Văn hóa

Hôn nhân không tiền hạnh phúc được không?

Thứ năm, 21/03/2024, 14:38 PM

Hôn nhân là một quyết định quan trọng của đời người, liên quan đến nhiều mặt như cuộc sống, gia đình, tình cảm. Tuy nhiên, đối với nhiều người, thu nhập không ổn định có thể là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc họ có kết hôn hay không.

Gần đây, trên mạng có chủ đề gây nhiều tranh cãi: Không có kinh tế thì đừng vội kết hôn.

Một câu chuyện được chia sẻ trên MXH xoay quanh việc chật vật lo cơm áo gạo tiền chưa đủ, lo thêm cho con nhỏ với nhiều khó khăn.

Người mẹ chia sẻ: “Hồi trước nghĩ không có tiền thì có gì đáng sợ, tiêu hết thì thôi cùng lắm không ăn vặt, không mua này mua kia nữa là được, giờ có con ra mới hiểu, mình có thể nhịn ăn cả 1 ngày nhưng con mình thì không thể để thiếu một bữa.

Mình có thể không sắm này sắm nọ cho bản thân, nhưng vẫn phải sắm bỉm, sữa, thuốc thang... cho con. Vậy nên khi có con rồi mới biết những lúc không có tiền nó đáng sợ như thế nào. Không trách đồng tiền chỉ là trách người đàn ông bên cạnh mình không vượt qua được”.

Ảnh: Facebook Hóng hớt Showbiz

Ảnh: Facebook Hóng hớt Showbiz

Hàng trăm bình luận tương tác sau bài viết này.

Tài khoản My Le Van chia sẻ: “Những ai mà phản đối cái ý kiến chưa có kinh tế thì đừng vội nghĩ đến chuyện kết hôn thì toàn là những người chưa trải sự đời, mới viển vông làm sao. Có con ốm đau phải đi viện mà trong túi không có xu nào đi mới thấy cuộc sống nó cùng cực đến mức nào”.

Tài khoản Trần Anh bình luận: “Rồi ông bà nào nói đông con cho vui nhà vui cửa với con là của trời cho đi. Cứ gồng lên nuôi con mới hiểu cảm giác đẻ 1 đứa tốn kém chứ đừng nói đẻ 3-5 đứa”.

Bên cạnh đó có ý kiến cho rằng trong hôn nhân tiền bạc chỉ là phụ.

“Có tiền hay không chỉ là yếu tố phụ, Quan trọng nhất vẫn là chỉ sinh con khi thật sự yêu con, muốn lo cho con, chứ đừng vì lỡ, vì người này người kia hay vì bất cứ lý do gì.

Sinh con ra mà không có trách nhiệm, coi nó là gánh nặng thì sinh làm gì. Nếu thực sự muốn có con thì phải có khoản dự phòng dành cho con chứ không phải đẻ ra rồi mới chạy đi vay” – Tài khoản Mạn Đà La Hoa cho hay.

Trong cuộc sống, nhiều phụ nữ có thể phải đối mặt với vấn đề này. Dù luôn được chồng quan tâm ân cần nhưng anh ta lại không thể chu cấp đủ tài chính. Tình trạng “đối xử rất tốt với mình nhưng không kiếm được nhiều tiền” khiến một số phụ nữ nghi ngờ về sự ổn định và hạnh phúc của cuộc sống hôn nhân tương lai của mình.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hôn nhân và hẹn hò không giống nhau. Hôn nhân cần sự hỗ trợ của củi gạo mắm muối, và nó không còn là thế giới hai người đơn thuần nữa.

Khi cuộc sống tầm thường thay thế những sự mê đắm của tình yêu, bạn sẽ thấy rằng cuộc sống chỗ nào cũng cần tới tiền.

Bảo vệ hạnh phúc trước áp lực kinh tế

Tiền bạc vẫn luôn là câu chuyện nhạy cảm trong bất cứ mối quan hệ nào, bao gồm cả gia đình. Để kinh tế không còn là yếu tố gây áp lực hay xung đột trong gia đình là cả một hành trình nỗ lực, vun vén và thấu hiểu từ phía cả vợ lẫn chồng.

Cùng nhau lên kế hoạch tài chính và sống trong khả năng của mình

Trước hết, các cặp đôi nên trao đổi cởi mở và cùng nhau lên kế hoạch thu nhập, chi tiêu cho gia đình. Ngay cả khi thu nhập của bạn có hạn, bạn vẫn có thể đạt được tài chính miễn là bạn sắp xếp tiêu dùng, tiết kiệm và đầu tư một cách hợp lý. Lập ngân sách gia đình rõ ràng, điều chỉnh lối sống phù hợp với điều kiện thực tế, tránh so sánh mù quáng và theo đuổi một cuộc sống vừa phải và chất lượng.

Động viên và hỗ trợ nhau phát triển nghề nghiệp

Tình hình tài chính hiện tại của chồng bạn có thể chỉ là tạm thời. Với tư cách là một người vợ, bạn có thể khuyến khích anh ấy nâng cao kỹ năng chuyên môn, tìm kiếm cơ hội việc làm tốt hơn hoặc cùng nhau khám phá con đường kinh doanh phù hợp với anh ấy. Trong quá trình này, sự hiểu biết, hỗ trợ và đồng hành của bạn là rất quan trọng.

Tự phát triển và độc lập

Trong khi dựa vào đối tác của mình, bạn cũng nên chú ý đến sự phát triển và tính độc lập của bản thân. Bạn có thể tăng thu nhập cho gia đình thông qua việc làm thêm hoặc làm việc bán thời gian, hoặc phát triển kỹ năng quản lý tài chính của bản thân để nâng cao khả năng chống chịu rủi ro của gia đình. Điều này không chỉ làm giảm căng thẳng tài chính mà còn nâng cao ý thức về giá trị bản thân của bạn.

Điều chỉnh kỳ vọng và định hình lại quan điểm của bạn về hôn nhân

Bản chất của hôn nhân là hỗ trợ lẫn nhau và cùng nhau vượt qua giông bão. Điều chỉnh kịp thời những kỳ vọng của bạn về hôn nhân, chấp nhận những điểm không hoàn hảo của bạn đời và hiểu rằng mỗi người đều có nhịp điệu phát triển và quỹ đạo cuộc sống của riêng mình. Ngoài tiền bạc, hãy khám phá và trân trọng những điều tưởng chừng như bình thường nhưng thực ra lại rất quý giá trong cuộc sống.

Tiền bạc quan trọng nhưng không phải là yếu tố duy nhất quyết định một cuộc hôn nhân hạnh phúc. Chỉ khi cả hai vợ chồng cùng nhau quan tâm đến nhu cầu thực tế cuộc sống cũng như giao tiếp tình cảm, thỏa mãn tinh thần thì hôn nhân mới được duy trì trước muôn vàn thử thách và tiếp tục tỏa ra sức sống mới. Hãy nhớ rằng, sức mạnh của tình yêu đích thực đủ sức vượt qua giới hạn của điều kiện vật chất, mấu chốt nằm ở cách chúng ta hiểu và quản lý mối quan hệ này.

Thùy Linh  
Khu du lịch Văn hóa Phương Nam tổ chức lễ giỗ lần thứ 204 Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam tổ chức lễ giỗ lần thứ 204 Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

(NSMT) - Hàng năm, cứ đến ngày 8 - 9/3 âm lịch, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam long trọng tổ chức giỗ tổ Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm. Hàng ngàn con cháu, dòng họ Đặng tại các tỉnh, thành ĐBSCL và trên cả nước đã đến tham quan, vãng cảnh, dâng hương tưởng nhớ tiền nhân.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công

(NSMT) - Ngày 14/4 (nhằm 06/3 âm lịch), Phân ban Ni giới Phật giáo TP.Cần Thơ đã tổ chức Đại lễ tưởng niệm Đức Thánh Tổ Ni Đại Ái Đạo và chư Tôn đức Ni tiền bối hữu công tại Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam (xã Mỹ Khánh, huyện Phong Điền).

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

Cà Mau dâng hương Đức Quốc Tổ Lạc Long Quân

(NSMT) - Ngày 14/4, Tỉnh uỷ và UBND tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ Tri ân Quốc Tổ, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Đây là hoạt động có ý nghĩa giáo dục truyền thống tốt đẹp, lòng hiếu đạo, sự biết ơn của lớp con cháu hôm nay đối với tổ tiên ở Đền thờ Quốc Tổ Lạc Long Quân Mũi Cà Mau.

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Cho người con cá không bằng chỉ người cách câu

Việc cho người khác một con cá có thể nuôi sống họ trong một ngày, nhưng dạy họ kỹ năng bắt cá có thể nuôi sống họ suốt đời.

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

Nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đón Tết Chôl Chnăm Thmây tại miền Tây

(NSMT) - Từ ngày 13/4 - 16/4/2024 (nhằm ngày mùng 05/3 - 08/3 âm lịch) đã diễn ra Tết Chôl Chnăm Thmây (Lễ Chịu tuổi) ở miền Tây. Đây là nét văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc Khmer đã và đang được gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều năm nay.