Nhịp sống

Hàng trăm người dự phiên xét xử cựu giám đốc khu du lịch lừa đảo 160 tỷ đồng

Thứ tư, 09/03/2022, 21:41 PM

(NSMT) - Ngày 9/3, TAND tỉnh Hậu Giang đưa ra xét xử sơ thẩm bị cáo Võ Thanh Long (SN 1983; nguyên Tổng giám đốc Khu du lịch sinh thái Phú Hữu và là người đại diện theo pháp luật của Công ty Cổ phần Bất động sản Cao Thắng) cùng 9 đồng phạm về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

9 đồng phạm bị đưa ra xét xử cùng bị cáo Long gồm: Trần Vạn Lợi (SN 1989), Lữ Nhựt Trường (SN 1987), Nguyễn Tân Định (SN 1982), Trần Tấn Phát (SN 1992), Phạm Minh Hoàng (SN 1965), Lê Minh Thu (SN 1980), Võ văn Sang (SN 1992), Lê Thành Nguyên (SN 1990) và Đỗ Văn Thọ (SN 1966).

Để phục vụ cho việc xét xử, tòa triệu tập 816 bị hại, 50 người có quyền nghĩa vụ liên quan tham. Tham gia phiên tòa có 12 luật sư bào chữa cho các bị cáo.

Từ sáng sớm, an ninh trong và ngoài tòa án đã được thắt chặt. Nhiều chiến sĩ công an hỗ trợ tư pháp vì có hàng trăm người dân là bị hại trong vụ án đến theo dõi phiên tòa, do số lượng người bị hại quá đông, vượt sức chứa của phòng xét xử nên tòa án đã dựng thêm rạp và bố trí ghế ngồi cũng như loa phóng thanh để người dân trực tiếp theo dõi phiên tòa.

Bên ngoài cơ động giữ trật tự.

Bên ngoài cơ động giữ trật tự.

Theo một lãnh đạo Tòa án tỉnh Hậu Giang, đây là phiên Tòa có đông người bị hại nhất Miền Tây từ trước đến nay nên công tác chuẩn bị để phiên tòa được diễn ra thuận lợi đã được chuẩn bị từ nhiều ngày trước và có sự phối hợp của nhiều lực lượng An ninh, Cảnh sát hỗ trợ tư pháp, Cảnh Sát Giao Thông, phòng cháy….

Bà Trần Thị Kim Tuyết - một trong số nhưng người bị hại đến từ nhóm đầu tư tỉnh Đông Tháp cho biết, các đại lý đến tận nhà bà lôi kéo bà đầu tư với mức lãi suất rất cao, khi bà còn lưỡng lự thì họ còn hứa nếu bà chịu đầu tư, sẽ nhận con gái à vào làm việc tai Công ty Ước Mơ Việt. Tuy nhiên khi con bà đi làm thì công việc cũng là phải mời cho bằng được người khác tham gia đầu tư vào công ty nên con gái của bà đã nghĩ việc khi chưa làm được 1 tuần.

Ông Phạm Trọng Sáng cũng đến từ Đồng Tháp cho biết, các đại lý rất tích cực lôi kéo mọi người tham gia đầu tư vào công ty, họ đưa ra các chính sách đầu tư với mức lãi suất rất hấp dẫn và các chức vụ có vị trí cao trong công ty như trưởng nhóm, trưởng phòng cùng nhiều quyền lợi như được cấp ô tô đi làm nếu chịu đầu tư tiền tỷ vào công ty này.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Hậu Giang, trong khoảng thời gian từ tháng 4-2017 đến tháng 10-2019, Võ Thanh Long không thực hiện các thủ tục pháp lý theo quy định để triển khai dự án khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Phú Hữu (tọa lạc ở huyện Châu Thành, Hậu Giang), đồng thời không chuyển quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất của dự án sang Công ty Cao Thắng.

Dù các công trình, hạng mục trong dự án chưa được cấp giấy phép, khu du lịch chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động nhưng Long cùng các đồng phạm đã lợi dụng dự án để huy động vốn theo phương thức đa cấp qua các hình thức như: hợp đồng hợp tác đầu tư; thanh lý hợp đồng mua phiếu bảo trì của Công ty Ước Mơ Việt để mua cổ phần Công ty bất động sản Cao Thắng; bán cổ phần Công ty Cao Thắng; bán vé ITO; hợp đồng đại lý bán vé du lịch...

20220303_140838
Hàng trăm bị hại từ nhiều tỉnh, thành được Hội đồng xét xử triệu tập.

Hàng trăm bị hại từ nhiều tỉnh, thành được Hội đồng xét xử triệu tập.

Đến hơn 15h30 vẫn còn người bị hại đến khai báo với Tòa án.

Đến hơn 15h30 vẫn còn người bị hại đến khai báo với Tòa án.

Từ đó, các bị cáo đã chiếm đoạt của 816 bị hại ở 39 tỉnh, TP trên cả nước số tiền gần 160 tỉ đồng. Đa số tiền chiếm được dùng để thanh toán nợ cho Công ty cổ phần quốc tế Ước Mơ Việt, chi cho hoạt động của Công ty cổ phần bất động sản Cao Thắng, hoa hồng, tiêu xài cá nhân. Đến giữa tháng 11/2019, Long bị Công an Hậu Giang bắt.

Phiên tòa dự kiến kéo dài đến ngày 23/3/2022. 

Thanh Bình  
Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

Nghĩa tình mùa khô hạn tại miền Tây

(NSMT) - Khoan giếng hết 27 triệu đồng để sử dụng cho trồng dưa hấu nhưng những ngày khô hạn này, nhiều hộ dân thiếu nước sạch sinh hoạt, chủ nhân giếng khoan đã lắp thêm máy bơm, trang bị thêm thùng đựng nước phục vụ miễn phí cho bà con...

Họp mặt lực lượng Tham mưu Công an nhân dân các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ

Họp mặt lực lượng Tham mưu Công an nhân dân các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Vừa qua, tại Công an TP Cần Thơ, lực lượng Tham mưu Công an các tỉnh, thành khu vực Tây Nam Bộ tổ chức họp mặt lần thứ IV năm 2024. Đây là hoạt động kỷ niệm 78 năm Ngày truyền thống lực lượng Tham mưu (18/4/1946 - 18/4/2024).

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ nhộn nhịp đón du khách ngày đầu khai mạc

Lễ hội bánh dân gian Nam bộ nhộn nhịp đón du khách ngày đầu khai mạc

(NSMT) - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp các cơ quan, đơn vị vừa tổ chức khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam bộ lần thứ XI năm 2024, với chủ đề “Đậm đà hương vị Phương Nam”. Lễ hội diễn ra từ ngày 17 - 21/4/2024 tại Quảng trường quận Bình Thủy, TP. Cần Thơ.

Thiêng liêng Giỗ Tổ Hùng Vương - nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam

Thiêng liêng Giỗ Tổ Hùng Vương - nét văn hóa đặc sắc của người Việt Nam

(NSMT) - Ngày 18/4, hoà chung không khí cả nước về cảm thức nguồn cội ngàn đời của dân tộc, thể hiện tinh thần đại đoàn kết, đạo lý truyền thống tốt đẹp “Uống nước nhớ nguồn”, UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương tại xã Tân Phú, huyện Thới Bình.

Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

Sở LĐTBXH thành phố Cần Thơ quyết tâm hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024

(NSMT) - Vừa qua, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) TP Cần Thơ đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác lao động người có công và xã hội Quý I/2024. Tại đây, Sở đã biểu dương, khen thưởng nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc của Ngành.

Tất cả đã sẵn sàng cho buổi khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

Tất cả đã sẵn sàng cho buổi khai mạc Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ

(NSMT) – Vào lúc 19h tối nay ngày 17/4, Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XI năm 2024 với chủ đề “Đậm đà hương vị phương Nam” sẽ chính thức khai mạc tại Quảng trường quận Bình Thủy.

Công an TP Cần Thơ tăng cường phối hợp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

Công an TP Cần Thơ tăng cường phối hợp trong công tác giữ gìn an ninh trật tự

(NSMT) - Từ đầu năm đến nay, Công an TP Cần Thơ tổ chức ký kết phối hợp với nhiều ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn trong lĩnh vực giữ gìn an ninh trật tự (ANTT), đấu tranh phòng ngừa tội phạm. Qua triển khai những chương trình, hoạt động thiết thực, đã góp phần hỗ trợ lực lượng Công an nâng cao hiệu quả các mặt công tác liên quan.