Nhịp sống

Mang yêu thương lan tỏa Tết tròn đầy

Thứ sáu, 02/02/2024, 08:44 AM

(NSMT) - Dẫu những khuyết thiếu, mất mát yêu thương vĩnh viễn không thể bù đắp được nhưng sự ấm áp tròn vẹn đâu đó vẫn dang tay ôm lấy những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ và kém may mắn trong thành phố này bằng những trải nghiệm “Tết đặc biệt” ấm tình “Xuân yêu thương”.

z5128142450471_0e2c764d45a82013ffd12d19c29fc852

Đường phố có vẻ bị chật rồi, người xe chen chúc ngay ngã tư. Đoạn đường tôi chạy xe ngang, bỗng nong đầy sắc màu, hình như màu của xuân mới đương bắt đầu chớm rộ. Phố cứ ỏm tỏi ồn ào và khản tiếng còi xe, đâu đó thoát lên giọng hát trong trẻo, da diết: “Tết đến còn vài ngày thôi/ Lũ bạn đã kéo nhau đi về rồi!/ Phố xá những ngày năm cuối/ Hối hả dòng người ngược xuôi…”. 

Tôi nghe trong mình trỗi lên một cảm giác thèm Tết đến lạ, thèm về nhà rúc trong căn phòng nhỏ, nấu một ít đồ ăn rồi bày ra chiếc bàn cũ, nằm đọc sách trên chiếc võng mắc chéo ngay hiên bếp, tôi sẽ mua ít cúc đặt lên bàn thờ Ba Mẹ… Và nhà tôi, đã từ rất lâu không còn trọn vị Tết nhà, bữa cơm quây quần cuối năm hay khoảnh khắc sum họp bên gia đình đã trở thành một hồi ức quá vãng. Những đứa trẻ được lớn lên trong đủ đầy yêu thương của gia đình, trên người của họ luôn khoác theo sự tự tin và cảm giác an toàn, vững chãi đến mức mà cả đời này tôi cũng không sao bì kịp. Dẫu những khuyết thiếu ấy vĩnh viễn không thể bù đắp được nhưng sự ấm áp tròn vẹn đâu đó vẫn dang tay ôm lấy tôi, ôm lấy những đứa trẻ mồ côi, cơ nhỡ và kém may mắn trong thành phố này bằng những trải nghiệm “Tết đặc biệt” ấm tình “Xuân yêu thương”. 

Giấc mơ “Tết trọn vị” của những đứa trẻ đặc biệt 

Tết trong quãng hồi ức xưa cũ là hình ảnh Mẹ tôi ngồi bên bếp củi sên chảo mứt chuối, mấy anh chị em quây quần, thức cả đêm dài cùng Mẹ ngào mứt. Tôi trẻ con chẳng biết gì, ngủ quên rồi thức dậy vừa kịp ngấu nghiến món mứt dậy mùi thơm lừng rồi nhõng nhẽo vòi Mẹ kẹp tóc, quần áo mới diện Tết. Tuổi thơ ai cũng thích Tết, háo hức đi chợ Tết sắm sửa và mong ngóng thời sum vầy để mừng tuổi, để nhận những phong bao lì xì đỏ. Như cô bé khiếm thính Lê Thị Kim Xuyến (lớp 8) - Trường dạy nghề khuyết tật TP. Cần Thơ cũng hồn nhiên bày tỏ qua tin nhắn “Em thích mặc áo dài Tết lắm, năm nào cũng được quây quần bên cha mẹ và bé út”.

Cô gái nhỏ có gương mặt xinh xắn, nước da trắng hồng và nụ cười rạng rỡ, dẫu không thể nói hay lắng nghe âm thanh nhưng đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng mọi người tại chương trình “Xuân yêu thương 2023” do VPĐD Tạp chí Gia đình Việt Nam tại Cần Thơ tổ chức. Em đứng trên sân khấu, lễ phép cúi chào và dùng ngôn ngữ ký hiệu để chia sẻ về ước mơ của mình “Nếu có thể, em cũng muốn hát những bài về Tết thật hay như các bạn. Sau này, em thích trở thành thợ làm tóc giỏi để làm đẹp cho tất cả mọi người và sống cuộc sống bình thường như bao người mà không bị kỳ thị hay phân biệt đối xử”. Trong khoảnh khắc lắng đọng ấy, ai cũng sụt sùi xúc động, một khoảng lưng chừng cảm xúc neo đầy trong khóe mắt. 

Các bé thiếu nhi 'nói' về ước mơ của bản thân sau này tại chương trình Xuân Yêu Thương 2023.

Các bé thiếu nhi "nói" về ước mơ của bản thân sau này tại chương trình Xuân Yêu Thương 2023.

Hay, ước mơ đoàn tụ cùng cha mẹ đón cái Tết ấm của em Nguyễn Thành Nguyên (2010) - CLB Trẻ em đường phố TP. Cần Thơ cũng thật xa vời. Được biết, bị cha mẹ bỏ rơi, Thành Nguyên sống với bà ngoại từ nhỏ. Do có dị tật dính thắng lưỡi nên cử động của lưỡi và phát âm của Nguyên rất hạn chế nhưng em vẫn rất ham học, đều đặn đến lớp tình thương. Mặc dù còn nhỏ tuổi, em đã biết phụ giúp bà ngoại bán vé số trang trải cuộc sống nhưng đã gần 13 năm côi cút, em chưa hề cảm nhận được hơi ấm và sự quan tâm của cha mẹ bởi ai cũng chăm lo cho gia đình riêng huống hồ một cái Tết rộn ràng tiếng nói cười, bánh mứt hay bữa cơm nhà có mẹ, có cha. Xót lòng đứa trẻ cù bơ cù bất chưa có cái Tết “trọn vị”, cả tuổi thơ đằng đẵng chẳng có lấy một điểm tựa của tình thân mà bấu víu, biết thế nào là đoàn viên ấm áp? 

Mang yêu thương lan toả Tết tròn đầy 

Không khỏi bồi hồi nhớ lại chương trình "Xuân yêu thương" năm trước, VPĐD Tạp chí Gia đình Việt Nam tại Cần Thơ phối hợp với các mạnh thường quân, nhà hảo tâm tổ chức cho hơn 200 trẻ em mồ côi, cơ nhỡ, không nơi nương tựa và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt vui Tết sum vầy, ấm áp.

Cũng vào mùa yêu thương ấy, tôi biết được cảnh đời éo le của ba chị em Đoàn Phạm Minh Thư (2010), Đoàn Phạm Minh Thy (2014) và Đoàn Phạm Minh Trúc (2015) ở CLB Trẻ em đường phố TP. Cần Thơ không có điều kiện đến trường, hiện đang sống cùng bà ngoại đã già yếu. Ba mất do bệnh nặng, mẹ chịu cảnh ngục tù do một lần bấm bụng làm liều buôn hàng cấm để vùng thoát cảnh túng thiếu, nuôi chồng đau con dại. Chẳng có mùa xuân nào tròn đầy trong ký ức của ba chị em Minh Thư, quạnh vắng và cô lẻ “Nếu ba còn sống, mẹ không đi tù thì chắc ba chị em được sắm đồ Tết, nhận lì xì và được đi học đúng không chị?”. Một cảm giác buốt nhói nơi ngực trái, văng vẳng lời của đứa trẻ hiểu chuyện dẫu nhiều tổn thương. 

419444370_122109258296172829_7779684672929928318_n

“Một bàn tay không thể làm nên tiếng vỗ, triệu yêu thương không thể đến từ một người”, “Xuân yêu thương 2024” vẫn tiếp tục nối dài hành trình mang yêu thương lan tỏa Tết tròn đầy để trao đến những đứa trẻ đặc biệt “vị Tết nhà vui vầy, ấm cúng”. Và, phần nào sưởi ấm trái tim, tô vẽ hy vọng bằng những gam màu tươi sáng cũng như hun đúc bản lĩnh của những mảnh đời kém may mắn dám theo đuổi ước mơ!

Chương trình Xuân Yêu Thương do Văn phòng Đại diện Tạp chí Gia đình Việt Nam tại TP Cần Thơ tổ chức hằng năm là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tính nhân văn sâu sắc, nhằm giúp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trẻ em mồ côi, cơ nhở có điều kiện hưởng những ngày Xuân đầm ấm, vui tươi cũng như nhận được sự yêu thương từ các cấp, các ngành, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm. 

Xuân Yêu Thương Giáp Thìn lần thứ 4 năm 2024 sẽ chính thức diễn ra vào 15h ngày 03/02 tại Cantho Eco Resort với chuỗi hoạt động thú vị.

Chuông Mây - Mộc An  
Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

Cà Mau: Đặc sắc chương trình nghệ thuật hướng về Điện Biên

(NSMT) - Tối 5/5, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau chỉ đạo Trung tâm Văn hoá tỉnh Cà Mau phối hợp Đoàn Cải lương Hương Tràm tổ chức buổi biểu diễn nghệ thuật chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ với chủ đề “Hướng về Điện Biên” tại Sân Trung tâm Hội nghị tỉnh Cà Mau.

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Tiếp tục đảm bảo công tác chữa cháy rừng ở Giang Thành

Vụ cháy rừng xảy ra vào ngày 28/4 tại Tiểu khu 7, xã Vĩnh Phú, huyện Giang Thành cơ bản đã được khống chế. Tuy nhiên, hiện nay, vẫn còn một số vị trí cháy âm ỉ dưới lớp than bùn. Do đó, các lực lượng chức năng vẫn đang túc trực 24/24 để phun nước vào các vị trí có dấu hiệu cháy âm ỉ, ngăn không cho đám cháy bùng phát trở lại.

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

Cần Thơ: Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024 tiếp nhận gần 900 đơn vị máu

(NSMT) - Ban Thường vụ Liên đoàn lao động TP. Cần Thơ phối hợp Hội chữ thập đỏ thành phố và Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tổ chức Ngày hội “Sắc đỏ đoàn viên công đoàn” năm 2024. Ngày hội có đoàn viên thanh niên, sinh viên, cán bộ, công chức, viên chức, lao động trên địa bàn thành phố tham gia hiến máu tình nguyện.

Chợ gạch miền Tây

Chợ gạch miền Tây

Giữa lòng TP Cà Mau có một nơi sầm uất, nhộn nhịp suốt ngày, từng đoàn ghe chở gạch từ các tỉnh miền Tây đổ về, phân phối khắp tỉnh Cà Mau. Bà con thường gọi đây là “Chợ gạch của miền Tây”, chợ tồn tại hàng chục năm qua, là sinh kế của nhiều người dân lao động khắp nơi.

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Vĩnh Long tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

(NSMT) - Ngày 3/5, tại Nhà văn hóa lao động tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) phối hợp với Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh Vĩnh Long đã tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024.

"Nỗi khổ" vợ xinh đẹp, giỏi kiếm tiền

(NSMT) - Mỗi lần đi cạnh vợ, thay vì cảm thấy hãnh diện, tự hào khi có người vợ xinh đẹp và giỏi giang thì anh Khánh lại thấy mình kém cỏi, xen vào đó là cả sự tự ti, xấu hổ.

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

Công an TP Cần Thơ: Nhiều hoạt động ý nghĩa hướng về cộng đồng

(CT) - Ban Thanh niên Công an TP Cần Thơ vừa phối hợp Quận đoàn Cái Răng, Ðoàn cơ sở Bệnh viện Ða khoa TP Cần Thơ và Viettel Cái Răng ra mắt Công trình thanh niên “Tuyến đường không sử dụng tiền mặt” trên tuyến đường Trần Chiên, quận Cái Răng, giúp các tiểu thương ở đây thanh toán nhanh chóng trong trao đổi mua bán, có thêm điều kiện tham gia chuyển đổi số. Bên cạnh đó, Ðoàn tổ chức thăm, khám sức khỏe và tặng quà các Mẹ Việt Nam Anh hùng trên địa bàn quận Cái Răng.