Phòng mạch

Kiên Giang: Số ca mắc sốt xuất huyết tăng nhanh, nỗ lực phòng chống dịch

Thứ năm, 21/07/2022, 21:11 PM

Tình hình dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn tỉnh Kiên Giang tiếp tục gia tăng, tuy chưa ghi nhận trường hợp tử vong nhưng nhiều trường hợp chuyển nặng. Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị trực thuộc triển khai nhiều biện pháp dập dịch, khuyến cáo người dân không chủ quan, chủ động diệt lăng quăng, diệt muỗi để phòng, chống bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, đầu năm 2022 đến nay, cả nước ghi nhận trên 92.000 ca sốt xuất huyết, trong đó có 36 trường hợp tử vong vì sốt xuất huyết. Bộ Y tế đánh giá, hiện đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, số ca mắc sốt xuất huyết liên tục tăng cao tại nhiều tỉnh, thành phố những tuần gần đây, tập trung chủ yếu tại khu vực miền Nam và một số tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.

Từ đầu năm đến ngày 10-7, toàn tỉnh ghi nhận 1.401 ca sốt xuất huyết, tăng 3,3 lần so cùng kỳ năm 2021 (431 ca). Những tuần gần đây, tỉnh đều ghi nhận trên 100 ca sốt xuất huyết/tuần, có tuần ghi nhận hơn 200 ca. Địa phương ghi nhận bệnh sốt xuất huyết cao là TP. Phú Quốc (401 ca), TP. Rạch Giá (262 ca), huyện Châu Thành (159 ca); các địa phương còn lại ghi nhận vài chục đến gần 100 ca.

Bác sĩ Chung Tấn Thịnh - Phó Giám đốc Sở Y tế nhận định: “Nguyên nhân bệnh sốt xuất huyết tăng do dịch sốt xuất huyết có tính chất chu kỳ, thời điểm mùa hè thời tiết nóng ẩm, mưa nhiều tạo điều kiện thuận lợi cho lăng quăng phát triển, sự giao lưu, đi lại của người dân cao. Bên cạnh đó, một bộ phận người dân ý thức phòng bệnh chưa tốt, còn chủ quan, lơ là, không chủ động thực hiện biện pháp phòng bệnh. Nhiều trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết nhưng nhập viện trễ, chuyển biến nặng, gây khó khăn cho công tác điều trị”.

Từ ngày 15-6 đến 15-7, toàn tỉnh ghi nhận 747 ca sốt xuất huyết, trong đó có 41 ca nặng. Bệnh sốt xuất huyết nặng có thể xảy ra ở trẻ em và cả người lớn nếu người bệnh phát hiện và điều trị trễ.

Bác sĩ Chung Tấn Thịnh cho biết: “Sở Y tế chỉ đạo các đơn vị y tế trực thuộc tham mưu kế hoạch cho ủy ban nhân dân cùng cấp phát động cộng đồng diệt lăng quăng. Hiện các địa phương tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng hưởng ứng ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 12. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị chuyên môn theo dõi sát tình hình địa bàn, nếu phát hiện ổ dịch phải xử lý ngay, không để dịch bệnh lây lan ra cộng đồng”.

Toàn tỉnh ghi nhận 293 ổ dịch sốt xuất huyết, đã xử lý 100%. Những địa phương ghi nhận số ca mắc bệnh sốt xuất huyết cao chủ động phun hóa chất diện rộng để diệt muỗi.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm phường Vĩnh Thanh Vân (TP. Rạch Giá) tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết đến người dân.

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm phường Vĩnh Thanh Vân (TP. Rạch Giá) tổ chức phát tờ rơi tuyên truyền biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết đến người dân.

Bác sĩ Trần Văn Hội - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Rạch Giá cho biết: “Trung tâm Y tế TP. Rạch Giá tham mưu Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm TP. Rạch Giá phun hóa chất diện rộng trên địa bàn TP. Rạch Giá. Việc phun hóa chất nhằm tiêu diệt muỗi gây bệnh sốt xuất huyết, đồng thời lồng ghép tuyên truyền, phát tờ rơi nhằm nâng cao ý thức của người dân về mức độ nguy hiểm của bệnh; chủ động vệ sinh nhà, loại bỏ nơi ẩn nấp của muỗi, diệt lăng quăng để phòng bệnh hiệu quả”.

Để phòng bệnh sốt xuất huyết, bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, quan trọng nhất là ý thức của mỗi gia đình. Với phương châm không có lăng quăng không có bệnh sốt xuất huyết, mỗi gia đình cần vệ sinh xung quanh nhà, không để nước ứ đọng, thả cá vào dụng cụ chứa nước, thường xuyên cọ rửa dụng cụ chứa nước… để phòng bệnh. 

Theo tài liệu hỏi đáp của Bộ Y tế, bệnh sốt xuất huyết Dengue là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus lây truyền qua muỗi, gây các triệu chứng giống như cúm nặng, đôi khi có thể dẫn tới biến chứng và gây tử vong được gọi là sốt xuất huyết Dengue nặng. Bệnh sốt xuất huyết Dengue thường xảy ra sau thời gian ủ bệnh từ 4-10 ngày sau khi người bệnh bị muỗi mang mầm bệnh chích.

Bệnh sốt xuất huyết Dengue thể hiện qua triệu cứng điển hình là sốt cao (400C) và thường kèm theo ít nhất 2 triệu chứng như đau đầu, đau hốc mắt, buồn nôn hoặc nôn mửa, nổi hạch, đau cơ, xương hoặc khớp, phát ban. Bệnh chưa có vaccine hoặc thuốc điều trị đặc hiệu. Do đó, khi có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh sốt xuất huyết cần đến ngay cơ sở y tế để được tư vấn, điều trị.

Bài và ảnh: MI NI

Bài gốc tại Báo Kiên Giang Online

Lời khuyên

Lời khuyên "vàng" cho người cao huyết áp

Cao huyết áp là một bệnh lý tim mạch mãn tính, vì vậy người bệnh cần hiểu biết các thông tin để tăng hiệu quả điều trị, hạn chế tối đa các biến chứng có thể xảy ra.

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

Ca ghép thận thành công đầu tiên tại Đồng bằng sông Cửu Long

(NSMT) - Sau 02 tuần tiến hành phẫu thuật lấy thận, người hiến thận cho bệnh nhân hiện đã bình phục và trở lại cuộc sống bình thường. Còn phía bệnh nhân nhận thận, sức khỏe cũng đã ổn định, các chỉ số cận lâm sàng tiến triển thuận lợi, các chức năng thận của bệnh nhân đã phục hồi gần như bình thường.

3 quy tắc

3 quy tắc "vàng" giúp tập thể dục thể thao đạt hiệu quả

Chìa khóa để giảm cân lành mạnh là tập thể dục chăm chỉ và đều đặn. Biết những gì tốt nhất cho cơ thể và thực hiện kết hợp các bài tập một cách nghiêm túc.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Cho trẻ học bơi ở độ tuổi nào?

Thời điểm vào hè, không ít phụ huynh lên kế hoạch cho con cái đi học bơi. Tuy nhiên, trẻ từ mấy tuổi nên bắt đầu học bơi là thắc mắc của không ít cha mẹ.

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Có nên tắm nhiều lần để giải nhiệt khi trời nắng nóng?

Thời tiết nắng nóng, cơ thể dễ ra mồ hôi khiến nhiều người có thói quen tắm liên tục để giải nhiệt. Thói quen này liệu có tốt?