Phong cách sống

Hơn 250 suất cơm chay Từ Tâm mỗi ngày cho người nghèo khó

Thứ hai, 06/11/2023, 09:46 AM

(NSMT) - Hơn một năm hoạt động, quán chay Từ Tâm không chỉ mang đến hơn 250 suất cơm chay miễn phí mỗi ngày để giúp đỡ bà con khó khăn trên địa bàn phường An Cư, mà còn mong muốn lan toả những giá trị tốt đẹp đến mọi người giữa cuộc sống mưu sinh bộn bề.

Mô hình dân vận khéo “Cơm chay Từ Tâm” được sự thống nhất của Đảng uỷ phường An Cư, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xây dựng và đưa vào hoạt động chính thức ngày 25/10/2022 tại số 176, đường Huỳnh Cương, phường An Cư, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Quán mở từ 10 giờ đến 12 giờ hàng ngày và phục vụ từ 250 - 270 suất cơm chay miễn phí. Hơn một năm kể từ ngày quán đi vào hoạt động, đã phát trên 50.000 suất cơm cho bà con nghèo, những người lao động khó khăn trên địa bàn phường An Cư và các phường lân cận. Đây là hoạt động ý nghĩa phối hợp giữa phường An Cư cùng các mạnh thường quân chung tay mang đến những bữa cơm nghĩa tình ấm lòng bà con nghèo còn đang chật vật cơm áo gạo tiền.

Cơm chay Từ Tâm toạ lạc tại số 176, đường Huỳnh Cương, phường An Cư, quận Ninh Kiều.

Cơm chay Từ Tâm toạ lạc tại số 176, đường Huỳnh Cương, phường An Cư, quận Ninh Kiều.

“Hơn một năm hoạt động, các thành viên của quán rất vui khi chia sẻ với bà con phần nào khó khăn trong cuộc sống, dù một suất cơm chay giá trị không bao nhiêu. Bên cạnh đó, quán còn nhận được sự quan tâm và hỗ trợ của các mạnh thường quân về nhu yếu phẩm, gạo… Cùng với mong muốn ngày càng có nhiều đơn vị biết đến mô hình quán, quyên góp cùng nhau để duy trì và giúp đỡ bà con, lao động nghèo những suất cơm chay miễn phí” - Ông Nguyễn Tuấn Khải - Phó Bí thư Đảng uỷ, Chủ Tịch HĐND phường An Cư chia sẻ.

z3871042639077_9c30ee9b92f1bab5a81adc15ac7e1d6e-0806
 

 

Với thông điệp “Ăn tuỳ chọn, trả tuỳ tâm”, quán không định giá, không thu tiền thực khách, có người đến nhận cơm cũng có người đến góp những phần sức nhỏ từ vật chất lẫn tinh thần nhằm duy trì và nhân rộng hoạt động của quán. Công tác quản lý thu, chi được ghi chép rõ ràng và công khai minh bạch. Tính từ ngày ra mắt mô hình đến nay, quán đã tiếp nhận tiền mặt 291.219.000 đồng, trên 6 tấn gạo, và nhiều nhu yếu phẩm khác (tiền gạo quy đổi khoảng 124 triệu; nhu yếu phẩm và rau quy đổi khoảng 85 triệu). Đã chi 275.978.000 đồng, tồn quỹ 15.241.000 đồng và một số nhu yếu phẩm khác.

z3871039303315_2e67413538e8b9ce36d839ad44a1d142-0801

Để có những phần cơm ấm nóng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm kịp thời phục vụ cho bà con lao động, các tình nguyện viên phải có mặt từ 8 giờ sáng, mỗi người một việc, không ai bảo ai, tất cả đều khẩn trương hoàn thành công việc của mình một cách nhanh nhất để chuẩn bị những suất cơm cho kịp trước 10 giờ sáng. Chia sẻ về niềm vui khi chung tay đồng hành cùng quán từ những ngày đầu, cô Từ Thị Thu Hồng (phường An Khánh) xúc động: “Cô cảm thấy rất vui khi có thể tiếp một phần công sức để bà con đỡ khổ. Ở đây đa số bà con hơi khó khăn nên cô muốn đóng góp sức nhỏ của mình ”. Những món ăn được chế biến công phu và bảo đảm vệ sinh như một bữa cơm nhà, trao đi cùng với tâm hoan hỉ, san sẻ yêu thương bằng tất cả tấm lòng chân thành đúng như tên quán “Từ Tâm”. 

1111

Hiệu quả của mô hình “Cơm chay Từ Tâm” là kết tinh tâm huyết của tất cả cán bộ công chức, mạnh thường quân và bà con trong và ngoài địa bàn phường. Vừa góp phần chung tay thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người khó khăn trong cuộc sống, vừa xây dựng được mục tiêu bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường. Bởi, ít người chật vật mưu sinh thì giảm bớt được phần nào nặng gánh áo cơm và các hệ luỵ tệ nạn xã hội.

Chuông Mây - Tấn Kiệt  
Một lần vào bệnh viện

Một lần vào bệnh viện

Đối với những bệnh nhân trong bệnh viện, họ không bao giờ hỏi ý nghĩa cuộc sống là gì, bởi được sống như những người bình thường là niềm hạnh phúc lớn nhất.

Đi du lịch để... sống ảo và

Đi du lịch để... sống ảo và "cúng" Face

Đi du lịch 4 ngày 3 đêm mà chị mang tới 2 chiếc valy cỡ lớn chỉ để đựng váy và giày. Hôm đến bãi đá, vì diện giày cao gót mải mê chụp ảnh mà chị suýt ngã sấp mặt nếu anh không đỡ kịp. Đi du lịch nước ngoài chị chỉ chăm chú chụp thật nhiều ảnh, về nhà gom lại thành một kho dữ liệu để sống ảo, cúng face dần.

“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

Vĩnh biệt Nhà giáo Nhân dân đầu tiên của đồng bào dân tộc Khmer Nam Bộ

(NSMT) - Theo thông tin từ gia đình, Nhà giáo Nhân dân Lâm És, Nguyên Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Sóc Trăng, Nguyên Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Sóc Trăng đã từ trần vào lúc 14 giờ ngày 05/4/2024, hưởng thọ 84 tuổi. Nhà giáo Lâm És (sinh năm 1940) sinh ra trong một gia đình nông dân Khmer, ở ấp Trà Tép, xã Thạnh Phú, huyện Mỹ Xuyên (tỉnh Sóc Trăng).

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Làm gì để sống một mình không cô độc?

Sống một mình ngày càng trở thành xu hướng nhưng làm thế nào để cải thiện chất lượng cuộc sống mà không gây nhàm chán, tốn nhiều chi phí?