Văn hóa

Khởi động Cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2: Viết tiếp những câu chuyện còn dang dở

Thứ tư, 13/03/2024, 15:04 PM

(NSMT) - Sau năm đầu tiên tổ chức với nhiều dấu ấn và sức lan tỏa rộng rãi, cuộc thi viết “Cha và con gái” lần thứ 2 năm 2024 tiếp tục là cơ hội để viết tiếp những câu chuyện còn dang dở với người thân yêu của mình.

Nếu như gia đình là cái nôi của đời người thì ở đó Cha và con gái được coi như sợi dây liên kết đặc biệt mà người cha dù âm thầm đến mấy cũng dành cả đời để chở che, bảo vệ. Còn con gái dù lớn khôn đi đến chân trời nào cũng trở về nhỏ bé, ngây thơ bên cha.

Đó cũng là minh chứng lý giải cho việc có tới hơn 800 bài viết đã được gửi đến cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ nhất năm 2023 do Tạp chí Gia đình Việt Nam tổ chức chỉ sau chưa đầy 2 tháng phát động.

Hơn 800 bài viết được các độc giả gửi về Ban tổ chức cuộc thi 'Cha và con gái' lần thứ nhất.

Hơn 800 bài viết được các độc giả gửi về Ban tổ chức cuộc thi "Cha và con gái" lần thứ nhất.

Đáng chú ý, cuộc thi viết "Cha và con gái" đã tạo được hiệu ứng, lan toả rộng rãi khi thu hút được độc giả ở nhiều độ tuổi, cả trong và ngoài nước gửi bài thi về tham dự.

Nhiều tác phẩm sau khi đăng tải trên các ấn phẩm của Tạp chí Gia đình Việt Nam đã gây xúc động mạnh mẽ, tạo nên giá trị nhân văn cao đẹp về tình cảm gia đình. Nhiều tác giả đã gửi thư cho Ban tổ chức đính kèm bài dự thi, bày tỏ sự xúc động khi được viết, được nói những điều bấy lâu nay ấp ủ trong lòng.

Bởi lẽ, có những người cha ngoài đời xù xì, gai góc, chưa từng nói tiếng yêu con nhưng đi vào trang viết thì ấm áp, bao dung lạ thường. Có những người con gái hằng ngày bướng bỉnh, vô tâm nhưng khi đặt bút viết về cha thì tình yêu chảy tràn trên từng nét chữ.

Có những người cha oằn mình đạp xích lô chở giấc mơ con nhưng cũng có những người cha đã bỏ con gái nhỏ bé của mình để chạy theo những ảo vọng.

Có những người con ngoan ngoãn, hiếu thảo nhưng cũng có những người con vấp ngã, sai lầm. Tất cả đều được viết, được kể bằng một thái độ bao dung, tha thứ, lấp lánh những giá trị nhân văn.

Trao giải Nhất cuộc thi viết 'Cha và con gái' lần thứ nhất năm 2023 cho tác giả Trần Việt Trung.

Trao giải Nhất cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ nhất năm 2023 cho tác giả Trần Việt Trung.

Mà như tác giả Trần Việt Trung (Hà Nội), người đạt giải Nhất của cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ nhất với bài viết "Giao cảm" bày tỏ, ông gửi bài dự thi này không phải mục đích để đạt giải thưởng mà chỉ đơn giản là muốn gửi gắm tình cảm của mình với cô con gái đang ở nơi xa và đang phải chống chọi một mình, chứa đựng nhiều “vết xước” trong cuộc sống.

 "Khi biết đến cuộc thi này, tôi khá xúc động vì đề tài này động chạm vào góc sâu đắm của người cha và con gái - vấn đề diễn ra hàng ngày nhưng rất khó để thổ lộ hay truyền đạt bằng lời nói. Cảm ơn Tạp chí Gia đình Việt Nam đã cho tôi có cơ hội được giãi bày lòng mình, được bày tỏ những tâm tư tình cảm đã cất giấu bao lâu với cô con gái mà không phải lúc nào cũng thể hiện bằng lời nói”, tác giả Trần Việt Trung chia sẻ.

Hay bài dự thi của tác giả có vị trí địa lý xa nhất được gửi về từ Houston, Texas - Hoa Kỳ của chị Jolie Nguyễn Thị Kim Huyền gây xúc động mạnh mẽ khi chị nói ra được niềm thương nhớ đến người Ba đã mất của mình và lan tỏa tình Phụ - Tử đến mọi người.

Đó là những lời tâm sự đã chất chứa từ lâu trong lòng nhưng người làm con không thể thốt thành lời cho đến khi đấng sinh thành đã rời xa cõi tạm. Nay với cuộc thi Cha và con gái, chị được chia sẻ, tâm sự một cách nhẹ nhàng, thư thái để an nỗi lòng của kẻ ở lại và người đi xa.

Và còn rất nhiều bài viết dự thi khác trong cuộc thi viết "Cha và con gái" lần thứ nhất đã đề lại ấn tượng nhiều cảm xúc cho Ban tổ chức cũng như độc giả.

Cuộc thi là cơ hội để nhiều người con được nói hết lòng mình, bày tỏ tình yêu thương tới Cha.

Cuộc thi là cơ hội để nhiều người con được nói hết lòng mình, bày tỏ tình yêu thương tới Cha.

Hay bài dự thi được viết bằng tay, nét chữ run run xúc động của cô bé 9 tuổi gửi cho bố.

Hay bài dự thi được viết bằng tay, nét chữ run run xúc động của cô bé 9 tuổi gửi cho bố.

Để tiếp nối thành công của cuộc thi lần thứ nhất, năm nay Gia đình Việt Nam tiếp tục tổ chức cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 2 để tiếp tục là diễn đàn tạo ra sợi dây liên kết đặc biệt cho tình cảm thân thương giữa cha và con gái.

Cuộc thi viết Cha và con gái lần thứ 2 năm 2024 sẽ chính thức công bố vào sáng ngày 20/3 và nhận bài dự thi từ ngày 21/03/2024. Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi dự kiến được tổ chức vào ngày Gia đình Việt Nam (28/6).

Cuộc thi tiếp tục là cơ hội cho những người làm cha bày tỏ cảm xúc, yêu thương về con gái yêu. Và là dịp quan trọng để những người con gái thể hiện tình yêu thương, biết ơn với đấng sinh thành.

Thúy Ngà  
“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

Chiêm ngưỡng bức tranh Panorama - Tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ

(NSMT) – Đến với Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ, TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, du khách sẽ cảm thấy hùng tráng, kỳ vĩ và đầy cảm xúc tự hào khi đứng trước bức tranh Panorama tái hiện toàn cảnh Chiến dịch Điện Biên Phủ đang được trưng bày tại đây. Bức tranh được vẽ bằng chất liệu sơn dầu, bố cục hình tròn, dài 132m, cao 20,5m, đường kính 42m; tổng diện tích là 3.225m².

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

Sinh viên cần cảnh giác các hội nhóm tụ tập đua xe

(NSMT) - Trong bối cảnh tình hình giao thông ngày càng phức tạp, việc nâng cao nhận thức và kỹ năng lái xe an toàn cho thế hệ trẻ là hết sức cần thiết. Nhận thức được điều này, Ban An toàn Giao thông (ATGT) TP Cần Thơ đã phối hợp cùng Trường Đại học Nam Cần Thơ tổ chức chuyên đề về an toàn giao thông dành riêng cho sinh viên vào ngày 03/5.

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

Quân khu 9 khai mạc triển lãm “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh”

(NSMT) – Ngày 3/5, tại Bảo tàng Quân khu 9, Cục Chính trị Quân khu 9 tổ chức khai mạc triển lãm với chủ đề “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Sức mạnh Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh” nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 / 7-5/2024). Triển lãm mở cửa phục vụ khách tham quan từ ngày 03/5 đến hết tháng 6 năm 2024.

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

Vĩnh Long: Khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động năm 2024

(NSMT) - Tối 2/5, tại huyện Vũng Liêm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức khai mạc Hội thi Tuyên truyền lưu động tỉnh Vĩnh Long năm 2024. Hội thi diễn ra từ ngày 2/5 đến ngày 5/5 tại huyện Vũng Liêm, Tam Bình, Thị xã Bình Minh và TP. Vĩnh Long.

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

8 dấu hiệu lừa dối trong một mối quan hệ

Các mối quan hệ được xây dựng trên sự tin tưởng nhưng đôi khi niềm tin đó có thể bị phản bội gây tổn thương nghiêm trọng tới đối phương.

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Tự hào mang tên “Chống Mỹ”

Để góp phần vào thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bên cạnh những cống hiến, hy sinh xương máu của đồng bào, chiến sĩ, còn có những địa danh gắn liền với công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc. Ðất nước thống nhất gần nửa thế kỉ, nhưng địa danh “Chống Mỹ” vẫn còn đó như để nhắc nhở các thế hệ con cháu về những ngày tháng chiến đấu hào hùng của cha ông. Qua đó, giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là thế hệ trẻ. Từ đó, ra sức thi đua, phấn đấu học tập, lao động, góp phần xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp. Trong đó, xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời tự hào có kinh “Chống Mỹ”, ấp “Chống Mỹ”, là một trong những địa danh đi cùng năm tháng với lịch sử dân tộc.