Đi đâu

Lễ hội Quan âm Nam Hải tại Bạc Liêu

Thứ bảy, 11/09/2021, 13:40 PM

Cứ đến tháng 3 (âm lịch) hằng năm, phật tử, du khách khắp nơi lại nô nức về tham dự lễ hội Quán âm Nam Hải tại phường Nhà Mát, thị xã Bạc Liêu,. Đây được xem là một lễ hội dân gian đặc sắc mang đặc thù miền biển của người Bạc Liêu.

Quán Âm Phật đài còn được gọi là Mẹ Nam Hải, tọa lạc trên diện tích khoảng 6 ha. Thánh tượng Bồ Tát Quán Thế Âm được xây dựng từ năm 1973 và hoàn thành vào đầu năm 1975. Tượng cao 11m, đứng sừng sững, trang nghiêm bên bờ biển Đông, mặt hướng ra biển.

205

Quán Âm Phật Đài đứng uy nghi giữa một không gian thoáng đãng, hướng nhìn ra biển Đông . (Ảnh phatgiao.org)

Chùa Quán Âm Nam Hải nằm cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng 8 km. Ban đầu, chùa chỉ là một căn nhà rộng đơn sơ bằng cây lá, trên một khu đất nhỏ ở ven biển có nhiều ao đầm, bãi bùn… Qua nhiều năm, do sự bồi đắp của thiên nhiên, vị trí đặt tượng đài đã cách biển gần cây số. Năm 2004, chính quyền tỉnh Bạc Liêu đã cấp phép cho mở rộng và san lấp khu đất nơi chùa tọa lạc. Nhờ vậy mà một số hạng mục đã lần lượt được dựng lên nhờ vào sự đóng góp của các tín đồ phật tử và khách thập phương. 

206

Chùa Quán Âm Nam Hải nằm cách trung tâm thành phố Bạc Liêu khoảng 8 km. (Ảnh phatgiao.org)

Hàng năm, Quan Âm Phật đài tổ chức các ngày lễ hội rất trang nghiêm, phục vụ cho hàng triệu lượt khách thập phương, đặc biệt là người dân xứ biển đến chiêm bái, kính ngưỡng. Vào dịp Tết Nguyên đán, đồng bào Phật tử hành hương đến với cửa biển Nhà Mát kéo dài trọn tháng.

Đặc biệt, vào ba ngày 22, 23 và 24 tháng 3 âm lịch, nhà chùa có tổ chức lễ hội Quán Âm Nam Hải. Đây cũng là một trong 6 lễ hội đặc trưng của tỉnh Bạc Liêu đã được công nhận là lễ hội chính thức.

208

Lễ hội Quán Âm Nam Hải thu hút rất đông phật tử đến tham gia. (Ảnh bazantraval)

Lễ hội Quán Âm Nam Hải được tổ chức trang trọng với nghiều nghi lễ truyền thống gômg: Phần lễ với nhiều nghi lễ truyền thống như: Lễ cầu quốc thái dân an, Phật tử dâng hương cầu an, tế Anh hùng tử sĩ, thỉnh thánh, thuyết pháp... Phần hội gồm trưng bày triển lãm hình ảnh đất nước, con người Bạc Liêu xưa và nay, khu hội chợ, diễu hành lễ rước Quán âm Nam Hải...

209

Đời sống tâm linh là một điều không thể thiếu đối với mỗi người. (Ảnh thamhiemmekong)

Lễ hội Quán Âm Nam Hải là một lễ hội mang bản sắc tôn giáo dân tộc đậm nét, nhưng cũng chứa đựng nhiều màu sắc văn hóa địa phương Nam bộ. Được đúc kết tồn tại và phát triển lâu đời trên vùng đất này là một lễ hội văn hóa tín ngưỡng và văn hóa dân gian đáp ứng nhu cầu văn hóa xã hội, đời sống tinh thần của người dân.

Nếu đến đây, bạn sẽ tìm thấy được một nơi chốn bình yên, thanh thản cho riêng mình, khám phá được nhiều điều độc đáo và thú vị trong các công trình kiến trúc, trong cách ứng xử và những nét văn hóa đậm chất Phật giáo. Ngoài việc đến với lễ hội, mọi người có thể du ngoạn để chiêm ngưỡng cảnh sắc thiên nhiên thơ mộng của Bạc Liêu.

Thảo Nguyên (t/h)  
Về miền Tây mùa nước nổi

Về miền Tây mùa nước nổi

Theo con nước từ thượng nguồn Mekong, hằng năm từ tháng 8 đến tháng 11 âm lịch, miền Tây vào mùa nước nổi. Mùa nước nổi trở thành một phần của văn hóa sông nước gắn liền với đời sống của người dân miền Tây. Do đó, khám phá mùa nước nổi miền Tây cũng là trải nghiệm được nhiều du khách lựa chọn.

Huyền thoại Bạc Liêu

Huyền thoại Bạc Liêu

(NSMT) - Bạc Liêu, một vùng đất đầy huyền thoại, là nơi lưu giữ nhiều di tích lịch sử, ghi dấu ấn từ những ngày đầu khai hoang. Tỉnh mang đậm sắc thái văn hóa của ba dân tộc Kinh, Hoa và Khmer, tạo nên những công trình văn hóa độc đáo, góp phần làm nổi bật vẻ đẹp riêng biệt của Bạc Liêu.

Thú vị trải nghiệm du lịch xanh tại Cà Mau

Thú vị trải nghiệm du lịch xanh tại Cà Mau

Trong định hướng phát triển du lịch lâu dài, huyện Trần Văn Thời xác định khai thác đi đôi với bảo tồn thiên nhiên, phát huy những tiềm năng sẵn có, gắn với chủ động nắm bắt xu hướng phát triển du lịch xanh, bền vững.

D’s Coffee & Jazz: Nơi tìm về bình yên giữa cuộc sống hối hả

D’s Coffee & Jazz: Nơi tìm về bình yên giữa cuộc sống hối hả

Tọa lạc tại góc đường 34-36A4, Khu dân cư Hưng Phú, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ, D’s Coffee & Jazz là điểm đến lý tưởng dành cho những ai muốn tìm kiếm sự bình yên giữa lòng thành phố nhộn nhịp. Nơi đây không đơn thuần là quán cà phê mà còn mang đến cho khách hàng cảm giác được giải tỏa và tìm lại động lực sau những bộn bề của cuộc sống.

Thiên đường trekking tại Tea Bobla Waterfall

Thiên đường trekking tại Tea Bobla Waterfall

Lâm Đồng từ lâu đã được biết đến với những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những rừng thông bạt ngàn và khí hậu mát mẻ quanh năm. Gần đây, một điểm đến mới nổi đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các tín đồ yêu thích trekking tại nơi đây chính là Tea Bobla Waterfall hệ sinh thái Đôi Dép. Đây không chỉ là một khu nghỉ dưỡng cao cấp mà còn là thiên đường trekking đầy lý thú, đặc biệt hấp dẫn du khách từ vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh thức tiềm năng du lịch phía Nam Tây Nguyên qua chuyến Famtrip của các đơn vị lữ hành miền Tây Nam Bộ

Đánh thức tiềm năng du lịch phía Nam Tây Nguyên qua chuyến Famtrip của các đơn vị lữ hành miền Tây Nam Bộ

(NSMT) - Trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức và loại hình mới. Tuy nhiên, một số vùng đất giàu tiềm năng vẫn còn chưa được khai thác triệt để. Phía Nam Tây Nguyên chính là một trong những khu vực ấy và để đánh thức tiềm năng du lịch nơi đây, các đơn vị lữ hành từ miền Tây Nam Bộ đã tổ chức một chuyến Famtrip đầy ý nghĩa, đưa các nhà tổ chức du lịch, nhà báo, và doanh nghiệp khám phá, trải nghiệm và tạo động lực phát triển du lịch bền vững.

Du lịch trải nghiệm hệ sinh thái nông nghiệp gắn bảo tồn di sản văn hóa tại Đồng Tháp

Du lịch trải nghiệm hệ sinh thái nông nghiệp gắn bảo tồn di sản văn hóa tại Đồng Tháp

(NSMT) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “Du lịch trải nghiệm hệ sinh thái nông nghiệp gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp”. Thời gian thực hiện từ tháng 9/2024 đến tháng 12/2025.