Nhịp sống

Hậu Giang: Quầy bán bánh trung thu ít, tăng cường bán online

Thứ năm, 16/09/2021, 08:53 AM

Thị trường bánh trung thu truyền thống trên địa bàn tỉnh khá trầm lắng, vắng bóng nhiều quầy bán lưu động trên các tuyến phố. Trong khi đó, các cơ sở làm bánh thủ công tăng cường kinh doanh qua mạng xã hội và giao tận nhà để đa dạng kênh tiêu thụ.

SB3352-4-1

Nhu cầu tiêu dùng bánh trung thu giảm mạnh so với mọi năm, do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Những năm trước, bánh trung thu bày bán khá sớm từ đầu tháng 7, nhưng năm nay các quầy bánh dựng lên trễ hơn nửa tháng so với thông lệ và số lượng quầy cũng giảm mạnh. Bà Lê Thị Thu Nga, ở phường V, thành phố Vị Thanh, đi mua bánh trung thu, chia sẻ: “Do không thể vào chợ Vị Thanh để mua tại các tiệm tạp hóa lớn nên tôi tìm mua ở quầy bày bán bên ngoài nhưng số lượng quầy rất ít. Đường 30-4, Nguyễn Công Trứ, Trần Hưng Đạo thường tập trung nhiều điểm bán nhưng giờ rất thưa thớt, hỏi thăm vài chỗ bán tôi thấy chủng loại không đa dạng bằng mọi năm”.

Ngoài số lượng giảm, thị trường bánh trung thu năm nay theo khảo sát giá còn tăng vài ngàn đồng mỗi bánh. Nguyên nhân người bán nhận định là nguyên liệu làm bánh có nhiều biến động, kéo theo giá bánh thay đổi và quan trọng nhất là chi phí vận chuyển tăng, khó lấy hàng.

Bà Huỳnh Thị Ngọc, bán bánh trung thu trên đường Trần Hưng Đạo, phường I, thành phố Vị Thanh, cho hay: “Tùy thời gian nhập mà mỗi kiện bánh chở về chi phí tăng cỡ gấp đôi nên giá bán lẻ buộc phải tăng. Còn đối với những khách đặt số lượng lớn thì phần chiết khấu cũng sẽ giảm so với năm trước. Trong mùa dịch, nhu cầu bánh trung thu cũng bị ảnh hưởng rõ rệt nên sức mua mấy ngày qua tăng rất chậm, chưa thấy năm nào giảm mạnh như năm nay nên tôi nhập hàng với số lượng ít và chỉ khoảng 60% so với năm trước, do không trữ hàng để bán dịp cận từ mùng 10 trở lên”.

Tại Cơ sở Lập Thành, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, những mẻ bánh đợt cuối cho mùa trung thu năm nay cũng đã hoàn thành. So với năm ngoái, các khâu chuẩn bị năm nay tại cơ sở khá cập rập, phần lớn là do nguyên liệu. Bởi đặc thù bánh trung thu có rất nhiều loại nguyên liệu phối hợp, nhưng trong mùa dịch vận chuyển khó khăn nên năm nay cơ sở chỉ chuẩn bị 2 loại bánh mặn chủ đạo là gà quay jambon và vi cá jambon. Giá mỗi loại bánh cũng điều chỉnh tăng 2.000 đồng/bánh. Chủ yếu vẫn là cung ứng theo mối đặt hàng quen từ trước, không dám “mạo hiểm”.

Còn tại Siêu thị Co.opMart Vị Thanh, đại diện hệ thống phân phối bánh trung thu Khiết Minh cho biết trong 1 tuần qua sức tiêu thụ bánh có khởi sắc do khách hàng bắt đầu mua để biếu, tặng. Chủ yếu là mua combo hộp 4 cái có đủ loại mặn, ngọt với mức giá từ trên 300.000-500.000 đồng. Do vận chuyển và cung ứng theo hệ thống nên việc cung cấp số lượng lớn cho khách hàng không gặp nhiều khó khăn.

Tuy thị trường bánh trung thu được nhận định là trầm lắng so với các năm trước, nhiều nơi dè dặt, nhưng một số cơ sở vẫn chọn đầu tư làm bánh trong thời gian này, một phần đáp ứng theo thị hiếu của người tiêu dùng thích sản phẩm thủ công (handmade), mặt khác cũng thăm dò thị trường để chuyển hướng kinh doanh phù hợp trong tương lai.

 Bà Võ Thị Thơ, nhà hàng Tiến Thơ, ở phường V, thành phố Vị Thanh thì cho biết do tình hình dịch bệnh không thể kinh doanh nhà hàng nên cơ sở của bà bắt đầu làm bánh trung thu theo đơn đặt hàng. Sau 3 tháng, đợt đầu tiên tiêu thụ khoảng 1.000 bánh nhân mặn và 500 bánh nhân ngọt. Do số lượng đơn hàng vẫn còn nên dù rất cận Tết Trung thu, nhưng cơ sở vẫn hoạt động. Giá bán lẻ bánh handmade hiện nay khoảng 80.000-90.000 đồng/cái nhân mặn và 55.000 đồng/cái nhân ngọt (đậu xanh, khoai môn, hạt sen, mè…).

Do là mặt hàng mới nên kênh giới thiệu sản phẩm chủ yếu là trên mạng xã hội và qua người thân, bạn bè, phản hồi của người tiêu dùng khá tốt và có khách tìm mua trực tiếp với số lượng nhiều, nhưng bà Thơ mới dừng ở mức đặt đến đâu làm đến đó. Bánh handmade không sử dụng chất bảo quan nên thời gian sử dụng khá ngắn, thường làm trước khi giao chỉ 1-2 ngày nên khâu chuẩn bị nguyên liệu đủ số lượng và kịp thời là quan trọng nhất. Thời điểm này không thể làm đại trà vì nguyên liệu đầu vào khó khăn, phải tìm mua nhiều nơi.

So với thị trường truyền thống, thị trường bánh trung thu trên mạng lại có phần nhộn nhịp hơn. Người dân hạn chế đi lại nên nhu cầu đặt hàng và giao tận nhà càng tăng. Hầu hết các trang thương mại điện tử lớn đều giới thiệu nhiều loại bánh từ các thương hiệu bánh khác nhau. Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản cũng “rộ mùa”, đăng bán sản phẩm bánh trung thu, bánh pía đa dạng chủng loại và giá cả. Bên cạnh nhiều tiện lợi, việc bán các sản phẩm này qua mạng hiện nay còn mang tính tự phát, khó kiểm soát theo quy chuẩn thực phẩm. Do đó, người tiêu dùng nên cẩn trọng, chọn nơi bán uy tín, tránh mua hàng trôi nổi không rõ nguồn gốc, xuất xứ, có nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Theo T.Trang (Báo Hậu Giang)

https://www.baohaugiang.com.vn/cong-thuong/thi-truong-banh-trung-thu-2021-quay-ban-thu-hep-tang-ban-online-101015.html

Thiếu tướng Vũ Cao Quân đón nhận danh hiệu Grand Records 2025 - Tinh hoa Kỷ lục của Liên minh Kỷ lục Thế giới

Thiếu tướng Vũ Cao Quân đón nhận danh hiệu Grand Records 2025 - Tinh hoa Kỷ lục của Liên minh Kỷ lục Thế giới

(NSMT) - Sáng 21/9/2025, Hội ngộ Kỷ lục gia Việt Nam lần thứ 54 chính thức diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh, đánh dấu cột mốc 21 năm hình thành và phát triển của Tổ chức Kỷ lục Việt Nam - VietKings (2004 – 2025). Đây là dịp để tôn vinh những dấu ấn sáng tạo, lan tỏa tinh thần cống hiến và khát vọng chinh phục những đỉnh cao mới của người Việt.

Agrifarm Cần Thơ: Tích cực chuyển đổi số, nâng cao năng lực chăm sóc khách hàng

Agrifarm Cần Thơ: Tích cực chuyển đổi số, nâng cao năng lực chăm sóc khách hàng

Ngày 18/9/2025 tại trụ sở Viettel Cần Thơ đã diễn ra buổi lễ KicK Off Dự án Vmark Loyalty 2025. Đây là chương trình hợp tác giữa Tập đoàn Viễn thông quân đội (Viettel) với Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Agrifarm Cần Thơ, Công ty TNHH Phú Nông, Công ty Fuji Seal (Nhật Bản) nhằm cung cấp các giải pháp trên nền tảng số với mục tiêu nâng cao năng lực cạnh tranh, bảo vệ thương hiệu, chăm sóc khách hàng.

Trao hơn 1.000 suất học bổng Lương Định Của “Học không bao giờ cùng

Trao hơn 1.000 suất học bổng Lương Định Của “Học không bao giờ cùng"

Ngày 20/9, tại phường Phú Lợi, thành phố Cần Thơ, Hội khuyến học thành phố Cần Thơ đã tổ chức Lễ trao học bổng Lương Định Của “Học không bao giờ cùng” năm 2025 cho trên 177 học sinh, sinh viên, đại diện gia đình hiếu học trên địa bàn khu vực tỉnh Sóc Trăng (cũ).

Vui Tết Trung thu – Hòa mình vào lễ hội văn hóa Việt

Vui Tết Trung thu – Hòa mình vào lễ hội văn hóa Việt

Mỗi độ thu về, ánh trăng rằm tháng Tám lại sáng trong, tròn đầy, gợi nhắc bao ký ức tuổi thơ và gọi về những phút giây đoàn viên ấm áp.

Cà Mau tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 2025

Cà Mau tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 2025

(NSMT) - Chiều 20/9, UBND tỉnh phối hợp Ban Tuyên giáo và Dân vận tỉnh ủy Cà Mau tổ chức họp báo chuyên đề về việc Tổ chức chuỗi sự kiện hưởng ứng Ngày Du lịch Thế giới 2025 với chủ đề “Cà Mau – địa đầu cực Nam Tổ quốc, nơi hội tụ thiên nhiên và sự an lành”, chuỗi sự kiện diễn ra từ ngày 26/9 đến ngày 30/9.

Cà Mau: Hoàn thành việc cưỡng chế, thu hồi đất tại xã Sông Đốc

Cà Mau: Hoàn thành việc cưỡng chế, thu hồi đất tại xã Sông Đốc

(NSMT) - Ngày 20-9, UBND tỉnh Cà Mau phối hợp cùng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy tổ chức họp báo chuyên đề để cung cấp thông tin đến báo chí về việc “cưỡng chế, thu hồi đất tại xã Sông Đốc”.

Hành trình di sản: Chuỗi hoạt động kỷ niệm “150 năm di sản vươn cao” do Sabeco tổ chức đã có tại Cần Thơ

Hành trình di sản: Chuỗi hoạt động kỷ niệm “150 năm di sản vươn cao” do Sabeco tổ chức đã có tại Cần Thơ

Cần Thơ, ngày 19/9/2025 – Tiếp nối TP. Hồ Chí Minh, “Hành Trình Di Sản” – hoạt động cộng đồng nằm trong khuôn khổ chiến dịch 150 Năm Di Sản Vươn Cao do Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước Giải Khát Sài Gòn (SABECO) tổ chức – đã chính thức có mặt tại công viên Bến Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, thu hút sự tham gia của đông đảo người dân địa phương.