Nhịp sống

Hàng chục hộ dân nuôi cá lóc ở Trà Vinh điêu đứng vì bị thương lái "quỵt" nợ

Thứ bảy, 30/10/2021, 16:53 PM

(NSMT) - Hàng chục hộ nuôi cá lóc ở tỉnh Trà Vinh điêu đứng vì bị thương lái Kim Sang “quỵt” nợ gần 6 tỷ đồng, trốn khỏi địa phương. Hiện bà con chỉ trông chờ vào cơ quan công an, hy vọng nhận lại tiền bán cá, trả nợ ngân hàng, tiền mua thức ăn, tái đầu tư sau những vụ mùa thất bát.

Bị giật nợ hơn 800 triệu đồng, cả nhà đổ bệnh

Đã hơn 6 tháng qua, khi bị ông Kim Sang (32 tuổi) – Giám đốc Công ty TNHH Nông sản Farmer Info Vietnam (xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh) ôm số tiền bán cá hơn 840 triệu đồng bỏ trốn khỏi địa phương, nhưng đến nay, khi nhắc đến tới sự việc, nông dân Nguyễn Văn Chờ (xã Lưu Nghiệp Anh, huyện Trà Cú) vẫn còn uất nghẹn kể lại sự việc.

Ông Lý Văn Tiến người nông dân nuôi cá lóc bán cho thương lái Kim Sang 14 tấn cá lóc, nhưng chỉ nhận được 40 triệu đồng, giờ nghẹn ngào trong nợ nần.

Ông Lý Văn Tiến người nông dân nuôi cá lóc bán cho thương lái Kim Sang 14 tấn cá lóc, nhưng chỉ nhận được 40 triệu đồng, giờ nghẹn ngào trong nợ nần.

Theo anh Chờ, nhà chỉ có mấy công ruộng, làm bao năm chỉ đủ ăn. Một năm về trước, anh Chờ được người chỉ dẫn nuôi cá lóc nên anh vay tiền đào ao, nuôi cá. Năm 2020, anh Chờ bán vụ cá đầu tiên nhưng chỉ huề vốn. Không nản chí, anh nuôi vụ cá thứ 2, đến tháng 4/2021, cá lóc đến lứa bán. Lúc này thương lái Kim Sang đến gạ mua với giá 32.000 đồng/kg (cá lóc loại 1), cao hơn thị trường gần 2.000 đồng.

Do tính cẩn thận, anh Chờ dò hỏi, biết có nhiều hộ bán cá cho thương lái Kim Sang nên anh đồng ý bán cá và làm hợp đồng chi tiết. Theo hợp đồng, bên mua (ông Kim Sang) ứng trước cho bên bán (anh Chờ) số tiền 50 triệu đồng và sau 7 ngày bắt cá bên mua thanh toán thêm 50% /tổng số tiền bán cá. Số tiền còn lại sẽ thanh toán trong 13 ngày tiếp theo.

Nhưng khi thương lái Kim Sang đến bắt cá, chỉ đưa trước cho anh Chờ 40 triệu đồng (gọi là tiền đặt cọc), số tiền còn lại hơn 840 triệu, thương lái Kim Sang hẹn hết ngày này qua ngày khác và sau đó tắt điện thoại, trốn khỏi địa phương hơn 6 tháng qua.

Cùng cảnh ngộ với nhiều người nuôi cá, ông Nguyễn Văn Chờ cũng bị ông Kim Sang quỵt tiền mua cá lóc trên 840 triệu đồng.

Cùng cảnh ngộ với nhiều người nuôi cá, ông Nguyễn Văn Chờ cũng bị ông Kim Sang quỵt tiền mua cá lóc trên 840 triệu đồng.

Anh Chờ, kể: “Khi mẹ và chị tôi hay tin bị thương lái Kim Sang lừa số tiền hơn 840 triệu đồng, mẹ và người chị ngã bệnh, nhập viện. Suốt một thời gian dài sau đó, cả nhà tôi bị stress nặng. Đến giờ, hễ ai nhắc đến chuyện tiền bán cá, mẹ tôi và chị như không còn muốn sống nữa”.

Cùng cảnh ngộ với anh Chờ, nông dân Lý Văn Tiến – xã Phương Thạnh, huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh cho biết, tháng 3/2021, ông bán 14 tấn cá lóc cho thương lái Kim Sang. Ông nhận tiền cọc 40 triệu đồng, số tiền còn lại hơn 400 triệu đồng, thương lái Kim Sang trốn biệt tăm đến nay.

Ông Tiến, nói: “Những hộ nông dân nuôi cá lóc thường có vài ngàn mét vuông đất nên chỉ biết đào ao nuôi cá. Dù ít chữ, không vốn, khó khăn trăm bề nhưng bà con cố gắng học hỏi kỹ thuật nuôi cá mong thoát nghèo hoặc có đồng vô đồng ra, lo cho con cái ăn học. Nào ngờ, chúng tôi bị gian thương cướp hết số tiền mồ hôi nước mắt, sau gần một năm chăm bẵm đàn cá. Bây giờ nông dân chúng tôi trắng tay, lâm cảnh nợ nần… Nếu công an không giúp chúng tôi bắt thương lái Kim Sang thì đến bao giờ chúng tôi mới trả hết số nợ hàng trăm triệu đồng cho ngân hàng, cho các đại lý thức ăn?”.

Vì sao công an tạm dừng điều tra?

Khi hộ ông Tiến và anh Chờ và hàng chục hộ dân nuôi cá lóc ở các huyện Trà Cú, Càng Long, Châu Thành… bị thương lái Kim Sang giật nợ, bà con gửi đơn tố giác tội phạm đến cơ quan công an huyện và công an tỉnh Trà Vinh, tố cáo về hành vi lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của ông Kim Sang với số tiền lên đến gần 6 tỷ đồng.

Theo tìm hiểu của PV Nhịp Sống Miền Tây Online, đa phần bà con bán cá cho thương lái Kim Sang qua người thân giới thiệu. Khi bán, chỉ có giấy xác nhận số lượng cá và số tiền Kim Sang phải thanh toán cho nông dân, có hộ cũng làm hợp đồng mua bán cá.  Hoặc bà con cử đại diện đại lý cung cấp thức ăn, ký hợp đồng mua bán cá với thương lái Kim Sang.

Nông dân nuôi cá tại Trà Vinh đang trông chờ vào Công an với hy vọng nhận lại tiền bán cá, trả nợ ngân hàng, tiền mua thức ăn, tái đầu tư sau những vụ mùa thất bát.

Nông dân nuôi cá tại Trà Vinh đang trông chờ vào Công an với hy vọng nhận lại tiền bán cá, trả nợ ngân hàng, tiền mua thức ăn, tái đầu tư sau những vụ mùa thất bát.

Đại diện chủ doanh nghiệp thức ăn gia súc thủy sản T.V. ở Trà Vinh cho biết: Thời gian qua, doanh nghiệp cung cấp thức ăn cho 16 hộ dân nuôi cá lóc, đa phần bà con thiếu vốn nên DN chỉ bán thiếu thức ăn cho đến khi bà con thu hoạch cá mới trả tiền. Nhiều năm qua, bà con nuôi cá lóc đạt nhưng khi bán cá, giá cá bấp bênh, đầu ra không ổn định.

Cũng theo lời chủ DN ngày, khoảng đầu năm 2021, thương lái Kim Sang đến doanh nghiệp T.V. đặt vấn đề thu mua cá lóc với số lượng lớn để xuất sang Campuchia. Doanh nghiệp T.V thấy ông Kim Sang có công ty và học hành đàng hoàng nên DN đại diện 16 hộ nuôi cá lóc (đang mua thức ăn của DN) ký hợp đồng mua bán cá với Kim Sang. Tất cả các hộ dân đều đồng ý.

Chủ DN T.V. chia sẻ: “Khi tìm đầu ra ổn định cho bà con nuôi cá lóc tôi mừng lắm, nhất là khi thương lái Kim Sang lúc nào cũng mua cao hơn thị trường trên 1.000 đồng/kg. Tuy nhiên, khi thương lái Sang bắt cá cho người dân, chỉ trả đúng số tiền bán cá cho 3 hộ dân. Sau đó, cứ trễ hẹn ngày trả tiền, cứ hẹn  bà con hết lần này đến lần khác và sau đó tắt điện thoại, trốn khỏi địa phương. Hàng chục người dân nuôi cá điêu đứng, vì bị thương lái Kim Sang giật tiền mua cá”.

Sau đó, ngày 8/6, chủ doanh nghiệp T.V và 13 hộ dân làm đơn tố giác hành vi lợi dụng tín nhiệm, chiếm đoạt tài sản của ông Kim Sang đến cơ quan công an tỉnh Trà Vinh. Sau thời gian thụ lý, ngày 8/10, Cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Sau khi quỵt tiền cá của các hộ dân nuôi cá lóc, thương lái Kim Sang đã trốn khỏi địa phương hơn 6 tháng qua.

Sau khi quỵt tiền cá của các hộ dân nuôi cá lóc, thương lái Kim Sang đã trốn khỏi địa phương hơn 6 tháng qua.

Lý do Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Trà Vinh là: “Đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả”. Căn cứ vào Điều 36 và điểm b, khoản 1 Điều 148 Bộ luật Tố tụng hình sự Cơ quan CSĐT công an tỉnh Trà Vinh ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết nguồn tin về tội phạm.

Nông dân nuôi cá lóc thường không có vốn nhiều, khó khăn trăm bề nhưng giờ bị thương lái "quỵt" nợ càng trở nên bế tắt.

Ông Lý Văn Tiến, nói: “Nhận quyết định tạm đình chỉ của công an Trà Vinh về việc tạm ngừng điều tra hành vi chiếm đoạt tiền bán cá của nông dân chúng tôi, bà con chúng tôi vô cùng lo lắng. Tôi mong cơ quan chức năng và Công an tỉnh Trà Vinh phải làm rõ vụ việc này, vì những gian thương như Kim Sang không chỉ chiếm đoạt tiền mồ hôi nước mắt của bà con nông dân mà còn đang phá hoại nền nông nghiệp, phá hoại niềm tin, ý chí vượt khó làm giàu chính đáng của bà con nông dân tỉnh Trà Vinh”.

Khi bị thương lái Kim Sang “quỵt” số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, nhiều nông dân bị cửa hàng bán thức ăn từ chối bán thức ăn. Người dân chạy vay tiền khắp nơi để tái đầu tư, mua thức ăn, con giống… Vì người dân cho rằng: “đã lỡ đào ao nuôi cá, không đành treo ao, bỏ trống” nếu không thì vay mượn tiền để tái tạo nuôi cá lại thì cuộc sống của gia đình sẽ rơi vào bế tắt.

Theo Điều 148 Bộ Luật hình sự 2015, tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố:

1. Hết thời hạn quy định tại Điều 147 của Bộ luật này, cơ quan có thẩm quyền giải quyết quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố khi thuộc một trong các trường hợp:

a) Đã trưng cầu giám định, yêu cầu định giá tài sản, yêu cầu nước ngoài tương trợ tư pháp nhưng chưa có kết quả;

b) Đã yêu cầu cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp tài liệu, đồ vật quan trọng có ý nghĩa quyết định đối với việc khởi tố hoặc không khởi tố vụ án nhưng chưa có kết quả.

2. Trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định tạm đình chỉ việc giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố, Cơ quan điều tra, cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra phải gửi quyết định tạm đình chỉ kèm theo tài liệu liên quan đến Viện kiểm sát cùng cấp hoặc Viện kiểm sát có thẩm quyền để kiểm sát và gửi quyết định tạm đình chỉ đó cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã tố giác, báo tin về tội phạm, kiến nghị khởi tố.

Quang Lợi  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.