Nuôi con

Giúp con thoát “hội chứng nghỉ hè” bắt đầu năm học mới

Thứ năm, 24/08/2023, 08:53 AM

Sắp vào năm học mới nhưng con vẫn chìm đắm trong những tháng ngày hè, uể oải khi nghĩ đến việc học. Cha mẹ phải làm gì?

"Hội chứng nghỉ hè" là gì?

Đây không phải là một căn bệnh, mà là một trạng thái cảm xúc và tinh thần tiêu cực xảy ra ở trẻ nhỏ. Trẻ gặp tình trạng này không chỉ chất lượng cuộc sống giảm sút rõ rệt mà còn có thể bị mất ngủ, khó tập trung, giảm trí nhớ, khả năng tiếp thu kém trong năm học mới.

Điều này đều có liên quan đến những thói quen xấu trong kỳ nghỉ hè kéo dài nên còn được gọi là “hội chứng nghỉ hè”.

Biểu hiện cụ thể của "hội chứng nghỉ hè"

Trẻ hoạt động và nghỉ ngơi rối loạn, thức khuya dậy sớm

Ăn uống không khoa học, có thể bỏ bữa sáng, ăn vặt nhiều hơn

Thời gian xem tivi, iPad và các thiết bị điện tử tăng lên

Giảm khả năng tự chăm sóc và gia tăng sự phụ thuộc

Cảm xúc bất ổn, lên xuống thất thường

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Cha mẹ cần làm gì để giúp con vượt qua “hội chứng nghỉ hè”?

Điều chỉnh sinh hoạt và thói quen ăn uống

Theo khảo sát, 27% trẻ em từ 2 đến 12 tuổi có vấn đề về giấc ngủ, tức là 1/4 số trẻ em có vấn đề về giấc ngủ ở các mức độ khác nhau.

Hiện nay, nhiều trẻ em có chế độ làm việc, nghỉ ngơi lộn xộn, luôn có thói quen đi ngủ muộn, đặc biệt trong kỳ nghỉ hè.

Chỉ còn nửa tháng nữa là bắt đầu năm học, nếu đồng hồ sinh học vẫn không được điều chỉnh dần dần thì sẽ không có lợi cho việc trẻ thích nghi với nhịp độ học tập của năm học mới.

Ngày từ bây giờ, cha mẹ nên dần dần cho con đi ngủ sớm hơn vào tối hôm trước, dậy sớm hơn vào ngày hôm sau, hạn chế chơi các thiết bị điện tử hoặc quá phấn khích trước khi đi ngủ.

Ngoài ra, không chỉ thói quen đi ngủ sớm, dậy sớm cần được khôi phục mà các hoạt động hàng ngày của trẻ cũng phải bám sát với lịch học ở trường nhất có thể. Ví dụ, buổi sáng, đừng để con quá nghiện game hay xem tivi, tốt nhất hãy bình tĩnh ngồi đọc và viết.

Về chế độ ăn uống, một số trẻ có chế độ ăn không đều đặn trong dịp nghỉ hè. Hai tuần trước khi nhập học, phụ huynh nên giúp con điều chỉnh thói quen ăn uống, cố gắng tập trung vào chế độ ăn nhẹ, cung cấp đầy đủ chế độ ăn giàu vitamin, hạn chế ăn chất béo, đồ chiên rán, giữ cơ thể khỏe mạnh.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tập thể dục và hoạt động vừa phải 

Mùa hè năm nay thực sự rất nóng, con bạn đã chơi thể thao ngoài trời bao nhiêu lần kể từ khi nghỉ hè? Con đã giúp bố mẹ làm việc nhà chưa? Nếu câu trả lời cho những câu hỏi trên đều là phủ định, hãy thay đổi ngay lập tức.

Trong những ngày tới, cha mẹ nên đôn đốc con, hoặc cùng con tham gia vận động thể chất vừa phải,, không nên suốt ngày ở trong phòng máy lạnh. Đồng thời, hãy để con được thoải mái vận động. Cho con làm một số việc nhà trong khả năng của mình để rèn luyện tinh thần trách nhiệm và khả năng sống tự lập.

Tập thể dục đúng cách không chỉ có thể tăng cường sức mạnh cơ thể mà còn giảm bớt căng thẳng và nuôi dưỡng thái độ lạc quan. Các môn thể thao ngoài trời cũng có thể bảo vệ thị lực một cách hiệu quả.

Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập thể dục ngoài trời thích hợp cũng có thể nâng cao khả năng học tập. Khi con người tập thể dục, họ sản xuất ra dopamine, serotonin và norepinephrine, ba chất dẫn truyền thần kinh này đều liên quan đến việc học tập.

Cần lưu ý, tốt nhất nên chọn tập luyện khi thời tiết mát mẻ vào buổi sáng hoặc chiều tối, chú ý uống nước để tránh bị say nắng.

Xem lại kế hoạch hè

Ngay khi bắt đầu kỳ nghỉ hè, nhiều em đã lên lịch nghỉ hè đầy tham vọng, thể hiện rằng các em phải sống trọn vẹn kỳ nghỉ hè của mình, không để lãng phí 3 tháng Khi kỳ nghỉ hè sắp kết thúc, cha mẹ có thể tổ chức một buổi nói chuyện để cùng con xem xét kết quả học tập trước đó, sau đó đánh giá, thảo luận theo mức độ và tình trạng hoàn thành của con, động viên những phần đã hoàn thành đúng kế hoạch.

Bạn có thể để trẻ mô tả cuộc sống trong kỳ nghỉ của mình, nói về vụ thu hoạch, nói về những thiếu sót, nói về những người và sự vật ấn tượng, để trẻ đánh giá và tóm tắt về kỳ nghỉ.

Nếu trẻ cảm thấy kỳ nghỉ hè của mình bị kế hoạch chi phối hoàn toàn và cảm thấy mệt mỏi vì thời gian biểu, tcha mẹ có thể cùng trẻ thảo luận và cho trẻ thư giãn một cách hợp lý.

Nếu đứa trẻ không tuân theo thời gian biểu cho cuộc sống và học tập, nhiều điều và mục tiêu lẽ ra phải hoàn thành sẽ bị bỏ lại phía sau. Cha mẹ nên nghiêm khắc nhắc nhở.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Kiểm tra lại kiến thức

Kì nghỉ hè sắp kết thúc, cha mẹ nên kiểm tra lại việc hoàn thành bài tập của con để tránh tình trạng trẻ lúng túng trước ngày khai giảng.

Cha mẹ có thể kiểm tra từ hai khía cạnh. Một là kiểm tra tiến độ làm bài tập về nhà, bài tập đã hoàn thành chưa, hoặc hoàn thành ít nhất 85%, nếu chưa, cha mẹ nên hỏi rõ lý do, sau đó đôn đốc trẻ đẩy nhanh tiến độ; thứ hai là kiểm tra chất lượng bài tập về nhà, nếu chữ viết của trẻ cẩu thả nghĩa là thái độ của trẻ đối với bài tập về nhà không đúng, cha mẹ nên phê bình để trẻ sửa chữa kịp thời.

Đồng thời, để trẻ dần quay lại trạng thái học tập, cha mẹ có thể giảm dần thời gian và tần suất cho trẻ xem tivi, chơi game. Ví dụ, nếu trẻ thường xem TV và chơi game 4 giờ mỗi ngày thì hãy giảm thời gian xuống còn 3 giờ, 2 giờ và 1 giờ mỗi ngày và tăng dần thời gian học và đọc sách.

Hiểu cảm xúc của con

Tạm biệt kỳ nghỉ hè và trở lại trường, trẻ có thể chán nản, lo lắng, thậm chí chán ăn, bối rối,… Đây là những biểu hiện của “hội chứng tựu trường”.

Trước hết, cha mẹ phải hiểu được cảm xúc của con, không nên đánh đập, la mắng hay trách móc con chỉ vì con không muốn đi học.

Trong thời gian này, cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn cho con và giao tiếp với con nhiều hơn. Bạn có thể cùng con thảo luận về những người và sự việc ở trường, kể về những điều thú vị xảy ra với con ở trường, gợi lại những kỷ niệm đẹp của con để kích thích sự hứng thú của con đối với cuộc sống ở trường

Hãy cho con những gợi ý tâm lý tích cực. Nói với con bạn rằng học kỳ mới là một điểm khởi đầu mới, chỉ cần con cố gắng hết mình, con có thể tiến bộ hơn trước.

T. Linh  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.