Nhịp sống

Khi chuyện riêng phơi bày trên “cõi” mạng

Thứ bảy, 07/10/2023, 17:02 PM

Mạng xã hội (MXH) đang là sân chơi, là hình thức giải trí phổ biến của nhiều người, nhất là chị em phụ nữ. Các chị thường đăng tâm trạng, kể chuyện gia đình, sinh hoạt thường ngày. Có những trường hợp đôi lúc không kiềm chế được cảm xúc nên phơi bày chuyện riêng tư lên mạng. Sẻ chia, giải tỏa đâu chưa thấy, chỉ thấy các “anh hùng bàn phím” nhào vô bình luận, bày vẽ, khiến sự việc thêm rối ren…

Kết hôn được 8 năm thì chồng chị B, ở quận Ninh Kiều, chuyển công tác sang tỉnh khác. Thời gian đầu, chồng còn về nhà thường xuyên, sau đó có những thay đổi khiến chị nghi ngờ. Chị B tìm cách nắm thông tin thì được biết chồng “say nắng” một nữ đối tác, hay đi ăn uống, vui chơi. Hỏi thì chồng phủ nhận, nhưng chị cảm nhận tình cảm dần lợt lạt. Bực tức, chị B đăng câu chuyện lên Facebook, than thân trách phận, bóng gió chồng là kẻ phụ bạc, thấy trăng quên đèn… Mọi người vào hỏi han, phân tích, sẵn dịp kể câu chuyện của mình, rồi cùng nhau… chửi chồng. Nghe lời bày vẽ, chị B thuê người thu thập bằng chứng ngoại tình của chồng. Một người quen báo cho má chồng chị B hay cớ sự, khiến bà bức xúc vì cách hành xử “vạch áo cho người xem lưng” của con dâu. Vợ chồng chị B không kết bạn với nhau trên MXH nên chồng chị không hay vợ “đăng đàn” kể tội mình. Đến khi người quen hỏi han chuyện nhà rồi đưa status của vợ và các bình luận cho đọc, chồng chị B tá hỏa. Anh cho rằng vợ quá đáng, thiếu tin tưởng, làm mất uy tín chồng, đề nghị chấm dứt hôn nhân. Đến nước này, chị B mới thấm thía hậu quả của việc “trong nhà chưa tỏ, ngoài ngõ đã tường”, xin lỗi gia đình chồng, đóng tài khoản facebook.

z4762095766933_45a1ebd0f2958507f449412e969473dd

Chị T ở quận Cái Răng rất thích chơi MXH, lập 2 tài khoản Facebook và 1 Zalo. Có thời gian rảnh nên chị tham gia nhiều nhóm, thường lên hóng chuyện, bình luận sôi nổi. Nhật ký của chị cập nhật nhiều thứ trong ngày, từ đi chợ, nấu ăn, đưa đón con, đến việc mua sắm… Thậm chí, những khi bực bội, chị lại đem chuyện con cái không lo học hành, hay cãi cha mẹ, chồng vô tâm, má chồng khó tính… đăng tải lên MXH. Các thành viên trong nhóm nhào vô mổ xẻ, cho ý kiến, khiến chuyện bé xé ra to. Một phụ huynh cùng tham gia nhóm đem chuyện con chị T kể với con gái, do các cháu học chung lớp. Bạn này gặp con trai chị T hỏi: “Bộ ở nhà tệ lắm hay sao mà mẹ phải đăng trên mạng dữ vậy?” khiến con trai chị T giận mẹ. Rồi những sở thích, tính tình không mấy tích cực của chồng cũng bị chị tung hê lên, mọi người “thêm mắm dặm muối” cho vui, khiến chồng chị T bao phen muối mặt, gia đạo sinh bất hòa.

Chị N ở quận Cái Răng cũng gặp sự cố nhớ đời khi chia sẻ câu chuyện của mình lên MXH. Trong dịp họp lớp kỷ niệm 15 năm tốt nghiệp đại học, chị N gặp lại bạn trai cũ, từng yêu nhau thời sinh viên. Cả hai nhắc kỷ niệm xưa, trò chuyện vui vẻ, còn chụp ảnh riêng làm kỷ niệm. Sau đó, chị N đăng ảnh và status kiểu bồi hồi, nhớ nhung khoảng trời tươi đẹp đã qua. Sẵn dịp, bạn bè vào chọc ghẹo, tung thêm hình chụp các khoảnh khắc 2 người gắp thức ăn, cụng ly... kèm những câu lấp lửng “xứng đôi quá”, “tình cũ không rủ cũng tới”, người ấy cũng vào khen chị N ngày càng đẹp mặn mòi… Chị N bị cuốn theo câu chuyện ngày cũ, chìm đắm cảm xúc với những kỷ niệm lãng mạn mà quên rằng chồng, người thân, bạn bè theo dõi trang cá nhân của chị. Vậy là trong nhà có “chiến tranh lạnh”. Thấy sự việc đi quá xa, gây hiểu lầm, chị N xóa nhật ký trên MXH, tìm cách làm lành với chồng.

Trên MXH hiện nay có hàng trăm hội, nhóm dành cho chị em tâm sự chuyện gia đình, hôn nhân, chuyện mẹ chồng nàng dâu, nuôi dạy con cái, làm đẹp... Nhiều chị em coi chuyện đăng status lên MXH hay chia sẻ với nhóm là bình thường, nói cho khuây khỏa rồi thôi. Nhưng trên thực tế, sự việc không dừng lại ở đó. Trong thời đại Zalo, Facebook là quyển nhật ký chung, nhiều người cùng xem, cùng đọc và cùng bình luận thì càng phải thận trọng hơn với nội dung đăng tải vì khó kiểm soát được những hệ lụy. Người dùng MXH cần tỉnh táo, đừng để cảm xúc nhất thời chi phối. Chia sẻ trên MXH nên là những câu chuyện vui, hình ảnh đẹp, kiến thức bổ ích, cùng nhau lan tỏa sự tích cực; còn chuyện riêng tư, cá nhân không nên phơi bày để nhiều người biết, tránh hậu quả không hay. Thay vì mất quá nhiều thời gian nuôi cảm xúc trên mạng, hãy dành sự quan tâm, chăm sóc người thân, vun vén hạnh phúc từ cuộc sống thực tế.

Kiều Chinh  
Hậu Giang: Hơn 7000 vận động viên tham gia giải việt dã gây quỹ hỗ trợ người khuyết tật

Hậu Giang: Hơn 7000 vận động viên tham gia giải việt dã gây quỹ hỗ trợ người khuyết tật

(NSMT) – Ngày 28/4, Trường Đại học Võ Trường Toản (VTTU), tỉnh Hậu Giang đã tổ chức Giải chạy việt dã lần I năm 2024 với chủ đề “VTTU - WE ARE ONE - Chúng ta là một".

Ðừng để giận mất khôn

Ðừng để giận mất khôn

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân sẽ không tránh khỏi những lúc bất hòa. Chọn cách ứng xử như thế nào khi tình cảm rạn nứt để tránh tổn thương cho mình, cho người còn lại cũng như không phạm pháp là vấn đề không đơn giản, đòi hỏi người trong cuộc phải hết sức bình tĩnh, suy nghĩ thấu đáo. Ðừng để lúc nóng giận, thiếu kiềm chế, hành động nông nổi, khiến hậu quả thêm nặng nề, ảnh hưởng gia đình, con cái.

Sóc Trăng sẽ thực hiện phạt nguội từ ngày 30/4

Sóc Trăng sẽ thực hiện phạt nguội từ ngày 30/4

(NSMT) - Đại tá Phạm Quốc Việt, Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng, Phó Trưởng Ban điều hành hệ thống camera giám sát ANTT, ATGT Công an Sóc Trăng cho biết: Sau thời gian đưa vào vận hành, khai thác dữ liệu từ hệ thống camera giám sát ANTT, TTATGT tỉnh Sóc Trăng, Công an tỉnh sẽ theo dõi, ghi hình ảnh để xử phạt vi phạm hành chính về TTATGT (phạt nguội) từ ngày 30/4/2024.

Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK

(NSMT) - Vừa qua, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.

Cà Mau: Đa dạng mô hình du lịch cùng với sự kiện “Hương rừng U Minh”

Cà Mau: Đa dạng mô hình du lịch cùng với sự kiện “Hương rừng U Minh”

(NSMT) Ngày 27/4, UBND huyện U Minh phối hợp với Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp U Minh Hạ tổ chức khai mạc sự kiện “Hương rừng U Minh” tại Khu du lịch sinh thái Sông Trẹm (xã Khánh Thuận, huyện U Minh).

Cảnh sát giao thông Công an Sóc Trăng hỗ trợ nước uống cho người về quê nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông Công an Sóc Trăng hỗ trợ nước uống cho người về quê nghỉ lễ

(NSMT) - Trưa ngày 27/4, rất đông người dân ở các tỉnh Sóc Trăng, Bạc Liêu, Cà Mau đang sinh sống, làm việc và học tập ở các tỉnh, thành miền Đông Nam Bộ trở về quê nghỉ lễ 30/4, 1/5. Để tiếp sức cho bà con về quê an toàn, đảm bảo sức khỏe trong ngày nắng nóng, các cán bộ, chiến sĩ của đơn vị đã tổ chức hỗ trợ nước uống, khăn lạnh cho người dân.

Kiên Giang: Họp mặt cựu chiến binh tiểu đoàn 207 - 519, đại đội pháo binh 616 - 617, đại đội quân y tỉnh

Kiên Giang: Họp mặt cựu chiến binh tiểu đoàn 207 - 519, đại đội pháo binh 616 - 617, đại đội quân y tỉnh

(NSMT) - Hòa chung không khí thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, 138 năm Ngày Quốc tế lao động và 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Ngày 26/4, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh và Ban Liên lạc Cựu chiến binh Tiểu đoàn 207 - Tiểu đoàn 519 tổ chức Họp mặt Cựu chiến binh Tiểu đoàn 207 - 519, Đại đội Pháo binh 616 - 617 và Đại đội Quân y tỉnh.