Nếp nhà

Không cứ người lạ, anh em trong gia đình cũng có "4 khoản không nợ, 5 điều không làm"

Thứ ba, 04/10/2022, 09:06 AM

(NSMT) - Muốn các thành viên trong gia đình chung sống hạnh phúc với nhau nhất định cần làm được “4 khoản không nợ, 5 việc không làm”.

4 khoản không nợ

Nợ nần tiền bạc

Dù có thân thiết đến mấy, dù là anh em trong nhà vẫn cần rạch ròi chuyện tiền bạc, nếu không sẽ mang đến tai họa về sau.

Hạch toán rõ ràng sẽ không gây bất hòa, ngược lại, rối rắm sẽ sinh ra mâu thuẫn, sứt mẻ.

Trong vấn đề tiền bạc, giữa 2 bên có thể rõ ràng với nhau thì sẽ không gây bất hòa, rắc rối, tránh tạo thành ảnh hưởng về sau.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nợ trách nhiệm

Cuộc đời là một sân khấu lớn, mỗi chúng ta đều đóng những vai trò khác nhau như con cái, cha, mẹ, vợ, chồng, anh, em, chị... Mỗi vai trò đều có những trách nhiệm và nghĩa vụ riêng.

Ví dụ, là người con trai cả trong gia đình, bạn cần phải gánh vác trách nhiệm hiếu kính cha mẹ, yêu thương và bảo ban các em, không được đùn đẩy trách nhiệm đó cho người khác. Là người mẹ, bạn cần có trách nhiệm nuôi dạy con cái, yêu thương và bảo ban chúng nên người. Là vợ chồng với nhau, cần yêu thương, chia sẻ và bao dung lẫn nhau. Là anh chị em trong nhà thì cần chung sống hòa thuận, đoàn kết và quan tâm,….

Mỗi chúng ta cần làm tròn vai diễn cũng như trách nhiệm của chính mình, như vậy mới có thể sống một cuộc đời trọn vẹn nhất.

Nợ tình cảm

Mối nợ thâm sâu nhất là món nợ ân tình, đặc biệt là giữa những người thân với nhau.

Người thân trong gia đình là những người gắn bó, thân thiết với chúng ta nhất, có thể vì chúng ta mà hy sinh, yêu thương vô điều kiện. Món nợ đó thật không cách nào có thể trả hết, đặc biệt đối với cha mẹ.

Có một số người, khi ra ngoài xã hội, họ thường đối xử tử tế với người ngoài, nhưng khi đối xử với người thân trong gia đình lại lạnh nhạt, hời hợt. Đây thực sự là sai lầm lớn!

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Nợ thời gian 

Những người thân yêu của chúng ta không yêu cầu chúng ta phải đạt được nhiều điều. Đối với họ, chỉ cần gia đình đoàn tụ, khỏe mạnh, không bệnh tật, tai ương, sống bình yên thì dù có uống nước chè đắng, ăn cơm nhạt cũng thi vị hơn nhiều so với các món sơn hào hải vị.

Chúng ta đừng đợi đến khi “Cha mẹ già yếu, từ giã cõi đời” rồi mới hối hận nghĩ đến việc báo hiếu. Chúng ta cần dành nhiều thời gian nhất có thể để ở bên cạnh những người thân yêu, nhất định không được nợ họ thời gian.

5 việc không làm

Không khoe khoang trước mặt người thân

Bạn mua một chiếc xe mới, bạn mua một ngôi nhà mới, bạn mua một món đồ trang sức mới, hãy cố gắng tránh nhắc đến những điều đó trước mặt người thân và bạn bè. Ai nhìn thấy trong tâm cũng cảm thấy khó chịu chứ đừng nói đến người thân của bạn.

Không để ý quá nhiều về việc riêng tư

Dù mối quan hệ tốt đẹp đến đâu, trong lòng mỗi người đều có một góc khuất không muốn can dự vào. Tôn trọng đối phương chính là tôn trọng gia đình và tình cảm của bạn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Không để người thân cứ mãi trả tiền hóa đơn

Dù mối quan hệ thân thiết đến đâu, khi mời nhau ăn cơm nên cố gắng không để cho họ cứ luôn phải trả tiền hóa đơn cho mình.

Trong bất kỳ mối quan hệ nào cũng cần sự cố gắng từ hai phía, hai bên có sự qua lại lẫn nhau, như vậy mối quan hệ mới có thể lâu dài.

Không vô ơn

Mỗi khi nhận được sự trợ giúp của ai đó, chúng ta cần cảm ơn họ. Nhiều người nghĩ rằng, người thân của mình cần gì cảm ơn, họ giúp mình là chuyện đương nhiên, kỳ thực chúng ta không nên có cách nghĩ như vậy.

Người có lòng cảm ân trong tâm thường là người bao dung, độ lượng, biết cách suy nghĩ cho người khác.

Không tùy tiện chỉ trích người thân, bạn đời

Mọi chuyện thực hư ra sao chưa đến lượt bạn lên tiếng. Nếu người thân, bạn bè và người bạn đời của bạn chưa lên tiếng , đừng bao giờ nói quá nhiều.

T. Linh (Theo Secret China)  
Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Bố đơn thân và hành trình nuôi con gái mắc bệnh Down

Trở thành cha mẹ luôn là hành trình thật thiêng liêng, hạnh phúc nhưng cũng đầy gian nan. Khoảnh khắc con đến thế gian, niềm hy vọng lớn nhất của cha mẹ là con cái thật khỏe mạnh, bình an. Thế nhưng với nhiều bậc làm cha mẹ, điều đó lại trở thành mong ước không hề đơn giản.

“Nữ tướng” trong mắt bố

“Nữ tướng” trong mắt bố

Niềm vui và tự hào trào dâng trong lòng tôi khi nghĩ về hai con gái Thuý và Vân. Các con đã không chỉ thành đạt trong sự nghiệp mà còn giữ tấm lòng hiếu thảo với cha mẹ.

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Cha nghèo lo sợ con gái học nhiều... ế chồng

Tác giả Nguyễn Thị Thương kể, cha cô sợ con gái học nhiều ế chồng nhưng kỳ thực trên chiếc xe đạp cà tàng ông đã mang cho con gái từng cơm nắm, bơ gạo, dăm ba quả trứng và "không cho phép" con được bỏ bất cứ cuộc thi nào.

“Đồng vợ, đồng chồng...”

“Đồng vợ, đồng chồng...”

(NSMT) - Ðể xây dựng gia đình hạnh phúc, cần có sự vun đắp, phối hợp ăn ý của các thành viên trong nhà. Ði làm kiếm tiền, tạo dựng kinh tế hay ở nhà nội trợ, nuôi dạy con cái… đều quan trọng như nhau. Nhiều cặp vợ chồng thấu hiểu vai trò của bạn đời nên cư xử khéo léo, trân trọng, song cũng không ít trường hợp xem nhẹ “người ở nhà”, dẫn đến sứt mẻ tình cảm…

Nói với nhau...

Nói với nhau...

(NSMT) - Trong đời sống hôn nhân, giao tiếp đóng vai trò rất quan trọng, bởi không chỉ gắn kết tình cảm mà còn giúp vợ chồng hiểu nhau hơn. Dù bận rộn, mỗi bên cần dành thời gian trò chuyện, lắng nghe, chia sẻ, cùng điều chỉnh bản thân cho thêm hòa hợp với bạn đời. Đừng để vì lý do nào đó mà vợ chồng rơi vào tình trạng mất kết nối, “nghẽn mạch” trong giao tiếp, sẽ dễ phát sinh hiểu lầm, rạn nứt tình cảm gia đình.

Nghĩa vợ chồng

Nghĩa vợ chồng

(NSMT) - Cô Thủy trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 70, da dẻ hồng hào, tươi tắn. Chú Thành - chồng cô Thủy, trạc tuổi vợ, nhìn cũng rất phong độ, khỏe mạnh. Cô Thủy tiết lộ bí quyết, nhờ giữ tinh thần luôn thoải mái kết hợp luyện tập thể thao nên cô chú lúc nào cũng vui vẻ, gia đình yên ấm. Các con cô Thủy đều có công việc ổn định, hiếu thảo, góp phần vun đắp hạnh phúc cha mẹ thêm vẹn tròn.

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Cố níu hôn nhân: Sống vì con cái hay sĩ diện của chính mình?

Ly hôn là một quyết định khó khăn đặc biệt khi có con. Nhiều cặp vợ chồng đã chán ngấy nhau nhưng vẫn cố ở lại vì con mà không biết hậu quả nặng nề đến mức nào.