Bất động sản

Giải mã cơn sốt đất tại huyện Phong Điền - Cần Thơ

Thứ hai, 28/02/2022, 11:06 AM

(NSMT) - Giai đoạn 5 năm trở lại đây, huyện Phong Điền của TP Cần Thơ bỗng dưng rộ lên cơn sốt đất làm chao đảo tâm lý người nông dân; từ giá bán chỉ 200.000 đồng /m2 đất, lại nhảy vọt lên 2.000.000 đồng/m2.

Người dân tại huyên Phong Điền cho biết, gần như ngày nào cũng có người mua đất từ nơi khác đến và môi giới bất động sản (BĐS) tìm đến tận nhà các gia đình có nhu cầu bán đất để giới thiệu và hưởng hoa hồng.

Với tính hấp dẫn của thị trường BĐS đã làm người nông dân không tránh khỏi thiếu cân nhắc, bán đất để có số vốn lớn làm ăn. Nhưng bán nhanh, bán vội tiềm ẩn hại nhiều hơn lợi.

Huyện Phong Điền đã được ngành chức năng TP -Cần Thơ nhận định nhằm mục đích kết nối giao thương, mở ra cơ hội phát triển thịnh vượng trên mọi mặt.

Huyện Phong Điền đã được ngành chức năng TP -Cần Thơ nhận định nhằm mục đích kết nối giao thương, mở ra cơ hội phát triển thịnh vượng trên mọi mặt.

Giá đất tăng phi mã

Anh H.A. T (ngụ tại xã Giai Xuân, huyện Phong Điền) cho biết, anh vốn là nông dân, nghề nghiệp chính là lái máy cày, xới đất cho những hộ làm nông trong địa phương. Nhưng từ năm 2017, có nhiều đơn vị chuyên về BĐS đến xã tìm mua đất, anh T. bắt đầu chuyển nghề sang làm môi giới bất động sản. Tại thời điểm này, giá đất nền và đất công, (vườn, ruộng) giao động từ 500.000 - 1.500.000 đồng/m2.

Trong 5 năm nay, đồng lời từ môi giới anh T. tích góp mua đất tích trữ: gồm đất nền, đất ruộng, đất trồng cây lâu năm… để dành bán ra khi giá tốt. Từ một người nông dân, anh T. dễ dàng trở thành người buôn bán BĐS bởi những cơn sốt đất đột nhiên xuất hiện đó cũng là cơ hội để làm giàu.

"Có ngày mua bán sang tay được hơn 10 công đất và cũng kiếm được số tiền công kha khá từ môi giới BĐS để bỏ túi. Những gia đình cần tiền gấp nên thường bán đất vội, họ thường tìm đến những người môi giới BĐS như tôi để tìm được người bán nhanh. Thấy đất rẻ nên tôi mua để đó có giá bán ra, tôi đi khắp các ngõ ngách của vùng quê, người dân nào kêu bán đất rẻ thì tôi mua để bán lại cho giới đầu tư. Bây giờ 90% người vào vùng này mua là để đầu tư hết.", anh T. chia sẻ.

Trước năm 2017, các xã nông thôn của huyện Phong Điền có giá đất nông nghiệp chỉ chênh lệt nhau từ 200.000 đồng - 300.000 đồng/m2. Phần lớn nông dân có đất đều canh tác cây ăn trái, ruộng lúa và hoa màu. Những năm gần đây, giá đất bắt đầu tăng nhanh, hiện đất nông nghiệp giáp thủy lợi giao động từ 1.000.000 – 1.500.000 đồng/m2 đất. Đất giáp lộ ô tô, có giá tới 2.000.000 -2.500.000 đồng/m2 đất. Sức hấp dẫn của “tấc đất tấc vàng” đã tác động đến tâm lý của các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn hoặc thất nghiệp, bán để cầm số tiền lớn làm vốn cho những ngày tiếp theo.

Chị P.T.Đ – người dân tại xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền vừa bán đất chia sẻ: Khi đất có giá thì bán đi, là người nông dân làm ra tiền rất khó, nhất là khi số tiền lên đế hàng tỷ đồng, nay đất có giá gia đình đồng ý bán và sẽ mua đất lại chỗ khác rẻ hơn để sản xuất, kinh doanh kiếm thêm lợi nhuận. Nói chung bây giờ 80% mua là để đầu tư, còn lại mua để ở chỉ chiếm 20% thôi.

Đây là cơ hội lớn để người dân vùng quê sinh thái huyện Phong Điền có thêm nhiều định hướng làm ăn, phát triển kinh tế dựa vào đặc thù của địa phương.

Đây là cơ hội lớn để người dân vùng quê sinh thái huyện Phong Điền có thêm nhiều định hướng làm ăn, phát triển kinh tế dựa vào đặc thù của địa phương.

Dự án còn nằm trên giấy, đất đã tăng chóng mặt

Hiện tại, Cần Thơ đang triển khai các dự án giao thông trọng điểm, có nhiều tuyến đi qua địa bàn xã Giai Xuân, huyện Phong Điền như: Dự án Xây dựng và Nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917 có tổng vốn đầu tư hơn 996 tỉ đồng (đã bố trí được 100 tỉ đồng); Dự án đường tỉnh 918 giai đoạn 2 tổng mức đầu tư 700 tỉ đồng và Dự án tuyến đường vành đai phía Tây với chiều dài 19,2km có tổng mức đầu tư 3.000 tỉ đồng đã được Bộ Xây dựng thẩm định, được UBND TP. Cần Thơ phê duyệt.

Mới đây, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Trần Việt Trường vừa ký Văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề nghị bổ sung kế hoạch ngân sách Trung ương năm 2022. Đề xuất bổ sung 300 tỉ đồng để triển khai thực hiện công tác bồi thường dự án xây dựng và nâng cấp mở rộng đường tỉnh 917 và dự án đường tỉnh 918 giai đoạn 2 để đảm bảo có mặt bằng đấu thầu, khởi công dự án trong năm 2022.

 Chính những dự án tiềm năng này là lý do để nhiều cá nhân đổ xô về Phong Điền tìm mua đất, để đầu tư vì đất ở đây có tầm ảnh hưởng từ dự án. Nhiều đơn vị BĐS  tại xã Giai Xuân, huyện Phong Điền còn khẳng định chắc chắn rằng, trong thời gian ngắn nữa thôi giá đất tại vùng quê này sẽ cao lên “vượt ngưởng” nên sức nóng của BĐS tại huyện Phong Điền vẫn chưa hạ nhiệt. Tại xã Mỹ Khánh giá “đang cao ngất ngưởng”, chỉ còn Tân Thới, Nhơn Ái, Trường Long, Nhơn Nghĩa… giá đang đi theo thị trường thực tế.

Những dự án giao thông khởi động tại huyện Phong Điền đã được ngành chức năng TP nhận định nhằm mục đích kết nối giao thương, mở ra cơ hội phát triển thịnh vượng trên mọi mặt. Trong đó, Phong Điền là khu quy hoạch đô thị sinh thái đặc trưng của TP – Cần Thơ, chính vì thế, sức bậc và tiến độ phát triển cũng sẽ chạy theo nhịp độ như những quận trung tâm.

Chính quyền khuyến cáo trước những cơn sốt đất ảo

Trao đổi với PV Nhịp Sống Miền Tây, ông Nguyễn Trung Nghĩa - Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, cho biết: Với góc độ của huyện, yêu cầu địa phương các xã nắm tình hình, rà soát lại, nghiêm cấm hành vi phân lô bán nền sai quy định. Vận động người dân chấp hành tốt chủ trương của địa phương, tuyên truyền người dân hạn chế bán đất, vì bán hết sau này người dân không còn đất canh tác. Nếu bán hết không có đất canh tác dẫn đến thất nghiệp, tiền bán đất thì xài hết không đúng mục đích rồi gia đình sẽ nghèo khó, nhiều khi dẫn đến vấn nạn xã hội. Một phần người dân ở vùng nông thôn cũng khó khăn, muốn bán đất để đổi đời hay chia cho con cháu, vì vậy địa phương muốn bà con hiểu rằng đất đai là phần tài sản của ông bà để lại nên giữ lại để gia đình canh tác mà sinh sống, nên cân nhắc trước khi bán đất.

Huyện Phong Điền với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nghĩ dưỡng; hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không, sẽ được đầu tư đồng bộ, hiện đại;

Huyện Phong Điền với nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, nghĩ dưỡng; hệ thống giao thông đường bộ, đường thủy, đường hàng không, sẽ được đầu tư đồng bộ, hiện đại;

"Hiện nay, hầu hết các hợp đồng giao dịch BĐS của huyện Phong Điền đều tiến hành giao dịch tại các phòng công chứng tư nhân trên địa bàn, nên địa phương khó kiểm soát để nắm tình hình để có phương hướng vận động, tuyên truyền cho người dân đừng hiểu sâu hơn và đừng vội vàng bán đất, nhất là những lúc có hiện tượng sốt đất ảo, như thời điểm hiện nay", ông Nghĩa cho biết thêm.

Quang Lợi  
Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

Cần Thơ sắp có căn hộ thông minh

(NSMT) - Từ thành công toà tháp đầu tiên, thị trường “đồn thổi” về những ưu điểm vượt trội tại toà tháp mới của Cara River Park – toà tháp Luxury Tower, nhất là khi toà tháp mới còn ứng dụng công nghệ và có tầm nhìn hướng về sông đắt giá. Luxury Tower đang khiến thị trường miền Tây “đứng ngồi không yên” khi ngóng chờ thông tin chính thức.

Nhiều tín hiệu khả quan cho Bất động sản Tây Nam bộ

Nhiều tín hiệu khả quan cho Bất động sản Tây Nam bộ

(NSMT) - Hiệp hội Bất động sản thành phố Cần Thơ vừa phối hợp với Hội Môi giới bất động sản Việt Nam tổ chức Hội nghị “Bất động sản Tây Nam bộ năm 2024” với chủ đề “Đón cơ hội trong vận hội mới”.

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

Ông Dương Tấn Hải và bà Võ Ngọc Diệp giữ chức Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP Cần Thơ nhiệm kỳ 2020-2025

(NSMT) - Ban chấp hành Hiệp hội Bất động sản TP Cần Thơ đã tổ chức họp mặt bất thường để thông qua Báo cáo Tổng kết hoạt động năm 2023 - Kế hoạch hoạt động năm 2024 và thông qua việc kiện toàn bộ máy nhân sự năm 2024.

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

Cần Thơ: Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu có quy mô 18 hố

(NSMT) - Sáng ngày 25/12, tại phường Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ đã diễn ra Lễ Khởi động Dự án Sân Golf Cồn Ấu.

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

T&T Group khởi công dự án đô thị hơn 1.000 tỷ đồng tại Cà Mau

(NSMT) - Ngày 10/12, tại Cà Mau, UBND tỉnh Cà Mau và Tập đoàn T&T Group đã chính thức khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị mới khóm 5, phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau với quy mô gần 23 ha, tổng vốn đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Hai dự án lớn của T&T Group tại ĐBSCL khánh thành giai đoạn 1

Sau một thời gian gấp rút triển khai và đẩy nhanh tiến độ, cuối tháng 10/2023, Tập đoàn T&T Group đã chính thức khánh thành giai đoạn 1 của 2 dự án: khu thương mại, biệt thự và chung cư cao cấp T&T City Millennia tại Long An và dự án khu phức hợp nhà ở kết hợp thương mại tại An Giang. Đây là 2 dự án BĐS được đánh giá có quy mô lớn tại ĐBSCL và là công trình trọng điểm hoàn thành để chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn T&T Group.

600 triệu có sở hữu được nhà có hồ bơi tại TP Cần Thơ?

600 triệu có sở hữu được nhà có hồ bơi tại TP Cần Thơ?

(NSMT) - Với mức tài chính từ 600 triệu có thể sở hữu nhà có hồ bơi, sân chơi rộng thoáng, bãi đậu xe ô tô… tại trung tâm TP Cần Thơ từng là một thách thức, nay đã tìm được đáp án.