Văn hóa

Mâm ngũ quả ngày Tết miền Tây

Chủ nhật, 23/01/2022, 09:24 AM

(NSMT) - Mâm ngũ quả là một phần không thể thiếu trong ngày tết cổ truyền của người dân ĐBSCL. Mỗi loại quả khi bày trên ban thờ đều có ý nghĩa riêng, thể hiện những ước nguyện của gia chủ trong năm mới đến.

Theo ông bà xưa, mâm ngũ quả đã có từ rất lâu đời cũng không thể nào kể rõ nhưng cho đến nay đã trở thành nét văn hóa độc đáo ăn sâu vào tiềm thức, máu thịt của người dân Việt Nam ta. Ngũ quả tượng trưng cho ngũ hành (kim, mộc, thủy, hỏa, thổ) trong văn hóa Đông Phương mang ý nghĩa vạn vật dung hòa cùng trời đất hay còn nói "Ngũ phúc".

Mâm ngũ quả luôn có mặt trong mọi gia đình Việt Nam trong ngày Tết nguyên đán, được bày biện tỉ mỉ dâng lên bàn thờ gia tiên cúng ông bà dù nhà giàu hay khó vẫn sẽ cố gắng có được mâm quả trọn vẹn.

Mâm ngũ quả phong phú ngày Tết miệt vườn (Ảnh: st)

Mâm ngũ quả phong phú ngày Tết miệt vườn (Ảnh: st)

Thế nhưng văn hóa vùng miền tạo nên nét riêng trong cách lựa chọn loại trái cây và bày trí mâm ngũ quả. Một điều đặc biệt chính là mâm ngũ quả của người miền Tây, ai nghe cũng thấy thú vị và dễ dàng hình dung ra mâm quả đầy đặn nhiều ý nghĩa.

Mâm ngũ quả miền Tây không có nhiều màu sắc như nơi khác nhưng ít nhất vẫn là 5 loại trái cây chính gồm mãng cầu xiêm, dừa xiêm, đu đủ, xoài, sung từ trong vườn nhà do chính tay bà con chăm bón. Ấn tượng từ câu nói rút gọn của người địa phương, bằng giọng nói địa phương nhưng mang đủ ý nghĩa hy vọng về một năm mới sung túc, vẹn toàn hạnh phúc “cầu- dừa- đủ- xài- sung”.

Mâm ngũ quả truyền thống của người miền Tây (Ảnh: st)

Mâm ngũ quả truyền thống của người miền Tây (Ảnh: st)

Bà con luôn mong muốn sang năm mới mọi thứ đều thuận lợi, cầu được ước thấy, dừa nói theo tiếng địa phương cũng như “vừa” thể hiện ý niệm tất cả đều vừa vặn không thiếu thốn. Đủ (đu đủ) để mong đầy đủ trọn vẹn, xoài còn hay nói “xài” muốn đủ ăn đủ xài cả năm và sung là mong cầu gia đình sung túc, vui vẻ, đầm ấm.

Ngày nay kinh tế xã hội phát triển, mâm ngũ quả cũng không còn giới hạn đơn điệu như thời ông bà trong 5 loại quả đó nữa, có thể thêm vào trái Phật thủ, trái dư hay trái khóm (thơm),… Tùy thuộc vào điều kiện kinh tế gia đình mà mỗi nhà có thể bày trí mâm ngũ quả đa dạng khác nhau.

Mâm ngũ quả đầy màu sắc nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng cơ bản (Ảnh: st)

Mâm ngũ quả đầy màu sắc nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng cơ bản (Ảnh: st)

Trái Phật thủ là loại trái thuộc họ bưởi, cam nhưng không tròn hay tách múi như vậy, hình dáng vô cùng đặc biệt với những nhánh xòe ra như bàn tay Phật tượng trưng cho sự che chở an lành của Đức Phật. Trái dư chín vàng với những phần dư nhô ra xung quanh gần cuống trái hy vọng về sự dư dả trong cuộc sống năm mới, dù là loại trái không thể ăn nhưng vẫn được bày mâm quả bởi niềm hy vọng được bà con gửi gắm thông qua cái tên gọi đặc biệt này.

Hơn nữa, khi bày các loại trái được đem bày mâm ngũ quả sẽ không rửa qua nước mà chỉ nhẹ nhàng lau bằng khăn ẩm hoặc khăn khô cho sạch da để có thể giữ lâu không hư hao.

Trên bàn thờ ngày Tết của người miền Tây, ở 2 bên mâm ngũ quả còn là cặp dưa hấu xanh vỏ đỏ lòng gợi lên sự may mắn cả năm. Có nhiều người sẽ thay cặp dưa hấu bằng cặp bưởi da xanh cũng hình tròn tượng trưng cho trời, mong muốn năm mới trọn vẹn. Ngoài ra có gia đình còn đổi thành cặp trái dừa xiêm no nước đặt mong cầu năm mới vừa vặn đủ đầy, cuộc sống không thiếu thốn.

Độc đáo nằm ở sự sáng tạo của bà con, dưa hấu, bưởi hay dừa trưng bàn thờ đều có thể được viết thư pháp hay rắc kim tuyến vàng óng theo chữ như “Phúc”, “Lộc”, “Thọ” hay "vạn sự- như ý",… tạo nên sự điểm nổi bật cho mâm quả.

Mâm ngũ quả bắt mắt (Ảnh: st)

Mâm ngũ quả bắt mắt (Ảnh: st)

Mâm ngũ quả có lẽ sẽ là nét văn hóa dân tộc độc đáo được gìn giữ và lưu truyền cho đến mãi sau này, các thế hệ con cháu không ai có thể lãng quên vì thấy mâm ngũ quả là thấy Tết đến, tràn ngập sắc xuân.

Mộc An  
“Chữa lành” hay đu trend để

“Chữa lành” hay đu trend để "rách nát" hơn?

Chữa lành hiện nay như là một trào lưu sống được các bạn trẻ, người đi làm tìm tới để thanh lọc tâm hồn, xoa dịu cơ thể. Thế nhưng, chữa lành không đúng lại có thể gây hại.

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long cùng hướng về Quốc Tổ Hùng Vương

Người dân Đồng bằng sông Cửu Long cùng hướng về Quốc Tổ Hùng Vương

(NSMT) - Ngày 18/4 (nhằm ngày 10/3 Âm lịch), đông đảo người dân và du khách trong trang phục lịch sự, trang nghiêm tiến về Đền thờ Vua Hùng tại TP. Cần Thơ để dâng hương, tưởng nhớ.

Cần Thơ trang trọng tổ chức Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương

Cần Thơ trang trọng tổ chức Lễ giỗ Quốc tổ Hùng Vương

(NSMT) - Ngày 18/4 (nhằm mùng 10/3 âm lịch), tại Đền thờ Vua Hùng TP. Cần Thơ, Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Cần Thơ trang trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Vĩnh Long tổ chức hoạt động thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy

Vĩnh Long tổ chức hoạt động thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy

(NSMT) - Ngày 17/4, tại Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức hoạt động “Thực hành truyền dạy gói bánh chưng, bánh giầy”. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các hoạt động hướng về Giỗ Tổ Hùng Vương.

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam tổ chức lễ giỗ lần thứ 204 Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

Khu du lịch Văn hóa Phương Nam tổ chức lễ giỗ lần thứ 204 Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm

(NSMT) - Hàng năm, cứ đến ngày 8 - 9/3 âm lịch, Khu du lịch Văn hóa Phương Nam long trọng tổ chức giỗ tổ Thủy sư Đô đốc Đặng Nhân Cẩm. Hàng ngàn con cháu, dòng họ Đặng tại các tỉnh, thành ĐBSCL và trên cả nước đã đến tham quan, vãng cảnh, dâng hương tưởng nhớ tiền nhân.

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Thiêng liêng khoảnh khắc con gái chào đời

Khoảnh khắc con đến thế gian với niềm hy vọng của cha, tình yêu thương của mẹ khiến những người làm cha, làm mẹ nhớ mãi. Những rung cảm thiêng liêng đó đã được nhiều người cha gửi gắm thông qua cuộc thi viết "Cha và con gái".

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Giá trị gắn kết trong từng bữa ăn gia đình

Cuộc sống của mỗi người vẫn còn lắm những bộn bề, lo toan nhưng khi nhắc về gia đình không ai không khỏi bùi ngùi, xúc động và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất với mỗi con người vẫn là những bữa cơm gia đình đầy đủ các thành viên.