Sống khỏe

Một số bài thuốc thanh lọc phổi hiệu quả trong dân gian

Chủ nhật, 20/03/2022, 08:57 AM

NSMT- Ở thời điểm dịch bệnh dễ lây lan và sống trong môi trường nhiều khói bụi ô nhiễm sức khỏe con người rất dễ bị ảnh hưởng thông qua đường hô hấp, vì vậy chúng ta cần có những phương pháp thanh lọc phổi hiệu quả. Dưới dây là một số bài thuốc thanh lọc phổi hiệu quả từ dân gian.

Xông hơi

Việc xông hơi giúp khai thông đường hô hấp và giảm dịch nhầy trong phổi. hơi nước nóng trong phòng xông hơi làm tăng độ ấm và độ ẩm cho không khí, giúp cải thiện hô hấp và làm lỏng chất nhầy. Hít hơi nước có thể giúp giảm đau tức thì và giúp người bệnh thở dễ dàng hơn. Nếu tự xông ở nhà bạn có thể dùng thêm với tinh dầu bạc hà hoặc tinh dầu khuynh diệp để tăng thêm hiệu quả.

Ăn bưởi

Trong bưởi chứa lượng lớn chất chống oxy hóa giúp cải thiện chức năng các tế bào trong cơ thể. Nếu có thói quen dùng bưởi hàng ngày sẽ làm giảm nguy cơ mắc ung thư, các bệnh lý liên quan đến phổi.

Dùng tỏi (đặc biệt là tỏi tươi)

Tỏi là một trong những gia vị thường có mặt trong bữa ăn hàng ngày. Trong tỏi chứa lượng lớn lưu huỳnh có tác dụng chống viêm và các chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ phổi. Ăn tỏi sống giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính ở những người hút thuốc lá chủ động cũng như thụ động.

Rau kinh giới

Loại rau này là một loại thuốc thông mũi tự nhiên, giúp hệ hô hấp hoạt động tốt hơn. Bởi vì trong kinh giới chứa lượng lớn carvacrol và acid rosmarinic có tác dụng tốt đối với đường hô hấp, ngoài ra giúp giảm cảm giác khó thở và các độc tố dư thừa tích tụ ở đường hô hấp.

Gừng tươi

Gừng có tính kháng sinh, có tác dụng chống viêm và có tác dụng tốt đối với đường hô hấp. Ngoài ra, gừng có tác dụng giãn các mạch máu, loại bỏ chất nhầy ở các nhánh khí phế quản. 

Một số bài thuốc thanh lọc phổi có sẵn trong tự nhiên (Ảnh: minh họa)

Một số bài thuốc thanh lọc phổi có sẵn trong tự nhiên (Ảnh: minh họa)

Tinh dầu khuynh diệp (bạch đàn)

Đây là một trong những loại cây có tác dụng tốt đối với phổi, đường hô hấp có tác dụng giảm kích ứng đường hô hấp, loại bỏ chất nhầy làm tắc nghẽn khoang mũi. 

Nước ép nha đam

Nước ép nha đam có chứa những hoạt chất mạnh có tác dụng thanh lọc phổi, bạn có thể thêm chút mật ong và nước cam tươi uống chung sẽ dễ uống hơn.

Rễ cam thảo

Trong rễ cam thảo có chứa các chất chống viêm, thông mũi và làm dịu…giúp giải độc phổi và các triệu chứng của đường hô hấp.

Nước trà xanh

Theo trang Medical News Today, trà xanh có chứa nhiều chất chống ô xy hóa, giúp giảm viêm phổi. Những hợp chất trong trà xanh thậm chí có thể bảo vệ mô phổi khỏi tác hại của việc hít phải khói thuốc. 

Bên cạnh những bài thuốc trên còn có thể dùng các loại thực phẩm kháng viên như nghệ, rau lá, quả anh đào, quả việt quất, quả ô liu, hạt óc chó, đậu, đậu lăng đều có khả năng hỗ trợ thanh lọc phổi cũng như hệ hô hấp.

Bài tập "ho", ho có kiểm soát

Ho là cách cơ thể đào thải tự nhiên các chất độc tích tụ trong dịch nhầy và việc ho có chủ ý giúp đưa chất nhầy dư thừa trong phổi ra ngoài qua đường hô hấp.

Thực hiện bài tập này theo các bước ngồi thả lỏng vai, khoanh tay trước bụng rồi từ từ hít vào thở ra nghiêng người về phía trước ép cánh tay vào bụng sau đó ho 2-3 lần khi thở ra, lặp lại trong vòng vài phút.

Gõ ngực nhịp nhàng bằng tay

Đây cũng là một phương pháp hiệu quả để loại bỏ dịch nhầy dư thừa trong phổi, thực hiện bằng cách khum bàn tay lại và gõ nhịp nhàng vào thành ngực giúp tác động đẩy các dịch nhầy bị mắc kẹt trong phổi ra làm sạch hệ hô hấp.

Mộc An (T/H)  
Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

Rận mi chi chít trên mắt bé gái 5 tuổi

(NSMT) - Ngày 8/5, đại diện Bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ cho biết, vào lúc 22h00 tối ngày 5/5, đơn vị đã tiếp nhận bệnh nhi H.B.H (5 tuổi, ngụ tại Cần Thơ) nhập viện trong tình trạng rận mi chi chít trên mi mắt. Bệnh nhi được đưa đến bệnh viện trong tình trạng ngứa mi mắt dữ dội, Bác sĩ bệnh viện Mắt Sài Gòn Cần Thơ với tinh thần bệnh nhân là trung tâm đã tiếp nhận và điều trị kịp thời ngay trong đêm.

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới: Ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ?

Dưa hấu và dưa lưới ăn loại nào tốt hơn, bao nhiêu là đủ khi một số lợi ích của 2 loại dưa này có thể kể đến như cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng cường miễn dịch,... và cả 2 cùng được nhiều người lựa chọn trong mùa hè.

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Cơ thể con người chịu đựng được mức nhiệt bao nhiêu?

Tình trạng nắng nóng kéo dài có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và có thể dẫn tới tử vong, trong khi đó, giới hạn chịu nhiệt của con người không cao.

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

5 tips chăm sóc da căng mọng bất chấp mùa hè nắng nóng

Mùa hè là thời điểm da dễ bị khô và thiếu nước do tác động của ánh nắng mặt trời, môi trường nóng ẩm. Để duy trì làn da căng mịn cần lưu ý 5 tips chăm sóc dưới đây.

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

6 hoạt động tưởng không liên quan nhưng giúp bạn giảm cân thần kỳ

Dưới đây là một số hoạt động tưởng không liên quan mà lại có tác dụng giúp bạn giảm cân hiệu quả, bạn nên lưu tâm vào việc giảm cân ngẫu nhiên của mình.

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau tuổi 30 kiểm tra ngay 4 điều này để phòng ngừa bệnh tật

Phụ nữ sau 30 tuổi bắt đầu có những thay đổi về cả thể chất khi nồng độ hormone suy giảm, quá trình mất xương dần bắt đầu, nguy cơ ung thư vú cũng tăng lên. Chính vì vậy, bên cạnh chế độ ăn uống và lối sống khoa học, phụ nữ ở độ tuổi này nên chú ý thực hiện các xét nghiệm định kỳ để đề phòng nguy cơ bệnh tật.

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

4 bữa sáng giàu protein giúp xây dựng cơ bắp cho người tập gym

Khám phá những ý tưởng bữa sáng ngon miệng giàu protein để thúc đẩy tăng trưởng cho hành trình xây dựng cơ bắp trong quá trình tập luyện.