Nuôi con

"Lợi bất cập hại" từ phương pháp dạy con 47% bố mẹ đang lựa chọn

Thứ bảy, 27/01/2024, 13:47 PM

Thay vì áp dụng phương pháp dạy con nghiêm khắc, nhà tâm lý học trẻ em Mona Delahooke cho biết cha mẹ nên cân bằng giữa kỷ luật và thấu hiểu.

Theo một cuộc khảo sát mới đây của Đại học Michigan (Mỹ) với 2.044 bậc cha mẹ có con dưới 18 tuổi, khoảng một nửa số bà mẹ và 1/3 số ông bố đã đưa ra các phương pháp dạy con họ dự định áp dụng trong năm mới này.

Trong số đó, có một mục tiêu được tới 47% phụ huynh chia sẻ, đó là tuân thủ phương pháp dạy con bằng cách áp dụng kỷ luật chặt chẽ hơn. Và 78% phụ huynh cho biết họ sẽ cố gắng kiên nhẫn hơn với con vào năm 2024.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo nhà tâm lý học trẻ em Mona Delahooke, việc gần 50% phụ huynh trong khảo sát muốn áp dụng phương pháp kỷ luật chặt chẽ hơn đối với con cái chưa chắc đã mang lại lợi ích.

Nếu các bậc phụ huynh gặp khó khăn trong việc thực thi các quy tắc với con mình hay thường giáo dục con với hàng loạt phương pháp kỷ luật, Mona Delahooke khuyên các gia đình có thể tham khảo "cách nuôi dạy con đáp ứng". "Cách nuôi dạy con đáp ứng" là sự kết hợp giữa phong cách dạy con hiện đại và phong cách nuôi dạy con truyền thống, uy quyền.

Delahooke nói: "Sự cường điệu hay nghiêm trọng hóa xung quanh các phương pháp dạy con đã khiến bậc làm cha làm mẹ rời xa câu hỏi: Con tôi thực sự cần gì vào lúc này?”.

Hầu hết trẻ em sẽ được hưởng lợi từ sự kết hợp của phong cách dạy con có nguyên tắc và cả sự đồng cảm của phụ huynh. Cha mẹ có thể kỷ luật con mình và đặt ra những ranh giới vững chắc nhưng đồng thời lắng nghe cảm xúc của con.

Tầm quan trọng của việc dạy một đứa trẻ biết điều tiết

Giả sử đứa trẻ đang tức giận vì không được phụ huynh mua cho một món đồ chơi ở cửa hàng tạp hóa. Phản ứng tức thời của nhiều cha mẹ có thể là mắng con.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Delahooke nói: "Lúc này, nhiều bậc phụ huynh không chỉ nổi giận với con mà thậm chí còn đang đổ lỗi cho con vì đã hành động bất lịch sự. Hoặc phụ huynh gán động cơ tiêu cực cho một quá trình rất bình thường khi một đứa trẻ nhìn thấy thứ gì đó ở cửa hàng và muốn lấy nó".

Thay vì mong đợi con trẻ hành động như một người trưởng thành, biết cách xử lý những cảm xúc tiêu cực khó chịu, các bậc cha mẹ cần làm khác đi.

Nhà tâm lý học trẻ em này bày tỏ: "Ở độ tuổi nhỏ, con vẫn chưa xây dựng được khả năng tự điều chỉnh, khả năng chấp nhận sự thất vọng cũng như trấn an bản thân. Đó là một quá trình phát triển rất lâu dài mà hầu hết trẻ em không có được cho đến khi chúng lớn lên".

Đương nhiên, điều này cũng không đồng nghĩa là phụ huynh sẽ đáp ứng yêu cầu của con ngay khi chúng khóc. Thế nhưng thay vì la mắng con, cha mẹ hãy bình tĩnh và thừa nhận rằng việc con buồn bã khi không đạt được thứ mình muốn là một điều hết sức dễ hiểu.

Cha mẹ có thể giải thích cho con, việc mua món đồ này là không cần thiết, ở nhà đã có nhiều món đồ chơi tương tự. Hoặc khích lệ con bằng cách đề ra mục tiêu ví dụ như đạt được điểm cao trong kỳ thi, làm một số công việc giúp cha mẹ hay đợi đến dịp đặc biệt sẽ mua tặng con.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Điều này cũng đã được khoa học chứng minh là có tác dụng xoa dịu cảm xúc của con trẻ. Theo Delahooke, khi sự thất vọng, ấm ức của trẻ được công nhận một cách đầy cảm thông và thấy được sự xoa dịu, vỗ về từ phụ huynh, phản ứng căng thẳng về não bộ và cơ thể của con sẽ giảm đi.

Sự hiện diện và quan tâm của người lớn làm thay đổi cách cơ thể và não bộ của trẻ phản ứng với căng thẳng. Nó làm giảm các hormone gây căng thẳng trong tâm lý của trẻ. Việc này cũng giúp trẻ học cách xử lý những cảm xúc khó khăn.

Nhà tâm lý học Delahooke chia sẻ: "Cha mẹ phải dạy con khả năng biết điều tiết cân bằng giữa mong muốn của bản thân với thực tế thông qua các mối quan hệ an toàn và tin cậy.

Và tất cả những điều này có thể đạt được mà không cần thông qua mắng mỏ hay nhượng bộ quá mức. Phụ huynh có thể có sự vững chắc, đặt ra ranh giới đồng thời mang lại sự an toàn về mặt cảm xúc".

Phương Anh (Theo CNBC)  
Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Quan tâm giáo dục, bảo vệ con

Mấy tháng nay, từ khi mua cho con gái đang học lớp 8 chiếc điện thoại thông minh, chị Ngọc Mai ở quận Cái Răng thấy con hay lo ra, chểnh mảng học hành. Tình cờ kiểm tra điện thoại, chị Mai tá hỏa khi thấy con lên mạng xã hội nhận lời kết bạn, trò chuyện với nhiều người lạ; đặc biệt thường xuyên trò chuyện với bạn nam cùng trường, nội dung yêu đương không phù hợp lứa tuổi, xưng là “chồng - vợ”, còn hẹn có dịp gặp riêng tâm sự… Trong số ảnh con lưu, có nhiều hình ảnh nhân vật ăn mặc thiếu vải. Chị Mai gặng hỏi, con nói là bạn nam này gởi cho coi.

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trekking - Trải nghiệm thú vị với trẻ em

Trong thời đại công nghệ hiện đại, trải nghiệm trực tiếp với thiên nhiên đang trở nên xa lạ đối với nhiều trẻ em. Tuy nhiên, trekking - hoạt động thám hiểm tự nhiên qua các địa hình đa dạng, đã đem lại cơ hội tuyệt vời để trẻ tiếp xúc và khám phá vẻ đẹp của thế giới tự nhiên.

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Đàn ông trầm cảm sau khi vợ sinh con

Trước nay nhiều người thường cho rằng chỉ ở các bà mẹ mới bị trầm cảm sau sinh nhưng trên thực tế, ngay cả các ông bố cũng dễ rơi vào trạng thái trầm cảm cùng lúc với vợ mình.

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ nhốt mình trong phòng cả ngày: Biết 6 nguyên nhân để đưa ra 3 cách xử lý

Trẻ em dành quá nhiều thời gian trong phòng là vấn đề phổ biến trong nhiều gia đình hiện đại. Mặc dù con trẻ cần không gian riêng và sự yên tĩnh, nhưng việc liên tục nhốt mình trong phòng suốt cả ngày khiến nhiều phụ huynh băn khoăn liệu con có phải đang gặp các vấn đề về tâm lý.

Nghệ thuật phê bình con

Nghệ thuật phê bình con

Trong giáo dục gia đình, phê bình là một phần tất yếu, nhưng phê bình thế nào lại là một nghệ thuật. Những phương pháp phê bình khác nhau sẽ có tác động khác nhau đến trẻ.

"Sống chung" với con tuổi teen nổi loạn

Bước vào lứa tuổi dậy thì, trẻ thường có một số dấu hiệu nổi loạn, việc nuôi dạy con trở nên vô cùng khó khăn đối với cha mẹ.

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

Làm gì khi phát hiện con bị quấy rối qua mạng ?

(NSMT) - Thời đại 4.0 đã đưa trẻ em tiếp cận sớm hơn với internet. Đây là cơ hội những cũng là thách thức cho phụ huynh trong việc dạy trẻ an toàn trên không gian mạng.