Nhịp sống

Kiên Giang - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, du lịch, giày da và thuỷ sản

Thứ bảy, 01/07/2023, 08:50 AM

(NSMT) - Hơn 100 doanh nhân đến từ 11 bang của Ấn Độ với các lĩnh vực từ xây dựng đến kỹ thuật, nông nghiệp, chế biến thực phẩm, dệt may, hóa chất, công nghệ thông tin (CNTT), du lịch và hơn 50 doanh nghiệp tại Kiên Giang vừa tham dự hội nghị xúc tiến thương mại – đầu tư Ấn Độ - Kiên Giang được tổ chức tại TP Rạch Giá.

Ông Madan Mohan Sethi - Tổng Lãnh sự Ấn Độ tại TP HCM cho biết, các thành phố của Ấn Độ sẽ là thị trường nhộn nhịp, năng động để doanh nhân Việt Nam đến đầu tư phát triển nhiều lĩnh vực. Thông qua hội nghị xúc tiến này, ông mong muốn các doanh nghiệp của hai nước trao đổi, tìm hiểu và liên kết hợp tác kinh doanh phát triển song phương.

"Tôi cũng mời các công ty chế biến thủy sản sang Ấn Độ tìm hiểu đầu tư và kinh doanh với các công ty Ấn Độ. Toàn bộ ý tưởng đến bên ngoài TP HCM là để xác định các cơ hội mà các doanh nhân của cả hai bên có thể làm việc cùng nhau. Với sự thay đổi về địa chính trị và nhu cầu tiêu dùng từ châu Âu giảm, doanh nghiệp hai bên cần đẩy mạnh liên kết. Tôi muốn đảm bảo với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang rằng Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ sẽ hợp tác với họ trong việc tổ chức các sự kiện kinh doanh và văn hóa, điều này chắc chắn sẽ làm tăng dòng chảy kinh doanh, đầu tư, du lịch và giao lưu giữa con người với con người" - Ông Madan Mohan Sethi nhấn mạnh.

Hội nghị thu hút sự tham dự đông đảo của các Doanh nghiệp Ấn Độ.

Hội nghị thu hút sự tham dự đông đảo của các Doanh nghiệp Ấn Độ.

Trong năm 2022, Kiên Giang đã đón 12.744 lượt khách du lịch Ấn Độ đến Phú Quốc, xếp thứ 5 về khách du lịch quốc tế đến Kiên Giang. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu giày da của tỉnh với kim ngạch 2,41 triệu USD (tăng 48,7% so với cùng kỳ); Kiên Giang cũng nhập khẩu mực đông từ Ấn Độ với kim ngạch 1,99 triệu USD (tăng 100,9% so với cùng kỳ). Tỉnh Kiên Giang đã tiếp nhận 03 khoản viện trợ từ Ấn Độ với trị giá 102.800 USD.

z4476986250285_0b746067526ebc86c27470111d7c3a4d (2)

Ông Nguyễn Thanh Nhàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, mặc dù tỉnh có 20 khu, cụm công nghiệp, 54 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ 19 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký đầu tư hơn 2,76 tỷ USD nhưng đến nay chưa có dự án đầu tư từ Ấn Độ. Ngoài ra, Kiên Giang có 17 sản phẩm chủ lực và 176 sản phẩm OCOP (trong đó có 06 sản phẩm 5 sao). Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm: gạo, thủy sản, giày da, … xuất khẩu qua khoảng 50 thị trường quốc gia và vùng lãnh thổ vào cuối năm 2022. Kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn chưa tương xứng với tiềm năng giữa Ấn Độ và Kiên Giang. Kiên Giang hy vọng thông qua hội nghị này sẽ thúc đẩy xúc tiến thương mại với các doanh nghiệp của Ấn Độ.

z4476986251796_d30a7ba43637b30d1514e486c64bb847 (3)

Ông Nguyễn Thanh Nhàn cho biết thêm: "Địa phương đang đẩy mạnh thực hiện chính sách mở cửa bầu trời, khuyến khích các hãng hàng không mở các đường bay kết nối Kiên Giang với thị trường quốc tế; tiếp tục kêu gọi đầu tư vào 5 lĩnh vực trụ cột phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; phát triển du lịch với định hướng trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh; phát triển có trọng tâm các lĩnh vực thương mại dịch vụ, giáo dục đào tạo, y tế chất lượng cao; phát triển kinh tế biển gắn với đảm bảo quốc phòng - an ninh. Với mục tiêu xây dựng một môi trường đầu tư, kinh doanh năng động, sáng tạo, hiệu quả, xem thành công của các nhà đầu tư cũng là thành công của tỉnh; Kiên Giang luôn đồng hành và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, nhất quán trong thực thi chính sách, đảm bảo hạ tầng, cung cấp nguồn nhân lực, dịch vụ thiết yếu và tăng cường đối thoại giữa chính quyền với doanh nghiệp, nhà đầu tư để cùng đi đến thắng lợi".

Các sản phẩm mang 'thương hiệu' của Kiên Giang được nhiều người chú ý.

Các sản phẩm mang "thương hiệu" của Kiên Giang được nhiều người chú ý.

Dịp này, Hội các nhà nhập khẩu Ấn Độ thương mại và công nghiệp ký kết 4 biên bản ghi nhớ với Kiên Giang về việc hợp tác, phát triển các lĩnh vực gồm giày da, du lịch, giáo dục và thủy sản với 4 đơn vị doanh nghiệp của Kiên Giang là Công ty Cổ phần Thái Bình Kiên Giang, Công ty Cổ phần Thương mại Kiên Giang, Hiệp hội du lịch Kiên Giang và Trường đại học Kiên Giang.

Phương Vũ  
Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

Bạc Liêu: Lan tỏa mô hình “Vòng tay yêu thương”

(NSMT) - Thời gian qua, Phụ nữ Công an Bạc Liêu đã tạo sức lan tỏa với mô hình “Vòng tay yêu thương” đóng góp, hỗ trợ trao vốn không hoàn lãi cho hơn 1.000 thành viên câu lạc bộ “Nữ phòng, chống tội phạm” và giúp đỡ Phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... góp phần phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh.

Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.