Nhịp sống

Kiên Giang: Truy điệu, an táng 20 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia

Thứ ba, 26/07/2022, 20:24 PM

(NSMT) - Sáng 25/7, tại Nghĩa trang Liệt sĩ huyện Hòn Đất, Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Kiên Giang và chỉ huy các lực lượng vũ trang tổ chức lễ truy điệu, an táng 20 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện, chuyên gia Việt Nam hy sinh tại Campuchia đợt 25 năm 2022.

Đến dự buổi lễ có: ông Đỗ Thanh Bình - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Kiên Giang; ông Lâm Minh Thành - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

Lễ truy điệu, an táng hài cốt liệt sĩ lần này được tổ chức nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2022), Đảng bộ, quân và dân tỉnh Kiên Giang trân trọng tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, tri ân các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình có công với cách mạng đã hy sinh cả cuộc đời mình hoặc mất mát một phần thân thể, sức khỏe của mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc và hạnh phúc của dân tộc.

DJI_0279

Mùa khô 2021-2022, Đội K92 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh) tìm kiếm, quy tập được 202 hài cốt liệt sĩ (tất cả không xác định được danh tính); trong đó 20 hài cốt quy tập ở tỉnh Kampot và tỉnh KohKong (Vương quốc Campuchia) và 182 hài cốt liệt sĩ quy tập địa bàn trong tỉnh.

Từ năm 2001 đến nay khi thực hiện Hiệp định giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ Vương quốc Campuchia, trên địa bàn 4 tỉnh: Kampot, Kept, Sihanouk, Kohkong (Vương quốc Campuchia), Đội K92 đã tìm kiếm, quy tập được 2.080 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam đưa về nước an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ trong tỉnh. Đây là sự thể hiện lòng biết ơn sâu sắc và thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đền ơn đáp nghĩa, sự quyết tâm cao của lãnh đạo Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh Kiên Giang trong giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh.

Tại lễ truy điệu, ông Nguyễn Lưu Trung - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh đọc điếu văn bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với sự hy sinh cao cả của các anh hùng, liệt sĩ đã cống hiến trọn đời mình cho độc lập, tự do của Tổ quốc và những người con ưu tú của đất nước đã ngã xuống trên chiến trường Campuchia, vì tình hữu nghị quốc tế cao cả, để giúp nước bạn Campuchia thoát khỏi họa diệt chủng và bảo vệ sự bình yên của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Lưu Trung cho biết: “Tuy đã có nhiều nỗ lực trong công tác phối hợp tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ, quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia. Nhưng vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa tìm thấy trên đất bạn và địa bàn của tỉnh nhà. Nhiệm vụ tìm kiếm quy tập luôn thôi thúc chúng ta, những người thụ hưởng sự hy sinh cao cả của các liệt sĩ phải tiếp tục công việc này nhanh hơn nữa và trách nhiệm cao hơn nữa”.

DJI_0259

Hiểu được giá trị cao quý của sự cống hiến, hy sinh của các anh hùng, liệt sĩ, ông Nguyễn Lưu Trung nhấn mạnh Đảng bộ, quân và dân Kiên Giang sẽ tiếp tục đoàn kết, nhất trí một lòng quyết tâm cao nhất, thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế, xã hội; an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; tiếp tục xây dựng Kiên Giang ngày càng giàu đẹp.

Cùng đó, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách, hỗ trợ, giúp đỡ các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng có được cuộc sống tốt hơn.

Phương Vũ  
Nước ngọt nghĩa tình

Nước ngọt nghĩa tình

(NSMT) - Thời gian qua, hạn hán và xâm nhập mặn đã ảnh hưởng rất lớn đến việc canh tác nông nghiệp và cuộc sống của người dân ở Đồng bằng Sông Cửu Long, đặc biệt là các tỉnh duyên hải của đồng bằng.

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

Sóc Trăng: Nỗ lực nâng cao năng suất cung ứng dịch vụ hành chính công

(NSMT) - Ngày 17/5, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Sóc Trăng phối hợp với Viện Nghiên cứu Khoa học hành chính (thuộc Học viện Hành chính Quốc gia) tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng - Thực trạng và giải pháp”.

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

Ngày hội thiếu nhi tham gia bảo vệ môi trường năm 2024: Sân chơi lành mạnh, bổ ích cho trẻ em dịp hè

(NSMT) - Để mùa hè trở nên ý nghĩa hơn với các em thiếu nhi, Gia đình Việt Nam tổ chức chương trình "Đổi rác lấy quà" nhằm giáo dục cho các em ý thức bảo vệ môi trường.

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

Ra mắt câu lạc bộ doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ

(NSMT) - Chiều ngày 16/5, tại TP Cần Thơ tổ chức lễ ra mắt, kiện toàn, phân công nhiệm vụ Ban điều hành, Ban cố vấn, kết nạp hội viên và kế hoạch hoạt động năm 2024 của CLB doanh nhân họ Bùi khu vực Tây Nam Bộ; do ông Bùi Vũ Phương làm Chủ tịch; ông Bùi Văn Đạo làm Trưởng ban Cố vấn, kết nạp 36 hội viên vào CLB.

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

Cần Thơ: Ra mắt mô hình đảm bảo an ninh trật tự trong trường học

(NSMT) - Chiều 16/5, tại Trường THPT Bùi Hữu Nghĩa (quận Bình Thuỷ), Công an TP Cần Thơ và Sở Giáo dục - Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức triển khai thực hiện mô hình “Trường học thân thiện, học sinh thanh lịch, không ma túy, không tệ nạn và không bạo lực học đường”. Mô hình được triển khai đến tất cả các trường cấp 2, cấp 3 trên địa bàn thành phố.

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Sóc Trăng thông báo đăng ký nhu cầu sử dụng cát biển của tỉnh cho dự án

Tỉnh Sóc Trăng vừa thông báo và đề nghị một số tỉnh, thành phố nếu có nhu cầu sử dụng cát biển để làm đường cao tốc thì đăng ký với tỉnh.

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Sóc Trăng có trên 10.700 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Theo thông tin từ Sở GD - ĐT Sóc Trăng, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, tỉnh Sóc Trăng có 10.738 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, giáo dục phổ thông có 9.825 thí sinh, giáo dục thường xuyên 470 thí sinh, thí sinh tự do là 443; toàn tỉnh có 34 điểm thi (tăng 7 điểm thi so với năm 2023).