Ẩm thực

Khám phá du lịch cộng đồng tại quần đảo Hải Tặc mang nét đẹp hoang sơ

Thứ bảy, 11/09/2021, 09:25 AM

Xã đảo Tiên Hải (còn gọi là quần đảo Hải Tặc), TP. Hà Tiên (Kiên Giang) được biết đến là hòn đảo có vẻ đẹp hoang sơ, bãi biển trong xanh, môi trường trong lành. Những năm gần đây, Tiên Hải được nhiều người biết đến và xem là địa điểm du lịch khám phá lý tưởng.

TIEN HAI (24)

Nuôi cá lồng bè trên biển Tiên Hải, TP. Hà Tiên

Là xã đảo nằm cách trung tâm TP. Hà Tiên khoảng 20km, Tiên Hải được thiên nhiên ưu ái nhiều bãi biển đẹp, cát trắng, nước nông và trong xanh; không khí mát mẻ. Người dân trên đảo chủ yếu sinh sống dựa vào thiên nhiên như: Nuôi trồng, đánh bắt thủy sản, dịch vụ du lịch…

Nơi đây còn nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết của hòn đảo nhỏ phía Tây Nam. Cũng chính vì lẽ đó, từ năm 2014, TP. Hà Tiên đã thực hiện đề án phát triển du lịch cộng đồng xã Tiên Hải giai đoạn 2014 -2020. Xã Tiên Hải có 17 hộ dân đủ điều kiện về cơ sở vật chất được chọn tham gia đề án, trong đó có 11 hộ phục vụ ẩm thực địa phương và lưu trú, 6 hộ tham gia hướng dẫn du khách trải nghiệm tham quan các đảo,câu cá giải trí, mô hình nuôi cá lồng bè...

Song song đó, Ủy ban nhân dân xã Tiên Hải thí điểm Dự án xây dựng mô hình homestay tại xã thúc đẩy du lịch địa phương ngày càng khởi sắc. Ủy ban nhân dân xã tổ chức vận động nhân dân đầu tư, nâng cao chất lượng, số lượng các dịch vụ lưu trú, nghỉ ngơi, ăn uống để phục vụ du khách. Hệ thống giao thông quanh đảo, cầu cảng, điện lưới quốc gia cũng được các cấp chính quyền quan tâm đầu tư, nâng chất chất lượng sống cho người dân và phục vụ tốt cho du lịch.

TIEN HAI (167)

Cảnh đẹp trên hòn đảo Tiên Hải

Đáp ứng nhu cầu phục vụ du lịch, hộ dân trên đảo cũng bắt đầu làm du lịch: Hướng dẫn viên tại chỗ, cho thuê phương tiện, phục vụ ăn uống, chỗ nghỉ… theo kiểu homestay. Nhờ vậy, thu nhập của người dân trên đảo cũng được cải thiện.

Theo anh Tiên Văn Vĩnh (xã Tiên Hải, TP. Hà Tiên) hộ kinh doanh dịch vụ du lịch homestay trên đảo, từ khi làm kinh doanh du lịch, kinh tế người dân trở nên ổn định hơn so với làm nghề ngư phủ trước đây. “Với đặc thù du lịch tự túc, không chỉ vào dịp lễ tết mà hàng tuần lượng khách đến đảo vẫn đều đặn. Dịch vụ homestay phục vụ khách nhu cầu: Phương tiện đi lại, thức ăn, chỗ ngủ mỗi vé từ 150.000 - 300.000 đồng/ngày”, anh Vĩnh cho biết.

Nhờ công tác quảng bá, tuyên truyền, số lượng khách du lịch đến tham quan xã đảo ngày càng đông đúc hơn, chủ yếu là khách trong và ngoài tỉnh. Cách biệt hẳn với các đô thị của tỉnh Kiên Giang, với sự hoang sơ, thanh bình cùng với vẻ đẹp thiên phú, Tiên Hải là lựa chọn điểm đến lý tưởng của nhiều người vào dịp cuối tuần để giải trí, thư giãn.

Đặt chân đến hòn đảo Tiên Hải, du khách như được hòa mình với thiên nhiên, tham gia nhiều hoạt động thú vị: Tắm biển, câu cá, lặn ngắm san hô, tìm hiểu về hoạt động nuôi trồng thủy sản… Trải nghiệm chế biến và thưởng thức hương vị ngon ngọt của hải sản là ấn tượng khó quên đối với nhiều du khách.

Với chi phí 300.000/ngày cho dịch vụ nghỉ, ăn uống tại nhà người dân, vé tàu và các dịch vụ tham quan du lịch tại xã rất hợp túi tiền với bạn trẻ.

Từng trải nghiệm du lịch tư túc tại đảo Tiên Hải, em Trần Minh Tuấn (ngụ TP. Rạch Giá) lần đầu ra Tiên ải và lưu trú homestay. “Không khí ở đảo rất trong lành, sạch sẽ, cảnh nên thơ, phù hợp thư giãn, nghỉ ngơi, giá cả hợp túi tiền. Vì vậy, Tiên Hải là điểm du lịch lý tưởng để các bạn trẻ lựa chọn”, Minh Tuấn chia sẻ.

Không những vậy, các mô hình nuôi cá lồng bè, ốc hương ven biển…. và những câu chuyện làm giàu của nhiều nông dân sẽ giúp du khách hiểu thêm về vùng đất và con người cần cù, hiếu khách nơi đây.

TIEN HAI (141)

Người dân phát triển nuôi trồng thủy sản trên đảo Tiên Hải

Để tiếp tục phát huy tiềm năng và lợi thế du lịch, thúc đẩy du lịch cộng đồng trên địa bàn xã phát triển mạnh hơn trong thời gian tới, ông Phan Hồng Phúc - Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Tiên Hải cho biết: Xã sẽ tiếp tục thực hiện mô hình du lịch homestay và phát huy hiệu quả mô hình du lịch cộng đồng. Địa phương sẽ tuyên truyền, quảng bá du lịch cộng đồng của địa phương với nhiều hình thức phong phú, đa dạng nhằm giới thiệu hình ảnh du lịch cộng đồng đến với du khách trong và ngoài nước.

tien-hai-2-1657

Câu cá giải trí trên biển

"Ban Quản lý du lịch cộng đồng xã cần tổ chức điểm cung cấp thông tin miễn phí, đường dây nóng tại xã để tiếp nhận thông tin phản ánh từ khách du lịch. Đồng thời, tổ chức nhiều hình thức đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ du lịch cộng đồng cho thành viên Ban Quản lý Du lịch cộng đồng và người dân trực tiếp phục vụ khách tham gia các lớp bồi dưỡng kiến thức, văn hóa kinh doanh, kỹ năng giao tiếp, ứng xử, ngoại ngữ. Khuyến khích các hộ phục vụ du lịch cộng đồng liên tục đổi mới, sáng tạo, đa dạng các loại hình, sản phẩm du lịch; tạo thuận lợi về lưu trú, tạm trú và bảo đảm an ninh, an toàn cho khách khi đến tham quan, du lịch trên xã đảo.", ông Phúc nói.

Minh Châu  
Thiên đường trekking tại Tea Bobla Waterfall

Thiên đường trekking tại Tea Bobla Waterfall

Lâm Đồng từ lâu đã được biết đến với những thắng cảnh thiên nhiên hùng vĩ, những rừng thông bạt ngàn và khí hậu mát mẻ quanh năm. Gần đây, một điểm đến mới nổi đang thu hút sự chú ý đặc biệt của các tín đồ yêu thích trekking tại nơi đây chính là Tea Bobla Waterfall hệ sinh thái Đôi Dép. Đây không chỉ là một khu nghỉ dưỡng cao cấp mà còn là thiên đường trekking đầy lý thú, đặc biệt hấp dẫn du khách từ vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Đánh thức tiềm năng du lịch phía Nam Tây Nguyên qua chuyến Famtrip của các đơn vị lữ hành miền Tây Nam Bộ

Đánh thức tiềm năng du lịch phía Nam Tây Nguyên qua chuyến Famtrip của các đơn vị lữ hành miền Tây Nam Bộ

(NSMT) - Trong những năm gần đây, du lịch Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ với nhiều hình thức và loại hình mới. Tuy nhiên, một số vùng đất giàu tiềm năng vẫn còn chưa được khai thác triệt để. Phía Nam Tây Nguyên chính là một trong những khu vực ấy và để đánh thức tiềm năng du lịch nơi đây, các đơn vị lữ hành từ miền Tây Nam Bộ đã tổ chức một chuyến Famtrip đầy ý nghĩa, đưa các nhà tổ chức du lịch, nhà báo, và doanh nghiệp khám phá, trải nghiệm và tạo động lực phát triển du lịch bền vững.

Du lịch trải nghiệm hệ sinh thái nông nghiệp gắn bảo tồn di sản văn hóa tại Đồng Tháp

Du lịch trải nghiệm hệ sinh thái nông nghiệp gắn bảo tồn di sản văn hóa tại Đồng Tháp

(NSMT) - UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành kế hoạch thực hiện mô hình “Du lịch trải nghiệm hệ sinh thái nông nghiệp gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hóa huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp”. Thời gian thực hiện từ tháng 9/2024 đến tháng 12/2025.

Khai trương mô hình xe điện du lịch Tân Đại Phong Cà Mau

Khai trương mô hình xe điện du lịch Tân Đại Phong Cà Mau

(NSMT) - Sáng 3/9, Công ty TNHH Vận tải, Dịch vụ, Du lịch Tân Đại Phong Cà Mau tổ chức buổi lễ khai trương xe điện du lịch, đây là mô hình sản phẩm du lịch mới đầu tiên được UBND tỉnh cho triển khai tại địa phương.

Nhiều ưu đãi hấp dẫn mừng Thuận Tường Food khai trương chi nhánh mới tại Tiền Giang

Nhiều ưu đãi hấp dẫn mừng Thuận Tường Food khai trương chi nhánh mới tại Tiền Giang

(NSMT) - Vào ngày 01/09 này, Công ty Cổ phần Thực phẩm Thuận Tường sẽ chính thức ra mắt chi nhánh mới tại số 205, Lê Văn Phẩm, phường 6, Thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. Nhân dịp khai trương, Thuận Tường Food dành tặng vô vàn những khuyến mãi chưa từng có cùng hàng nghìn phần quà hấp dẫn khác khi khách đến mua trực tiếp tại cửa hàng.

Các điểm vui chơi tại miền Tây ráo riết chuẩn bị đón khách dịp lễ 2/9

Các điểm vui chơi tại miền Tây ráo riết chuẩn bị đón khách dịp lễ 2/9

(NSMT) - Còn đúng 1 tuần nữa, người dân cả nước sẽ bắt đầu bước vào kì nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 kéo dài 4 ngày. Hiện tại, các địa điểm vui chơi, nghỉ dưỡng tại Cần Thơ đã bước vào những giai đoạn chuẩn bị cuối cùng để đón du khách gần xa đến tham quan, trải nghiệm, trong đó có Khu du lịch Can Tho Eco Resort.

Săn nhum ở Hòn Nghệ

Săn nhum ở Hòn Nghệ

Xã đảo Hòn Nghệ (huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang) còn hoang sơ, vì thế, số lượng nhum ở đây rất nhiều. Nghề săn bắt nhum nơi đây đang thịnh hành, nhằm phục vụ khách du lịch thưởng thức hương vị ngon ngọt xen lẫn vị mặn mòi của biển từ con nhum.