành thời gian cùng chồng chăm lo việc nhà, cùng nấu nướng, trồng hoa, nuôi thú cưng, cuối tuần đi du lịch cùng nhau... "Cân bằng giữa công việc và chăm lo gia đình có những khoảng chênh nhau, tuy nhiên tôi tận dụng tối đa thời gian ở văn phòng để bảo đảm tiến độ công việc,  nhờ đó tôi có thể sắp xếp quỹ thời gian dành bản thân và chu toàn hết tất cả công việc gia đình", chị Tuyết Lan chia sẻ.

Những bữa cơm là hoạt động không thể thiếu trong gia đình anh Xuân và chị Lan. Giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống, anh chị vẫn sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý để có thời gian dành riêng cho gia đình, có thời gian để quây quần bên mâm cơm sau mỗi buổi làm việc.

Những bữa cơm là hoạt động không thể thiếu trong gia đình anh Xuân và chị Lan. Giữa dòng chảy hối hả của cuộc sống, anh chị vẫn sắp xếp công việc một cách khoa học, hợp lý để có thời gian dành riêng cho gia đình, có thời gian để quây quần bên mâm cơm sau mỗi buổi làm việc.

Anh Xuân nhìn nhận: "Vợ chồng tôi đều lắng nghe câu chuyện, cảm xúc của nhau, cùng nhau giải quyết các vấn đề rắc rối và đặc biệt luôn là điểm tựa cho nhau. Vì thế, chúng tôi mới có động lực, sức mạnh lèo lái con thuyền gia đình đến bến bờ hạnh phúc".

Bên cạnh đó, khi nói về "quả ngọt" của mình và bà xã, anh Xuân vô cùng tự hào khi hai con đều ngoan ngoãn, chăm chỉ và con chính là nguồn động lực để hai vợ chồng không ngừng cố gắng, không ngừng nỗ lực. "Tình yêu thương ba mẹ dành cho tôi là tình yêu cao quý và thiêng liêng nhất. Chính vì vậy, tôi cũng mong muốn lan toả sự yêu thương đó đến với con cái của mình. Và tôi luôn muốn con tin chắc rằng, gia đình sẽ luôn là hậu phương vững chắc, ủng hộ các con trên mỗi bước đường đời".

Sự thành công của cha mẹ, nền tảng gia đình là động lực cho hai con nhỏ của anh Xuân phấn đấu học tập và hiện hai cháu đang học tập ở nước ngoài và chắc chắn sau này sẽ là những hạt mầm xanh cho đất nước.

Nhìn lại một chặng đường dài đã qua, anh Xuân cho biết sự thành công đến từ việc nỗ lực bằng chính sức lực của bản thân và đặc biệt là nhìn vào gia đình của mình mà cố gắng. 

Góp nhặt thêm hạnh phúc từ công tác xã hội

Ngoài tình yêu dành cho gia đình, anh Thanh Xuân cũng dành trọn cả yêu thương, những giúp đỡ, sẻ chia cho rất nhiều hoạt động công tác xã hội. Hơn 40 năm gắn bó cùng công tác xã hội, anh Xuân vẫn luôn có ước mong được giúp đỡ nhiều hơn nữa. Với tấm bằng cao học Công tác xã hội, khi về hưu gắn với công việc nâng cao dân trí, anh Xuân đã có nhiều điều kiện hơn để góp nhặt thêm hạnh phúc cho mình và gia đình. Bởi theo anh, mang lại hạnh phúc cho người khác cũng là mang lại hạnh phúc cho chính mình.

Hiện tại với cương vị là Chủ tịch Hội Khuyến học TP Cần Thơ cùng mong muốn chăm lo cho tất cả các em học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn, anh Nguyễn Thanh Xuân chia sẻ bản thân luôn trăn trở, mong muốn làm sao vận động được nhiều nguồn quỹ để chăm lo nhiều hơn cho các em học sinh. Chính vì vậy, anh luôn tìm giải pháp để phát huy hiệu quả hoạt động của hội. Đồng thời sử dụng nguồn quỹ đúng mục đích, đúng đối tượng, công khai, minh bạch để các nhà hảo tâm, mạnh thường quân tin tưởng và luôn đồng hành cùng Hội Khuyến học.

Capture
Capture

Từ khi phụ trách công tác khuyến học đến nay anh đã cùng các cộng sự vận động trên 100 tỉ đồng, trong đó đã chi hàng chục tỉ đồng cho trên 30 ngàn học sinh nghèo, hiếu học. Nhờ vậy, những năm qua, phong trào khuyến học - khuyến tài của TP Cần Thơ đã có nhiều khởi sắc. Bằng nhiệt huyết và nỗ lực của mình, có thể nói rằng, anh Nguyễn Thanh Xuân chính là người cán bộ có tâm, hết lòng vì công việc, luôn góp sức cùng xã hội chăm lo cho thế hệ tương lai của đất nước mai sau... 

"Tôi luôn tự động viên bản thân phải quyết tâm, cố gắng nhiều hơn nữa vì hạnh phúc của gia đình nói riêng và hạnh phúc của xã hội nói chung. Mỗi người cùng chung tay cố gắng, hạnh phúc gia đình sẽ đến, mỗi gia đình hạnh phúc quốc gia sẽ hạnh phúc, phồn vinh", anh Xuân bộc bạch.

Với anh Xuân, khi ngồi nói chuyện chúng tôi mới nhận ra rằng, hạnh phúc không ở đâu xa, nó quanh quẩn bên ta bằng những công việc, hành động nhỏ nhặt nhất và khi chúng ta biết trân trọng, yêu quí, cảm thấy đủ đầy là hạnh phúc. Chính vì những suy nghĩ tưởng chừng giản đơn ấy mà gia đình anh Thanh Xuân - Tuyết Lan luôn rộn tiếng cười đùa. Một gia đình trong một ngôi nhà đầy ắp sự yêu thương và niềm hạnh phúc. 

Thảo Nguyên  
Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

Hãy thay bố chăm sóc mẹ khi bố đi xa

(NSMT) - Câu nói cuối cùng của người cha trước khi rời bỏ thế giới khiến chị nhớ mãi. Cha chị vẫn như thế, lo lắng và chu toàn mọi điều đến tận giây phút cuối đời.

Bước qua đổ vỡ

Bước qua đổ vỡ

Khi lập gia đình, ai chẳng mong muốn có được hạnh phúc vững bền. Thế nhưng, vì nhiều yếu tố, không ít chị em phụ nữ phải dừng cuộc hôn nhân, chọn sống đơn thân. Bằng nghị lực, sự tự tin và tình yêu thương con, các chị đã vượt qua nghịch cảnh, xây dựng cuộc sống mới tốt hơn cho mình.

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Cha yêu con bằng tình yêu của một người điên

Một người cha không trọn vẹn, không ít lần những lúc điên dại sẵn sàng cầm roi đánh con không xót nhưng khi tâm hồn đó bình yên lại xót xa, chăm bẵm trong tâm thức của một người làm cha. Tình thương đó dù "khuyết tật" nhưng lớn lao, vĩ đại.

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Cha cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha

Ngày con rời vòng tay cha mẹ để sánh bước bên người khác, cha lặng lẽ giấu đi những giọt nước mắt trước vẻ bề ngoài cố tỏ ra mạnh mẽ để cầu mong người đàn ông đó sẽ yêu thương con hơn cha đã từng yêu con.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt:

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt: "Cha và con gái truyền đi những thông điệp yêu thương của cuộc sống"

Nhà thơ, nhà báo Hữu Việt cho rằng, những câu chuyện ý nghĩa, hấp dẫn từ cuộc thi "Cha và con gái" được kể ra một cách chân thực, sâu sắc sẽ truyền đi những thông điệp yêu thương trong đời sống.